Thứ ba, 17/1/2023, 10:33 (GMT+7)

9 thực phẩm tưởng tốt mà không hề tốt

Granola, thanh ngũ cốc hay trái cây sấy khô thường được xếp vào nhóm thực phẩm lành mạnh nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe, vóc dáng.

1. Sinh tố hoa quả thêm đường, sữa

Hoa quả là thực phẩm tốt cho sức khỏe, được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích thêm vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn xay sinh tố nhưng thêm nhiều đường hoặc sữa để tạo ngọt thì nó lại biến thành món đồ uống không tốt cho sức khỏe. Cách tốt nhất là dùng những loại quả có độ ngọt tự nhiên như chuối, táo...

2. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng đóng hộp chứa nhiều đường, muối và chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe. Nếu muốn ăn món này, bạn có thể tự làm tại nhà để đảm bảo thành phần dinh dưỡng tốt nhất.

3. Sữa chua tách béo

Sữa chua tách béo không chỉ loại bỏ chất béo mà còn làm mất một vài thành phần dinh dưỡng khác. Do đó, bạn nên uống sữa chua nguyên chất sẽ tốt hơn.

4. Chất tạo ngọt nhân tạo

Đường hoặc chất tạo ngọt thay thế không chứa calo nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra, chúng làm bạn thèm đường hơn và có nhu cầu ăn nhiều hơn.

5. Trái cây sấy khô

Trái cây khô không dinh dưỡng và có nhiều chất bảo quản, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe chẳng kém ăn kẹo trái cây. Trái cây khô thường có kích thước nhỏ nên bạn sẽ dễ ăn nhiều hơn so với trái cây tươi, điều này góp phần làm tăng cân.

6. Súp ăn kiêng đóng hộp

Các sản phẩm đóng hộp được gắn mác "ăn kiêng" hay "tốt cho sức khỏe" được bày bán rất nhiều trên thị trường nhưng không phải loại nào cũng thực sự tốt cho bạn. Các sản phẩm đóng hộp thường chứa lượng natri và đường cao, ít protein và chất xơ, có thể làm tăng nguy cơ béo phì, kháng insulin.

7. Thanh ngũ cốc ăn kiêng

Ngũ cốc được khuyến khích trong chế độ ăn kiêng nhưng khi sản xuất dưới dạng thanh, chúng thường chứa hàm lượng đường cao hơn một thanh kẹo và có rất ít chất xơ.

8. Thanh năng lượng

Các thanh năng lượng thường được bán trên thị trường như món ăn nhẹ lành mạnh, tiện lợi, nhưng nhiều loại lại chứa lượng đường và calo cao. Bạn nên đọc kỹ bảng thành phần dinh dưỡng in trên bao bì để kiểm tra tỷ lệ carbs và chất béo trên sản phẩm trước khi sử dụng.

9. Granola

Granola được xem là sự thay thế lành mạnh cho các loại ngũ cốc ăn sáng có đường. Tuy nhiên, một số loại granola sử dụng dầu để làm dính hạt ngũ cốc với nhau, sau đó thêm đường tạo ngọt, do đó, chúng có thể chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh. Bạn nên tìm hiểu kỹ thành phần dinh dưỡng trước khi chọn mua.

Vienne (Theo Eatthis)

Đánh giá phiên bản mới