Thứ ba, 18/5/2021, 10:35 (GMT+7)

7 'siêu thực phẩm' ăn quá nhiều gây hại cho cơ thể

Bông cải xanh, cá hồi hay trà xanh là những thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ nhưng không nên lạm dụng.

Bông cải xanh

Một chén bông cải xanh sống chỉ chứa 31 calo, 6 g carbs và 0,3 g chất béo. Nó giàu chất xơ, protein, vitamin C, kali và các vitamin và khoáng chất khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ quá nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải khác bao gồm cải xoăn, súp lơ, bắp cải và cải Brussels có thể gây kích ứng ruột hoặc khiến bạn bị đầy hơi. Những người đang dùng thuốc chữa bệnh tim và loãng máu không nên ăn quá nhiều loại rau này vì hàm lượng vitamin K cao, có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Cá hồi

Cá hồi là một nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega-3 rất tốt, giúp chống viêm. Một phần cá hồi nặng 85 g cung cấp gần 30% nhu cầu protein hàng ngày của một người trưởng thành. Mặc dù cá hồi là lựa chọn hàng đầu của nhiều người quan tâm đến sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều omega-3 có thể có tác động tiêu cực đến số lượng tiểu cầu trong máu và thậm chí có thể làm loãng máu. Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều cá, kể cả cá hồi, có thể làm tăng nồng độ thủy ngân trong máu.

Trái ngược với cá hồi hoang dã, cá hồi nuôi được phát hiện có lượng chất béo và calo cao gần gấp đôi. Nghiên cứu gần đây cũng đã phát hiện ra rằng ăn cá hồi nuôi thường xuyên có thể gây bệnh béo phì vì hàm lượng chất béo và calo cao.

Quế

Quế được coi là một siêu thực phẩm do hàm lượng chất chống oxy hóa cao và mang đến nhiều công dụng chữa bệnh như làm giảm lượng đường trong máu, giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tim. Mặc dù có tất cả những lợi ích sức khỏe của nó, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá nhiều quế có thể gây ngộ độc do chứa coumarin. Coumarin đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về gan và có thể gây tổn thương gan khi hấp thụ quá nhiều.

Bơ cũng được liệt vào danh sách siêu thực phẩm nhờ rất giàu dinh dưỡng. Một khẩu phần bơ cung cấp 1/4 nhu cầu vitamin K, 1/5 nhu cầu folate và 1/10 nhu cầu vitamin E hàng ngày của người trưởng thành. Trái cây béo này cũng giàu omega-3 và chất xơ. Tuy nhiên ăn quá nhiều bơ cũng có thể dẫn đến viêm, đầy hơi và khó chịu ở dạ dày. Do đặc tính giàu chất béo, bơ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có lượng calo cao, ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Các chuyên gia khuyến khích chỉ nên ăn 50 g hoặc khoảng một phần ba đến một nửa quả bơ mỗi ngày.

Kombucha

Kombucha là một loại trà ngọt lên men có chứa nhiều chất chống oxy hóa và men vi sinh. Thức uống này đã trở nên phổ biến vào những năm 90 nhưng có thể bắt nguồn từ năm 220 trước Công nguyên ở Trung Quốc. Ngày nay, kombucha được coi là một loại siêu thực phẩm lành mạnh và là thức uống giải độc. Tuy nhiên, kombucha không phải là thức uống có lợi cho những người có hệ thống miễn dịch kém do nó chứa các loại vi khuẩn và nấm men khác nhau. Uống quá nhiều kombucha có thể gây khó chịu trong dạ dày, ợ chua. Chưa kể, loại trà này có chứa lượng đường cao, uống nhiều cũng gây tăng cân.

Cá ngừ

Cá ngừ giàu protein nạc và chứa nhiều axit béo omega-3, vitamin B12. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cá ngừ rất tốt cho tim mạch và giúp tăng cường sức khỏe của mắt, hệ thống miễn dịch và giảm huyết áp. Tương tự như cá hồi và các loại cá khác, cá ngừ có chứa thủy ngân, khiến nó trở thành một loại thực phẩm nguy hiểm khi tiêu thụ với số lượng lớn và thường xuyên. Ngộ độc từ thủy ngân biểu hiện ở việc giảm trí nhớ hoặc thị lực.

Trà xanh

Trà xanh đã được coi là một trong những đồ uống lành mạnh nhất trên thế giới do hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, đốt cháy chất béo và cải thiện chức năng não. Mặc dù trà xanh có vô số lợi ích, nhưng nếu uống quá nhiều trà xanh có thể gây ra các tác dụng phụ tiêu cực do hàm lượng caffeine cao. Ảnh hưởng của việc tiêu thụ quá nhiều caffeine bao gồm mất ngủ, đau đầu, đánh trống ngực và ợ chua. Đối với những người có khả năng dung nạp thấp với các sản phẩm có chứa caffein, trà xanh cũng có thể gây ra tình trạng ợ chua và khó tiêu. Theo các chuyên gia, 3 tách trà xanh mỗi ngày là đủ đối với người lớn có thể trạng bình thường.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới