Thứ bảy, 11/6/2022, 00:00 (GMT+7)

7 nàng thơ của Trịnh Công Sơn trên màn ảnh

Hai phim điện ảnh 'Em và Trịnh' và 'Trịnh Công Sơn' tái hiện chân dung các bóng hồng trong cuộc đời nhạc sĩ, do 7 diễn viên nữ thể hiện.

Từ cùng một kịch bản, hai phim 'Em và Trịnh' - 'Trịnh Công Sơn' được dựng theo hai cách, tái hiện cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với sự kết hợp của chất liệu thực tế và hư cấu. Trong đó, các bóng hồng đi ngang đời Trịnh - cảm hứng cho loạt tình khúc kinh điển của ông - đóng vai trò quan trọng. Bộ đôi tác phẩm chiếu sớm từ tối 10/6 đến hết ngày 12/6 và phát hành rộng rãi từ 17/6.

Lần đầu chạm mặt, Trịnh Công Sơn đã phải lòng giọng hát liêu trai mộng mị của Thanh Thúy. Trong thứ ánh sáng nhập nhoạng của phòng trà, chàng ghi vội ca từ 'Ướt mi' rồi thu hết dũng khí tặng nàng bản nhạc. Trịnh chẳng ngờ cô ca sĩ đình đám ấy bằng lòng hát nhạc phẩm của mình. Mối nhân duyên âm nhạc chóng vánh giữa Trịnh Công Sơn và Thanh Thúy được tái hiện ngay mở đầu của hai phim, với màn hóa thân của diễn viên trẻ Nhật Linh.

Sinh năm 2001 ở Huế, Nhật Linh thử vai Thanh Thúy khi 19 tuổi. Đạo diễn ấn tượng cô có thần thái khá giống danh ca Thanh Thúy thời trẻ. Cô sinh viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM có được vai diễn đầu tay nhờ sự trùng hợp ấy. Dù ít đất diễn, Nhật Linh tốn nhiều thời gian và tâm huyết luyện thanh nhạc với nhạc sĩ Đức Trí để hoàn thành hai cảnh trình diễn trong phim.

Bích Diễm được xem là mối tình đầu của Trịnh Công Sơn. Dưới cơn mưa bất chợt của Huế, cô nữ sinh dịu dàng trong tà áo dài trắng làm trái tim chàng nghệ sĩ xao xuyến, dẫn lối cho những ca từ của 'Diễm xưa'. Đảm nhận vai này, diễn viên Lan Thy được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đánh giá có sự dịu dàng bên ngoài và nổi loạn bên trong.

Lan Thy sinh năm 1998 tại TP HCM, học Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hiện là người mẫu. Bích Diễm trong 'Em và Trịnh' - 'Trịnh Công Sơn' là vai diễn đầu tay của cô.

Dao Ánh là em ruột của Bích Diễm. Qua những lần giúp Trịnh Công Sơn tỏ bày tình ý với chị gái, cô và chàng Trịnh dần tìm thấy đồng cảm, viết nên mối tình sâu đậm nhất trong đời người nhạc sĩ. Họ trải qua những tháng ngày bên nhau thì ít, yêu xa thì nhiều; giữ lửa tình nồng bằng hơn 300 lá thư.

Qua nhiều vòng tuyển chọn khó khăn, đạo diễn giao vai này cho Hoàng Hà. Cô được khen phù hợp thần thái tươi sáng như đóa hướng dương của nhân vật, chuyển biến duyên dáng những cung bậc cảm xúc của Dao Ánh thời vô tư thơ trẻ đến khi u sầu vì tình duyên lỡ làng.

Hoàng Hà sinh năm 1996 tại Hà Nội, xuất thân từ các khóa đào tạo diễn viên ngắn hạn. Cô từng góp mặt trong một số quảng cáo và MV 'Nàng thơ' của ca sĩ Hoàng Dũng.

Nhắc đến nhạc Trịnh, tâm trí người yêu nhạc thường bất giác vang lên chất giọng Khánh Ly. Giọng ca 'buồn một cách bình thản' như mô tả của nhạc sĩ là dấu ấn sâu đậm nhất trong dòng chảy âm nhạc của ông. Trên màn ảnh, Khánh Ly qua phần thể hiện của ca sĩ Bùi Lan Hương là tri âm, cũng là tri kỷ của chàng Trịnh từ thời hoa niên đến lúc trung niên.

Bùi Lan Hương và Avin Lu tái hiện một khoảnh khắc nổi tiếng của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn. Ở dự án điện ảnh này, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã trao chân dung của một danh ca gốc Hà Nội cho một giọng ca người Hà Nội.

Bùi Lan Hương sinh năm 1989, tốt nghiệp ngành âm nhạc ở Việt Nam và Singapore, nổi tiếng với giọng hát ma mị và khả năng sáng tác tốt.

Chạm ngõ điện ảnh bằng vai Khánh Ly, Bùi Lan Hương nhận lời khen cho diễn xuất và giọng hát đẹp, khắc họa vẻ trải đời ngoài đôi mươi của nhân vật và tạo nên những khoảnh khắc xúc động. Trước lúc quay phim, cô trao đổi với danh ca Khánh Ly qua mail, điện thoại; đọc nhiều tài liệu; tập hút thuốc và luyện cách hát của bà.

Yêu văn hóa Việt và nhạc Trịnh, cô sinh viên người Nhật Michiko làm quen nhạc sĩ qua những cuộc điện thoại, rồi từ Paris tới TP HCM gặp ông, nghiên cứu âm nhạc của ông. Sự đồng điệu trong âm nhạc kết nối họ trở thành cặp tình nhân vượt qua ranh giới tuổi tác. Vốn dĩ, Michiko đã mặc áo cưới nhưng lễ thành hôn của họ đã không thành. Vai diễn nàng thơ mang vẻ đẹp giàu năng lượng ấy đánh dấu lần đầu diễn xuất của vlogger Akari.

Akari sinh năm 1993, đã học tiếng Việt 7 năm và sống ở Việt Nam 6 năm. Nhận vai này, cô nỗ lực học bốn bài hát nhạc Trịnh. Vai diễn của cô chỉ xuất hiện trong bản phim 'Em và Trịnh', không được nhắc tới ở phim 'Trịnh Công Sơn'.

Xuất hiện chớp nhoáng trong trailer nhưng vào phim, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh mới lộ diện vai diễn Dao Ánh khi trưởng thành. Cô chỉ xuất hiện ở phim 'Em và Trịnh', đóng chung NSƯT Trần Lực (vai Trịnh Công Sơn thời trung niên).

Phạm Quỳnh Anh sinh năm 1984 tại Hà Nội. Cô hoạt động âm nhạc từ đầu những năm 2000, từng là thành viên các nhóm nhạc Sắc Màu, H.A.T trước khi hát solo. Trước 'Em và Trịnh', cô từng đóng vai phụ trong các phim 'Thần tượng', 'Chàng trai năm ấy', 'Người lắng nghe'.

Là nàng thơ thứ hai của nhạc Trịnh - nối tiếp danh ca Khánh Ly, vai diễn diva Hồng Nhung thời son trẻ được giấu kín trong tất cả hình ảnh trước ngày phim chiếu. Đến những khoảnh khắc cuối của hai cuốn phim, chân dung này mới được lộ diện do Hoàng Yến Chibi đảm nhận. Như vậy, một ca sĩ nhí của Hà Nội những năm 2000 đã hóa thân thành một ca sĩ nhí của Hà Nội thập niên 1970 - 1980.

Hoàng Yến Chibi sinh năm 1995, tham gia nhiều cuộc thi ca hát từ nhỏ. Sau ngôi vị á quân 'Học viện ngôi sao 2014', cô Nam tiến. Ngoài giọng hát đẹp, Yến từng bước được ghi nhận khả năng diễn xuất qua các phim 'Tháng năm rực rỡ', 'Thất sơn tâm linh', 'Người cần quên phải nhớ'.

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới