Thứ hai, 9/3/2020, 13:09 (GMT+7)

7 món lành mạnh tiêu thụ nhiều cũng sinh bệnh

Quả bơ được cho là thực phẩm vàng trong 'làng giảm cân' nhưng khi tiêu thụ quá đà có thể gây ra các bệnh về tim mạch do chứa lượng lớn chất béo.

Cà rốt chứa nhiều vitamin C và caroten là chất tiền vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, thường xuyên tiêu thụ lượng lớn cà rốt khiến cơ thể quá tải, không chuyển hóa được beta caroten. Chất này có thể gây vàng mắt, vàng da, chán ăn.

Kobumcha được nhiều người ưa chuộng nhờ khả năng hỗ trợ tiêu hóa, tăng lợi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên thức uống này cũng chứa một hợp chất có tên FODMAP, là sản phẩm phụ của quá trình lên men, khi tiêu thụ lượng lớn có thể phản tác dụng, gây đầy hơi, rối loạn tiêu hóa.

Nước chiếm khoảng 2/3 trọng lượng cơ thể vì vậy uống 6 - 8 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp các cơ quan làm việc trơn tru, góp phần bảo vệ và duy trì sức khỏe, sắc vóc. Tuy nhiên, khi uống quá nhiều có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải, hạ natri máu, nguy hiểm hơn là tăng áp lực lên hộp sọ...

Quả bơ là thành phần quen thuộc trong hầu hết các chế độ ăn kiêng lành mạnh nhờ chứa nhiều chất xơ và chất béo tốt. Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá mức, hàm lượng chất béo trong quả bơ cũng có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch. Một nửa hoặc một quả bơ nhỏ trong ngày được cho là mức tiêu thụ an toàn.

Củ dền chứa nhiều vitamin, khoảng chất và có thành phần giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên, oxit nitric khi vào cơ thể có thể chuyển đổi thành nitrosamine, là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Rong biển là một trong số ít loại thực vật có chứa vitamin B12, i ốt và có thể thay thế vitamin B12 từ hải sản, nội tạng động vật cho người ăn chay. Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ quá nhiều rong biển cùng lúc, bởi nạp vào cơ thể lượng lớn i ốt có thể là nguyên nhân dẫn đến các chứng bệnh về tuyến giáp, tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc môi trường mà nó phát triển.

Hạt chia được nhiều người ca ngợi là siêu thực phẩm bởi chứa lượng lớn omega 3. Tuy nhiên, chất béo ở hạt chia lại có xu hướng khó hấp thụ hơn so với omega 3 ở cá hồi và có hàm lượng calo cao. Ước tính 100 g hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương một chiếc burger.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới