Thứ bảy, 4/1/2025, 00:00 (GMT+7)

6 phim Việt doanh thu thê thảm nhất năm 2024

Hai phim kiếm chưa đến 100 triệu đồng, ba phim thu về dưới 600 triệu đồng trở thành những phim doanh thu kém nhất rạp Việt năm 2024.

Theo ghi nhận của đơn vị quan sát thị trường phim rạp Box Office Vietnam, phim 'Bóng đá nữ Việt Nam: Chuyện lần đầu kể' thu về khoảng 56,1 triệu đồng. Kết quả này gây nhiều tiếc nuối bởi đây là tác phẩm tốt nhưng được quảng bá kém hiệu quả, thông tin chưa tiếp cận với đông khán giả. Phim hạn chế suất chiếu với các khung giờ kén người xem như giờ hành chính, đêm muộn.

Bộ phim tài liệu được thực hiện bởi đạo diễn Nguyễn Thị Thắm (từng làm 'Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng'), tái hiện hành trình gần 40 năm của bóng đá nữ nội địa, tập trung vào những câu chuyện hậu trường của hành trình giành được quyền tham dự World Cup của các bông hồng sân cỏ.

Bộ phim gây thích thú với phần đồ họa, kể chuyện thông minh, có nhiều lát cắt gây xúc động về chuyện đời tư, chuyện trái bóng của các cầu thủ nữ. Những giọt nước mắt của Huỳnh Như, Chương Thị Kiều; sự gắn kết như gia đình của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung trong phim là những điều hiếm khi được chia sẻ với công chúng.

Ngay từ poster và trailer, 'Biệt đội hot girl' đã gây cảm giác cũ, sến và kém thẩm mỹ. Những nhược điểm này lặp lại trong xuyên suốt bản phim chiếu rạp. Im lặng trình chiếu rồi lẳng lặng rời rạp, bộ phim chỉ kiếm được 68 triệu đồng, giữa thời buổi doanh thu phim Việt thường được tính bằng đơn vị tỷ đồng.

Câu chuyện phim kể về nhóm chiến binh nữ đến từ ba quốc gia, được tay giang hồ gác kiếm Hắc Vô Đạo cứu thoát khỏi đường dây buôn người, nuôi dạy trên hoang đảo. Họ nhận sứ mệnh đối phó với những đường dây tội phạm khét tiếng và bảo vệ những đứa trẻ.

'Biệt đội hot girl' được nhận định motif cũ kỹ, hình ảnh và mỹ thuật không tốt, diễn viên vào vai hời hợt. Điểm gây mất thiện cảm nhất của phim là những góc máy đặc tả cơ thể hở hang của phụ nữ, lạm dụng hình ảnh nhạy cảm để câu dẫn sự chú ý. Ngoài dàn nữ chính lạ mặt, phim có sự góp mặt của Hữu Vi, Nguyễn Trần Duy Nhất...

Chạy chiến dịch quảng bá khá tích cực trên mạng xã hội nhưng 'Giải cứu anh thầy' cũng không thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả, thu về khoảng 138,9 triệu đồng. Đây là bộ phim đầu tiên của Việt Nam ra mắt dưới hình thức 'xé túi mù'. Tuần đầu tiên trình chiếu, phim giấu tựa đề, diễn viên, nội dung; để tiêu đề 'bộ phim bí ẩn'. Vào đến phòng chiếu, người xem mới biết đây là phim gì.

Kể về một life coach (tạm dịch là huấn luyện viên cuộc sống) bị đòi nợ, phim châm biếm lối sống phông bạt phổ biến trong xã hội đương đại. Phim tận dụng yếu tố siêu thực để đưa đẩy tiếng cười trào lộng. Tuy nhiên, cách dàn dựng và viết thoại nặng tính kịch, lối kể chuyện khó hiểu làm phim khó tiếp cận với số đông khán giả.

'Hồng Hà nữ sĩ' với câu chuyện kể về nữ sĩ Đoàn Thị Điểm (Anh Đào đóng) không được ra mắt thương mại rộng rãi, chỉ chiếu duy nhất tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội trong những ngày Tết Nguyên đán 2024. Do hạn chế phát hành này, phim chỉ thu được hơn 191 triệu đồng.

Phim cho thấy sự nỗ lực, nghiêm túc của người làm phim, nhưng gây tiếc nuối về phần tạo hình nhân vật, thiết kế bối cảnh.

Theo đạo diễn - nhà sản xuất Mai Thu Huyền, phim 'Đóa hoa mong manh' cần kiếm khoảng 100 tỷ đồng để hòa vốn. Phim tốn kém do quay hoàn toàn tại Mỹ. Nhưng tại rạp Việt, phim chỉ kiếm hơn 430,8 triệu đồng.

Kịch bản kể về cuộc đời của ca sĩ Thạch Thảo (Maya đóng). Xinh đẹp và có giọng hát trời ban, cô lọt vào mắt xanh của nhà sản xuất âm nhạc tên Sơn (Quốc Cường đóng), được anh săn đón cả trong âm nhạc và tình cảm. Biết chuyện, Yvonne (Mai Thu Huyền) tìm cách cứu vãn cuộc hôn nhân. Trên mạng, khán giả nhận xét ý tưởng phim cũ, tình huống sến, diễn xuất của dàn diễn viên cũng chưa thuyết phục.

Doanh thu của 'Domino: Lối thoát cuối cùng' xấp xỉ 596,8 triệu đồng. Đạo diễn không tiết lộ kinh phí đầu tư, chỉ cho biết phim tốn kém vì bối cảnh chủ yếu ở Mỹ, ngập tràn cảnh hành động, ứng dụng nhiều công nghệ điện ảnh.

Kịch bản đi theo hành trình của An (Thuận Nguyễn). Sau cái chết của cha, anh từ Việt Nam sang Mỹ, vướng vào cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái. Tiếp tục chứng kiến một người thân quen bị sát hại, anh và các đồng đội quyết trả thù.

Phim cho thấy sự đầu tư trong các cảnh rượt đuổi, đánh đấm. Nhưng diễn biến tâm lý nhân vật nông, chuyển biến không thuyết phục. Tình huống phim cũng không mới so với nhiều phim cùng thể loại.

Đánh giá phiên bản mới