Thứ tư, 29/3/2023, 00:00 (GMT+7)

5 vai diễn khác lạ của Trương Quốc Vinh

Nổi tiếng với hình ảnh nam nhân lãng đãng, sầu muộn trong các cuốn phim diễm tình nhưng Trương Quốc Vinh từng thành công khi nhập vai biến thái, tâm thần phân liệt và tấu hài.

Sinh thời, Trương Quốc Vinh đóng 56 phim điện ảnh và 19 phim truyền hình. Anh được mệnh danh 'thiên nhân thiên diện' (người mang ngàn nhân diện), được đánh giá đa tài, thể hiện được nhiều kiểu nhân vật.

Trong 'Tung hoành bốn biển' (Once a Thief), Quốc Vinh vừa lộ diện đã thu hút người xem với nụ cười bí ẩn, thần thái hào hoa và có chút ngông nghênh. Lần duy nhất trên màn ảnh, anh hóa thân một đạo tặc thiên tài, cùng hai cộng sự (Châu Nhuận Phát, Chung Sở Hồng) thực hiện nhiều phi vụ trộm cắp kinh thiên động địa.

Thoát khỏi hình tượng mỹ nam dung nhan nhuốm sầu, đôi mắt đơn độc, Trương Quốc Vinh hóa thân người hùng trượng nghĩa, thực hiện loạt cảnh đua xe, đánh đấm bắt mắt. Anh và tài tử Châu Nhuận Phát có không ít cảnh cảm động về tinh thần chiến đấu, tình huynh đệ.

Bộ phim ra mắt năm 1991 được bình chọn là phim hành động - trộm cắp lãng mạn nhất. Ẩn sau vẻ ngoài phong tình, nhân vật James của Trương Quốc Vinh nguyện một đời chung tình với Hồng Đậu (Chung Sở Hồng). Cặp sao để lại dư âm đẹp với những nụ hôn cuồng nhiệt và cảnh khiêu vũ đầy lửa tình.

26 năm hoạt động nghệ thuật, tài tử Hong Kong chỉ một lần đóng phản diện, trong phim 'Vua thiện xạ' (Thương vương - Double Tap). Nhân vật Rick của anh là một tay súng thiện xạ tính tình ngạo mạn. Lỡ tay giết người để tự vệ, anh biến đổi tâm lý. Sau này khi bạn gái bị cảnh sát bắt giữ vì tàng trữ ma túy, anh trở nên điên loạn, khát máu.

Trang 163 gọi nam diễn viên là thiên tài diễn tâm thần phân liệt, nhập vai chân thật với điệu cười thách thức; đôi mắt đỏ ngầu, lạnh tanh và cuồng nộ. Anh khắc họa nhân vật trầm uất, chỉ tìm thấy cảm giác tồn tại khi xả súng giết người. Diễn xuất ấn tượng, anh nhận đề cử 'Nam diễn viên chính xuất sắc' tại Giải thưởng điện ảnh Đài Loan Kim Mã.

Nổi tiếng với sở trường diễn tâm lý, Trương Quốc Vinh thi thoảng gây bất ngờ bởi tài diễn hài cực duyên, tiêu biểu trong 'Gia hữu hỷ sự' (Nhà có chuyện hỷ, Chuyện hỷ trong nhà, - All's Well, End's Well). Anh vào vai Thường Thư, con trai út một gia đình giàu có, tính tình yểu điệu như con gái. Anh và 'bà đàn ông' Vô Song (Mao Thuấn Quân) hay đấu khẩu nhưng sau cùng trở thành một cặp.

Trương Quốc Vinh lòng người hâm mộ gây bất ngờ và mang đến nhiều tiếng cười khi thể hiện điệu bộ ẻo lả cùng những màn đối đáp cay nghiệt với 'oan gia' Mao Thuấn Quân. Anh từng cho biết có một người bạn giống nhân vật này, nên vay mượn hình ảnh bạn làm chất liệu diễn xuất.

Quốc Vinh - Thuấn Quân tạo thành cặp 'ông yểu điệu' - 'bà đàn ông' đầy thú vị. Nhiều cảnh trong phim do hai diễn viên cùng tung hứng và sáng tạo, ví dụ chi tiết họ đấu khẩu trên bàn mạt chược. Sina nhận định giữa dàn sao hài đình đám gồm Châu Tinh Trì, Hoàng Bách Minh, Ngô Quân Như, nam diễn viên không hề thua kém, bộc lộ năng khiếu tấu hài với phong cách độc lạ, trào phúng nhưng đáng yêu, không lố.

'Gia hữu hỷ sự' dẫn đầu doanh thu phòng vé Tết Hong Kong năm 1992, là một trong các phim Tết thành công nhất lịch sử nền điện ảnh bản địa. Mao Thuấn Quân, bạn diễn cặp trong phim, là sao nữ duy nhất anh từng công khai theo đuổi.

Trương Quốc Vinh trong 'Gia hữu hỷ sự'
 
 

Trương Quốc Vinh trong 'Gia hữu hỷ sự'

Sau thành công của 'Gia hữu hỷ sự', Trương Quốc Vinh một lần nữa làm 'cây hài' trên màn ảnh với màn hóa thân cường điệu nhưng duyên dáng trong 'Đông thành tây tựu' (The Eagle Shooting Heroes). Nhân vật Âu Dương Phong của anh háo sắc nhưng nhát gan, có nhiều khoảnh khắc liếc mắt đưa tình với tiểu sư muội (Vương Tổ Hiền) và đong đưa tán tỉnh Tam công chúa (Lâm Thanh Hà).

Cảnh Lương Gia Huy giả gái và ca múa cùng Trương Quốc Vinh là một trong những tình huống đinh tạo tiếng cười cho phim. Theo kế hoạch, cảnh này do Quốc Vinh và Thanh Hà kết hợp, nhưng vì Lâm Thanh Hà bận việc riêng, Lương Gia Huy được chọn thay thế. Động tác nhảy múa và cách diễn được hai tài tử tự biên tự diễn tại hiện trường. Lời bài hát do Trương Quốc Vinh sáng tác trong 10 phút.

Đây là một dự án đặc biệt của điện ảnh Hong Kong. Năm 1992, đạo diễn Vương Gia Vệ làm phim 'Đông Tà Tây Độc', biến các nhân vật trong tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung thành những kẻ vỡ vụn vì tình. Nhưng phim quay mãi không xong, còn nhà sản xuất lo ngại phim sẽ đạt doanh thu không tốt. Đạo diễn Lưu Trấn Vỹ đề nghị được làm 'Đông thành tây tựu' với dàn diễn viên y hệt 'Đông Tà Tây Độc', nhưng theo phong cách hài để bù lỗ giúp Vương Gia Vệ. Trang QQ viết về bộ phim: 'Dàn sao ngày đóng bi hoan ly hợp trong phim Vương Gia Vệ, tối đến làm khùng làm điên cùng Lưu Trấn Vỹ'.

Phim quay chóng vánh 27 ngày, không có kịch bản. Dàn sao gần như tự tương tác và sáng tạo chi tiết. Các nhân vật giữ tên trong truyện của Kim Dung nhưng hình tượng được bóp méo hoàn toàn. Câu chuyện phá vỡ mọi logic, tập trung gây cười, nhưng trở nên kinh điển bởi tính giải trí đậm màu sắc đặc trưng phim hài Hong Kong.

'Dị độ không gian' (Inner Senses), phim cuối cùng của Trương Quốc Vinh, lưu giữ hình ảnh người đàn ông tâm thần phân liệt với ám ảnh về cái chết của người yêu cũ. Nhân vật của anh là bác sĩ tâm lý, giúp người khác thoát khỏi ảo giác ma quỷ nhưng không tự cứu được mình.

Tài tử chinh phục người xem bởi gương mặt giàn giụa nước mắt, vẻ mặt thương tâm, thần sắc hoảng loạn trong nhiều cảnh phim. Lúc đóng phim này, Quốc Vinh đã mắc chứng trầm cảm vài năm. Các chi tiết trùng hợp của phim với chuyện anh tự sát ngoài đời khiến nhiều người cho rằng tác phẩm vận vào số mệnh anh.

Nữ chính Lâm Gia Hân cho rằng suy đoán này vô căn cứ vì thời gian đóng phim, Trương Quốc Vinh rất vui vẻ, nhập vai và thoát vai tốt.

Phong Kiều (Theo Sina, QQ, 163, Today.line.me)

Đánh giá phiên bản mới