Thứ sáu, 2/12/2022, 10:57 (GMT+7)

45 phút xoay chiều 'nghẹt thở' của bảng E World Cup 2022

Ở hiệp hai, có lúc cả Nhật Bản, Costa Rica dẫn trước khiến hai nhà 'đại gia' Tây Ban Nha và Đức toát mồ hôi vì đứng trước nguy cơ bị loại.

Trước khi bước vào lượt đấu cuối cùng, cả 4 đội bảng E đều có cơ hội vào vòng 1/8. Tây Ban Nha dẫn đầu với 4 điểm, tiếp theo là Nhật Bản và Costa Rica cùng có ba điểm, Đức xếp cuối với một điểm. Trên sân Al Bayt, Đức vượt lên dẫn trước Costa Rica 1-0 sau pha đánh đầu của Gnarby.

Ở trận đấu cùng giờ giữa Tây Ban Nha và Nhật Bản trên sân Khalifa, Morata cũng lập công mở tỷ số cho Tây Ban Nha. Nhà vô địch World Cup 2010 dẫn 1-0.

Hết hiệp một, cả Đức và Tây Ban Nha đều áp đảo đối thủ được đánh giá 'chiếu dưới' và cùng dẫn với tỷ số 1-0. Nếu tỷ số này được duy trì đến hết trận, cả hai đại diện châu Âu sẽ cùng vào vòng 1/8. Lúc này, Tây Ban Nha giữ ngôi đầu với 7 điểm, Đức đứng thứ hai với 4 điểm, Nhật Bản và Costa Rica cùng có 3 điểm đứng thứ ba và thứ tư.

Nhưng sang hiệp hai, cục diện ở cả hai sân thay đổi chóng mặt. Trên sân Khalifa, Nhật Bản bất ngờ gỡ hòa do công của cầu thủ mới vào sân Ritsu Doan (số 8). Lúc này, Tây Ban Nha và Nhật Bản giữ hai vị trí đầu bảng.

Chỉ ba phút sau, các chiến binh Samurai xanh nâng tỷ số lên 2-1. Tanaka ghi bàn bằng đầu gối, tung lưới thủ thành Simon Unai.

Tuy nhiên ban đầu trọng tài không công nhận bàn thắng vì cho rằng bóng đã đi hết biên trước khi Mitoma chuyền cho Tanaka lập công. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính công nhận bàn thắng của Nhật Bản vì bóng vẫn chưa hoàn toàn đi qua vạch vôi. Lúc này, Nhật Bản được 6 điểm dẫn đầu bảng, Tây Ban Nha và Đức cùng có 4 điểm lần lượt đứng thứ hai và ba, trên Costa Rica.

Trên sân Al Bayt, thế trận cũng đảo chiều đầy bất ngờ. Phút 58, Yeltsin Tejeda gây sốc khi gỡ hòa 1-1 cho Costa Rica. Lúc này, đội bóng Trung Mỹ chỉ cách tấm vé đi tiếp một bàn thắng còn tuyển Đức xếp cuối với hai điểm. Nhật và Tây Ban Nha vẫn là hai đội dẫn đầu.

Phút 70, Juan Pablo Vargas bất ngờ đưa Costa Rica vượt lên dẫn trước Đức 2-1. Lúc này, Nhật Bản cùng Costa Rica dẫn đầu bảng E còn Tây Ban Nha và Đức đứng sau. Viễn cảnh hai đại gia của bóng đá châu Âu, nhà vô địch World Cup 2010 và 2014 đứng trước nguy cơ cùng bị loại.

Niềm vui của các cầu thủ Costa Rica chỉ vỏn vẹn ba phút vì phút 73, Kai Havert - cầu thủ mới vào sân của Đức - ghi bàn gỡ hòa 2-2. Lúc này, Nhật Bản và Tây Ban Nha vẫn đứng đầu, Costa Rica xếp thứ ba còn Đức đứng cuối.

Hơn 10 phút sau, Đức và Costa Rica đổi chỗ cho nhau khi Kai Havert ghi bàn đưa 'Cỗ xe tăng' vượt lên dẫn 3-2.

Phút 89, Đức ấn định chiến thắng 4-2 sau pha ghi bàn của Niclas Fullkrug. Nhưng các học trò của HLV Hansi Flick không thể tự định đoạt được số phận ở sân Khalifa, Tây Ban Nha vẫn bị Nhật dẫn trước 1-2. Nếu kết quả này được giữ nguyên, Đức dù cùng 4 điểm như Tây Ban Nha - đội đang xếp thứ hai - vẫn bị loại vì thua hiệu số.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, các chiến binh quả cảm của Nhật ôm nhau mừng chiến thắng. Nhật Bản giành vé vào vòng 1/8 với tư cách nhất bảng E. Đối thủ vòng knock-out của thầy trò HLV Moriyasu là Croatia - nhì bảng F. Tây Ban Nha dù thua cũng đi tiếp với vị trí nhì bảng E. Họ gặp đội nhất bảng F Morocco ở vòng 1/8.

Trong khi đó trên sân Al Bayt, các tuyển thủ Đức lặng lẽ rời sân. Dù thắng Costa Rica, 'cỗ xe tăng' vẫn phải chia tay World Cup 2022. Đây là kỳ World Cup thứ hai liên tiếp Đức dừng bước ở vòng bảng.

Hoàng Trang
Ảnh: AP, Reuters

Đánh giá phiên bản mới