Chủ nhật, 25/9/2022, 00:00 (GMT+7)

13 phim Hàn ăn khách về Nam - Bắc Triều Tiên

Đưa lịch sử Nam - Bắc Triều Tiên thành chất liệu nền, nhiều phim truyền hình Hàn Quốc tạo nên những câu chuyện hành động kịch tính hoặc hài hước, lãng mạn.

Theo tờ Variety, 'Bỗng dưng trúng số' (6/45) thu 2,74 triệu USD trong cuối tuần đầu tiên ra rạp. Phim dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc 9 ngày liên tiếp và hiện vượt mốc 12 triệu USD doanh thu ở nước này. Chiếu rạp ở Việt Nam hai ngày qua, phim tiếp tục nhận được sự hưởng ứng lớn.

Trong khi phần lớn phim Hàn về quan hệ Nam - Bắc Triều Tiên đi theo hướng tâm lý hoặc hành động, tác phẩm này đậm đặc chất hài bình dân. Mở đầu câu chuyện bằng tình huống tờ vé số độc đắc 'đi lạc' từ Nam Hàn sang Bắc Hàn, phim đặt những người lính hai bên vào cuộc ăn chia tiền thưởng.

Từ đối nghịch, họ miễn cưỡng 'cùng hội cùng thuyền' rồi trở thành chiến hữu. Phim hài hóa hình ảnh quân nhân nhưng không gây phản cảm, liên tục tung ra các mảng miếng chọc cười mà không đánh mất thông điệp ý nghĩa về tư tưởng hòa hợp dân tộc. Cái hay nhất của phim là khắc họa sự tương đồng giữa những người lính hai miền.

Trước 'cú nổ' của 'Bỗng dưng trúng số', câu chuyện về sự gắn kết hai miền Triều Tiên ăn khách nhất là 'Hạ cánh nơi anh'. Cũng lấy tứ đi lạc nhưng series này chọn chủ thể đi lạc là một người, thay vì một món đồ. Trong chuyến nhảy dù, tiểu thư tài phiệt Yoon Se Ri bị gió lốc cuốn sang bên kia biên giới, nhờ vậy quen biết quân nhân Ri Jung Hyuk, viết nên chuyện tình mới đầu hài tếu, về sau tốn nước mắt.

Bối cảnh lịch sử và xã hội phủ màu sắc mới cho chuyện ngôn tình đã cũ. Điểm cộng đầu tiên của phim là phần tái hiện đời sống làng quê Bắc Hàn thú vị, đôi khi châm biếm, đôi lúc gây xúc động. Điều chinh phục khán giả nhất là màn kết hợp xứng đôi vừa lứa, đong đầy tình ý giữa Hyun Bin và Son Ye Jin. Bộ phim cũng se duyên thành công cho họ ngoài đời.

Huyn Bin là tài tử Hàn Quốc nhiều lần hóa thân quân nhân Bắc Hàn, trước 'Hạ cánh nơi anh' là 'Cộng sự bất đắc dĩ' và gần đây là 'Cộng sự bất đắc dĩ 2'. Ở series điện ảnh này, ông xã của Son Ye Jin cải trang thành thường dân sang Nam Hàn, phối hợp một cảnh sát ở đây truy lùng tội phạm xuyên quốc gia.

Hyun Bin và Yoo Hae Jin hợp thành cặp bài trùng ăn ý, có nhiều cảnh hành động hiệu quả. Được đầu tư 8,52 triệu USD, phần một của phim thu về 57 triệu USD. Phim giành giải 'Hành động xuất sắc' tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Fantasia 2017 và giải 'Ngôi sao nổi tiếng' cho Hyun Bin ở Giải thưởng Ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc 2017. Phần hai hiện cũng bán vé tốt ở Hàn Quốc.

'The King 2 Hearts' là một trong các phim truyền hình nổi bật của Ha Ji Won và Lee Seung Gi. Phim đặt bối cảnh giả tưởng Hàn Quốc còn duy trì chế độ quân chủ. Hoàng tử Lee Jae Ha chấp nhận cuộc hôn nhân chính trị với Kim Hang Ah - con gái một gia đình thế lực của Triều Tiên. Sau đám cưới, Jae Ha bắt đầu trả thù cho người anh quốc vương đã chết trong một cuộc ném bom. Đi qua những xung đột ban đầu, Jae Ha và Hang Ah dần có tình cảm với nhau. Nhưng một lần nữa, vấn đề chính trị buộc họ xa nhau.

Năm 2009, 'Iris' chứng minh phim truyền hình về chủ đề Bắc Hàn cũng có thể thành công. Phim đạt rating cao, chiếm lĩnh 30% thị phần khán giả trong giai đoạn phát sóng. Lee Byung Hun và Kim Tae Hee trong vai các mật vụ Hàn Quốc điều tra tổ chức bí mật muốn ngăn chặn người Hàn hai phía Nam - Bắc đoàn tụ.

Bên cạnh những cảnh chiến đấu tuyệt vời, phim còn tạo ra điểm độc đáo khi dành nhiều thời lượng cho góc nhìn của các nhân vật Bắc Triều Tiên. Tại Giải thưởng Phim truyền hình KBS 2009, tác phẩm mang về cho Lee Byung Hun 'Giải thưởng lớn Daesang', mang về cho Kim Tae Hee giải 'Nữ diễn viên xuất sắc phim ngắn tập'. Ngoài ra, phim giành giải 'Phim xuất sắc' và 'Nam diễn viên chính xuất sắc' cho Lee Byung Hun tại Giải thưởng Baeksang 2010.

'Iris 2' tuy không thành công bằng phần một nhưng cũng chiếm lĩnh 15% thị phần khán giả.

'Athena: Goddess of War' là ngoại truyện của 'Iris', đề cập nỗ lực thống nhất bán đảo Triều Tiên và tham vọng về vũ khí hạt nhân. Đầu tư 20 tỷ Won (17 triệu USD), đây là một trong những phim Hàn đắt đỏ nhất. Phim quay ngoại cảnh tại các quốc gia Italy, New Zealand, Nhật, Mỹ và quy tụ nhiều sao hạng A: Jung Woo Sung, Soo Ae, Lee Ji Ah, Kim Min Jong...

Trong 'Love Impossible' ('Love of South and North'), Jo In Sung là một thanh niên lêu lổng, thích tán gái. Trước nguy cơ trượt tốt nghiệp đại học, anh buộc tham gia nhóm khám phá Nam và Bắc Triều Tiên của đơn vị khai quật lăng mộ lịch sử ở Yeon Byun. Kim Sa Rang vào vai con gái của một nhà ngoại giao Triều Tiên và cũng tham gia nhóm khám phá để né hôn nhân sắp đặt. Tính khí khác biệt của hai người tạo nên nhiều tình huống bi hài cho phim.

Phim tâm lý - hành động - hài 'Secretly, Greatly' kể về ba điệp viên Bắc Triều Tiên thâm nhập vào Hàn Quốc với nhân dạng một chàng ngốc, một nghệ sĩ rock và một học sinh trung học. Họ sốc khi được lệnh giết lẫn nhau hoặc đối mặt với cái chết dưới tay của một đội tấn công tinh nhuệ. Nhân vật chàng ngốc mặc bộ đồ xanh trong phim này là một trong các vai diễn nổi bật của 'cụ giáo' Kim Soo Hyun.

Với mức tiêu thụ trung bình 498.282 vé mỗi ngày, tác phẩm ghi kỷ lục phim có lượng vé bán chạy nhất trong ngày mọi thời đại tại Hàn Quốc, tính đến năm 2013. Sau 19 ngày, phim ghi tên vào top 4 phim có lượng người xem lớn nhất năm đó tại Hàn Quốc.

'Joint Security Area' mở đầu khi hai binh sĩ Triều Tiên bị giết dẫn đến một cuộc điều tra. Điều tra viên nhận được những nguồn tin khác nhau từ hai bên biên giới. Một người tuyên bố anh ta nổ súng để tự vệ, trong khi người khác nói đó là một cuộc tấn công được tính toán trước.

Phim quy tụ nhiều sao hạng A thực lực: Lee Young Ae, Lee Byung Hun, Song Kang Ho... Được đầu tư 900 triệu Won, phim thu hút gần nửa triệu người xem chỉ riêng ở Seoul trong tuần đầu công chiếu. Tính đến đầu năm 2001, đây là bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

Phim từng thắng giải 'Phim xuất sắc', 'Đạo diễn xuất sắc' cho Park Chan Wook, 'Nam diễn viên phụ xuất sắc' cho Shin Ha Kyun, 'Quay phim xuất sắc' cho Kim Seong Bok tại Giải thưởng Rồng Xanh năm 2000. Hai nam chính Lee Byung Hun và Song Kang Ho được gọi tên cho ngôi vị 'Nam diễn viên xuất sắc' ở Giải thưởng Hội phê bình phim Busan cùng năm.

'Steel Rain' mở đầu bằng một cuộc đảo chính quân sự ở Bắc Triều Tiên. Người lính Chul Woo trốn sang Hàn Quốc, phối hợp một quan chức tại đây thực hiện một hoạt động bí mật để ngăn chặn cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tờ Variety đánh giá phần kết phim mang lại thành quả xứng đáng, nhờ những màn giao đấu trực diện giữa các nhân vật nam và các cảnh chiến đấu ấn tượng thị giác, thay vì thông qua kỹ xảo CGI.

'Secret Reunion' kể về cuộc hội ngộ giữa một điệp viên Hàn Quốc bị sa thải và một điệp viên Bắc Triều Tiên đào ngũ. Hợp tác kinh doanh nhưng mỗi người đều có ý định moi thông tin của người kia. Bộ phim do Song Kang Ho và Kang Dong Won đóng chính là phim Hàn doanh thu cao thứ hai năm 2010, sau 'The Man from Nowhere'.

'The Spy Gone North' theo chân một điệp viên Hàn Quốc thâm nhập vào chính phủ Triều Tiên để lấy thông tin về kế hoạch vũ khí hạt nhân giữa những năm 1990. Phim được đầu tư 14 triệu USD và thu về 38,5 triệu USD.

Charles Bramesco của báo The Guardian chấm phim 3/5 điểm và ghi nhận phim được dàn dựng khéo léo. Maggie Lee đến từ tờ Variety ấn tượng với cách phim hạn chế các cảnh hành động hồi hộp nhưng tạo ra cái kết chất lượng. Deborah Young của The Hollywood Reporter cho rằng đây là một phim kinh dị đầy phong cách, đẫm máu của châu Á.

Trong 'The Suspect', nam chính Dong Chul (Gong Yoo thủ vai) bị chính phủ Bắc Triều Tiên bỏ rơi, phải ẩn mình ở Hàn Quốc. Một đêm nọ, một chính khách chết và Dong Chul bị buộc tội giết người. Anh cố gắng tìm ra sự thật để tự minh oan.

Phim được đầu tư 9,5 triệu USD và thu về 26,9 triệu USD. Tờ Los Angeles Times ca ngợi phần dàn dựng đầy cảm hứng và đi đến cùng. Tờ Washington Post đánh giá phim đáp ứng tính giải trí của dòng phim hành động. Tờ New York Times dành lời khen cho các cảnh đấu súng.

Phong Kiều (Theo Hancinema, Cinemaescapist, Kdrama World, THR, Variety)

Đánh giá phiên bản mới