Thứ ba, 29/12/2020, 11:56 (GMT+7)

12 thói quen không ngờ khiến tóc nhiều gàu

Gội đầu hàng ngày hay ăn quá nhiều đồ ngọt có thể khiến tóc suy yếu, dễ phát sinh gàu.

Gội đầu quá ít hoặc quá nhiều

Gội đầu quá ít sẽ khiến bã nhờn tích tụ trên da đầu, cùng với mồ hôi, bụi bẩn tạo thành môi trường hoàn hảo cho gàu. Mặt khác, gội đầu hàng ngày sẽ rửa trôi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến tóc mất đi độ ẩm thiết yếu, cũng khiến gàu xuất hiện. Các chuyên gia khuyên bạn nên gội đầu cách 2 - 3 ngày để mái tóc chắc khỏe hơn.

Không dùng dầu xả

Gội đầu giúp loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi trên tóc nhưng cũng rửa trôi đi lớp dầu tự nhiên trên da. Vì vậy, sau khi gội đầu, bạn nên dùng dầu xả để bù đắp độ ẩm cũng như dưỡng chất đã mất cho tóc. Không dùng dầu xả sẽ khiến tóc thiếu vitamin và chất dinh dưỡng, làm tóc khô, xơ và phát sinh gàu.

Xả tóc không sạch

Sau khi gội đầu, nếu bạn không xả sạch dầu gội thì đây sẽ là môi trường hoàn hảo gàu sinh sôi. Khi có quá nhiều bụi bẩn và dầu tiết ra trên da đầu, vi khuẩn nấm có thể phát triển quá mức và gây ra gàu, thậm chí là viêm da tiết bã, khiến tình trạng gàu càng nặng hơn.

Chải tóc quá nhiều hoặc lười chải tóc

Chải tóc giúp cải thiện tuần hoàn và loại bỏ tế bào da chết. Việc chải đầu cũng giúp bạn loại bỏ những bụi bẩn bám trên da đầu nên cần thực hiện hàng ngày để giảm thiểu nguyên nhân gây ra gàu. Chải tóc quá thường xuyên khiến tóc dễ gãy rụng còn lười chải tóc khiến tuần hoàn máu kém. Chuyên gia khuyên bạn nên chải tóc hai lần mỗi ngày.

Dùng dầu gội không phù hợp

Dùng dầu gội không phù hợp có thể khiến tóc khô, thiếu dưỡng chất hoặc tóc bết dầu do thừa dưỡng chất. Lựa chọn loại dầu gội phù hợp sẽ giúp tóc chắc khỏe hơn. Nếu đang gặp tình trạng dầu, hãy dùng loại dầu gội trị gàu chuyên dụng.

Lạm dụng sản phẩm tạo kiểu tóc

Sử dụng quá nhiều sản phẩm tạo kiểu có thể khiến chúng tích tụ trên da đầu, khiến tóc bết dầu và dễ gãy rụng. Thêm vào đó, nhiệt và hóa chất từ các sản phẩm này cũng khiến tóc yếu đi, dễ phát sinh gàu.

Stress

Khi bạn căng thẳng, hệ thống miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng và điều này có thể khuyến khích sự phát triển của dầu và nấm sản sinh. Nếu bạn nhận thấy mình bắt đầu bị gàu trong một khoảng thời gian cụ thể, hãy ghi lại những sự kiện đã xảy ra trong thời gian đó và xem chúng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe mái tóc. Thỉnh thoảng hãy đi bộ, tập yoga hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm để giải tỏa căng thẳng.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Đường cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mái tóc vì gây mất cân bằng hormone trong cơ thể. Nó làm tăng lượng đường trong máu, kích thích tuyến bã nhờn. Đó là lý do tại sao bạn thấy tóc nhanh bết dầu hơn nếu chế độ ăn uống của bạn có nhiều đồ ngọt.

Chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng chứa nhiều chế phẩm từ sữa và các chất béo bão hòa làm tăng tình trạng viêm và kích thích tuyến bã nhờn. Để cải thiện tình trạng này, hãy bổ sung kẽm, vitamin B qua các loại thực phẩm như chuối, quả bơ, hải sản, thịt đỏ, các loại hạt...

Da đầu quá khô

Da đầu cũng như các vùng da khác trên cơ thể, cần được bổ sung độ ẩm, đặc biệt là khi thời tiết hanh khô. Bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ dành riêng cho tóc, hoặc tự chế mặt nạ từ hỗn hợp lòng đỏ trứng, sữa chua, chanh và mật ong.

Không massage da đầu

Massage da đầu là cách cải thiện tuần hoàn máu, giúp tăng cường oxy và dưỡng chất đến tóc. Hãy dành vài phút massage da đầu sau khi gội để tóc chắc khỏe hơn.

Không chống nắng cho tóc

Cũng như da mặt và cơ thể, tóc cũng cần được chống nắng. Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khiến tóc khô, yếu, dễ phát sinh gàu. Khi phải ra ngoài nắng, hãy nhớ che chắn cho tóc bằng ô hay mũ rộng vành.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới