Chủ nhật, 16/1/2022, 00:04 (GMT+7)

10 nữ VĐV thu nhập cao nhất 2021

Tay vợt Naomi Osaka cùng chị em nhà Williams dẫn đầu danh sách sao nữ làng thể thao kiếm tiền tốt nhất năm qua theo Forbes.

Theo tạp chí Forbes, tổng thu nhập của 10 nữ VĐV cao nhất năm 2021 là 167 triệu USD (trước thuế). Đây là con số kỷ lục, tăng 23% so với năm 2020 và 16% so với kỷ lục trước đó vào năm 2013. Có tới sáu ngôi sao làng quần vợt lọt vào danh sách bên cạnh hai tay golf, một tay vợt cầu lông và một VĐV bóng rổ.

Tay vợt tennis Naomi Osaka đứng đầu danh sách với 57 triệu USD, trong đó có 55 triệu đến thu nhập ngoài sân đấu như quảng cáo, cổ phiếu, kinh doanh riêng. Ngôi sao mang hai dòng máu Nhật Bản và Haiiti có một năm khó khăn khi thi đấu không tốt ở các giải lớn, chấn thương, ồn ào bỏ họp báo... nhưng tài chính không bị ảnh hưởng. Tại Australia Mở rộng năm nay, Naomi Osaka gặp María Camila Osorio Serrano tại vòng mở màn ngày 17/1.

Tay vợt nữ huyền thoại Serena Williams xếp thứ hai với tổng thu nhập 45,9 triệu USD, trong đó riêng tiền ngoài thi đấu đã 45 triệu USD. Ở tuổi 40, cô em nhà Williams không còn ở đỉnh cao phong độ, tụt xuống thứ 41 trên bảng xếp hạng các tay vợt nữ thế giới. Nhưng cô vẫn là gương mặt nhiều sức hút làng quảng cáo, "ăn nên làm ra" trong việc kinh doanh riêng. Năm ngoái, Serena còn là giám đốc sản xuất bộ phim 'King Richard' có nội dung về bố cùng chặng đường thành sao làng quần vợt của cô và chị gái Venus.

Chị gái Serena, Venus, xếp thứ ba với 11,3 triệu USD, chỉ bằng 1/4 so với em gái. Tay vợt 41 tuổi chỉ dự chín giải đấu, giành ba trận thắng trong năm 2021 nên kiếm được 0,3 triệu USD trên sân tennis. Tuy nhiên, cũng giống em gái, Venus có thương hiệu thời trang riêng EleVen hợp tác với K-Swiss. Cô cũng là đồng giám đốc sản xuất bộ phim 'King Richard'. Cả Venus và Serena đều không dự Australia Mở rộng 2022.

Ngôi sao làng thể dục dụng cụ Simone Biles xếp thứ tư với 11,1 triệu USD, trong đó chỉ có 0,1 triệu USD từ việc thi đấu. Tại Olympic Tokyo 2020 (diễn ra năm 2021 do đại dịch phải lùi lại một năm), nữ VĐV 24 tuổi gây chú ý khi bỏ năm nội dung từng giành HC vàng ở Olympic Rio 2016 vì sức khỏe tinh thần không đảm bảo. Cô gái người Mỹ trở lại với nội dung cầu thăng bằng và giành HC đồng. Simone Biles được ca ngợi khi đề cao sức khỏe bản thân hơn những tấm huy chương.

Tay vợt tennis người Tây Ban Nha, Garbiñe Muguruza, kiếm được 8,8 triệu USD năm ngoái, đứng thứ năm. Người đẹp 28 tuổi có một năm thi đấu thành công, vươn lên vị trí thứ ba thế giới nên thu nhập từ tiền thưởng thi đấu tăng lên đáng kể với 2,6 triệu USD. Cô cũng hợp tác với các thương hiệu Jaguar, Nivea, Adidas và Babolat.

Ngôi sao làng golf người Hàn Quốc Jin Young Ko xếp thứ sáu trong danh sách của Forbes với 7,5 triệu USD, trong đó tiền từ thi đấu và quảng cáo tương đương nhau. Sau hai năm giữ ngôi số một thế giới, cô gái 26 tuổi bị mất vị trí vào tay đối thủ người Mỹ Nelly Korda nhưng vẫn kịp giành chiến thắng ở một số giải đấu lớn, "bỏ túi" 3,5 triệu USD. Thu nhập ngoài golf của Jin Young Ko đến từ việc hợp tác với các thương hiệu lớn ở quê nhà như công ty điện tử LG, Korean Air, nước khoáng Jeju SamDaSoo và các sản phẩm làm đẹp.

Với 7,2 triệu USD kiếm được năm 2021, tay vợt cầu lông P.V. Sindhu đứng thứ bảy. Cô gái 26 tuổi là nhà vô địch của Ấn Độ, giành HC bạc Olympic 2016 và HC đồng Olympic Tokyo 2020. Người đẹp có thu nhập cao chủ yếu từ các hợp đồng quảng cáo, cộng tác với các công ty lớn ở quê nhà và nhãn hiệu thể thao Li-Ning. Năm 2021, Sindhu chỉ kiếm được 0,2 triệu USD từ việc thi đấu, còn lại là các hoạt động bên ngoài.

Tay vợt tennis số một thế giới, Ashleigh Barty kiếm được 3,9 triệu USD từ thi đấu và 3 triệu USD từ quảng cáo, xếp thứ tám. Cô là đương kim vô địch Wimbledon. Ngôi sao 25 tuổi được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch đơn nữ tại Australia Mở rộng năm nay khi được thi đấu trên sân nhà.

Người đẹp làng golf Nelly Korda có một năm 2021 thành công khi giành HC vàng Olympic Tokyo và kết thúc năm với vị trí số một. Cô gái 23 tuổi kiếm được 5,9 triệu USD, trong đó 2,4 triệu USD tiền thưởng từ các giải đấu. Tay golf người Mỹ có hơn 10 công ty tài trợ.

Với 5,7 triệu USD, ngôi sao bóng rổ Candace Parker xếp thứ 10. Người đẹp 35 tuổi kiếm được 5,5 triệu USD từ các hoạt động ngoài thi đấu. VĐV đội Chicago Sky từng giành HC vàng Olympic 2008 và 2012 cùng tuyển Mỹ. Gương mặt kỳ cựu làng bóng rổ là người phụ nữ đầu tiên xuất hiện trên trang bìa video game NBA2K năm ngoái và là một trong những ngôi sao thể thao đầu tư vào trao đổi thẻ giao dịch Alt. Năm 2021, Parker được Turner Sports gia hạn hợp đồng hậu hĩnh làm chuyên gia phân tích giải bóng rổ nam NBA.

Hoàng Trang
Ảnh: Instagram, Reuters

Đánh giá phiên bản mới