'Ước mơ vươn tới một ngôi sao' - phim kinh điển mở màn làn sóng Hallyu

26 năm ra mắt ở Hàn Quốc và 25 năm chiếu tại Việt Nam, 'Ước mơ vươn tới một ngôi sao' vẫn đủ làm người hâm mộ của Ahn Jae Wook, Choi Jin Sil thổn thức vì những hồi ức màn ảnh xúc động.

Ước mơ vươn tới một ngôi sao (Wish Upon A Star/ Star In My Heart) kể về tuổi trẻ, tình yêu và sự nghiệp của Yeon Lee (Choi Jin Sil) và Kang Min (Ahn Jae Wook). Lớn lên trong trại trẻ mồ côi, cô gái nghèo vượt khó để trở thành nhà thiết kế thời trang. Còn chàng công tử thì rời bỏ đời sống vương giả, cãi lời người cha quân phiệt để theo đuổi giấc mơ ca sĩ. Tựa đề phim ám chỉ khát vọng làm nên tên tuổi trong làng nhạc của Kang Min, cũng ngụ ý hành trình mưu cầu hạnh phúc của từng nhân vật.

Năm 1997, tác phẩm dẫn đầu rating Hàn Quốc, chiếm 49,3% lượng người xem truyền hình. Thời đại Internet mới xuất hiện, người xem bàn luận sôi nổi về phim trên các diễn đàn trực tuyến. Tại lễ trao giải của đài MBC năm ấy, Choi Jin Sil giành "Giải thưởng lớn", Ahn Jae Wook thắng giải "Nam nghệ sĩ nổi tiếng nhất" và hai người được vinh danh "Tình nhân màn ảnh đẹp nhất".

Trên Nhật báo Hankyoreh, tác giả Nam Ji Eun chỉ ra khi nói đến làn sóng phim thần tượng Hàn Quốc Hallyu, nhiều người nghĩ đến Bản tình ca mùa đông, nhưng bộ phim mở ra trào lưu này là Ước mơ vươn tới một ngôi sao. Năm 1999, khi phim được xuất khẩu sang Trung Quốc, cơn sốt nội dung Hàn đã bùng lên ở đất nước tỷ dân. Từ "Hallyu" lần đầu được sử dụng khi nói về hiện tượng này ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Nam chính Ahn Jae Wook được ghi nhận là ngôi sao Hallyu đầu tiên.

Nam Ji Eun cho rằng Ước mơ vươn tới một ngôi sao được yêu thích không chỉ nhờ chuyện tình lãng mạn, giấc mơ tuổi trẻ nhiệt huyết, còn bởi ý nghĩa xã hội sâu sắc. Kịch bản phản ánh cái nhìn miệt thị của phần đông người Hàn đương thời đối với người ở tầng lớp xã hội thấp và trẻ mồ côi. Những câu bình luận gay gắt lặp đi lặp lại xuyên suốt phim, chẳng hạn "Trông cô như ăn mày", "Thật quá độc hại vì tôi lớn lên trong trại trẻ mồ côi".

Nam chính - nam thứ hoán đổi vai trò

Theo kịch bản gốc, truyện phim tập trung vào Yeon Lee của Choi Jin Sil và doanh nhân Jun Hee do Cha In Pyo đảm nhận. Khi ấy, hai diễn viên này là ngôi sao được săn đón, còn Ahn Jae Wook kém họ vài tuổi, đã đóng phim vài năm nhưng vẫn được xem là gương mặt trẻ.

Thế nhưng khi nhân vật Kang Min vừa xuất hiện, mọi hào quang màn ảnh đổ dồn về anh. Cây bút Nam Ji Eun viết: "Khán giả trẻ phát cuồng vì Kang Min. Khác với các nam chính mang hình tượng giám đốc, trưởng phòng ăn mặc chỉn chu đã quen thuộc trong phim truyền hình ngày ấy, Kang Min quá khác biệt. Anh mang tâm hồn tự do, trái tim si tình. Hình tượng ngôi sao mặc vest, tóc mái dài che một bên mắt, hát tình ca của Ahn Jae Wook trở thành biểu tượng, người tình vĩ đại nhất mọi thời đại trên phim".

Vì lý do này, Kang Min được đôn lên làm vai chính. Tình cảm khán giả dành cho nhân vật cũng thay đổi kết phim. Trước quá nhiều lời đề nghị viết phần kết có hậu cho Yeon Lee và Kang Min, đài MBC đã để Jun Hee (Cha In Pyo) thừa nhận người anh yêu nhất là bạn gái cũ Sophia - cô gái có ngoại hình giống hệt Yeon Lee (cùng do Choi Jin Sil đóng). Cuốn phim khép lại bằng cảnh tượng Yeon Lee đón nhận tình yêu của Kang Min tại concert của anh.

Cha In Pyo (trái) và Ahn Jae Wook cùng được yêu thích trong 'Ước mơ vươn tới một ngôi sao'. Ảnh: Naver

Ahn Jae Wook - vì sao vụt sáng

Tác giả Thượng Quan Vãn An trên trang 163 nói tựa đề phim Ước mơ vươn tới một ngôi sao vận vào tên tuổi của nam chính Ahn Jae Wook. Từ gương mặt mới, anh vụt sáng thành sao, bước vào hàng sao hạng A ở Hàn Quốc, làm nên show cá nhân bùng nổ ở Trung Quốc năm 2000.

Tại talkshow Golden Fishery năm 2009, tài tử cũng tự nhận đóng xong phim này, anh cảm giác mình trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm. Khi ấy, anh bày tỏ nỗi nhớ thương và biết ơn người tình màn ảnh Choi Jin Sil.

Mỗi lần hoài niệm cuốn phim kinh điển, nam diễn viên sinh năm 1971 đều kể Choi Jin Sil đã kết nối anh với vai diễn Kang Min và giúp đỡ anh rất nhiều trong thời gian hợp tác. Anh cho biết: "Ngày chị Jin Sil mất, tôi đã gặp lại đạo diễn của phim. Anh ấy nói với tôi: 'Jin Sil rất quý mến cậu'. Chị ấy cũng là người gợi ý kiểu tóc của tôi trong phim".

Vai Kang Min của Ahn Jae Wook được gọi là người tình vĩ đại trên màn ảnh Hàn. Ảnh: Naver

Trong khi trào lưu học theo phong cách váy áo của các diễn viên nữ rất phổ biến, Ahn Jae Wook là sao nam hiếm hoi làm nên các cơn sốt thời trang và tiêu dùng ở Hàn Quốc. Cuối thập niên 1990, nhiều nam giới châu Á bắt chước kiểu tóc có phần mái rủ xuống của nhân vật Kang Min. Theo tiết lộ của Ahn Jae Wook, anh mất ba tiếng để nối tóc trước ngày phim bấm máy. Cách phối vest màu trơn đơn giản với sơ mi cổ rộng, không dùng cà vạt của anh trong phim cũng được ưa chuộng.

Theo Nhật báo Hankyoreh, Ước mơ vươn tới một ngôi sao là phim Hàn đầu tiên được thương hiệu quốc tế tài trợ. Xe BMW Z3 Roadster Ahn Jae Wook lái có doanh số tăng vọt khi phim lên sóng.

Kết thúc bất hủ

Hơn hai thập kỷ trước, Ước mơ vươn tới một ngôi sao được xem là dự án chơi lớn, khi dàn dựng cảnh concert làm kết phim. Trả lời Nhật báo Hankyoreh, Ahn Jae Wook cho hay người hâm mộ tham gia cảnh phim này cùng anh và Choi Jin Sil.

Anh nhớ lại: "Buổi quay đã được thông báo trước. Rất đông khán giả tự nguyện đảm nhận vai trò người xem concert. Chúng tôi quay ở công viên Everland. Ngày ấy chưa có flycam (máy quay gắn trên máy bay điều khiển từ xa), đoàn phim sử dụng một chiếc trực thăng và ghi hình như một buổi biểu diễn thực sự".

Phim khép lại trong giai điệu thiết tha của tình khúc Forever. Kang Min vừa hát vừa đi xuống khán đài, tìm đường đến chỗ Yeon Lee đứng, dùng lời ca tiếng hát tỏ bày tình yêu dành cho cô. Đây là một trong những kết phim lãng mạn nhất của truyền hình Hàn thập niên 1990.

'Forever' - Ahn Jae Wook
 
 
Ca khúc 'Forever' với một số hình ảnh ở cảnh kết phim

Forever trở thành hit gắn liền tên tuổi Ahn Jae Wook từ thuở ấy, cho anh tấm vé bước chân vào con đường âm nhạc. Tham gia một chương trình truyền hình năm ngoái, tài tử tiết lộ ca khúc này do anh tự sáng tác, vốn dành để anh chào sân Kpop cùng nhóm nhạc của mình, nhưng cuối cùng được chọn làm nhạc phim.

Ngay sau khi Ước mơ vươn tới một ngôi sao kết thúc, Ahn Jae Wook phát hành album đầu tay mang tên Forever với những bài hát anh thể hiện trong phim. Sản phẩm xếp hạng đầu trên các chương trình âm nhạc trong 5 tuần liên tiếp.

Ngã rẽ của dàn sao

Ước mơ vươn tới một ngôi sao lưu giữ thời đỉnh cao nhan sắc của bộ ba Choi Jin Sil, Ahn Jae Wook và Cha In Pyo, cùng thời thanh xuân chưa nổi tiếng của Jeon Do Yeon (vai nữ thứ). Nối tiếp thành công của tác phẩm, bốn ngôi sao đều đạt đến danh vọng trong nghề diễn.

Phim ăn khách, nhân vật được yêu thích vô tình trở thành gánh nặng cho Ahn Jae Wook. Qua nhiều năm có thêm nhiều vai diễn, anh cảm giác không thể vượt qua cái bóng của chính mình, có lúc rơi vào trầm cảm. Vượt qua gánh nặng tâm lý, anh ít đóng phim hơn, chuyển hướng nhạc kịch. Nhờ vậy, anh quen vợ kém 11 tuổi, kết hôn năm 2015 và có một trai, một gái.

Choi Jin Sil nhận vai "cô bé lọ lem" Yeon Lee khi 29 tuổi, đã là ngôi sao thực lực sở hữu nhiều giải thưởng trong nước. Bộ phim tạo nên cột mốc mới trong sự nghiệp của cô, đưa cô vang danh châu Á.

32 tuổi, Choi Jin Sil kết hôn với tuyển thủ bóng chày Cho Sung Min kém 5 tuổi, nhưng hôn nhân không hạnh phúc. Nữ diễn viên thường xuyên bị chồng bạo hành, trước ngày sinh con thứ hai còn bị chồng đẩy ngã cầu thang. Ly hôn năm 2004, Jin Sil trả 187 triệu Won cho chồng cũ để giành quyền nuôi con.

Bước qua đổ vỡ, cô tìm lại huy hoàng trên màn ảnh, nhưng vướng lùm xùm liên quan đến bạn bè. Sau khi người bạn thân tên Ahn Jae Hwan chết, Choi Jin Sil bị một nhân viên công ty chứng khoán tố cáo cho bạn vay lãi cao, ép bạn tới đường cùng. Cơn bão chỉ trích trên mạng bủa vây nữ diễn viên, đẩy cô vào suy nghĩ tiêu cực, lựa chọn treo cổ tự sát năm 2008. 4 năm sau, chồng cũ của cô cũng tự tử, để lại hai đứa con thiếu cả cha lẫn mẹ.

Hình tượng Jun Hee chung tình, tử tế trong Ước mơ vươn tới một ngôi sao giúp Cha In Pyo giành lại vị thế sau ngày xuất ngũ. Sao nam sinh năm 1967 có thêm nhiều phim để đời như Pháo hoa, Ông trùm, Tình yêu hoàn hảo.

Cha In Pyo từng trải qua một cuộc hôn nhân thất bại, sau này nên duyên với diễn viên Shin Ae Ra khi đóng phim chung. Họ có một con trai và nhận nuôi hai con gái, sống hạnh phúc và kín tiếng. Hiện tại, tài tử ít hoạt động nghệ thuật và giải trí, thỉnh thoảng tham gia show và được fan bắt gặp trên đường.

Đầu tháng 7 năm nay, Cha In Pyo được bố - Cha Soo Woong, cựu chủ tịch tập đoàn Woosung Shipping - trao quyền thừa kế trước khi ông qua đời. Tuy nhiên, anh từ chối quyền điều hành doanh nghiệp của bố.

Trong bốn diễn viên chính của Ước mơ vươn tới một ngôi sao, Jeon Do Yeon là người duy nhất vẫn bền bỉ gắn mình với phim ảnh đến bây giờ. Cô được ghi nhận thực lực, chạm đến vinh quang trên màn bạc, mang về nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm "Nữ diễn viên chính xuất sắc" tại Liên hoan phim Cannse. Cô được mệnh danh nữ hoàng cảnh "nóng" phim Hàn. Tờ Variety ghi nhận cô là "nữ diễn viên được ngưỡng mộ nhất Hàn Quốc". Do Yeon kết hôn với doanh nhân kiêm tay đua ôtô chuyên nghiệp Kang Shi Kyu năm 2007, sinh con gái hai năm sau đó.

Jeon Do Yeon thắng giải Cannes năm 2007. Ảnh: SCMP

Phim Hoa - Hàn vang bóng một thời là chuyên mục chỉ có trên Ngôi Sao, hé lộ chuyện hậu trường các phim truyền hình và điện ảnh kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ, Hàn Quốc.

Phong Kiều (Theo Hankyoreh, Chosun, Asiae, Sohu)