Xem - Thứ năm, 26/8/2021, 00:02 (GMT+7)

Tình ca sao Hoa ngữ tặng người thương

Nhiều bản tình ca bất hủ được lấy cảm hứng từng chuyện tình có thật của các sao Hoa ngữ như Vương Tổ Hiền, Trương Trí Lâm và Viên Vịnh Nghi, Vương Lực Hoành, Châu Kiệt Luân...

Dùng ca từ thay cho lời tự sự, mượn điệu nhạc đại diện cho xúc cảm, nhiều ngôi sao Hoa ngữ hạng A gửi gắm tâm tình cho người thương qua những ca khúc nổi tiếng.

Tình khúc yêu xa của Vương Tổ Hiền - Tề Tần

Mỹ nhân Vương Tổ Hiền thuở mặn nồng bên nhạc sĩ - ca sĩ Tề Tần.

Vương Tổ Hiền và Tề Tần yêu nhau sau khi đóng phim Love Is Grown With Flower năm 1985. Tình yêu của họ trải qua vài lần ly hợp vì yêu xa. Tề Tần ở lại quê nhà Đài Loan ca hát, Tổ Hiền sang Hong Kong phát triển sự nghiệp điện ảnh. Năm 1987, để làm người yêu yên lòng, Tề Tần sáng tác Có lẽ vào mùa đông (ở Việt Nam còn được biết đến với tựa Hẹn ước mùa đông) dành tặng cô. Anh chỉ mất 15 phút đã hoàn thiện ca khúc.

Có lẽ vào mùa đông là bài hát kinh điển cho các cặp yêu xa. Ca khúc có bản tiếng Quảng Đông Lời ly biệt của Trương Quốc Vinh và bản tiếng Anh Say You Will của nhóm Tokyo Square.

Năm 1993, Tổ Hiền chia tay Tề Tần để đến với một doanh nhân đã có vợ. Ba năm sau, cặp đôi trở lại bên nhau dù không được dư luận ủng hộ. Tề Tần tặng thêm cho Vương Tổ Hiền ca khúc Vách núi và mời cô đóng MV này. Năm 1998, họ mua nhà ở Đài Bắc, tính chuyện cưới hỏi. Nhưng năm năm sau đó, họ một lần nữa xa nhau và xa mãi.

Có lẽ vào mùa đông - Tề Tần, Vương Tổ Hiền
 
 
Những hình ảnh cũ của Vương Tổ Hiền và Tề Tần lồng ghép trong ca khúc 'Có lẽ vào mùa đông'. Nguồn: Fu Ming Yin Yue

Tuyên ngôn tình yêu của Trương Trí Lâm

Trương Trí Lâm và Viên Vịnh Nghi quen biết trên phim trường ở Bắc Kinh năm 1992. Đối với Vịnh Nghi, Trí Lâm vừa gặp đã yêu. Nhưng mất hai năm, anh mới giành được trái tim người đẹp.

Truyền thông từng đưa tin Trí Lâm nhiều lần tới đài truyền hình, giả bộ tình cờ chạm mặt nàng hoa hậu. Sau này, nhạc sĩ Huỳnh Vĩ Văn tiết lộ năm 2003, Trương Trí Lâm đến nhờ ông viết một ca khúc dành tặng Viên Vịnh Nghi.

Từng câu từng chữ trong Vị hôn thê giống như tuyên ngôn tình yêu anh nhắn gửi vợ yêu. Năm ấy, bài hát không gây chú ý. Đến năm 2011, vừa đúng 10 năm cưới, Trương Trí Lâm mang ca khúc lên sân khấu liveshow cá nhân, khiến Vị hôn thê nóng trở lại trên thị trường nhạc Hoa.

Vị hôn thê - Chilam
 
 
Ca khúc 'Vị hôn thê'. Nguồn: Chilam Len Len FC

Lời tỏ tình của Trương Quốc Vinh

Trong liveshow cá nhân năm 1997, Trương Quốc Vinh hát lại ca khúc kinh điển Ánh trăng nói hộ lòng tôi của cố danh ca Đặng Lệ Quân. Anh dành tặng màn trình diễn này cho mẹ và người yêu - Đường Hạc Đức.

Lịch lãm và tình cảm trên sân khấu, Trương Quốc Vinh kể về người yêu, người tri kỷ của mình: "Đó là một người bạn có vị trí vô cùng quan trọng trong lòng tôi. Vào lúc tôi khó khăn nhất, vào lúc tôi suy sụp nhất, anh ấy đưa tất cả tiền lương của mình cho tôi để tôi vượt qua ải khó. Người ấy chính là anh Đường. Tôi xin dành tặng ca khúc này cho người tôi yêu nhất và người nhà của tôi".

Ánh trăng nói hộ lòng tôi - Trương Quốc Vinh
 
 

Trương Quốc Vinh hát 'Ánh trăng nói hộ lòng tôi' tại liveshow năm 1997. Nguồn: tetehaykhoc25

Vương Lực Hoành tiễn tình đầu lên xe hoa

Thời đại học ở Mỹ, Vương Lực Hoành hẹn hò với một đàn chị khóa trên họ Bạch. Họ yêu xa năm năm vì Lực Hoành về Đài Loan hoạt động. Để ở bên anh, bạn gái đã từ bỏ cơ hội làm việc ở thành phố lớn. Đến một ngày, cô bắt anh lựa chọn giữa âm nhạc hoặc tình yêu nhưng anh không thể quyết định, cô đành rời xa anh để tu nghiệp. Năm 2008, nhận tin cô Bạch kết hôn, Vương Lực Hoành sáng tác ca khúc Forever Love gửi tặng mối tình đầu.

Sau này đám cưới, Vương Lực Hoành cũng dành tặng vợ ca khúc 1 phần 7 tỷ với ngụ ý gặp được chân ái duy nhất giữa 7 tỷ người trên thế giới.

Forever Love - Vương Lực Hoành
 
 
Vương Lực Hoành hát 'Forever Love'. Nguồn: Đỗ Thị Thanh Vân

Những bóng hồng trong âm nhạc Châu Kiệt Luân

Jay Chou thời hẹn hò Hầu Bội Sầm (trái) và trong tiệc cưới với Hannah Côn Lăng (phải).

Châu Kiệt Luân trải qua nhiều mối tình. Ba bóng hồng trong showbiz Thái Y Lâm, Ôn Lam, Hầu Bội Sầm đều trở thành nàng thờ trong các loạt ca khúc nổi tiếng của anh.

Thời yêu MC Hầu Bội Sầm, Jay Chou gửi gắm nỗi niềm nuối tiếc trong các tình khúc, nổi bật nhất là Anh không xứng.

Ca từ của bài này tái hiện chuyện tình của anh và Hầu Bội Sầm. Cảnh tượng cặp đôi bỏ chạy khi bị giới săn ảnh phát hiện hẹn hò trong MV là chuyện có thật ngoài đời. MV còn dùng lại hình ảnh Châu Kiệt Luân thắng giải thưởng lớn trong một sự kiện do Hầu Bội Sầm dẫn dắt.

Anh không xứng - Jay Chou
 
 
MV 'Anh không xứng' của Châu Kiệt Luân. Nguồn: strongbaby107

Đến lúc yêu và cưới Hannah Côn Lăng, Jay Chou coi cô như công chúa, dành tặng cô hôn lễ nhuốm màu cổ tích trong lâu đài ở Anh. Điều này khiến âm nhạc của anh tươi sáng, ngọt ngào. Các ca khúc Bong bóng tỏ tình, Mojito, Bệnh công chúa... đều là món quà anh tặng bà xã kém 14 tuổi.

MV Bóng bay tỏ tình - Jay Chou
 
 
MV 'Bóng bay tỏ tình'. Nguồn: Jay Chou VNFC

Lâm Tuấn Kiệt hoài niệm tri kỷ quá cố

Thời trung học, cô bạn học Xu Chue Fern yêu thầm Lâm Tuấn Kiệt nhưng anh không đón nhận, họ trở thành bạn thân nhất của nhau. Năm 1997, Xu tử nạn trên chuyến bay MI185 từ Indonesia về Singapore. Xem hình ảnh di vật của bạn, Lâm Tuấn Kiệt phát hiện cô vẫn luôn mang một tấm ảnh của anh bên mình. Anh giấu nỗi đau này trong lòng suốt nhiều năm tháng. Năm 2013, Lâm Tuấn Kiệt viết ca khúc Học cách yêu thương để giãi bày nỗi day dứt dành cho tri kỷ.

MV hoạt hình mở đầu bằng thông tin của vụ rơi máy bay. Nam chính (mô phỏng hình ảnh Lâm Tuấn Kiệt) tưởng tượng gặp lại bóng hình người thương đã mất. MV khép lại với dòng chữ: "Dành tặng các nạn nhân vụ tai nạn máy bay MI185 và người nhà của họ. Dành tặng người bạn thân yêu nhất đời tôi, Xu Chue Fern. Nhớ bạn thật nhiều".

Học cách yêu thương - Lâm Tuấn Kiệt
 
 
MV 'Học cách yêu thương'. Nguồn: Warner Music

Phong Kiều
(Theo Yahoo, Sina, Sohu, KK News, TW Great Daily)

Đánh giá phiên bản mới