Thời cuộc - Chủ nhật, 30/9/2018, 09:22 (GMT+7)

Khung cảnh tan hoang của thành phố biển Indonesia sau sóng thần

Động đất, sóng thần gần như san phẳng Palu, để lại đống đổ vỡ, những thi thể la liệt dọc bờ biển, cơn hoảng loạn và cả nỗi mất mát.

Indonesia nằm trên Vành đai Lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm, gây ra nhiều trận động đất và phun trào núi lửa. Lúc 18h02 ngày 28/9 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 7,5 độ, tâm chấn ở độ sâu 10 km dưới mặt đất, xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia, tạo ra đợt sóng thần cao khoảng ba mét ập vào bờ, tàn phá nhiều khu vực ven biển của thành phố Palu và thị trấn Donggala. Hồi tháng 8, liên tiếp những trận động đất lớn xảy ra làm hơn 500 người ở hòn đảo du lịch Lombok của nước này thiệt mạng. Năm 2004, một trận động đất lớn tấn công đảo Sumatra ở phía nam gây ra sóng thần trên khắp khu vực Ấn Độ Dương, khiến 226.000 người trên 13 quốc gia thiệt mạng, trong đó có 120.000 người Indonesia. 
Hình ảnh trên cao cho thấy một con đường ở thành phố Palu bị chia cắt bởi trận sạt lở đất sau khi động đất gây sóng thần quét qua khu vực này hôm 28/9. 

Hình ảnh hoang tàn ở thành phố Palu, Trung Sulawesi, sau hai trận động đất. Trận thứ nhất xảy ra sáng 28/9 với cường độ 6,1 độ và không lâu sau, cơn chấn động thứ hai mạnh 7,5 độ gây sóng thần cao khoảng 3 m.

Những ngôi nhà và container chứa hàng hóa ở thành phố ven biển Palu bị hủy hoại trong thảm họa. Theo Cơ quan Kiểm soát Thảm họa Quốc gia Indonesia (BNPB), số người chết từ động đất và sóng thần ở Sulawesi đã lên tới 384 người và con số này có thể tiếp tục tăng. 
Sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở thành phố Palu sau thảm họa hôm 28/9. Cơ quan Kiểm soát Không lưu Indonesia (AirNav) cho biết nhân viên 21 tuổi của cơ quan này thiệt mạng khi cố nán lại trên tháp để đảm bảo cho chuyến bay an toàn.
'Bức tường' nước cao khoảng 3 m tràn vào bờ biển ở thành phố Palu, phá hủy và cuốn phăng mọi thứ trên đường đi của nó. Một số người được cho là leo lên những cái cây cao hơn 5 m và cố gắng sống sót.
Hình ảnh phát đi từ BNPB cho thấy bến cảng thành phố Palu chỉ còn là đống đổ nát sau trận động đất gây sóng thần.

Nhà thờ Hồi giáo của thành phố Palu bị vây quanh bởi nước sáng 29/9, sau khi những con sóng thần hung dữ tràn vào bờ.

Người dân Indonesia tập trung phía trước một bệnh viện ở thành phố Palu. Hầu hết các bệnh viện đều trong tình trạng quá tải khi tiếp nhận hàng trăm người bị thương được chuyển tới. Các bệnh nhân nằm la liệt ở khu vực phía ngoài viện để truyền nước và được chữa trị.

Ảnh: EPA, AFP

Đánh giá phiên bản mới