Ngôi sao của năm 2020 - Thứ năm, 10/12/2020, 00:00 (GMT+7)

Quốc Huy chạnh lòng vì chưa từng có giải

Bất ngờ nhận tin được đề cử giải Ngôi sao của năm với phim 'Vua bánh mì', Quốc Huy kể chuyện từng chán nghề diễn và đăt giới hạn cảnh 'nóng' tự đặt ra cho mình.

- Anh cảm thấy thế nào khi nhận tin nằm trong danh sách đề cử Ngôi sao của năm 2020 mảng Phim ảnh?

- Tôi nhận tin mình được đề cử Ngôi sao của năm khi đang quay phim. Năm ngoái, tôi theo dõi giải thưởng và thấy lễ trao giải rất hoành tráng. Tôi không ngờ cũng có lúc mình được đề cử.

Tôi khá chờ đợi Ngôi sao của năm vì làm nghề mười mấy năm rồi, tôi chưa từng được giải nào sau vài lần được đề cử. Nhiều khi nhìn các đồng nghiệp, tôi cũng chạnh lòng. Chẳng hạn như anh Quang Tuấn học trên tôi có mấy khóa mà giành bao nhiêu giải quốc gia, có khi sắp đủ để xét duyệt NSƯT (cười).

Nói vậy thôi nhưng xưa giờ, tôi chú trọng làm nghề để thỏa đam mê mình trước. Giải thưởng đương nhiên là điểm nhấn trong sự nghiệp nhưng cũng cần duyên. Lúc nào có duyên, tôi sẽ nhận.

- Với Hữu Nguyện trong phim ’Vua bánh mì’ - vai diễn giúp anh nhận đề cử Ngôi sao của năm, anh có những tâm đắc hay lấn cấn nào?

- Với bất cứ phim nào cũng vậy, khi xem tôi đều cảm thấy nếu giờ diễn lại, tôi sẽ diễn khác một chút, kiểm soát tốt hơn. Nhưng tôi tương đối hài lòng vai Hữu Nguyện.

Vua bánh mì là một dự án lớn trong sự nghiệp của tôi. Phim có kịch bản hay, quy tụ nhiều nghệ sĩ tiền bối. Bộ phim cho tôi nhiều thứ, nhất là tình thương của khán giả. Gần đây khi tôi xuống một nhà máy ở Đồng Nai quay phim, các công nhân gọi tôi là Hữu Nguyện. Có lần tôi ra quán cafe, một em bé cũng gọi tôi bằng tên nhân vật.

Khán giả bình luận, nhắn tin trên Facebook cho tôi nhiều lắm. Một chị kể với tôi là cả gia đình chị đều xem phim, con chị thích anh Hữu Nguyện lắm. Hồi tôi mới xuất hiện trên phim, đa số khán giả không thích vì Hữu Nguyện ngổ ngáo, "khùng điên". Nhưng gần dây, nhiều người bắt đầu thương Hữu Nguyện, nhiều phen cười ra nước mắt với nhân vật. Tôi mừng khi thấy khán giả của Vua bánh mì rất đông, rating phim liên tục đứng đầu cả nước trong hơn 10 tuần. Tôi càng mừng hơn là diễn xuất của tôi tạo cảm xúc cho khán giả.

'Vua bánh mỳ' tập 45 cut
 
 
Quốc Huy và Bạch Công Khanh bị buộc tay vào nhau, chạy khắp chợ Bảo Lộc trong phim Vua bánh mì

- Hành trình sống với vai Hữu Nguyện có gì đáng nhớ với anh?

- Tôi quan niệm mỗi dự án đều cần duyên. Từ khi tôi đang quay hai phim khác, đạo diễn Phương Điền đã nhắn nhủ vai chính trong Vua bánh mì bản Việt rất hợp với tôi. Nhưng thử vai đâu có đơn giản. Lúc casting, anh Điền mời nhiều diễn viên nổi tiếng đến lắm. Tôi phải trải qua năm vòng casting, sau đó học võ, học làm bánh, tập đủ thứ mới vào vai.

Vai Hữu Nguyện có nhiều đất diễn với nhiều trải nghiệm, thử thách, cung bậc cảm xúc. Thời gian quay phim kéo dài hơn nửa năm, mỗi ngày quay hơn mười tiếng. Tôi sợ nhất ngày nào đóng cảnh tâm lý nặng, phải khóc nhiều. Có hôm, tôi đóng liền mấy cảnh như vậy, cảm giác như vắt kiệt sức để diễn. Về đến nhà, ngả lưng xuống giường là tôi không biết gì hết. Mở mắt ra đã là sáng hôm sau, tôi lại đi quay tiếp.

Nhân vật Hữu Nguyện hoàn toàn khác tôi ngoài đời. Anh ta sống bụi đời, tử tế nhưng nóng tính, thô lỗ, nói nhiều, không có tài cán gì. Nhập vai một thời gian dài, tôi ít nhiều chịu ảnh hưởng của nhân vật. Thỉnh thoảng, tôi thấy mình cư xử hơi kỳ, hơi vô duyên một cách rất vô thức. Có lần nói chuyện với chú tôi, tôi quên kính ngữ, lỡ lời nói chỏng lỏn, như bị Hữu Nguyện nhập vậy. Sau đó, tôi phải xin lỗi chú.

Bỏ qua nỗi sợ độ cao, Quốc Huy treo mình lơ lửng từ sân thượng tòa chung cư 20 tầng để đóng một cảnh mạo hiểm của Vua bánh mì.

- Nhờ hiệu ứng của phim ‘Vua bánh mì’, cơ hội đóng phim và cát-xê của anh thay đổi thế nào?

- Sau thời gian nghỉ dịch, các lời mời phim ảnh vẫn đến với tôi đều đặn như trước. Hiện tại, tôi quay song song một phim truyền hình và một sitcom. Tôi cũng đã có dự án tới giữa năm sau. Tôi đoán cát-xê của tôi chắc sẽ tăng nhưng thực ra còn tùy thuộc thời lượng phim, thời gian quay và đất diễn. Tôi chỉ dám nhận thù lao tương xứng những gì tôi bỏ ra. Tôi đâu phải ngôi sao, đâu thể nào hét giá.

- Sau khi ‘Vua bánh mì’ chiếu, anh sử dụng mạng xã hội nhiều hơn và có vẻ chịu khó làm điệu, chăm sóc ngoại hình hơn. Sự thay đổi này đến từ đâu vậy?

- Ngày trước, tôi đi phim liên tục và thường không cầm điện thoại khi ở trường quay, chẳng có thời gian dùng Facebook. Tôi cũng ngại chia sẻ đời tư của mình trên mạng xã hội. Đợt dịch vừa rồi, tôi chơi Facebook nhiều hơn, nhận ra đó là một phương tiện tốt để mình được khán giả biết tới và yêu quý nhiều hơn. Mỗi lần đăng hình mà được nhiều "like", tôi cũng vui lắm (cười).

Mỗi năm, tôi cố gắng thay đổi chút xíu để bỏ đi tư duy, thói quen cũ, tiếp cận cái mới và làm đa dạng hình ảnh. Tôi muốn các nhà sản xuất, đạo diễn thấy sự mới mẻ của tôi, cân nhắc tôi cho nhiều cơ hội, không đóng khung tôi ở một dạng vai.

- Hơn 10 năm làm diễn viên, anh nếm trải những thử thách nào?

- Ngay lần đầu đi casting, tôi may mắn được giao vai chính trong phim truyền hình Ngũ quái Sài Gòn. Lúc đó, tôi mới học năm nhất Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, chưa được đào tạo nhiều, cũng chưa có kinh nghiệm. Sau lần đó, tôi nhận thêm vài phim khác nhưng không tạo được tiếng vang.

Tôi từng rất chật vật tìm kiếm cơ hội. Tôi trượt casting nhiều phim. Không ít lần, tôi vượt qua nhiều vòng diễn thử, bàn lên bàn xuống với đạo diễn và nhà sản xuất nhưng tới khi bấm máy, vai diễn thuộc về người khác. Các đoàn phim thường đã nhắm sẵn diễn viên cho từng vai. Trừ khi mình quá xuất sắc mới được chọn.

Một thời gian chán nản, tôi mở quán cafe, buôn quần áo và có ý định nghỉ diễn. Sau hai, ba năm, tôi bắt đầu mập lên, tự thấy mình xấu quá nên đi tập gym. Lúc tôi lấy lại được vóc dáng cũng là khi những lời mời đóng phim nhiều trở lại. Thế là, tôi gắn bó với nghề đến bây giờ.

- Anh tự đặt ra những giới hạn hay nguyên tắc nào trong nghề nghiệp?

- Đối với hình tượng trên phim, tôi không giới hạn gì cả. Người diễn viên đâu phải mang con người thật lên phim là được khán giả thích đâu. Đóng vai càng khác mình, tôi càng thấy đã. Giờ tôi lớn tuổi rồi. Có lẽ Vua bánh mì sẽ là phim cuối cùng tôi đóng vai ngoài hai mươi. Tôi muốn hướng đến các vai diễn già dặn, đúng tuổi.

Tôi chỉ đặt ra giới hạn trong các cảnh phim tình cảm thôi. Tôi đã có gia đình. Người thân của tôi hoặc nhà vợ tôi xem mấy cảnh đó thì tôi ngại lắm. Bằng kinh nghiệm trong nghề, tôi biết lựa góc máy để ăn gian hình ảnh trong các cảnh ôm hôn, tình tứ. Chỉ khi nào cảnh quay quá cần thiết, tôi mới đóng.

Cách đây vài năm, một phim điện ảnh về chủ đề đồng tính nam mời tôi đóng. Theo kịch bản, tôi sẽ khỏa thân. Nhưng tôi đã từ chối tham gia dự án đó. Tôi ngại mấy cảnh như vậy lắm (cười).

- Showbiz hay phân hạng nghệ sĩ, ví dụ như diễn viên hạng A, ca sĩ hạng B. Anh nghĩ sao về chuyện này?

- Tôi nghĩ với nghề diễn viên thì sự phân hạng chỉ hợp với phim điện ảnh, tùy thuộc doanh thu phòng vé. Phim truyền hình phát miễn phí trên đài, đâu có bán vé. Nhiều năm đi đóng phim truyền hình, tôi thấy ai cũng phải thử vai và chỉ cần hợp vai, diễn tốt sẽ được chọn. Diễn viên lâu năm đến mấy chỉ cần không xuất hiện một thời gian cũng có thể bị thay thế bởi gương mặt trẻ.

Các đoàn phim chỉ ưu ái diễn viên lớn tuổi và trẻ con, cho họ quay trước, về sớm, có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Ưu tiên thứ hai là bối cảnh, đường dây kịch bản. Các diễn viên còn lại trừ khi có việc gấp, việc quan trọng mới được hỗ trợ điều chỉnh lịch quay. Chúng tôi ai cũng như ai, không có sự phân biệt.

- Nhiều nghệ sĩ tích cực tham gia gameshow để kiếm thêm thu nhập và giúp hình ảnh phủ sóng rộng hơn. Anh thì sao?

- Trước đây, tôi từng tham gia gameshow rồi và hiện tại cũng có vài lời mời. Tôi muốn lựa chọn kỹ vì tôi không quá hoạt ngôn, chưa chơi gameshow. Tôi sẽ tìm hiểu dần. Tôi thích các chương trình vận động, phiêu lưu, khám phá vì tôi tập thể thao nhiều.

Bình chọn cho Quốc Huy thắng giải Nam Ngôi sao Phim ảnh tại đây.

Phong Kiều thực hiện

Đánh giá phiên bản mới