Xem - Thứ sáu, 30/7/2021, 00:00 (GMT+7)

Những khác biệt của 'Cây táo nở hoa' với bản gốc

'Cây táo nở hoa' dài hơn, nhiều drama hơn, sáng tạo nhiều tình huống và nhân vật mới so với phim gốc 'What's Wrong Poong Sang' của Hàn Quốc.

Cây táo nở hoa remake từ phim What's WrongPoong Sang (Liver or Die) do đài KBS sản xuất năm 2019. Phim gốc dài 20 tập, mỗi tập khoảng 60 phút, còn bản Việt hóa dài tới 70 tập, mỗi tập hơn 40 phút.

Ngà mập hơn, sa vào tù tội

Ngà phiên bản Oh Ji Ho không "phát tướng" như Ngà phiên bản Trương Thế Vinh, cũng không được xoáy sâu tật ham ăn tục uống. Thay đổi lớn nhất của nhân vật này nằm ở chặng đường "khởi nghiệp" trong đường dây đa cấp rồi bị gài bẫy vướng lao lý. Hoàn toàn không có trong phim gốc, chi tiết này mang tính thời sự khá cao, phản chiếu nhiều trường hợp có thật ngoài đời trong xã hội người Việt.

Trương Thế Vinh stress vì phải tăng cân khi đóng lại vai của Oh Ji Ho.

Báu gây rối mẹ chồng của Châu

Chứng kiến Châu (Thúy Ngân đóng) bị mẹ chồng phản đối, Báu (Nhã Phương đóng) ở hai phiên bản đều thay chị gái sinh đôi trả thù. Nhưng trong phim Hàn, Báu chủ động đến quán của bà thông gia, thả dị vật vào đồ ăn để vu khống. Còn trong bản Việt, Báu tình cờ gặp bà ta ở bệnh viện nên mới cãi nhau. Tình huống trong phim gốc thú vị và đắt giá hơn, cho thấy Báu thương chị gái dù ngoài mặt hay ghen ghét.

Ở phim gốc, Quân (Văn Anh đóng) sớm tiết lộ với Báu rằng mẹ cô bán cô vào quán bar từ năm cuối trung học, nhưng Báu gạt đi. Còn trong bản Việt, đến hiện tại, khi phim đã qua 50 tập, Báu vẫn chưa biết chuyện này.

Ngà, Báu và Dư bị bà mẹ lừa gạt.

Tình huống thay hình đổi dạng

Các tình huống mang tính xương sống của cốt truyện được giữ nguyên, nhưng Cây táo nở hoa sáng tạo thêm nhiều bi kịch, tình huống cao trào mới. Những sáng kiến này dẫn tới tác động hai mặt, đôi khi giúp tâm lý nhân vật và bản chất vấn đề được khai thác có chiều sâu, nhưng nhiều lúc làm mạch phim dài dòng. Đến nay, Cây táo nở hoa chiếu được 52 tập với lượng nội dung tương đương 15 tập của What's Wrong Poong Sang.

What's Wrong Poong Sang mở màn bằng cảnh tượng mẹ con cô Bông (NSND Lan Hương đóng) phát hiện xác chết của bố Ngọc, rồi chuyển thẳng sang cảnh tượng đám tang. Khi về Việt Nam, cảnh mở đầu này được chuyển xuống cuối tập 1, đầu tập 2 vì hầu hết tập 1 mang tính giới thiệu gia đình năm anh em Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư.

Cây táo nở hoa tập 51
 
 
Một trích đoạn xúc động gần đây của Cây táo nở hoa

Đám tang trong phim Hàn có khách viếng chứ không thê lương như bản Việt. Nhiều tình huống bi hài của năm anh em xảy ra trong lúc đám tang đang được tổ chức: Báu hú hí với người yêu, Ngà làm trai bao, bà Ích (NSƯT Mỹ Duyên đóng) đến tận nhà tang lễ đòi tiền, Châu vạch mặt Báu khai giai tuổi đi "cua" trai ngay trước ban thờ bố. Trong bản remake, các tình huống này dàn trải trước, trong và sau đám tang.

"Khán giả Việt Nam sẽ khó chấp nhận những chuyện tiêu cực như vậy xảy ra trong không gian tang lễ", đạo diễn Võ Thạch Thảo giải thích.

Năm anh em bán căn nhà đầu tiên để trả nợ năm tỷ đồng cho Ngà, Trúc đánh ghen ở đám cưới tình cũ, Dư nhiều lần bặt vô âm tín vì dính dáng xã hội đen, Báu lấy trộm của hồi môn của Châu là những tình huống không có trong bản gốc.

Trong phim gốc, khi bị bắt ra riêng, Báu đến ở chung với cặp bố con quen qua ứng dụng trên mạng. Trong bản Việt, Báu chuyển sang ở ké một cô bạn thân. Trong phim gốc, Ngọc nổi điên vì Báu giao cafe bằng xe máy. Còn trong bản Việt, Báu nhảy sexy ở sự kiện khai trương.

Trong bản Hàn, loạt bi kịch Báu bị Quân đánh, Ngà đi tìm Hải đòi nợ, Dư có con rơi, Châu bị mẹ chồng phản đối xảy ra cùng lúc. Còn ở bản Việt, các câu chuyện này xảy ra lần lượt, kéo dài dòng thời gian.

Nhân vật đổi khác

What's Wrong Poong Sang tập trung khai thác câu chuyện của năm anh em. Cây táo nở hoa thì xây dựng tỉ mỉ đời sống của các nhân vật từ chính tới phụ.

Một số tuyến vai trong Cây táo nở hoa không có trong phim gốc gồm mẹ, cô và em họ của Quân; Quốc Anh (cậu bạn thân của Phúc). Trong bản gốc, Hạnh (Hồng Ánh đóng) không được người bạn cũ nào theo đuổi, chỉ được bố Lân (NSƯT Quốc Trọng đóng) ghép đôi với một anh hàng xóm.

So với Cây táo nở hoa, Phúc (con gái của Ngọc và Hạnh) bản Hàn hỗn láo hơn nhiều. Lúc ba mang trái cây tới trường, Phúc đẩy rơi chiếc hộp trên tay ba, thái độ khinh thường, bảo với các bạn đó là người làm ở nhà. Nghe lời bạn xấu dụ dỗ, Phúc đi làm ở quán bar. Bị ba bắt gặp, cô bé đòi nhảy sông tự tử. Trong bản Việt hóa, Phúc tuy ăn nói vô lễ nhưng thật tâm thương ba mẹ. Mỗi khi nói lời sát thương, cô bé tỏ vẻ bối rối và áy náy. Cách thay đổi này hợp lý, tránh để khán giả ác cảm với một đứa trẻ.

Trong Cây táo nở hoa, Thu (Oanh Kiều đóng) tìm gặp Ngà để trả số tiền từng được anh giúp nhiều năm trước. Cô yêu thầm Ngà và cứu anh thoát cảnh tù tội, nhưng sau này lặng lẽ bỏ đi dù mang trong mình đứa con của anh. Trong What' Wrong Poong Sang, Thu là người yêu cũ của Ngà. Không quên được anh, cô bỏ chồng, chu cấp tiền bạc cho anh, cố gắng thuyết phục anh quay lại với mình. Mặc cảm không thể lo cho người mình yêu cuộc sống đầy đủ, Ngà bỏ đi.

Trinh (Trâm Anh The Face đóng) là cô gái mang bụng bầu đến bắt Dư chịu trách nhiệm. Khi xem bản Việt, nhiều khán giả thấy khiên cưỡng vì Dư không nhớ cô gái này là ai. Bản gốc xử lý chi tiết này dễ chịu hơn, bởi Dư nhận ra Trinh là ai, chỉ không nhớ cuộc tình một đêm của hai người xảy ra thế nào. Trong bản Hàn, Trinh tìm Dư ngay trong buổi tối anh tỏ tình với Trúc. Còn trong bản Việt, Dư và Trúc yêu nhau một thời gian, cô mới xuất hiện. Bản Việt cho thấy Trinh là cô gái vừa đáng ghét vừa đáng thương, còn bản Hàn xây dựng nhân vật này hoàn toàn chướng mắt.

Cây táo nở hoa, Hải 'Vịt' (Xuân Phúc đóng) là kẻ từng đưa Ngà vào con đường bài bạc. Sau này, Hải 'Vịt' trao cho Ngà vị trí giám đốc kinh doanh, hại Ngà lâm vào cảnh tù tội. Trong phim gốc, Hải đúng là từng lừa Ngà, nhưng Hải không làm ăn cùng Ngà. Anh ta có vợ con, là một tay làm bất động sản bất nhân, dùng bạo lực thu hồi căn nhà của anh em Ngà.

Đôi khi không tránh khỏi cảm giác lê thê, nhưng Cây táo nở hoa cho thấy sự dụng công trong kịch bản, dàn dựng nội dung và thiết kế bối cảnh. Đạo diễn kiểm soát nhịp phim tốt, nhờ đó tạo nên nhiều khoảnh khắc thăng hoa về cảm xúc. Phim hiện còn gần 20 tập.

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới