Cover
Cover

Năm Canh Tý 2020 trở thành năm đáng nhớ của người dân toàn cầu vì Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực, từ kinh tế, giao thương, du lịch, giải trí đến xáo trộn cuộc sống. Giữa bối cảnh ấy, từ khóa "Social distancing" (giãn cách xã hội) và "Work from home" (làm việc ở nhà) được cộng đồng nhắc nhiều nhất. Không ít người thay đổi thói quen và lối sống cũ, chỉ quanh quẩn ở nhà. Các nghệ sĩ cũng kêu gọi fan thực hiện đúng quy định của Chính phủ về phòng chống Covid-19 và liên tục lan tỏa thông điệp "Đầu lạnh, tim nóng".

Vì dịch, mọi người không thể trực tiếp ngồi làm việc trong văn phòng hay ở quán cà phê, cơ hội hòa mình trong không khí sôi động của sân khấu ca nhạc khép lại và càng không được "vi vu" trên những cung đường nắng gió... Không ít người hoang mang, lo lắng dẫn đến nóng nảy, mất tỉnh táo và quên trao những năng lượng ấm áp.

Với mong muốn đem đến cho khán giả phút giây giải trí và "vitamin" tinh thần trong những ngày cách ly xã hội, Hương Giang Idol, Vũ Cát Tường, Trúc Nhân, Only C, Karik và Châu Bùi... kết hợp với Clear tổ chức concert online “Ở nhà, có Sao”.

Chàng ca sĩ "tắc kè hoa" Trúc Nhân được fan khen sáng tạo khi biến tấu phòng khách thành sân khấu màu sắc để livestream và là tấm gương dọn dẹp phòng ngăn nắp cho nhiều người trẻ. Ca sĩ cho biết anh và chị gái tự mua sơn, giấy dán tường để cải tạo không gian sống thành một phòng thu âm nhỏ.

"Tôi tình cờ xem video cô bé đoạt giải Nobel nhờ bảo vệ động vật hoang dã. Những tràng pháo tay nồng nhiệt tuyên dương tuổi nhỏ nhưng cống hiến lớn thôi thúc tôi chung tay giúp sức. Hơn hết, tiếng vỗ tay khiến tôi nhớ khán giả, tự nhủ bản thân phải cố gắng hơn nữa", Trúc Nhân nói về lý do thiết lập sân khấu tại gia.

Với Trúc Nhân, điều quan trọng nhất hiện tại là an toàn, sức khỏe của mọi người. "Là nghệ sĩ, tôi luôn mong gặp khán giả, thèm được mặc quần áo đẹp, make-up, làm tóc. Thời gian qua, tôi không được hát, lâu lâu cảm thấy mình vô dụng. Tuy nhiên, tôi có thể hy sinh việc thỏa mãn cảm xúc cá nhân để bảo đảm sức khỏe cộng đồng", anh nói thêm.

Cũng như người dân cả nước, những ngày qua, Trúc Nhân chỉ quanh quẩn ở nhà, tích cực tập thể thao để tránh suy nhược cơ thể, ăn uống điều độ và nỗ lực "chữa bệnh" thức khuya. Trước đó, 3-4h sáng anh mới ngủ vì lịch trình dày đặc. Anh cho biết đã cải thiện giấc ngủ, lên giường sớm hơn vào 1h. Mục tiêu sắp tới của ca sĩ là ngủ lúc 23h.

Nhiều khán giả hỏi Trúc Nhân: Tại sao một ca sĩ quen với ánh đèn sân khấu và tiếng hò reo lại có thể thích nghi với việc cách ly và thiết lập chế độ sinh hoạt điều độ sau 3 ngày? Ca sĩ tiết lộ âm nhạc là bí quyết giúp anh không nản chí và giữ trái tim luôn ấm nóng để lan tỏa điều tốt đẹp đến công chúng.

“Âm nhạc với tôi là điều kỳ diệu, đem lại năng lượng không giới hạn" - Trúc Nhân nói. Vì tin lời ca tiếng hát đem lại niềm vui và kết nối thế giới, Trúc Nhân quyết định mở minishow tại nhà để "hâm nóng" những trái tim bị nguội lạnh do dịch và hàn gắn mọi người.

Trong livestream, anh chiều khán giả khi trình diễn loạt hit gắn tên tuổi như Thật bất ngờ, Lớn rồi còn khóc nhè, Đông, Ngồi hát đỡ buồn, Sáng mắt chưa, Bốn chữ lắm... Anh cũng tham gia hỏi đáp và các trò chơi vui nhộn để phần nào giúp fan xả stress.

Bên cạnh đó, ca sĩ cũng khuyên mọi người giữ "đầu lạnh", tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin trong giai đoạn nhạy cảm. Anh kể lại chuyến công tác Hàn Quốc hôm mùng 7 Tết - khi dịch chưa bùng phát quá mạnh. Lúc ở trên xe di chuyển đến các điểm tham quan ở Seoul, có một người nghe điện thoại và được bạn thông báo có hàng trăm, nghìn người nhiễm, chết vì nCoV. Lập tức, tin giả được truyền đi với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, ngay hôm sau, người tung tin đồn thất thiệt bị nhà chức trách bắt, nhưng khó khắc phục triệt để sự hoang mang của mọi người.

Qua câu chuyện, Trúc Nhân mong fan đừng tin fake news. Bất cứ thông tin, hình ảnh nào cũng nên được kiểm chứng cẩn thận và chỉ tin nguồn chính thống từ Chính phủ. "Vững tin vào cơ quan chức năng, ở nhà để bảo vệ mình và người thân, cộng đồng là điều chúng ta nên làm lúc này. Hy vọng chúng ta sớm vượt qua, để cuộc gặp lần tới trở nên giá trị hơn", anh nói.

Tâm sự, chia sẻ buồn vui, những khó khăn, thách thức... là chìa khóa giải tỏa áp lực và là phương pháp cần thiết với mọi người. Giao tiếp cũng là một phần không thể thiếu, giúp đầu lạnh, tim nóng, vượt qua dịch bệnh của Vũ Cát Tường. Giao tiếp online là cách cô lựa chọn.

Vài ngày trước, Vũ Cát Tường thực hiện minishow trực tuyến, thu hút cả triệu người xem. Cô tự đệm đàn piano, gửi tặng khán giả loạt ca khúc gắn với tên tuổi như Tôi, The old you, Gió, We are the world, Có người, You're not alone... Ca sĩ hy vọng có thể kết nối với khán giả từ xa thông qua bài hát và những câu chuyện gần gũi, xóa nhòa khoảng cách khi cách ly tại nhà.

Cô tự nhận bản thân là người sống cân bằng, vừa hướng nội, vừa hướng ngoại. Vì thế dù sôi nổi trên sân khấu, hay "đứng yên" tại nhà, cô vẫn linh hoạt thích nghi. Sáu tháng cuối năm là thời điểm Vũ Cát Tường tập trung mọi công suất cho dự án, sản phẩm âm nhạc và các chương trình lớn. Suốt 6 tháng đầu, cô sẽ dành cho bản thân, cải thiện sức khỏe, tái tạo năng lượng và lên kế hoạch sáng tác bài mới. Do vậy, "ở nhà toàn thời gian" với Vũ Cát Tường không quá khó khăn. Điều lấn cấn duy nhất của cô là bàn việc, sáng tác cùng với team có chút trở ngại vì làm việc online khó diễn giải hết ý đồ ấp ủ. Tuy nhiên, càng khó khăn, cô càng cố gắng.

Ngoài suy nghĩ dự án mới, Vũ Cát Tường tranh thủ tập gym, các động tác mà thầy đã giao. "Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm chất lượng nhất để nghỉ ngơi và suy ngẫm về mục tiêu mình đã đặt ra vài năm trước, đã hoàn thành hay chưa? Quan trong nhất là nên tự hỏi bản thân muốn gì, kế hoạch tiếp theo khi hết dịch, chứ không phải chỉ ngồi than trách số phận".

Mở đầu livestream trên Facebook, Only C và Karik khiến khán giả thích thú khi chào hỏi nhau bằng cách chạm khuỷu tay. Bộ đôi còn đo nhiệt độ cho nhau để đảm bảo không nóng sốt. Để tạo không khí vui nhộn và hứng khởi, họ liên tục trình diễn các ca khúc Anh là của em, Anh không đòi quà, Yêu là "Tha Thu", Đếm ngày xa em...

Only C cho biết anh thay đổi khá nhiều từ khi cách ly tại nhà, tập cách sống chậm, dậy sớm uống cà phê, ngắm phố xá từ trên cao, tập thể thao, chơi với con, phụ bà xã làm một số việc nhà và chuyên tâm hơn khi sáng tạo.

Anh cũng thực hiện nhiều việc trước giờ anh chưa từng làm như: nếm thử đồ ăn vợ và bố mẹ nấu, trồng cây, nuôi cá, coi phim, nghe nhạc của đồng nghiệp hay lướt Facebook xem video vui... Đó là cách Only C dùng cái đầu lạnh biến điều tiêu cực thành tích cực và nhận ra thời gian bên gia đình đáng trân trọng, giúp anh thắp nhiệt huyết yêu thương cho "trái tim nóng".

Còn Karik quen sống một mình, loay hoay sáng chiều tối trong nhà nên không cảm thấy khác biệt. Tuy nhiên, anh bị ám ảnh cân nặng, trước và sau khi ăn đều cân lại. Anh cho biết thời gian qua vì ăn nhiều hơn nên tăng 8 lạng, sẽ tiếp tục tập thể thao để giữ hình thể cân đối. Nam ca sĩ cười ngượng khi bị bạn thân Only C "bóc phốt" vụ mừng tân gia bốn năm trước. Theo đó, Karik mời 4 người bạn đến mừng nhà mới, nhưng khi khách đến anh vẫn còn ngủ và không chuẩn bị bất cứ món gì, chỉ đơn giản là mời bạn ngắm qua căn nhà. Bạn bè Karik sau đó phải lần lượt đặt đồ ăn về.

Bộ đôi cũng khuyên khán giả nên giữ cái đầu lạnh tỉnh táo trước các thông tin trái chiều trên mạng xã hội, tích cực sáng tạo, phát huy thế mạnh trong mọi việc (nấu ăn, sáng tác nhạc, làm đồ thủ công, học tập) để bản thân không ù lì vì nghỉ dịch dài ngày.

Bài hát Chốt luôn tôi ở nhà ra đời từ cảm hứng về một tương lai tươi sáng mà Clear đã truyền cho Only C và Karik. Những thông điệp nhân văn, không giấu bệnh, không trốn cách ly, luôn kiểm tra độ thật giả của tin tức cũng như chung tay vì cộng đồng... được gửi gắm khéo léo, giàu tính giải trí và dễ nhớ trong ca khúc.

Châu Bùi cho biết dù hát không hay và cũng không hay hát, cô vẫn sẵn lòng nhận lời "góp giọng" trong dự án Chốt luôn tôi ở nhà.

Cô kể khi nghe tin mình đi cách ly tập trung, gia đình và bạn bè đều lo lắng. Người thân gọi điện cho cô liên tục để cập nhật tình hình và động viên, còn bạn bè thì lập tức chuẩn bị đồ dùng cần thiết và gửi lên khu cách ly. Cách vài hôm, các bạn lại hỏi Châu Bùi cần gì hay thích ăn gì để tiếp tế. Nhưng cô nói ở đây đầy đủ, được chăm sóc kỹ càng và vui nên mọi người yên tâm.

"Giờ cơm tối nào tôi cũng facetime với gia đình và ăn tiệc 'qua màn ảnh' cùng bố mẹ và các chị, nên có nhớ nhà, tôi vẫn chịu được. Mẹ còn thường xuyên gửi kinh Thánh để tôi cầu nguyện mỗi tối, giải tỏa căng thẳng. Tôi rất biết ơn quãng thời gian vừa rồi bởi tuổi trẻ, đôi khi xa nhà nhiều, cũng ít gần bạn thân lúc bé, nhưng vẫn may mắn được mọi người nhớ, giúp đỡ lúc hoạn nạn, khó khăn. Dịch là lời nhắc nhở về việc trái tim phải nóng, vì nếu không, tôi không biết mình có vui vẻ, hạnh phúc như bây giờ? Nếu không nhờ mọi người luôn truyền động lực và thái độ sống tích cực, tôi sẽ cô đơn và tủi thân lắm”.

Theo Châu Bùi, nỗi người có cách thể hiện tinh thần trách nhiệm và đóng góp khác nhau, không có định nghĩa nào cụ thể. Người có điều kiện có thể ủng hộ tiền, của, thiết bị phục vụ chống dịch. Người phát khẩu trang, cơm miễn phí, nhiều em nhỏ còn đập lợn tiết kiệm để ủng hộ Quỹ, hay đơn giản là thực hiện tốt khai báo y tế, hợp tác cách ly nếu cần… Tất cả đều đáng quý và thể hiện tinh thần trách nhiệm của một công dân trước dịch.

Nhưng hơn hết là phải có cái đầu lạnh, không đăng tin gây chia rẽ, mất đoàn kết. Quan trọng là chúng ta phải cùng nhau hướng đến mục đích chung, nghiêm túc thực hiện chỉ thị từ Bộ Y tế. Tự bảo vệ bản thân cũng là có trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng. Châu Bùi tin, mỗi người có ý thức một chút trong hành trình này, chúng ta nhất định sẽ chiến thắng.

Tóc Tiên, Trang Hý, Diệu Nhi, An Vy, Quỳnh Anh Shyn, Ninh Dương Lan Ngọc, Huỳnh Lập... cũng lan tỏa thông điệp "Đầu lạnh, tim nóng" và MV Chốt luôn tôi ở nhà. Họ mong fan tuân thủ quy định giãn cách xã hội và tự tạo niềm vui thời dịch.