Xem - Thứ ba, 14/2/2023, 00:00 (GMT+7)

Chuyện tình sau 9 bài tình ca Hoa ngữ nổi tiếng

Tề Tần viết tình khúc yêu xa để trấn an Vương Tổ Hiền, Vương Tổ Lam cầu hôn Lý Á Nam bằng khúc ca mật ngọt, nhóm C Allstar nổi đình đám với bản hit dựa trên chuyện tình của cặp vợ chồng già ở Trung Quốc.

Chiếm tình cảm của người yêu nhạc Hoa ngữ bởi giai điệu và ca từ ngọt ngào, 9 ca khúc này còn tạo nên dấu ấn riêng khi gắn liền những chuyện tình xúc động, truyền cảm hứng ngoài đời thực.

Lời tỏ tình của 'chú lùn TVB'

Thiên thần giáng trần gian là nhạc phim điện ảnh Chàng lùn đa tình (năm 2011) do Vương Tổ Lam đóng chính, đồng thời do anh tự viết lời và thể hiện. Lời bài hát gắn liền chuyện tình trong cuốn cine lãng mạn - hài, nhưng cũng là những lời đường mật anh dành cho bạn gái khi ấy - hoa hậu Lý Á Nam.

'Thiên thần giáng trần gian' - Vương Tổ Lam
 
 
Vương Tổ Lam hát tình ca tặng vợ

Ca từ là lời thổ lộ của chàng trai dành cho người con gái anh yêu. Anh ví cô là thiên thần xuất hiện trong cuộc đời mình - một gã tầm thường tính tình trẻ con - và tình yêu của họ tựa truyện cổ tích trên trời rơi xuống. Anh tha thiết mong được cùng cô bên nhau trọn đời.

Bài hát từng vang lên trong khoảnh khắc Vương Tổ Lam cầu hôn Lý Á Nam, tại tiệc sinh nhật đài TVB ngày 19/11/2014. Theo kịch bản, cặp sao cùng biểu diễn một màn ảo thuật. Khi Lý Á Nam đứng bên ngoài làm động tác trình diễn, thang nâng được kéo kín rèm đen - nơi Vương Tổ Lam làm ảo thuật bên trong - có tiếng kêu lớn. Hoa hậu sợ hãi, lo an nguy của bạn trai.

Giữa lúc nhóm MC trấn an cô, Vương Tổ Lam bất ngờ được những người anh em thân thiết hộ tống lên sân khấu. Nam diễn viên ôm một bó hồng, quỳ gối bày tỏ lời yêu, khiến Lý Á Nam xúc động bật khóc.

Anh trải lòng: "Từ lâu, em nói muốn có buổi cầu hôn bất ngờ. Anh tính đi tính lại, hôm nay đông đủ bạn bè nhất. Hai chúng mình khác nhau quá nhiều. Lúc quen nhau, anh chỉ là MC show thiếu nhi, em là hoa hậu. Anh rất lùn, em rất cao. Anh quá phức tạp, em quá đơn thuần. Mình từng làm bạn vài năm và hẹn hò vài năm, cùng trải qua nhiều sóng gió. Sự quan tâm, yêu thương mình dành cho nhau củng cố lòng tin trong anh, rằng dù gian khó bao nhiêu, cưới được em, đời này anh chắc chắn hạnh phúc".

Những lời tâm sự của "chú lùn TVB" nhận được sự cổ vũ của đông nghệ sĩ có mặt. Gần 10 năm qua đi, tổ ấm của Tổ Lam - Á Nam vẫn ấm êm và Thiên thần giáng trần gian vẫn là tình khúc đủ sến, đủ ngọt với người yêu nhạc Hong Kong mỗi dịp Valentine hay thất tịch (ngày 7/7 âm lịch - lễ tình nhân của người Hoa).

Mối tình vượt thời gian và định kiến

Đó là câu chuyện động lòng người của vợ chồng cụ Lưu Quốc Giang - Từ Triều Thanh ở vùng núi xa xôi thuộc Trùng Khánh, Trung Quốc. Họ gặp nhau lần đầu vào ngày cưới của bà Từ, cuối thập niên 1940.

Khi ấy, Từ 16 tuổi và Lưu 6 tuổi. Theo quan niệm của dân địa phương, trẻ con nếu được cô dâu chạm tay vào chỗ răng sún thì sẽ mau mọc răng mới. Bởi vậy, Lưu đã chạy đến trước kiệu hoa và nhờ cô dâu họ Từ giúp.

Ông Lưu - bà Từ khi về già.

10 năm sau, chồng qua đời vì bạo bệnh, Từ trở thành góa phụ khi chưa tròn 30, một mình nuôi bốn con nheo nhóc, ăn không đủ no, mặc không đủ ấm. Đem lòng yêu người phụ nữ hơn tuổi, Lưu âm thầm ở cạnh giúp Từ. Tình yêu chớm nở từ sự sẻ chia, họ lên vùng núi cao 1.500 m sinh sống để tránh dị nghị. Thời ấy, dân làng tưởng họ mất tích.

Ở vùng hoang vu, ông Lưu - bà Từ sống gần thiên nhiên, cùng nuôi 7 con. Thương vợ đi lại vất vả, ông Lưu tay không đào đất, xếp 6.208 bậc thang đá để bà Từ lên xuống núi.

Sau khi được tiết lộ, ông Lưu - bà Từ được xếp vào "10 nhân vật gây xúc động Trùng Khánh" và "10 chuyện tình xúc động Trung Quốc" năm 2006. Con đường ông Lưu làm riêng cho vợ trở thành điểm đến hút du khách, với tên gọi Thang trời tình yêu.

Nó cũng trở thành cảm hứng lớn cho bản hit Thang trời, đưa nhóm C Allstar vụt sáng thành sao trong làng nhạc Hong Kong. Hai phiên bản tiếng Quảng Đông và tiếng Trung phổ thông đều tái hiện tình yêu ông Lưu Quốc Giang dành cho vợ. Trong đó, bản thứ hai được ghi hình MV ở chính nơi diễn ra câu chuyện. Chuyện tình này cũng được hãng TVB dựng thành phim Thang trời (Trần Hào, Trương Khả Di đóng).

Thang trời - C Allstar
 
 
MV 'Thang trời' kể về hành trình nhóm C Allstar khám phá câu chuyện của ông Lưu - bà Từ

Tình khúc yêu xa của Tề Tần - Vương Tổ Hiền

Thật nhẹ nhàng, anh sẽ rời xa em
Xin em hãy lau khô giọt lệ nơi khóe mắt

Những đêm trường miên man, những tháng ngày về sau

Em thân yêu ơi xin đừng vì anh mà rơi lệ
Con đường phía trước nhiều trắc trở
Xin em hãy chúc phúc anh bằng nụ cười

Đó là những câu chữ bình phàm nhưng đẹp đẽ trên nền nhạc dịu ngọt của Có lẽ vào mùa đông (ở Việt Nam thường bị dịch nhầm là Ước hẹn mùa đông). Đây là một sáng tác nổi tiếng của danh ca Tề Tần, được anh tặng riêng cho ngôi sao điện ảnh Vương Tổ Hiền.

Có lẽ vào mùa đông - Tề Tần, Vương Tổ Hiền
 
 
Hình ảnh Vương Tổ Hiền - Tề Tần trên nền nhạc 'Có lẽ vào mùa đông'

Tổ Hiền và Tề Tần yêu nhau sau khi đóng phim Love Is Grown With Flower năm 1985. Tình yêu của họ trải qua những tháng ngày ly - hợp. Tề Tần ở lại quê nhà Đài Loan ca hát, Tổ Hiền sang Hong Kong đóng phim. Năm 1987, để làm người yêu yên lòng, Tề Tần viết và tự thể hiện bài hát này. Anh chỉ mất 15 phút hoàn thiện ca khúc.

Năm 1993, Tổ Hiền chia tay Tề Tần để đến với một doanh nhân đã có vợ. Năm 1996, cặp trai tài gái sắc trở lại bên nhau. Hai năm sau, họ mua nhà ở Đài Bắc, tính chuyện cưới hỏi. Vậy mà năm 2003, Tổ Hiền và Tề Tần một lần nữa chia lìa, vì vợ cũ Tề Tần bắt anh nhận con. Lần này, họ xa nhau và xa mãi.

Chuyện ngôn tình đằng sau bản hit của Lưu Đức Hoa

Sau 21 năm phát hành, Luyện tập là một tình khúc bất hủ của Cpop, cũng là một trong những bản hit mang tính đại diện của thiên vương Lưu Đức Hoa. Bản Việt hóa của ca khúc thân thuộc với người nghe nhạc Việt bằng tựa đề Anh không muốn bất công với em, do Ưng Hoàng Phúc và nhóm H.A.T thể hiện.

Luyện tập - Lưu Đức Hoa
 
 
'Luyện tập' qua giọng hát Lưu Đức Hoa

Anh bắt đầu luyện tập
Bắt đầu hoang mang về một thế giới không còn em
Ngày ngày anh học cách làm quen
Với thành phố rồi sẽ mất đi em
Anh học cách xóa nhòa những hồi ức tuyệt đẹp
Mình từng có trong thế giới của hai người

Từng câu chữ trong lời bài hát họa nên một mối tình nhiều nước mắt, dựa theo trải nghiệm có thật của vợ chồng Ngũ Mạn Anh - bạn thân, cấp trên của Lưu Đức Hoa ở hãng đĩa nhạc cuối thập niên 1990. Một lần kiểm tra sức khỏe, cô Ngũ được chẩn đoán mất chức năng thận, chỉ còn sống được ba tháng.

Nhận tin, chồng cô suy sụp, vừa lái xe vừa khóc. Cùng lúc lo điều trị cho vợ, anh gom hết tiền bạc giúp cô hoàn thành những ý nguyện còn dang dở. Cô muốn sang Las Vegas xem show tạp kỹ, qua Nhật tắm suối nước nóng hay đến Orlando chơi Disneyland, anh cũng thu xếp đi cùng cô.

Người đàn ông ấy từng tâm sự nếu không còn vợ, mọi thứ với anh đều trở nên vô nghĩa. Còn Ngũ Mạn Anh khi được bác sĩ hỏi về điều hối tiếc trước ca phẫu thuật mang tính sinh tử, cô đáp: "Đời tôi ngắn ngủi nhưng may mắn nhiều trải nghiệm, nhiều điều đặc sắc. Chết đi, tôi chẳng có gì hối tiếc, chỉ không nỡ rời xa một người". Các tờ báo lớn như Sina, iFeng... ví mối tình của họ như truyện hay phim ngôn tình.

Và may mắn, đó là câu chuyện có hậu, bởi Ngũ Mạn Anh đã vượt bạo bệnh sau ca đại phẫu. Khi cô trở lại showbiz năm 2000, câu chuyện của cô truyền cảm hứng cho thiên vương Lưu Đức Hoa cùng các nhạc sĩ Lý An Tu, Vương Dụ Tông, Lê Phí Huy viết nên bản tình ca Luyện tập. Trong MV phát hành năm 2002, Lưu Đức Hoa và Dương Thái Ni hóa thân cặp tình nhân dựa theo nguyên mẫu vợ chồng Ngũ Mạn Anh.

Nỗi buồn thất tình của Dương Thiên Hoa

Nhắc đến diva Dương Thiên Hoa, fan Cpop thường nghĩ ngay đến Đáng tiếc em thuộc cung Bảo Bình. Thiên hậu Hong Kong sinh nhật 3/2, cung Bảo Bình. Ca khúc bất hủ nằm trong đĩa nhạc Miriam's Music Box, phát hành ngày 1/2/2003, trong khoảng thời gian của cung Bảo Bình - theo chiêm tinh học.

Đáng tiếc em thuộc cung Bảo Bình - Dương Thiên Hoa
 
 
MV 'Đáng tiếc em thuộc cung Bảo Bình' ra mắt cách đây 20 năm

Ca từ là lời tuyên ngôn cắt đứt của người con gái với gã trai tồi làm cô chịu tổn thương. Không giấu nỗi đau khổ, tuyệt vọng nhưng cô luôn tự nhắc mình cứng rắn.

Nhạc phẩm được nhạc sĩ Huỳnh Vĩ Văn - đồng nghiệp có mối thâm tình trong làng nhạc - đo ni đóng giày cho Dương Thiên Hoa. Bước ra khỏi cuộc tình chóng vánh với ca sĩ đào hoa Trịnh Trung Cơ năm 2000, nữ ca sĩ luôn chìm trong sầu muộn. Cô hay hẹn bạn bè đi uống giải khuây.

Một tối xong việc, cô đến quán rượu nơi Huỳnh Vĩ Văn đang ngồi, uống liền 8 ly Long Island Iced Tea (loại cocktail mang màu nâu vàng của trà chanh, được pha bằng Vodka, Tequila, Rum, Gin, Triple và một chút Cola). Huỳnh Vĩ Văn không hỏi gì, chỉ lặng lẽ nhìn tri kỷ rơi nước mắt.

Lời bài hát của Đáng tiếc em thuộc cung Bảo Bình có viết: "Nếu trở về quá khứ, không có thuốc giảm đau, nguyện dùng Long Island Iced Tea ru em vào giấc ngủ". Câu hát ấy được viết từ trải nghiệm của chính chủ nhân bản hit. Còn chi tiết "Em sẽ trở về là em. Xin đừng cố làm em khóc, khi anh đã quá hiểu cung Bảo Bình thích nhất rơi lệ" thể hiện một trong những tính cách đặc trưng của người thuộc cung hoàng đạo này.

Cái kết buồn của Châu Kiệt Luân - Hầu Bội Sầm

Anh không xứng - Châu Kiệt Luân
 
 
MV 'Anh không xứng'

Nổi tiếng đa tình, ông hoàng nhạc Hoa thường đưa các bóng hồng trong đời mình vào các sáng tác. Thời yêu MC Hầu Bội Sầm, anh gửi gắm nỗi niềm nuối tiếc trong nhiều tình khúc, nổi bật nhất là Anh không xứng.

Ca từ của bài này tái hiện chuyện tình của Châu Kiệt Luân và Hầu Bội Sầm. Cảnh tượng cặp sao bỏ chạy khi bị giới săn ảnh phát hiện hẹn hò trong MV là chuyện có thật ngoài đời. MV còn dùng lại hình ảnh Jay Chou thắng giải thưởng lớn trong một sự kiện do Hầu Bội Sầm dẫn dắt. MV này từng trở thành cảm hứng cho MV Em không sai, chúng ta sai của Erik.

Tuyên ngôn tình yêu của Trương Trí Lâm

Nhạc sĩ Huỳnh Vĩ Văn có lần tiết lộ vào năm 2003, Trương Trí Lâm nhờ ông viết một ca khúc dành tặng vợ anh - hoa hậu, diễn viên Viên Vịnh Nghi. Đó chính là bài Vị hôn thê.

Vị hôn thê - Chilam
 
 
Ca khúc 'Vị hôn thê' với loạt hình ảnh tình cảm của Trương Trí Lâm - Viên Vịnh Nghi

Từng câu chữ là lời thổ lộ mỹ nam Hong Kong trao gửi vợ yêu, rằng từ lâu anh đã biết chắc cô là chân ái, là người bên anh trọn đời. Anh cho rằng họ là người thấm thía hơn cả sự gắn kết đôi bên. Họ chỉ cần giữ lời thề nguyện trong lòng, không cần thể hiện vẻ tình tứ ngoài đường hay chứng minh tấm chân tình của bản thân với cả thế giới.

Năm ấy, bài hát không gây chú ý. Đến năm 2011, vừa đúng 10 năm cưới, Trương Trí Lâm mang ca khúc lên sân khấu liveshow cá nhân, khiến Vị hôn thê nóng trở lại trên thị trường nhạc Hoa.

Lâm Tuấn Kiệt hoài niệm tri kỷ quá cố

Học cách yêu thương - Lâm Tuấn Kiệt
 
 
MV 'Học cách yêu thương'

Thời trung học, cô bạn Xu Chue Fern yêu thầm Lâm Tuấn Kiệt nhưng anh không đón nhận, họ trở thành bạn thân nhất của nhau. Năm 1997, Xu tử nạn trên chuyến bay MI185 từ Indonesia về Singapore. Xem hình ảnh di vật của bạn, Lâm Tuấn Kiệt phát hiện cô vẫn luôn mang một tấm ảnh của anh bên mình. Anh giấu nỗi đau này trong lòng suốt nhiều ngày tháng. Năm 2013, Lâm Tuấn Kiệt viết ca khúc Học cách yêu thương để giãi bày nỗi day dứt dành cho tri kỷ.

MV hoạt hình mở đầu bằng thông tin vụ rơi máy bay. Nam chính (mô phỏng hình ảnh Lâm Tuấn Kiệt) tưởng tượng gặp lại bóng hình người thương đã mất. MV khép lại với dòng chữ: "Dành tặng các nạn nhân vụ tai nạn máy bay MI185 và người nhà của họ. Dành tặng người bạn thân yêu nhất đời tôi, Xu Chue Fern. Nhớ bạn thật nhiều".

Vương Lực Hoành tiễn tình đầu lên xe hoa

Forever Love - Vương Lực Hoành
 
 
Vương Lực Hoành trình diễn 'Forever Love'

Thời đại học ở Mỹ, Vương Lực Hoành hẹn hò với một đàn chị khóa trên họ Bạch. Họ yêu xa 5 năm vì Lực Hoành về Đài Loan hoạt động. Để ở bên anh, bạn gái đã từ bỏ cơ hội làm việc ở thành phố lớn. Đến một ngày, cô bắt anh lựa chọn giữa âm nhạc hoặc tình yêu nhưng anh không thể quyết định, cô đành rời xa anh để tu nghiệp. Năm 2008, nhận tin cô Bạch kết hôn, Vương Lực Hoành sáng tác ca khúc Forever Love gửi tặng mối tình đầu.

Phong Kiều (Theo iFeng, Sina, Sohu)

Đánh giá phiên bản mới