Ngôi sao của năm 2018 - Thứ bảy, 1/12/2018, 00:03 (GMT+7)

Bùi Thu Thảo: 'Cô gái vàng' hiếu thảo, nghị lực và giản dị

VĐV quê Ba Vì trải qua tuổi thơ vất vả, khởi đầu sự nghiệp khó khăn trước khi trở thành 'Nữ hoàng nhảy xa châu Á'.

Với Bùi Thu Thảo, 2018 là một năm rất thành công khi cô liên tiếp giành được vinh danh ở những giải đấu của châu lục và trong nước. VĐV quê Ba Vì, Hà Nội chắc hẳn sẽ không thể nào quên những gì xảy ra tối 28/8 khi cô mang về cho đoàn thể thao Việt nam chiếc HC vàng Asiad nội dung nhảy ra. Cú nhảy với thành tích 6,55m ngay ở lượt thi đầu tiên giúp Thảo ghi tên vào lịch sử khi là VĐV Việt Nam đầu tiên giành được HC vàng môn điền kinh - môn thể thao được mệnh danh là "nữ hoàng" ở sân chơi Asiad.

Trước đó, hồi đầu năm Thu Thảo cũng giành HC vàng nhảy xa và HC đồng nhảy ba bước tại gải vô địch điền kinh trong nhà châu Á ở Tehran, Iran. Ngay, trong ngày ra quân tại đại hội thể thao toàn quốc 2018 hôm 27/11 vừa qua, cô không gặp quá nhiều khó khăn để chinh phục ngôi vị cao nhất.

Các danh hiệu trên là phần thưởng cho những nỗ lực của Thu Thảo trong suốt 10 năm qua. Để có được ngày hôm nay, cô phải trải qua biết bao khó khăn, thử thách, không ít lần có ý định bỏ nghề.

Tuổi thơ vất vả và cơ duyên với điền kinh

Bùi Thu Thảo sinh năm 1992 trong một gia đình thuần nông tại xã Đồng Thái, huyện Ba Vì, Hà Nội. Nhà Thảo thuộc diện nghèo nhất xóm, nên từ bé cô đã có ý thức phải thoát nghèo. Cô từng theo các anh chị trong xóm làm bất kể mọi việc, kể cả công việc không dành cho phái nữ như đóng gạch, phụ hồ...

Gương mặt tâm trạng của Bùi Thu Thảo khi kể về tuổi thơ của mình. Ảnh: Thế Ngọc.

"Gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố đau ốm triền miên, phải đi chữa chạy khắp nơi. Nhìn bố như vậy, tôi nhiều lúc không cầm được nước mắt. Tôi thấy mình cần phải cố gắng trong tương lai để giúp đỡ bố mẹ", Thu Thảo tâm sự với Ngoisao.net.

Thảo sớm bộc lộ năng khiếu thể thao. Cô kể: " Từ nhỏ, tôi hay nghịch ngợm như con trai. Tôi học rất tốt các môn thể dục ở trường như chạy, nhảy cao, nhảy xa... nên được cử đi thi các cuộc thi cấp xã, huyện và cấp tỉnh..."

Năm 13 tuổi, Thảo giành giải nhất ba môn đá cầu, điền kinh, bơi lội của huyện. Năm 2006, cô tình cờ được phát hiện bởi HLV Nguyễn Trọng Hổ - giờ là Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT - trong một lần đi xem giải vô địch điền kinh tỉnh Hà Tây."Ở giải vô địch điền kinh tỉnh Hà Tây năm đó, Thảo chỉ xếp hạng ba nhưng tiềm năng ở sức mạnh, tốc độ dậm nhảy, nếu rèn giũa thêm ở kỹ thuật sẽ có cơ hội tiến xa", ông Nguyễn Trọng Hổ nói về lý do tuyển chọn Thu Thảo.

Thu Thảo là người con rất có hiếu. Ảnh: Thế Ngọc.

"Bố tôi rất ủng hộ tôi trở thành VĐV điền kinh. Các thầy cô cũng động viên tôi lên Hà Nội tập, được nuôi ăn, nuôi ở, sau này còn có chế độ... nên tôi quyết định theo nghiệp thể thao dù lúc đó tôi không thực sự đam mê", Thảo nói thêm. Với Thảo, bố là người có ảnh hưởng lớn nhất tới quyết định của cô.

Những năm tháng khó khăn và ba lần định bỏ nghề

Thời gian đầu, Thảo được xếp tập luyện ở cự ly chạy dài không phải sở trường. Thu nhập của VĐV khó khăn, đồng thời thương bố mẹ vất vả, cô quyết định bỏ ra ngoài làm phụ hồ tại một công trường xây dựng ở Hà Nội trong thời gian HLV Nguyễn Trọng Hổ dẫn nhóm VĐV khác sang Trung Quốc tập huấn.Sự nghiệp thể thao tưởng như đã khép lại, bố Thảo sau đó lên Hà Nội bắt con gái trở lại với điền kinh. Ông Hổ cũng hết lời khuyên nên cô đồng ý quay lại.

Thu Thảo gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu đến với điền kinh. Ảnh: Thế Ngọc.

Năm 2008, lần thứ hai Thảo có ý định bỏ điền kinh. Cô giả vờ đau ốm lấy cớ về nhà nhưng bị ban huấn luyện phát hiện và khuyên ngăn. "Tôi tập từ 2006-2008 không có thành tích gì, lại liên tục chuyển các môn không phù hợp nên có ý định về để đi học", Thảo tâm sự.Năm 2012, Thảo không thể tập luyện trong một thời gian dài vì chấn thương ở lưng khiến cô chán nản. Thời điểm đó, bệnh khớp của bố Thảo phát nặng nên không thể lao động. Cô lại bày tỏ ý định về quê làm việc, chăm sóc bố. Ông Hổ một lần nữa phải thuyết phục người học trò ở lại tiếp tục tập luyện.

"Tôi khuyên Thảo rằng giờ bệnh tình của bố như thế, thay vì về nhà, đi làm cực khổ, em nên tiếp tục cố gắng để có lương, thưởng mua thuốc thang cho bố. Sau nhiều ngày suy nghĩ, Thảo quyết định ở lại tập", ông Hổ kể lại.

Huy chương vàng Asiad nhảy xa từng ba lần định bỏ nghề
 
 

Thu Thảo tâm sự về tuổi thơ khốn khó và ba lần định bỏ nghề

Thành quả ngọt ngào

Trong thời gian tập luyện ở Trung tâm HLTT quốc gia Nhổn, Hà Nội, Thảo khiến tất cả phải thán phục vì những ngày rét đậm mưa phùn, cô vẫn xin thầy tập thêm giờ. Nỗ lực không biết mệt mỏi của cô cũng được đền đáp với những thành công ban đầu. Năm 2013, Thảo giành HC đồng nhảy xa tại SEA Games ở Myanmar. Năm 2014, cô giành HC bạc Asiad tại Hàn Quốc. Năm 2015, cô tiếp tục giành HC bạc trong kỳ SEA Games ở Singapore.

Sau ba lần định bỏ nghề,Thu Thảo trở lại với quyết tâm mạnh mẽ. Ảnh: Thế Ngọc.

Đối thủ lớn nhất của Thảo tại sân chơi khu vực và châu lục trong những năm qua là VĐV Maria Natalia Londa của Indonesia. Không cam chịu cảnh về nhì mãi, cô quyết tâm cải thiện thành tích để đoạt HC vàng."Tôi không quá áp lực về đối thủ. Tôi chỉ cố gắng tập luyện thật tốt để vượt qua thành tích của bản thân", Thảo nói về phương châm phấn đấu của mình.

Tấm HC vàng ở đại hội thể thao bãi biển châu Á năm 2016 là bước ngoặt mở ra một giai đoạn huy hoàng trong sự nghiệp của VĐV quê Ba Vì. Năm 2017, Thảo liên tiếp đoạt HC vàng ở hai chặng Asian Grand Prix, giải vô địch châu Á và SEA Games 29. Đặc biệt, tại SEA Games 29, cô đạt thành tích 6,68m (kỷ lục cá nhân của Thảo), vượt qua kình địch Maria Natalia (6.47 m).

Thu Thảo mừng chiến tích giành HC vàng Asiad 2018.

Đầu năm nay, Thảo tiếp tục giành HC vàng ở giải vô địch trong nhà châu Á trước khi mang về chiến tích lịch sử cho điền kinh Việt Nam tại Asiad với thông số 6,55m. Trở về thi đấu tại đại hội thể thao toàn quốc, cô không gặp quá nhiều khó khăn để giành ngôi vị cao nhất với thành tích 6,29m hôm 27/11. Dù vậy, cô cho biết vẫn chưa hài lòng vì không vượt qua thành tích của bản thân.

Điểm tựa gia đình

Để có được thành quả như hôm nay, Thảo nhận được sự ủng hộ rất lớn từ bố mẹ và đặc biệt là ông xã Lê Văn Tiến. Chuyện tình của cô gái vàng điền kinh Việt Nam và chàng trai đồng hương bắt đầu một cách rất tình cờ. Năm 2013, Thảo chia sẻ trên group "Hội đồng hương Ba Vì" một tấm ảnh của cô trước khi đi thi đấu và nhận được lời công từ anh Tiến. 

Thu Thảo và ông xã trong một lần đi chơi.

"Lúc đầu tôi thấy Thảo là người cùng quê nên vào chúc thôi chứ cũng không có ý gì. Về sau hai người cũng nhắn tin qua lại, trêu đùa, cảm thấy hai đứa rất hợp tính lại còn cùng quê nên tôi quyết định cưa đổ cô ấy", ông xã Thảo kể.

Một thời gian sau khi Thảo giành được tấm HC đồng SEA Games 2013, hai người bắt đầu hẹn hò. "Anh ấy là người hiền lành. Hai chúng tôi nói chuyện rất hợp nhau nên tình cảm nhanh chóng tiến triển. Sau SEA Games 2015, chúng tôi làm đám cưới", cô chia sẻ.Lấy nhau hơn ba năm, hai vợ chồng gác lại kế hoạch sinh con để cô yên tâm cống hiến cho nước nhà. 

Chồng Thảo thuê trọ ở khu vực Mỹ Đình, gần trung tâm Nhổn nên cũng thuận lợi để hai người gặp nhau. Lo Thảo tập luyện mệt mỏi, thỉnh thoảng, anh "xin phép" qua gặp cô để lấy quần áo mang về nhà trọ giặt rồi chờ khô mang sang cho vợ.Thảo hay phải đi thi đấu, lịch tập cũng dày nên hai vợ chồng không có nhiều thời gian bên nhau. Trong những lần xa vợ, anh Tiến luôn cố gắng tranh thủ thời gian gọi điện, nhắn tin hỏi han và động viên Thảo thi đấu tốt. Nhờ đó, Thảo có thêm động lực mỗi khi bước vào các giải đấu.

Thu Thảo tự nhận mình là người giản dị. Ảnh: Thế Ngọc.

Trở về với tấm HC vàng Asiad, khi được hỏi về kế hoạch sinh con, Thảo cho biết: "Con cái là của trời cho. Chúng tôi chưa tính đến chuyện đó". VĐV 26 tuổi thừa nhận cô là một người cá tính, không quan trong vẻ bề ngoài. Chồng Thảo tiết lộ, trong tủ đồ của cô không có nổi ba bộ váy.

"Là VĐV nên tôi đi tập luyện suốt ngày, chỉ những khi đi ăn cỗ hay dịp gì đặc biệt mới mặc váy. Chính vì thế, tôi thấy không cần thiết phải mua nhiều, lãng phí. Mỗi khi dự sự kiện, tôi cũng chỉ đánh chút phấn son, không cần cầu kỳ", Thảo chia sẻ.

Với Thảo, nhu cầu giải trí cũng rất đơn giản. Thời gian rảnh, cô thường dành để ngủ nướng, nghe nhạc và thỉnh thoảng đi chơi đâu đó cho khuây Khỏa. Cô cho biết sau này muốn trở thành một HLV để đào tạo các tài năng cho điền kinh Việt Nam.

* Bùi Thu Thảo được đề cử giải thưởng Ngôi sao của năm 2018 hạng mục Ngôi sao Thể thao. Bình chọn cho Thu Thảo và các ứng viên khác tại đây.

Minh Khang

Đánh giá phiên bản mới