Lối sống - Thứ hai, 22/11/2021, 00:03 (GMT+7)

Vén màn thế giới hôn nhân của các tỷ phú

Một số tỷ phú chia tay êm đẹp như Jeff Bezos, Bill Gates; còn một số khác chia tay cay đắng, thậm chí nhét cá chết vào nhà trước khi trao nhà cho vợ cũ.

Bill và Melinda Gates trong ngày cưới hôm 1/1/1994 ở Hawaii. Ảnh: Instagram

Cuộc ly dị của Bill và Melinda Gates sau 27 năm từng chấn động toàn thế giới, nhưng không gây ngạc nhiên lắm với những thành viên trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Họ hiểu quá rõ rằng tiền, thậm chí cả đống tiền, cũng không thể mua được hạnh phúc.

Michael Mosberg, luật sự cộng sự của Aronson Mayefsky & Sloan, một hãng luật gia đình ở New York được giới siêu giàu ưa chuộng - nói: "Bạn vẫn phải đối mặt với cảm xúc, cùng những vấn đề tương tự người bình thường. Có tiền cũng không giúp bạn tránh khỏi những điều đó".

Thực tế, những tỷ phú giàu nhất nước Mỹ ly hôn với tỷ lệ như người thường, Forbes cho biết sau khi nghiên cứu về những mối quan hệ của 50 người giàu nhất nước Mỹ. Các tỷ phú này (mỗi người có tài sản ít nhất là 13,2 tỷ USD) nói 'con đồng ý (lấy người này làm vợ/chồng)' tổng cộng 72 lần nhưng 35 lần trong số đó kết thúc bằng ly hôn, tức tỷ lệ 49%. Kết quả này xấp xỉ con số 40 đến 50% phần dân số còn lại.

Vậy giới thượng lưu chọn lựa cuộc sống hôn nhân như thế nào? Một số người "cưới" xe hiếm như Basquiats và xe Ferrari cổ, một số người khác còn không thèm kết hôn. Nhiều người lập gia đình sau khi giàu, trong khi một số kết hôn vì tình yêu, nhiều năm trước khi kiếm được khối tài sản lớn. Và không ai phải lo lắng về lời thề sẽ ở cùng nhau khi nghèo hơn.

Các cuộc hôn nhân tỷ USD: Chia tay đắng cay và tồi tệ

Trong khi gia đình Gates khẳng định họ vẫn là đồng chủ tịch điều hành quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, một số cặp khác lại chọn cách chia tay đắng cay hơn.

Khi ông vua trái phiếu Bill Gross ly hôn vợ là bà Sue Gross sau 30 năm chung sống vào năm 2016, vụ ly dị của họ lập tức bùng nổ trên mọi khía cạnh. Cặp này chiến đấu với nhau trên tòa (cả hai bị cấm đánh nhau) và cả thị trường bất động sản (mỗi người cố gắng mua các bất động sản chỉ để vượt mặt người kia).

Vua trái phiếu Bill và vợ cũ Sue Gross có cuộc chiến giành tài sản kéo dài nhiều năm. Ảnh: Townandcountrymag

Sau khi Sue Gross giành được ngôi nhà của hai người ở Laguna Beach, vua trái phiếu Bill Gross bị cáo buộc đã nhét cá chết vào đường ống thông khí của ngôi nhà trước khi giao tài sản này cho vợ cũ (lúc đó ông đã phủ nhận cáo buộc). Cuối cùng, Sue ra đi với hơn 1 tỷ USD, được quyền nuôi hai con mèo, sở hữu một số bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật, trong đó có bức Le Repos của Picasso vẽ năm 1932.

Nhưng bất ngờ thay, Sue đã có bức tranh này treo trong ngôi nhà mới của mình. Bill tin rằng bức tranh được treo trong phòng ngủ của mình, nhưng vợ ông đã tráo bằng bức giả mà bà tự vẽ. Năm 2018, một năm sau khi vụ ly hôn được hoàn tất, bức Le Repos được bán bởi hãng đấu giá Sotheby’s với giá 36,9 triệu USD và một phần tiền thu được dùng làm từ thiện.

Cuộc ly hôn của tỷ phú quỹ đầu tư Ken Griffin với vợ Anne Dias năm 2015 sau 12 năm chung sống cũng gây sự chú ý. Vụ ly hôn bóc tách nhiều chi tiết về lối sống xa hoa của họ và lý do họ rạn nứt quan hệ tình cảm. Anne đòi tiền nuôi con hàng tháng là gần một triệu USD và Ken bị cáo buộc đã ném cột giường về phía Anne trong một lần tranh cãi nhưng ông phủ nhận. Vụ ly hôn còn tập trung vào thỏa thuận tiền hôn nhân của cặp vợ chồng. Thoả thuận có đoạn Anne sẽ được nhận 25 triệu USD cùng một triệu USD cho mỗi năm kết hôn và đồng sở hữu căn penthouse ở Chicago. Anne khẳng định bà bị ép ký thỏa thuận này đêm trước đám cưới và quyết định kiện để đòi nhiều hơn. Cuối cùng họ đạt được thỏa thuận bí mật ngay trước khi để toà án phân định.

Đáng lẽ ông trùm dầu mỏ Harold Hamm nên có thoả thuận tiền hôn nhân. Bởi sau này ông đã phải dành nhiều năm hầu tòa để chấm dứt cuộc hôn nhân với người vợ thứ hai, Sue Ann Arnall. Năm 2015, ông viết cho bà một tấm séc trị giá 974.790.317,77 USD. Bà nhận tiền nhưng vẫn tiếp tục đòi nhiều hơn. Phiên tòa phúc thẩm ra phán quyết Sue Ann đã đồng ý thoả thuận ly hôn vì đã ký và rút tiền từ tấm séc. Sau đó, bà tài trợ cho một uỷ ban hành động chính trị để lật tẩy vị thẩm phán chủ trì vụ ly hôn.

Tỷ phú Harold Hamm đã chấm dứt hôn nhân vào năm 2015 bằng một tấm séc.

Vụ ly hôn của người thừa kế tập đoàn hãng kẹo Mars, Jacqueline Mars, với người chồng thứ hai, Hank Vogel, năm 1994 có "cay đắng nhiều hơn ngọt ngào". Vogel đấu tranh để giành được nhiều tài sản hơn, từng khẳng định ông không biết vợ là tỷ phú. Ông cho biết Mars nói bà có khoảng 30 triệu USD khi ký thỏa thuận tiền hôn nhân. Forbes ước tính Jacqueline và anh em của bà có tổng tài sản hơn 4,6 tỷ USD vào lúc đó. Cuối cùng, Jacqueline thắng cuộc đấu trí dài hơi trên toà nhưng không kết hôn thêm lần nào nữa.

Vợ chồng trùm casino Steve và Elaine Wynn thử vận may với hôn nhân hai lần và đều thất bại. Lần ly hôn đầu của cả hai diễn ra thân thiện, lần hai thì không. Thỏa thuận năm 2010 mang lại cho Elaine hơn 11 triệu cổ phiếu của Wynn Resorts, công ty mà bà là đồng chủ tịch và thành viên hội đồng quản trị. Hai năm sau, bà kiện đòi quyền bán một phần cổ phần và bị loại khỏi hội đồng quản trị năm 2015 giữa một cuộc chiến ủy quyền tồi tệ. Steve Wynn cuối cùng cũng từ chức chủ tịch hội đồng quản trị và CEO vào tháng 2/2018, sau các cáo buộc quấy rối tình dục mà ông phủ nhận. Sau đó ông bán toàn bộ cổ phiếu của mình và Elaine trở thành cổ đông lớn nhất của Wynn Resorts.

Các tỷ phú thích kết hôn

Samuel Johnson - nhà văn, nhà phê bình văn học Anh nổi tiếng thế kỷ 18 từng nói rằng cuộc hôn nhân thứ hai là "chiến thắng của niềm hy vọng trước trải nghiệm" - và các tỷ phú lạc quan khi bước lên lễ đường lần nữa. Một số tỷ phú làm việc đó vài năm một lần.

Ở tuổi 50, Elon Musk đã kết hôn ba lần, bao gồm hai lần với Talulah Riley. Người đồng sáng lập Netscape Jim Clark đang ở bên người vợ thứ tư, người mẫu Kristy Hinze, kém ông 35 tuổi. Nhà đồng sáng lập hãng Oracle Larry Ellison đã trải qua bốn lần ly hôn, đang quay lại giai đoạn hẹn hò.

Ron Perelman, ông chủ của hãng mỹ phẩm Revlon, vượt mặt Ellison với năm lần kết hôn - là con số kỷ lục trong giới tỷ phú Mỹ. Ông có cuộc hôn nhân 19 năm với người thừa kế ngân hàng Faith Golding và chín năm với cựu nhà báo Claudia Cohen. Cuộc chiến pháp lý cay đắng với người vợ thứ ba, Patricia Duff, dài hơn cả thời gian chung sống bên nhau là ba năm. Lần kết hôn thứ tư với diễn viên Ellen Barkin kết thúc sau bốn năm và sau đó là kiện tụng. Trong lần thứ năm, Perelman kết hôn với một bác sĩ tâm lý.

Có lẽ chú rể nổi tiếng nhất về việc kết hôn nhiều là Donald Trump. Vụ ly hôn ồn ào của ông với người vợ đầu, Ivana Trump, trở thành tin tức nóng trên báo đầu những năm 1990, trong đó có một tin ông tự sáng tác – rằng bạn gái mới lúc đó của ông, Marla Maples, nói ông là người "giỏi sex nhất mà bà từng gặp". Ông cưới Maples năm 1993, và sau khi mối quan hệ đổ vỡ, ông cưới Melania Knauss năm 2005. Nhiều người từng suy đoán về số phận cuộc hôn nhân này kể từ khi hai người dọn đến và rời khỏi Nhà Trắng.

Nhà săn tìm dầu mỏ huyền thoại H.L. Hunt thích kết hôn đến mức ông tổ chức ba lần – trong đó có hai lần cùng lúc. Khi đang trong cuộc hôn nhân với một phụ nữ ở Arkansas, ông cưới một người phụ nữ khác ở Florida với tên khác. Sau khi người vợ đầu tiên qua đời, Hunt cưới người thứ ba - cựu thư ký sinh cho ông bốn người con ngoài giá thú. Hai con của ông với người vợ thứ nhất và thứ ba có tên W. Herbert Hunt, Ray Lee Hunt giờ cũng là tỷ phú.

Hôn nhân mở

Không phải mọi mối quan hệ ngoài luồng đều khiến những cuộc hôn nhân tỷ phú kết thúc. Eric Schmidt, CEO của Google từ 2001 - 2011, cưới vợ Wendy từ năm 1980. Tuy vậy, năm 2019, dù vẫn đang trong hôn nhân, Schmidt được tờ Page Six bình chọn là "người đàn ông độc thân hot nhất New York" và có lịch sử tình ái phức tạp khi quen từ nhà thiết kế thời trang đến nhà báo. Mối quan hệ của ông với cựu vận động viên trượt băng nghệ thuật và bác sĩ Alexandra Duisberg khiến ông lên mặt báo thường xuyên.

Warren Buffet và vợ đầu Susan. Ảnh: AFP

Warren Buffett cũng có thỏa thuận kỳ lạ với vợ thứ nhất, Susan Thompson, người ông cưới năm 1952, cho đến khi bà qua đời năm 2004. Bà là động lực trong cuộc đời ông, nuôi dạy ba người con và thúc đẩy Buffett trao tặng tài sản làm từ thiện. Nhưng trong phần lớn thời gian của cuộc hôn nhân, Buffett sống với một phụ nữ khác, Astrid Menks – sau khi Susan giới thiệu họ với nhau. Cả ba người vẫn thân thiết với nhau, thậm chí còn ký thiệp Giáng sinh cùng nhau. Và Buffett không cưới Astrid cho đến năm 2006, hai năm sau khi Susan qua đời. Ông đổi tên quỹ từ thiện Quỹ Buffett để tưởng nhớ Susan sau khi bà qua đời và ủng hộ số cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá hàng trăm triệu USD vào đó mỗi năm.

Ông chia sẻ về mối quan hệ này trong bộ phim tài liệuBecoming Warren Buffett: "Việc này vẫn ổn, nhưng tôi không nghĩ nó sẽ ổn với những người khác".

Tỷ phú nói 'Không' với cưới

Một số những tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ như ông trùm LiDAR 26 tuổi, Austin Russell và người thừa kế Walmart, Lukas Walton (34 tuổi) vẫn chưa kết hôn. CEO Apple Tim Cook (60 tuổi) cũng chưa kết hôn. Khi đồng chủ tịch Microsoft Paul Allen, không kết hôn hay có con, qua đời năm 2018, thọ 65 tuổi, ông uỷ quyền cho em gái làm từ thiện hết số tài sản của mình.

'Nữ hoàng truyền hình' Oprah Winfrey bên bạn trai lâu năm - Stedman Graham năm 2015. Ảnh: WireImage

Oprah Winfrey có thể khám phá những khía cạnh mới trong cuộc sống vợ chồng của Harry – Meghan hay nhiều người nổi tiếng khác trên truyền hình, nhưng bản thân bà từng nổi tiếng vì từ chối cưới bạn trai lâu năm, Stedman Graham.

Bà viết: "Trong nhiều năm, có hàng trăm bài báo lá cải hay cả báo chính thống, viết về việc liệu chúng tôi có kết hôn hay không. Năm 1993, khoảnh khắc sau khi tôi đồng ý lời cầu hôn của anh ấy, tôi đã nghi ngờ về quyết định của mình. Tôi nhận ra mình không thật sự muốn một cuộc hôn nhân. Tôi biết anh cảm thấy tôi xứng đáng làm vợ của anh ấy, nhưng tôi không muốn phải hy sinh, phải thỏa hiệp, những trách nhiệm ngày qua ngày để khiến cuộc hôn nhân thành công. Cuộc sống với chương trình truyền hình là ưu tiên của tôi, và chúng tôi đều biết điều đó".

Tất nhiên, Oprah không phải là tỷ phú duy nhất "kết hôn" với công việc của mình. Alex Karp, người đồng sáng lập, giám đốc điều hành của công ty khai thác dữ liệu Palantir Technologies chưa kết hôn ở 53 tuổi. "Lần duy nhất tôi không nghĩ về Palantir là khi tôi đang bơi, tập khí công hoặc lúc đang sinh hoạt tình dục", ông nói với Forbes vào năm 2013.

Những cuộc hôn nhân bền vững

Cuộc hôn nhân ngắn ngủi nhất trong số các tỷ phú chắc chắn thuộc về ông trùm bất động sản Las Vegas quá cố Kirk Kerkorian với 28 ngày năm 1999 cùng vận động viên quần vợt kém ông 48 tuổi, Lisa Bonder. Nhưng rất nhiều tỷ phú chỉ có một cuộc hôn nhân trong suốt nhiều thập kỷ.

Mark và Robyn Jones cưới nhau sau khi tốt nghiệp trung học và đã điều hành công ty bảo hiểm Goosehead Insurance cùng nhau trong gần hai thập kỷ. Cùng lúc, Michael Dell và vợ Susan ở bên nhau từ năm 1989, năm năm sau khi Dell thành lập công ty máy tính từ phòng ký túc xá Đại học Texas.

Đã hơn 40 năm kể từ khi Meg Whitman, cựu CEO của eBay và Hewlett Packard, cưới chồng là Griffith Harsh, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh. Cùng lúc, Phil Knight, đồng chủ tịch Nike, đã có cuộc hôn nhân hơn nửa thế kỷ với vợ là Penny, học sinh giỏi nhất trong lớp kế toán mà ông dạy ở Đại học bang Portland.

Tỷ phú truyền hình cáp Charles Dolan, 94 tuổi cùng vợ Helen từng sản xuất bản tin thể thao trên TV trong nhà mình vào năm 1950. Dolan kể lại: "Vợ tôi và tôi sửa cuộn phim mỗi tuần trong bếp nhà mình". Họ đã cưới nhau hơn 70 năm, cùng số năm kết hôn với cặp David Gottesman (nhà đầu tư của Berkshire Hathaway, 95 tuổi) và vợ Ruth.

Và chỉ có cái chết mới chia lìa được người sáng lập Walmart, Sam Walton và vợ, Helen Robson. Cả hai cưới nhau vào ngày Valentine năm 1943 và ở bên nhau cho đến khi Sam qua đời năm 1992. Helen viết trong cuốn tự truyện: "Tôi luôn nói với bố mẹ rằng tôi sẽ cưới ai đó có nghị lực đặc biệt, mong muốn thành công. Tôi chắc chắc đã tìm thấy điều mình luôn tìm kiếm, nhưng giờ ngẫm lại, thỉnh thoảng tôi cười và nói rằng có thể tôi đã đạt được mục tiêu cao hơn kỳ vọng một chút".

Hạnh phúc mãi mãi về sau?

Jeff Bezos thời còn mặn nồng bên vợ cũ - bà MacKenzie Scott. Ảnh: Reuteurs

Một số cặp còn có quan hệ tốt đẹp hơn với nhau sau chia tay. Jeff Bezos và MacKenzie Scott viết trong tuyên bố ly hôn năm 2019: "Nếu chúng tôi biết mình sẽ ly hôn sau 25 năm, chúng tôi vẫn sẽ cưới nhau khi ấy. Mặc dù không còn danh nghĩa vợ chồng, chúng tôi vẫn là một gia đình và chúng tôi vẫn sẽ là những người bạn tốt". Khi Scott tái hôn hồi đầu năm nay, Bezos nói rằng ông "hạnh phúc và phấn khởi" cho vợ chồng bà.

Ông trùm truyền thông Ted Turner ly dị vợ là nữ diễn viên Jane Fonda sau cuộc hôn nhân kéo dài 10 năm vào 2001. Mặc dù vậy, nữ diễn viên vẫn gọi Turner là "người chồng cũ yêu thích". Turner cũng dành những lời trìu mến cho vợ cũ: "Khi bạn yêu ai đó và bạn thực sự yêu họ, bạn không bao giờ ngừng yêu họ được bất kể bạn cố gắng thế nào đi nữa".

Tỷ phú dược phẩm Stewart Rahr kết thúc cuộc hôn nhân 43 năm vào năm 2013 và nhanh chóng tham gia các buổi tiệc tùng ở Manhattan và Ibiza. Nhưng ông vẫn dành thời gian để ăn trưa cùng vợ cũ hàng tuần. Rahr chia sẻ với Forbes năm 2013: "Cuộc ly dị của tôi và Carol thật kỳ lạ. Tôi yêu cô ấy".

Tú Anh (Theo Forbes)

Đánh giá phiên bản mới