Showbiz - Thứ sáu, 7/12/2018, 00:05 (GMT+7)

Trương Vệ Kiện: Thói phong lưu dừng ở những thước phim

Thường đóng vai hài hước, đa tình, Trương Vệ Kiện ngoài đời trầm mặc, trải nhiều sóng gió và một lòng với Trương Tây dù không con cái.

Những ngày đầu tháng 12, cái tên Trương Vệ Kiện trở thành một trong những từ khóa nổi bật trên các mặt báo, trang tin và mạng xã hội tại Hong Kong và Trung Quốc. Bộ phim Đại soái ca do anh thủ vai chính lên sóng sau thời gian dài trì hoãn, đánh dấu sự trở lại của anh sau hơn 20 năm dứt áo rời đài TVB.

Ngoài phong độ trẻ trung so với tuổi 53, Trương Vệ Kiện còn làm khán giả thích thú với lối diễn trào lộng, phóng túng, nói thoại dài, nhanh và liên tục – những sở trường gắn liền với hình ảnh của anh trong hơn 30 năm làm nghề. 

Trong Đại soái ca và phần lớn phim lúc trước, nhân vật của anh đều có quan hệ tình cảm phức tạp với vài ba cô gái. Phong lưu trên phim là vậy, Trương Vệ Kiện của đời thường lại là người đàn ông chung thủy một lòng với cô vợ Trương Tây.

Trailer phim 'Đại soái ca'
 
 

Trương Vệ Kiện trong phim Đại soái ca

Đa tình trên phim, chung tình ngoài đời

Năm 1997, Trương Vệ Kiện và Trương Tây quen biết khi tham gia hai đoàn phim cùng ghi hình tại một phim trường ở Trung Quốc. Hai năm sau, họ phải lòng nhau khi đóng chung phim Trần Mộng Cát truyền kỳ và tiếp tục nên duyên màn ảnh trong series Tiểu Bảo và Khang Hy phát sóng năm 2000.

Trương Vệ Kiện bên bà xã Trương Tây.

Gần 20 năm bên nhau, vợ chồng Trương Vệ Kiện luôn ái ân hạnh phúc, duy chỉ có đường con cái là quá thiệt thòi. Trương Tây mang thai hai lần vào năm 2008 và 2014, nhưng thai nhi đều không may chết lưu ở tháng thứ 7, thứ 8. 

Chứng kiến vợ đau đớn, tự trách bản thân, nước mắt giàn giụa, Trương Vệ Kiện không kịp ý thức được tổn thương của riêng mình, chỉ biết dành trọn thời gian chăm sóc sức khỏe và vỗ về tinh thần cho cô.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Apple Daily cuối tháng 11 vừa qua, anh thú nhận bản thân chìm vào trầm cảm sau mất mát của gia đình. Anh trầm ngâm hoài niệm: "Khi phụ nữ không may sảy thai, mọi người thường chỉ quan tâm tới nỗi đau của người làm mẹ. Thực tế, người làm cha như tôi cũng rất đau lòng".

Trương Vệ Kiện giờ 53 tuổi, Trương Tây cũng đã 44, liệu họ có còn ấp ôm niềm mong mỏi dành cho một sinh linh bé bỏng? Tài tử Tây du ký bảo, vợ chồng anh gần như đã buông xuôi chuyện này, bởi anh không dám chắc mình còn đủ sức khỏe, tinh thần để nuôi dạy con ở tuổi này nữa hay không.

Duyên số không cho cặp đôi thiên chức làm cha mẹ, song điều này không ảnh hưởng tình yêu mặn nồng họ trao nhau. Hồi tháng 5, Trương Vệ Kiện đăng trên trang cá nhân một tấm ảnh chụp vợ chồng anh từ phía sau, tay trong tay dạo phố, kèm theo lời nhắn gửi ngọt ngào cho bà xã:

"Bao năm nay, anh nắm tay em đi qua bao mùa xuân ấm áp hoa nở. Nhưng anh luôn bước đi rất vội, anh biết em bước theo anh rất cực khổ. Em yên tâm, anh sẽ học cách đi chậm lại, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh rõ hơn. 

‘Chầm chậm phải lòng em. Chầm chậm hoài niệm. Cùng em chầm chậm già đi. Bởi vì chậm rãi là lý do đẹp nhất’... Xin mượn lời bài hát của một người bạn".

Lận đận một kiếp người

Trưởng thành trong gia đình đổ vỡ, Trương Vệ Kiện lúc nhỏ bị cha ruột bạo hành và chứng kiến cảnh ông bỏ rơi vợ con dù mẹ anh ra sức van xin ông ở lại. Những ám ảnh ấu thơ làm Vệ Kiện trở nên trầm mặc, khép kín và cảm thấy bất an với chuyện hôn nhân. Đó cũng là nguyên nhân dẫn tới hai lần ly biệt của anh và Trương Tây thuở còn hẹn hò. 

Thời niên thiếu, Trương Vệ Kiện làm thuê đủ thứ công việc. Năm 17 tuổi, anh bỏ hẳn việc học, chuyên tâm đi làm, phụ giúp gia đình. Cuộc đời tài tử có nhiều dấu mốc thăng trầm mà có những lần, anh chủ động đổi thay vận mệnh. 

Trương Vệ Kiện đứng bên Trương Quốc Vinh trong một sự kiện âm nhạc khi danh ca còn sống.

Trước khi gia nhập showbiz, Trương Vệ Kiện có thời gian làm phụ tá ở một tòa soạn báo. Vô tình tìm thấy số điện thoại của danh ca Trương Quốc Vinh trong cuốn danh bạ ở văn phòng, anh kiên nhẫn gọi cho thần tượng hết lần này tới lần khác, dù chỉ gặp người giúp việc của nhà họ Trương bề thế. 

Trời không phụ người có lòng, cuối cùng cũng có một lần, Trương Quốc Vinh đích thân bắt máy, còn nhẫn nại nghe người không quen biết ở đầu dây bên kia tâm sự chuyện đời. Quý mến sự chân thành và nhiệt huyết của chàng trai trẻ, Trương Quốc Vinh nhận Trương Vệ Kiện là em họ, giới thiệu công việc và show diễn cho anh sau khi anh vào nghề. Nhiều năm sau này, Vệ Kiện vẫn luôn tưởng nhớ đàn anh như một ân nhân của cuộc đời mình. 

Những năm đầu gia nhập đài TVB, Trương Vệ Kiện chỉ được giao toàn vai phụ nhàm chán. Không cam lòng làm kẻ vô danh, anh chủ động chào hỏi một quản lý cấp cao của nhà đài, xin vai diễn với cam kết mang lại thành công cho các dự án. 

Hành động có phần chơi ngông ấy bất ngờ mang cơ hội tới tấp đến với nam diễn viên, đưa anh trở thành một trong những tên tuổi đắt giá của màn ảnh Hong Kong.

Trương Vệ Kiện hai lần vào vai Tôn Ngộ Không đều được yêu thích: trong phim Tây du ký năm 1996 của TVB và trong phim Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không của Trung Quốc năm 2000.

"Trên đầu không một sợi tóc, tôi vẫn làm nên chuyện"

Hơn 20 năm qua, Trương Vệ Kiện luôn gắn liền với hình ảnh nam diễn viên đầu trọc. Thực tế thuở mới vào nghề, anh từng giữ cho mình nhiều kiểu tóc thời thượng và việc "xuống tóc" hoàn toàn có lý do. 

Một lần bàn bạc hợp đồng dự án, một nhà sản xuất không bằng lòng mức cát-xê Vệ Kiện đưa ra nên buông lời châm biếm: "Trên mặt, trên đầu cậu không gắn sợi lông nào, cậu đâu còn giá trị!". Ý người này nói nam diễn viên khó lòng vượt qua hào quang mà vai diễn Tôn Ngộ Không trong phim Tây du ký của TVB mang lại. 

Bị chạm tự ái, Trương Vệ Kiện cạo trọc đầu và không bao giờ nuôi tóc cho tới về sau. "Tôi phải chứng minh cho ông ta thấy, dù trên mặt không một cọng lông, trên đầu không một sợi tóc, tôi vẫn tạo ra giá trị của mình", câu chuyện này của nam diễn viên đã lan truyền cảm hứng sống tích cực cho rất nhiều người. 

Trương Vệ Kiện nói về cuộc đời
 
 

Trương Vệ Kiện chia sẻ hai lần đổi thay vận mệnh chính mình trên sóng truyền hình

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới