Ngôi sao của năm 2018 - Thứ sáu, 14/12/2018, 00:08 (GMT+7)

Thu Quỳnh - đóa hoa nở muộn của màn ảnh Việt

Có thừa các yếu tố để sớm thành công nhưng Thu Quỳnh mất 10 năm chật vật mới thực sự tỏa sáng với vai My Sói.

Không nhiều cô gái có nền tảng tốt như Thu Quỳnh khi bắt đầu con đường diễn xuất. Cô sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, được đào tạo bài bản tại trường Sân khấu - Điện ảnh, bén duyên với truyền hình từ năm nhất đại học và sở hữu nhan sắc được công nhận từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008... Nhiều người trong nghề đánh giá Thu Quỳnh có thừa yếu tố để sớm thành công khi chọn con đường làm diễn viên.

Tham gia phim 13 nữ tù của đạo diễn Lưu Trọng Ninh từ khi mới đôi mươi, những tưởng sự nghiệp của Thu Quỳnh sẽ cất cánh. Nhưng suốt gần 1 thập niên sau, dù đã xuất hiện trong nhiều dự án được kỳ vọng như Huyền sử thiên đô, Sống cùng lịch sử..., Thu Quỳnh vẫn chưa thể tỏa sáng. Năm 2015, Thu Quỳnh bỗng chốc nổi tiếng bất đắc dĩ vì cuộc ly hôn với Chí Nhân. Những vai diễn mới của cô trong suốt 2 năm sau đó chìm nghỉm giữa những ồn ào liên quan đến đời tư.

Màn lột xác khi đóng vai phản diện trong Quỳnh búp bê đã làm thay đổi tất cả. Hình ảnh xinh đẹp, gợi cảm và diễn xuất trong vai My Sói giúp Thu Quỳnh tỏa sáng rực rỡ như một bông hoa nở đến độ đẹp nhất, sau 10 năm ẩn mình bằng những vai diễn không có nhiều đột phá.

Thu Quỳnh sợ bà xã Doãn Quốc Đam ghen khi đóng 'Quỳnh búp bê'
 
 
Thu Quỳnh trong phim 'Quỳnh búp bê'

Khởi đầu đầy hoa hồng

Thu Quỳnh sinh năm 1988 trong một gia đình truyền thống làm nghệ thuật. Có bố là diễn viên múa và mẹ là diễn viên kịch, Thu Quỳnh làm quen với sân khấu từ khi còn là một cô bé chưa biết gì. Những năm tháng cùng bố, mẹ lê la trên sàn tập của nhà hát làm niềm đam mê nghệ thuật cứ thế nhen nhóm rồi lớn dần trong cô.

Tốt nghiệp cấp 3, Thu Quỳnh quyết định thi vào trường Sân khấu - Điện ảnh. Vóc dáng cao ráo cùng gương mặt đẹp giúp cô nhận được nhiều lời mời đóng phim. Với bất kỳ diễn viên trẻ nào, việc được chọn vào vai chính từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đều là một bước đệm quý báu để phát triển sự nghiệp. Trong khi đó, Thu Quỳnh không chỉ được mời đóng một mà là 2 vai chính - Thúy trong Nhà có nhiều cửa sổ và Mai Hoa trong 13 nữ tù. Cơ hội tham gia Nhà có nhiều cửa sổ - series truyền hình đình đám lúc bấy giờ - đến với Thu Quỳnh từ khi mới học năm thứ nhất. Nối tiếp may mắn đó, cô lọt vào mắt xanh của đạo diễn Lưu Trọng Ninh với phim 13 nữ tù, bên cạnh một loạt gương mặt nổi tiếng như Doãn Tuấn, Thanh Lam... Trở thành một trong 20 cô gái lọt vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 càng khiến cô được chú ý hơn. Tuy nhiên, giới truyền thông lúc bấy giờ vẫn chưa đánh giá cao diễn xuất của Thu Quỳnh mà chỉ để tâm đến chuyện tình của cô với người mẫu Doãn Tuấn.

Thu Quỳnh trong 'Nhà có nhiều cửa sổ'.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Thu Quỳnh về đầu quân cho Nhà hát Tuổi Trẻ. Song song với sân khấu, cô tiếp tục theo đuổi mảng truyền hình. Khi dự án phim cổ trang 70 tập mang tên Huyền sử thiên đô của đạo diễn Tất Bình được công bố, cô tiếp tục được kỳ vọng khi trúng vai công chúa Lê Cúc Phương. Dự án này tưởng từng là đòn bẩy cho tên tuổi Thu Quỳnh tỏa sáng nhưng khi ra mắt vào năm 2011, nó lại tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Bộ phim được cho là không phản ánh đúng lịch sử Việt Nam và bị cắt sóng khi mới chiếu được 20 tập. Phim điện ảnh Sống cùng lịch sử của đạo diễn Thanh Vân do Thu Quỳnh đóng chính ra mắt năm 2014 cũng được xem là thất bại lớn cả về doanh thu lẫn hiệu ứng xã hội dù được nhà nước đầu tư tới 21 tỷ đồng. Phim chỉ trụ rạp được vài ngày là phải ngừng chiếu vì không bán nổi vé. Hơn 5 năm sau khi ra trường, Thu Quỳnh gần như không tạo được bất kỳ dấu ấn nào với con đường phim ảnh vì hết vai này đến vai khác không đạt thành công như mong đợi. Nhận ra mình không nên cứ mãi một màu trên màn ảnh nhưng bế tắc không biết phải thay đổi thế nào, nữ diễn viên quyết định tạm dừng đóng phim một thời gian.

Thu Quỳnh từng trở thành tâm điểm của truyền thông. Tuy nhiên, sự săn đón đó không đến từ những vai diễn mà bởi chuyện đời tư ồn ào. Cuộc hôn nhân của cô và diễn viên Chí Nhân kéo dài chưa được 2 năm thì gặp sóng gió lớn vào giữa năm 2015, khi những hình ảnh tình cảm của nam diễn viên với MC Minh Hà được lan truyền trên mạng. Thời điểm đó, nam diễn viên và Thu Quỳnh vẫn chưa chính thức chia tay. Là "người trong cuộc" của một cuộc tình tay ba được bàn tán trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội khiến Thu Quỳnh trở nên nổi tiếng bất đắc dĩ. Người ta thương xót cô vì "hồng nhan bạc phận", bị chồng phản bội trong khi phải nuôi con nhỏ... Dù không đưa ra bất kỳ phát ngôn nào về chuyện này, Thu Quỳnh vẫn là tâm điểm chú ý của truyền thông suốt một thời gian dài.

Gần 2 năm sau đó, Thu Quỳnh trở lại với truyền hình. Thế nhưng "bóng ma" của ồn ào về cuộc hôn nhân với Chí Nhân vẫn cứ đeo bám cô. Vai diễn mới trong Nơi ẩn nấp bình yên phát sóng đầu 2017 gần như chìm nghỉm giữa những luồng bàn luận không ngớt về đời tư. Kể cả phim Sống chung với mẹ chồng hay Ngược chiều nước mắt ra mắt sau đó cũng không thể khiến khán giả hoàn toàn tập trung vào vai diễn mà quên đi những chuyện bên lề.

Nhưng đến cuối năm 2018, Thu Quỳnh lại nhận vô số lời tung hô và trở thành một trong những nữ diễn viên đình đám nhất năm. Khán giả tập trung vào khả năng diễn xuất thay vì thương xót cho đường tình duyên nhiều sóng gió của cô. Tất cả những thay đổi đó là nhờ vào sự xuất sắc của Thu Quỳnh khi hóa thân vào vai My Sói trong series truyền hình Quỳnh búp bê.

Thu Quỳnh tại buổi họp báo ra mắt phim 'Quỳnh búp bê' tháng 6/2018. Ảnh: Thành Đạt
My Sói khống chế người tình bằng ma tuý
 
 
My Sói khống chế người tình bằng ma túy

Màn lột xác với vai My Sói

Trong Quỳnh búp bê, My được được miêu tả là cô gái có tuổi thơ bất hạnh, không được bố mẹ quan tâm. Bước chân vào con đường làm gái, My trở thành vedette của Thiên Thai - một tụ điểm mại dâm trá hình. Là người ích kỷ, My luôn muốn giữ vị trí số một và ghen tức mỗi khi thấy người khác được yêu quý, quan tâm hơn mình. Chính vì vậy, sự xuất hiện của Quỳnh (Phương Oanh) - một cô gái trẻ trung, xinh đẹp được ông chủ coi như của quý - càng làm My ngứa mắt. Bằng những mưu kế và thủ đoạn tàn độc nhất, My từng bước đẩy Quỳnh vào cảnh bị cách ly khỏi con trai và chịu vô số đau khổ ở Thiên Thai. Khi chứng kiến Quỳnh gần như hóa điên vì mất tất cả, My càng hả hê. 

Từng ánh mắt, cử chỉ của My Sói đều toát lên sự độc ác, thâm hiểm.

Sau khi Thiên Thai bị xóa sổ, dòng đời đưa My trở thành "tú bà" chuyên chăn dắt "gái cao cấp" là những cô nàng sinh viên xinh đẹp, có học thức. Nắm trong tay tiền bạc và một số thế lực xã hội đen, My Sói sẵn sàng giở mọi thủ đoạn bẩn thỉu nhất để kìm kẹp gã nhân tình nghiện hút và trả thù những người khiến mình không vui như Quỳnh hay Đào (Quỳnh Kool). Nhân vật này được cho là biểu tượng cho những cái xấu đến mức phi lý trong xã hội thực.

My Sói là vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp của Thu Quỳnh sau gần 10 năm gắn bó với hình ảnh thùy mị, hiền lành. Khi được chọn đi casting, cô đã rất bất ngờ. Khi chính thức được trao cho vai My Sói, cô càng bất ngờ hơn vì không nghĩ đạo diễn lại chấp nhận mạo hiểm đến thế. Thu Quỳnh cho rằng không chỉ đạo diễn mà cả bản thân cô cũng quá dũng cảm khi nhận một vai ác đến mức xuất sắc, khác biệt hoàn toàn với những nhân vật từng làm. Tuy nhiên, để chứng minh cả đạo diễn và mình đều đúng, cô đã dốc hết tất cả những gì mình có.

Thu Quỳnh bị đánh tả tơi tại hậu trường 'Quỳnh búp bê'.

Đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ, dù không biết mình sẽ nhận được cát-xê bao nhiêu nhưng Thu Quỳnh đã chấp nhận đầu tư rất nhiều cho vai diễn. Cô cắt phăng mái tóc dài gắn bó với mình nhiều năm, mua mới rất nhiều trang phục, thay đổi hoàn toàn phong cách... Vì chỉ là thứ chính và có số lượng phân đoạn không nhiều nên Thu Quỳnh muốn bất cứ lúc nào xuất hiện, My Sói cũng phải gây ấn tượng mạnh cho khán giả. Cô chăm chút, nắn nót từng cử chỉ, hành động của nhân vật trong mỗi cảnh quay... để My Sói trở thành nhân vật "ác xuất sắc" của màn ảnh Việt.

Nữ diễn viên cho biết cô làm vậy không phải vì biết trước bộ phim sẽ tạo hiệu ứng lớn mà chỉ vì quá thích thú với vai My Sói. Sau 10 năm ẩn mình với những vai hiền lành, thùy mị, Thu Quỳnh coi đây như cơ hội lớn để lột xác hoàn toàn. Không chỉ phô diễn vẻ đẹp hình thể, Thu Quỳnh còn cho thấy khả năng diễn xuất chín muồi sau 10 năm vật lộn với nghề khi hóa thân vào một gái làng chơi xinh đẹp, gợi cảm nhưng cũng cực kỳ độc ác.

Phân đoạn My Sói bắt quả tang người yêu ngoại tình
 
 
My Sói bắt quả tang người yêu ngoại tình

Ở phim trường, Thu Quỳnh khiến nhiều bạn diễn thấy "khó chịu thực sự" vì nhập vai quá sâu và diễn tả xuất sắc tính cách xấu xí của My Sói. Mạnh Quân và Quỳnh Kool đều cho biết họ sởn da gà vì diễn xuất của Thu Quỳnh. Trong khi đó, khán giả cảm thấy ghê sợ vì từng cử chỉ, ánh mắt, lời thoại... của My Sói. Màn lột xác này ấn tượng đến mức khiến người ta quên tất thảy những vai diễn Thu Quỳnh đã đóng và nhận xét cô "sinh ra để làm vai phản diện". Đón nhận phản hồi của khán giả, trong đó có cả những lời lẽ mắng mỏ nhân vật, Thu Quỳnh thấy rất vui. Đối với cô, việc bị chửi khi đóng vai phản diện cũng cho thấy mình đã thành công.

Phong cách đời thường của Thu Quỳnh ngày càng gợi cảm.

Vai diễn này không chỉ giúp cô xóa đi những hoài nghi về diễn xuất của chính mình bao lâu nay mà còn đem đến rất nhiều cơ hội với vô số lời mời đi sự kiện, đóng quảng cáo... Từ một người không biết thế nào là ăn mặc gợi cảm, Thu Quỳnh đã biết chăm chút cho bản thân nhiều hơn mỗi lần xuất hiện. Ánh hào quang mà vai diễn đem lại giúp Thu Quỳnh tỏa sáng như một bông hoa đạt đến độ rực rỡ nhất cả về hương lẫn sắc.

Chi Yên

Đánh giá phiên bản mới