Ngôi sao của năm 2018 - Thứ tư, 28/11/2018, 00:10 (GMT+7)

Thanh Tú - viên ngọc quý ẩn mình sau những vai phụ

Trẻ, tài năng, chăm chỉ và khiêm nhường, Thanh Tú làm người xem say mê bằng diễn xuất, yêu mến vì quan niệm sống tích cực. 


Thanh Tú chạm ngõ điện ảnh vào năm 2013, khi được đạo diễn Lê Văn Kiệt casting vào vai nữ chính Linh – một cô gái khổ hạnh trong phim Dịu dàng. Cô bé 16 tuổi năm ấy đơn thuần chỉ nghĩ: đóng phim để kiếm tiền phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống. Có lẽ bản thân Tú cũng không tiên liệu được, nghiệp diễn đã chọn mình, mang tới cơ duyên gắn bó dài lâu cùng điện ảnh. 

Kết thúc tác phẩm đầu tay, Thanh Tú tập trung chủ yếu cho việc học, không đóng nhiều phim. Mãi tới gần đây, nữ diễn viên sinh năm 1997 ghi dấu sự trở lại đầy ấn tượng, phủ sóng màn bạc Việt trong suốt năm 2018.

Cô mang tới năm vai diễn với hình tượng khác biệt: nữ sinh nghiện ngập trong Tháng năm rực rỡ, nàng thơ hiền lành trong 11 niềm hy vọng, cô gái giang hồ trong Song lang, người phụ nữ bất hạnh trong Người bất tử và cô gái tham vọng, mưu mô trong Dream Man – Lời kết bạn chết chóc. Năm nhân vật đều thuộc tuyến phụ, vậy mà sức hút không thua kém gì vai chính.

Trong mỗi bộ phim, Tú bộc lộ lối diễn đầy nội lực, tinh tế, nhẹ nhàng mà vẫn giàu cảm xúc. Cô được ghi nhận là một trong những gương mặt tiềm năng của điện ảnh nội địa. Ngay cả khi ẩn mình ở những vai phụ hạn chế đất diễn, cô vẫn tỏa sáng như một viên ngọc quý của màn bạc Việt Nam.

Hồi đầu tháng 11, phim Dream Man – Lời kết bạn chết chóc ra rạp, nhiều người hết lời khen ngợi biểu hiện xuất thần của cô với vai phản diện đầu tay. Riêng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nhận xét bằng giọng vừa hóm hỉnh vừa đi ngược số đông: "Vai này dưới ‘cơ’ Tú. Tôi hình dung công việc diễn xuất của Tú sẽ khá nhẹ nhàng. Tú diễn những vai nặng ký và có độ hoá thân - nhập vai đáng nể hơn nhiều. tôi đã chứng kiến!".

BTS Tháng năm rực rỡ Thanh Tú bị đánh
 
 

Cảnh đánh nhau trong Tháng năm rực rỡ quay hơn 40 lần khiến Thanh Tú bị thương

Lúc trước, báo chí thường nhắc đến Thanh Tú với danh xưng "con gái diễn viên Kiều Trinh". Song đi qua một năm hoạt động điện ảnh sôi nổi và thực lực, cô gái trẻ đã dần định vị được mình trong giới nghệ thuật, được nhớ đến bằng chân dung của một diễn viên Thanh Tú.

Cô gái "tăng động" già trước tuổi

Trong một bài viết, nhà báo Nguyên Minh Ngọc từng gọi vui Thanh Tú là cô gái "tăng động", hơi... dư thừa năng lượng. Có lẽ là bởi, cô gái 21 tuổi hay cười, vui tính, đam mê vận động, tích cực tương tác với mọi người trên mạng xã hội và thường xuyên chia sẻ những câu chuyện hài hước trên trang cá nhân.

Thế nhưng, ẩn sau vẻ đẹp thanh xuân năng động ấy là tâm hồn nặng lòng vì người thân và chững chạc hơn lứa tuổi ngoài đôi mươi. Tú trải qua tuổi thơ cơ cực khi ba mẹ ly hôn, sống với mẹ trong điều kiện thiếu thốn vật chất, chuyển nhà nhiều lần và không có bạn thân. Tú nếm trải thời niên thiếu ám ảnh vì chứng kiến mẹ bị cha dượng bạo hành và bản thân cũng không thoát khỏi những đòn roi vô cớ.

Từng nếm trải cuộc sống như địa ngục trần gian, nhưng Thanh Tú của hiện tại rất lạc quan, mà theo lời kể của nhà báo Nguyên Minh Ngọc: "Cô nhắc lại những năm tháng ấy một cách nhẹ bẫng, không oán trách, không hờn tủi".

Vẻ đẹp khỏe khoắn, chăm chỉ và khiêm nhường

Được đánh giá cao về diễn xuất ngay từ phim đầu tay Dịu dàng, song Thanh Tú rất khiêm nhường, thậm chí từng có lúc bẽn lẽn, tự ti khi mới vào nghề. Từng có dịp phỏng vấn Thanh Tú ngoài đời, người viết nhớ mãi giọng nói nhã nhặn "Dạ, em đây" kèm nụ cười thân thiện, thái độ lễ phép của Tú mỗi khi có ai đó gọi tên.

Thanh Tú chụp cùng Liên Bỉnh Phát trong một bộ ảnh thời trang. Cả hai được ghi nhận là những viên ngọc quý của điện ảnh Việt.

Trước khi mổ mắt cách đây không lâu, Thanh Tú từng bị cận nặng. Cặp kính dày không ảnh hưởng nhiều tới gương mặt đậm chất điện ảnh, mà lại rất phù hợp với tính cách "nghiện" học của cô. Trước khi trở lại với điện ảnh trong năm 2018, Tú tích cực tham gia khóa học diễn xuất tại chương trình Gặp gỡ mùa thu trong hai năm liền. Cô chủ động trau dồi nhiều kỹ năng khác bổ trợ cho sự nghiệp phim ảnh, chẳng hạn như lớp học võ thuật dành cho các diễn viên nữ trẻ do nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tổ chức. 

Duy trì công việc diễn xuất đều đặn, song Thanh Tú không cho phép bản thân bỏ bê chuyên ngành thiết kế đồ họa ở trường đại học. Không ít lần, Tú từ chối trả lời phỏng vấn vì bận rộn ôn thi ở trường. 

Lại có những giai đoạn, vừa khép lại cả một ngày dài học trên lớp, cô tiếp tục nhận lịch quay tối mà như cô hay chia sẻ trên Facebook là "cày cuốc" để lo cho cuộc sống. Tú từng tâm sự với Ngoisao.net: "Tôi cần làm việc để phụ giúp gia đình, nhưng tôi cũng phải hoàn thành việc học để làm tròn lời hứa với bố".

Thanh Tú nói về gia đình
 
 

Thanh Tú nói về gia đình và lời hứa với bố

Ở tuổi 21, Thanh Tú trở thành người gánh vác kinh tế chính trong gia đình. Chăm chỉ, tích cực và hòa nhã, nữ diễn viên trẻ làm không ít người rơi nước mắt và cũng truyền cảm hứng sống cho bao người.

Thanh Tú được đề cử Ngôi sao của năm hạng mục Ngôi sao phim ảnh. Bình chọn cho Thanh Tú và các ứng viên khác tại đây.

Phong Kiều

Video: Bin Leo

Đánh giá phiên bản mới