Thương trường - Chủ nhật, 6/5/2018, 00:15 (GMT+7)

Sức mạnh của Rihanna trong ngành thời trang và làm đẹp

Nữ ca sĩ chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình không chỉ trong thế giới âm nhạc mà thực sự trở thành một biểu tượng thời trang và làm đẹp.

Ảnh: Fenty Beauty. 

Tháng 9 năm ngoái, Rihanna ra mắt dòng mỹ phẩm mang tên Fenty Beauty. Các sản phẩm mà nổi bật là kem nền với 40 tông màu nhanh chóng gây sốt.

Các tín đồ làm đẹp khắp nơi trên thế giới bắt đầu săn lùng, mua sản phẩm, giới thiệu và thể hiện sự phấn khích trên mạng xã hội.

Nhưng đây không phải lần "lấn sân" đầu tiên của nữ ca sĩ đến từ Barbados.

Buổi thử giọng định mệnh

Đó là một ngày của năm 2003, Rihanna cùng hai cô bạn tình cờ có buổi thử giọng với nhà sản xuất âm nhạc Evan Rogers khi ông ghé thăm hòn đảo của họ.

Giây phút Rihanna bước vào phòng, hai cô gái còn lại dường như không tồn tại nữa.

Evan Rogers

Sau khi nghe Rihanna hát bản Emotion của Destiny's Child và Hero của Mariah Carey, ông sắp xếp để cô gái 15 tuổi thu một bản thử giọng. Bản thu sau đó đã đến tay Jay Z, người vừa được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Def Jam Records. Rihanna sau đó đã ký hợp đồng thực hiện sáu album cùng công ty này.

Năm 2007, lần đầu Britney Spears và sau đó Mary J Blige bị hạ gục bởi bài hát có tên Umbrella của Rihanna được thực hiện bởi nhà sản xuất Jay Z. Và từ đó, thế giới của nữ ca sĩ đã thay đổi.

Cô gái có tên thật là Robyn Rihanna Fenty, sinh ngày 20/2/1988, với tuổi thơ không êm đềm trong gia đình có bố nghiện rượu và thuốc phiện, sau đó bố mẹ ly dị năm cô mới hơn 10 tuổi. Nhưng Rihanna đã sớm có sở thích ca hát. Niềm đam mê này đã đưa cô trở thành một ngôi sao thực sự sau thành công vang dội của đĩa đơn Umbrella.

4 album phòng thu tiếp theo của cô cũng đều gây được tiếng vang. Các ca khúc Disturbia, Take a Bow, Only Girl (In the World), S&M, Diamonds, We Found LoveStay cùng Umbrella gia nhập nhóm những đĩa đơn bán chạy nhất thế giới.

Rihanna là nghệ sĩ solo trẻ nhất 14 lần có bài hát đứng số một thế giới và thực hiện điều đó nhanh hơn bất cứ ai. Cô đã giành 8 giải Grammy và có tài sản ước đoán 230 triệu USD. Nhưng niềm đam mê của nữ ca sĩ da màu không dừng lại ở đó.

Nàng ca sĩ yêu thời trang và làm đẹp

Thành công với âm nhạc mang đến nhiều cơ hội mới cho Rihanna. Cô sau đó trở thành đại sứ của thương hiệu Dior và hợp tác với hãng giày Manolo Blahnik.

Từ khi trở thành giám đốc sáng tạo và đại sứ toàn cầu của Puma vào tháng 12/2014, nữ ca sĩ đã đồng thiết kế nhiều bộ sưu tập Fenty, với các loại giày có giá 80-150 USD. Chúng nhanh chóng được bán hết trong vòng vài giờ, thậm chí chỉ vài phút.

Không có con số chính xác trong việc xác định đóng góp của Rihanna vào lợi nhuận của thương hiệu giày Đức, nhưng trong năm cô gia nhập thì lợi nhuận của hãng tăng 11,2%.

Rihanna còn hơn cả là một đại sứ của Puma. Mỗi một mùa cô ấy lại đưa Fenty lên một tầm cao mới và chúng tôi tiếp tục kinh ngạc bởi khả năng sáng tạo của cô.

Adam Petrick, Giám đốc thương hiệu và tiếp thị toàn cầu Puma.

Với các thương hiệu, hợp tác cùng Rihanna là một cách để tiếp cận những người tiêu dùng trẻ tuổi. Theo công ty phân tích sự tương thích của thương hiệu và người nổi tiếng NPD Group, người hâm mộ của Rihanna thể hiện một sự yêu thích đặc biệt với sản phẩm mà cô sử dụng hay gợi ý.

Theo đó, khả năng mua sản phẩm của fan Rihanna cao hơn 3,7 lần so với những ngôi sao khác. Con số trên 62 triệu người theo dõi trên Instagram và 87,9 triệu trên Twitter có thể mang đến rất nhiều cơ hội cho các công ty biết tận dụng lợi thế từ nữ ca sĩ da màu xinh đẹp này.

Rihanna cũng là nhà thiết kế trong bộ sưu tập từ thương hiệu trang sức xa xỉ Chopard của Thụy Sĩ. Một món trang sức từ phiên bản giới hạn "Rihanna loves Chopard" có giá thấp nhất 1.000 USD và cao nhất 11.000 USD.

Rihanna là nhà thiết kế và gương mặt đại diện của thương hiệu trang sức Thụy Sĩ. Ảnh: Chopard.

Năm 2015, nữ ca sĩ từng ra mắt công ty stylist có tên Fr8me và công ty ảnh A Dog Ate My Homework. Cùng năm, cô ký hợp đồng tài trợ trị giá 25 triệu USD với Samsung. Ước đoán thu nhập từ ngành thời trang chiếm 1/3 trong tổng số 36 triệu USD thu nhập của nữ ca sĩ năm ngoái, đưa cô xếp thứ 77 trong danh sách 100 ngôi sao giải trí có thu nhập cao nhất thế giới.

Không dừng lại ở đó, Rihanna còn chứng tỏ khả năng trong vai trò diễn viên. Năm ngoái, cô tham gia vai chính trong phim "Valerian và thành phố ngàn hành tinh". Sắp tới, nữ ca sĩ sẽ xuất hiện bên cạnh các ngôi sao Sandra Bullock, Anne Hathaway và Mindy Kaling trong bộ phim Ocean’s công chiếu trong tháng 6.

Điểm nhấn đặc biệt với Rihanna năm ngoái là thời điểm ra mắt dòng mỹ phẩm Fenty Beauty hợp tác cùng nhãn Kenzo của công ty LVMH.

Một trong những lý do quan trọng khiến sản phẩm nhanh chóng được đón nhận là vì có đến 40 tông màu, phù hợp với phụ nữ mọi màu da trên khắp thế giới. Youtube cho biết những nội dung liên quan đến Fenty Beauty đã nhận được trên 132 triệu lượt xem trong tháng đầu tiên.

Tại buổi ra mắt sản phẩm, nữ ca sĩ mặc trang phục đặt riêng của Oscar de la Renta với tông trang điểm của chính thương hiệu mình.

Luôn cần có thứ gì đó cho các cô gái da màu. Tôi muốn mọi người tận hưởng sản phẩm và không cảm thấy là "Ồ nó thật tuyệt nhưng chỉ hợp với cô ấy chứ không phải với mình".

Fenty Beauty là kết quả mà Rihanna đã nghiên cứu nhiều năm. Cô nói luôn thích việc trang điểm nhưng muốn thật đúng đắn và không trở thành một dự án vô giá trị. "Tôi muốn nó trở thành một sản phẩm được trân trọng. Còn nếu không cảm thấy như vậy, tôi sẽ không làm. Vì thế mà tôi phải nghiên cứu", cô nói. 

Kết quả cho thấy rất rõ ràng, dòng mỹ phẩm này hiểu phụ nữ da màu thường gặp vấn đề khi muốn tìm kiếm loại kem nền phù hợp với màu da của mình. Trên website, thương hiệu được giới thiệu là dành cho tất cả mọi người: ở mọi màu da, cá tính, quan điểm, văn hóa và sắc tộc. Rihanna muốn mọi người đều cảm thấy mình ở trong đó.

Các sản phẩm được bán online tới 150 nước và có mặt trên kệ hàng của Sephora. Dòng mỹ phẩm bao gồm kem nền và phấn highlight làm sáng da. Thực tế, các tông màu sẫm đã nhanh chóng hết hàng chỉ trong vài ngày.

Các đại sứ của thương hiệu cũng phản ánh tuyên bố của Rihanna, là sản phẩm dành cho mọi loại da gồm người mẫu Sudan Duckie Thot, mẫu Anh Leomie Anderson và Huan Zhou - một người mẫu đến từ Trung Quốc.

Ảnh: Sephora. 

"Điều quan trọng là cô ấy thực sự thích việc mình đang làm. Rihanna là một tín đồ thật sự của thời trang", Wendy Liebman, CEO công ty WSL Strategic Retail nói.

Rihanna làm được tất cả bởi tình yêu của cô dành cho mọi thứ đều rất lớn, khiến nữ ca sĩ luôn nghiêm túc với mỗi dự án mình theo đuổi. Đam mê thời trang và làm đẹp dường như nằm trong huyết quản của cô, một cách rất tự nhiên.

Trong 5 năm trở lại đây, phong cách của Rihanna đã vượt khỏi một biểu tượng nóng bỏng mang tính chất giới tính, trở thành thời trang kết hợp của việc sẵn sàng thử nghiệm và nhận thức bản thân mạnh mẽ. Trong khi những ngôi sao khác cần đến stylist để định hình "phong cách cá nhân" đúng đắn, Rihanna chỉ đơn giản là tìm thấy niềm vui với những trang phục do mình tự chọn và phối.

 "Phong cách của Rihanna là táo bạo, dũng cảm và không ngừng phát triển".

Nhà thiết kế Tom Ford.

Nữ ca sĩ chia sẻ cô thích tận hưởng thời trang với tất cả cảm xúc. Với cô, đó là một thử thách và bản thân chỉ có thể tiếp tục học hỏi, cố gắng và phát triển, một cách nghiêm túc.

Từ đam mê và nghiêm túc ấy mà Rihanna đã tạo dựng một đế chế của riêng mình, không chỉ trong lĩnh vực âm nhạc.

"Tôi luôn luôn đối mặt với thách thức nên nếu không làm tốt ở lần đầu hay thậm chí là một trăm nghìn lần, tôi vẫn tiếp tục cố gắng cho đến khi làm tốt thì thôi", nữ ca sĩ nói.

Cô ấy là một người đa tài đầy sức mạnh.

Women’s Wear Daily nhận xét.

Trương Sanh tổng hợp

Đánh giá phiên bản mới