Xem - Thứ năm, 10/3/2022, 00:00 (GMT+7)

Sao 'Chạng vạng' 10 năm khẳng định thực lực từ lời chê 'diễn đơ'

Từng bị chê là ẻo lả hay mặt đơ, Robert Pattinson và Kristen Stewart mất 10 năm khẳng định thực lực diễn xuất.

Cuối tuần qua, The Batman đại thắng phòng vé Mỹ với doanh thu 134 triệu USD. Trên toàn cầu, bom tấn có Robert Pattinson đóng chính kiếm đến 258 triệu USD và trên đường trở thành một trong các phim điện ảnh ăn khách nhất năm.


Cả Robert Pattinson và Kristen Stewart đều có các phim gây chú ý thời gian này là "The Batman" và "Spencer".

Giới phê bình hết lời khen ngợi tác phẩm, đặc biệt là diễn xuất của Robert Pattinson trong vai người hùng kinh điển. Trước đó, quyết định chọn tài tử sinh năm 1986 nhận nhiều nghi ngờ từ khán giả lẫn giới chuyên môn. "Anh ấy quá éo lả" hay "Thần thái của Pattinson không phù hợp Batman" là những nhận xét dễ thấy trên mạng xã hội. Chúng phần lớn bắt nguồn từ ấn tượng quá sâu đậm dành cho tài tử này trong loạt phim tình cảm Twilight (Chạng vạng).

Trích đoạn phim 'Twilight'
 
 
Trích đoạn phim 'Chạng vạng'

Năm 2022 là thời điểm đặc biệt với Robert Pattinson, không những bởi The Batman, mà còn là kỷ niệm 10 năm phần cuối của Chạng vạng (Twilight Saga: Breaking Dawn - Part 2). Mười năm là một chặng đường không hề đơn giản với cả hai diễn viên chính loạt phim này - Robert Pattinson và Kristen Stewart - khi họ phải liên tục nỗ lực để thoát cái bóng của vai diễn cũ.


Kristen Stewart và Robert Pattinson từng bị chê là "kẻ ẻo lả, người mặt đơ" trong loạt phim "Chạng vạng" đình đám của thập niên 2000.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Stephenie Meyer, Twilight (2008) kể về chuyện tình của nữ sinh Bella (Kristen Stewart) và chàng ma cà rồng Edward (Robert Pattinson). Phim điện ảnh trở thành hiện tượng khi kiếm 393 triệu USD (kinh phí chỉ 37 triệu USD). Bốn phần tiếp theo ra đời và tiếp tục đại thắng phòng vé.

Thành công của phim khiến các diễn viên chính trở thành tên tuổi nổi bật toàn cầu, đặc biệt với giới trẻ. Song, nó cũng gây áp lực lớn cho họ khi luôn bị săm soi từng khoảnh khắc đời tư. Về chuyên môn, cả Robert Pattinson và Kristen Stewart đứng trước sự phán xét lớn từ dư luận. Bởi lẽ, loạt phim Twilight ăn khách nhưng chưa bao giờ được đánh giá cao về chất lượng. Series có không ít anti-fan, giới phê bình thì đánh giá chúng quá sến súa.

Từ trước Twilight, Robert Pattinson được xem là sao trẻ triển vọng khi tham gia Harry Potter and the Goblet of Fire (2005). Nhưng do loạt phim tình cảm về ma cà rồng, anh trở thành đề tài chế giễu. Những lời soi xét liên tục nhắm vào hình thể, diễn xuất hay cả đời tư của tài tử trẻ. Pattinson nhiều lần chia sẻ áp lực vì quá nổi tiếng, thậm chí có lúc ghét bỏ Twilight.

Hình tượng ma cà rồng Edward của Robert Pattinson trong 'Chạng vạng' từng bị chê ẻo lả.

Nuôi giấc mơ trở thành diễn viên thực lực, Pattinson có quyết định khó khăn vào khoảng năm 2012 - 2013. Anh từ chối một loạt bom tấn của Hollywood để tham gia các dự án độc lập. Năm 2014, diễn viên tham gia hai phim ra mắt ở LHP Cannes là The RoverMaps to the Stars. Trong đó, vai diễn tội phạm trong The Rover được giới chuyên môn khen ngợi, cho rằng nó đã tái định hình sự nghiệp của anh.

Năm 2015, anh đóng hai phim ra mắt ở LHP Berlin là Queen of the DesertLife. Giai đoạn này, Pattinson thường xuyên xuất hiện trước công chúng trong bộ dạng bụi bặm, như cố để thật khác vẻ lãng tử trong Twilight. Tài năng của anh tiếp tục được chứng thực qua các phim Good Time (2017), High Life (2018) và The Lighthouse (2019). Trong bộ phim nặng tính tâm lý The Lighthouse, Robert Pattinson đóng cùng tài tử gạo cội Willem Dafoe. Màn trình diễn của họ trong vai những người gác hải đăng mắc kẹt ở đảo được đánh giá là xuất thần, ám ảnh. Đây có lẽ là lời khẳng định rõ nhất rằng Robert Pattinson đã hoàn toàn trở thành một diễn viên có thể chinh phục được nhiều dạng vai phức tạp nhất.

Sau bộ phim này, tài tử người Anh quay lại với bom tấn, nhưng lựa chọn dự án kỹ lưỡng. Mỗi tác phẩm anh tham gia đều có chiều sâu và hứa hẹn chất lượng chuyên môn, chứ không chỉ là phim giải trí. Đó là Tenet (2020) của đạo diễn kỳ tài Christopher Nolan, rồi đến The Batman của Matt Reeves.

Batman có lẽ là một trong các vai diễn được quan tâm nhất thế giới, đi kèm áp lực khủng khiếp cho người thể hiện. Trong 35 năm qua, đã có năm diễn viên đóng vai này. Gần đây, Christian Bale thành công trong bộ ba phim của Nolan, nhưng Ben Affleck nhận nhiều phản ứng trái chiều, từ bỏ dự án trong khi vẫn còn kế hoạch cho nhân vật.

The Batman xoay quanh Người Dơi ở giai đoạn đầu hành hiệp, còn mang nhiều nỗi đau và kỹ năng chưa hoàn thiện. Đó là một người hùng lắm khuyết điểm và còn đang trong giai đoạn hình thành tính cách. Cũng như nhân vật trong phim, Pattinson nhận nhiều sự hoài nghi từ dư luận. Nhưng trên Vanity Fair, anh nghĩ đó là một lợi thế bởi khán giả sẽ không kỳ vọng quá nhiều. Để nhập vai, tài tử nghiên cứu nhiều đầu truyện về Batman từ xưa đến các tập gần nhất, tập võ jiu-jitsu cũng như rèn thể hình để săn chắc hơn. Cả Christopher Nolan và Christian Bale đều động viên và cho anh lời khuyên.

Trailer phim Batman
 
 
Trailer bom tấn 'The Batman'

Trên màn ảnh, những nỗ lực này được đền đáp khi Pattinson tạo được phong cách riêng, ghi dấu ấn mới cho vai diễn. Batman trong phim mới vẫn giữ nguyên sự bí ẩn, khả năng chiến đấu thượng thừa, nhưng còn nổi bật với khả năng phá án. Anh ta cũng trải qua trạng thái tâm lý phức tạp khi nhập nhằng giữa hai nhân dạng người thường và anh hùng của mình. Sự nghiệp của Pattinson có thêm một dấu chấm phá để vượt thoát khỏi hình tượng chàng Edward ngày nào trong Twilight. Con đường của anh vài năm tới hầu như thuận lợi khi đang ở độ chín sự nghiệp.

So với Robert Pattinson, Kristen Stewart cũng có hành trình gian nan không kém.

Nếu như Pattinson bị chỉ trích là "ẻo lả" trong loạt Twilight, Stewart được phong tặng danh hiệu "mặt đơ". Màn hóa thân nữ sinh si tình của cô không thể thuyết phục được giới phê bình. Cả Pattinson và Stewart đều liên tiếp nhận đề cử Mâm Xôi Vàng trong các năm đóng Twilight.

Gương mặt Kristen Stewart từng bị nhiều nhà phê bình và khán giả nhận xét là "vô hồn" khi đóng vai Bella trong loạt phim 'Chạng vạng'.

Áp lực của cô ở đầu thập kỷ 2010 càng nặng hơn khi bị so sánh với người bạn trạc tuổi Jennifer Lawrence. Cũng như Stewart, Lawrence tham gia một loạt phim đình đám thời đó là The Hunger Games. Nhưng Jennifer Lawrence được đánh giá cao hơn về diễn xuất và còn sớm đoạt Oscar (với phim Silver Linings Playbook). Còn Kristen Stewart bị cho là "ăn may" và thiếu thực lực để đi đường dài.

Bạch Tuyết gây nhiều tranh cãi của Kristen Stewart.

Sau Twilight, Kristen Stewart đóng chính bom tấn Snow White and the Huntsman nhưng tiếp tục nhận phản ứng trái chiều. Dự án này còn khiến hủy hoại tên tuổi người đẹp sinh năm 1990, khi cô bị chụp lại cảnh vụng trộm cùng Rupert Sanders - đạo diễn phim Snow White and the Huntsman. Nhà làm phim đã có gia đình và lớn hơn sao nữ đến 19 tuổi. Kristen Stewart phải xin lỗi khán giả, và cũng như Pattinson, nhanh chóng rời xa các bom tấn.

Stewart bắt đầu góp mặt trong các phim nghệ thuật gây chú ý như Clouds of Sils Maria (2014), Still Alice (2014) và Personal Shopper (2016). Năm 2015, với vai cô trợ lý trong Clouds of Sils Maria, Stewart là người Mỹ đầu tiên được tôn vinh ở giải thưởng điện ảnh được xem là "Oscar nước Pháp". Lúc này, cô thường xuất hiện trước công chúng trong dáng vẻ bụi bặm, có khi cắt tóc sát đầu, như muốn xóa đi hình ảnh "bánh bèo" trong Twilight.


Các bộ phim 'Cloud of Sils Maria', 'Personal Shopper' và 'Still Alice' (từ trái sang) cho thấy Kristen Stewart cũng là một diễn viên thực lực.

Giới phê bình tiếp tục đánh giá cao Stewart qua bộ phim tiểu sử Seberg (2019). Nhưng Spencer (2021) mới là dự án được quan tâm nhất của Stewart vài năm qua. Cô hóa thân công nương quá cố Anh - Diana, nhân vật để lại nhiều dấu ấn với công chúng và luôn là thách thức cho bất kỳ diễn viên nào. Việc có quá nhiều người từng đóng vai này cũng là áp lực lớn cho Stewart.

Đạo diễn Pablo Larraín giải thích lý do chọn Stewart: "Kristen có thể truyền tải tốt sự bí ẩn, mỏng manh hay cả sự mạnh mẽ tới khán giả. Tôi yêu cách cô ấy phản hồi với kịch bản và tìm tòi, khám phá nhân vật". Dù vậy, quyết định này gây tranh cãi không kém việc Pattinson đóng Batman. Nhiều người cho rằng Stewart không đủ thần thái sang trọng cho vai Diana, chưa kể sao nữ là người Mỹ. Khán giả cũng e rằng cô không thể tái hiện giọng nói đặc trưng của công nương quá cố.

Kristen Stewart tái hiện hình ảnh Công nương Diana trong phim 'Spencer', giúp cô được đề cử Oscar lần đầu tiên, ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc".

Tuy nhiên, sự đón nhận dành cho Spencer giúp xua tan nghi ngại với Stewart. Phim tranh giải Sư Tử Vàng ở LHP Venice (Italy) 2021 và nhận tràng pháo tay ba phút. Stewart mang đến một Diana với tính cách độc lập, mạnh mẽ, nhưng luôn mất phương hướng trong cuộc sống nhiều áp lực với Hoàng gia Anh.

Trailer phim 'Spencer '
 
 
Trailer phim 'Spencer'

Bất chấp tác phẩm gây tranh cãi về tính chân thực, màn trình diễn của Stewart được giới phê bình khen ngợi là cảm xúc. Nó mang đến cho cô đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Ở hạng mục nữ chính, Stewart sẽ tranh tài với bốn minh tinh kỳ cựu là Jessica Chastain, Olivia Colman, Penélope Cruz và Nicole Kidman. Dù kết quả sắp tới thế nào, chắc chắn Spencer là một dấu ấn lớn trong sự nghiệp của Kristen Stewart - người đã mất 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể được công nhận là một trong những diễn viên thực lực nhất.

Trọng Nguyễn

Đánh giá phiên bản mới