Ngôi sao của năm 2020 - Thứ ba, 22/12/2020, 00:00 (GMT+7)

Quang Tuấn - Linh Phi kể chuyện sinh con thời Covid-19

Nhìn lại năm 2020, diễn viên Quang Tuấn - ca sĩ Linh Phi trân trọng dấu mốc đặc biệt lần đầu làm cha mẹ.

Trước giờ hẹn với Ngoisao.net, vợ chồng ca sĩ Linh Phi (LP) - diễn viên Quang Tuấn (QT) đột xuất phải đưa con gái vào bệnh viện khám vì bé bị sốt cao. Dù thần thái hơi mệt mỏi sau một đêm mất ngủ lo cho con, cặp đôi trò chuyện vui vẻ chia sẻ nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong năm 2020.

- Năm 2020 là một năm nhiều biến động và khó khăn với mọi người. Nhìn lại năm qua, anh chị nhớ những dấu mốc và trở ngại nào?

- QT: Năm 2020, tôi may mắn không bị ảnh hưởng nhiều về công việc. Tôi vẫn nhận phim đều, chỉ là vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, lịch quay bị hoãn và kéo dài hơn dự tính.

Dấu mốc đáng nhớ nhất của vợ chồng tôi trong năm qua chắc chắn là đón chào con gái đầu lòng chào đời. Lần đầu tiên làm cha, được đứng sát phòng sinh, nhìn bác sĩ mổ sinh cho bà xã, đỡ bé Gạo ra, tôi thấy xúc động và thiêng liêng lắm. Lúc đón con gái từ tay bác sĩ cho con da kề da, tôi ẵm con trên tay, ngồi cứng ngắc, không dám cử động vì chỉ sợ làm con rớt khỏi tay mình.

- LP: Ban đầu, tôi dự định sinh thường, nhưng do cơ địa không thích hợp, tôi được bác sĩ chỉ định mổ sinh ở tuần thứ 40. Ngày tôi đi sinh con, chính phủ chưa ban hành lệnh giãn cách. Nhưng trong dịch, nên vợ chồng tôi không báo tin rộng rãi, ngại làm phiền bạn bè tới bệnh viện thăm.

Khi bé Gạo đầy tháng, hai vợ chồng phải đưa con đi tiêm phòng. Lúc đó là trong đợt giãn cách, việc di chuyển rất khó khăn. Chúng tôi phải nhờ người quen sắp xếp giúp mới có xe đưa cả nhà vào bệnh viện. Đó là một kỷ niệm đáng nhớ trong lần đầu làm cha mẹ.

Quang Tuấn - Linh Phi tận hưởng kỳ nghỉ tại Đà Lạt cùng con gái.

- Trải nghiệm lần đầu làm cha mẹ của anh chị có gì thú vị?

- QT: Chuyện như sáng nay là một trong những tình huống làm vợ chồng tôi khá mệt. Đêm qua bé Gạo bị sốt, cả đêm không hạ, hai vợ chồng cũng mất ngủ theo. Sáng sớm nay, chúng tôi đưa con vào bệnh viện để khám và lấy máu xét nghiệm. Mỗi lần gặp tình huống như vậy, tôi hay bị cuống, vợ tôi thì lúc nào cũng điềm tĩnh hơn.

Dù công việc bận rộn, tôi cố gắng chơi với con mỗi tối khi đi quay về. Bé Gạo thì rất bám ba. Tuy mẹ chăm suốt nhưng Gạo không hớn hở như vậy mỗi khi mẹ về (cười).

- LP: Bé Gạo là con gái nhưng hiếu động lắm. Bây giờ, mỗi lần thay tã cho con giống như đánh vật với tôi vậy!

- Sau khi kết hôn và có con, tiêu chí chọn vai và cách diễn của anh Tuấn thay đổi ra sao?

- QT: Thay đổi về cách chọn vai thì không, chỉ khác về cảm xúc, tâm lý khi đóng vai bố thôi. Ngày trước, đóng vai bố, tôi phải vay mượn cảm xúc từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân, người quen. Chẳng hạn với phim Tiệm ăn dì ghẻ, đạo diễn và quay phim đều từ Hà Nội vào TP HCM làm phim. Tôi hay hỏi các anh tâm trạng người cha đi xa nhớ con thế nào để lấy làm chất liệu cho mình. Còn hiện tại, tôi dùng chính tình cảm của tôi với bé Gạo để nhập vai.

- Tại sao anh Tuấn nhờ bà xã Linh Phi làm quản lý thay vì tìm một quản lý khác?

- QT: Từ lúc mang bầu, vợ tôi đã tạm gác công việc để toàn tâm toàn ý lo cho gia đình. Sau khi có con, tôi nhờ cô ấy làm quản lý để cô ấy có việc làm, đỡ phải suy nghĩ linh tinh (cười).

- LP: Thực ra trước đây anh Tuấn có một quản lý khác. Nhưng tôi thấy tìm một người người quản lý hiểu ý và hợp ý với nghệ sĩ không dễ. Chúng tôi là vợ chồng, có công việc hay vấn đề gì, hai người dễ dàng chia sẻ trực tiếp với nhau, không có gì phải ngại.

Anh Tuấn là một diễn viên rất đơn giản, chỉ tập trung cho chuyên môn diễn xuất. Còn những việc khác như làm hình ảnh, trả lời phỏng vấn, tiếp xúc báo chí, anh ấy lười lắm, nên cần có một quản lý đồng hành.

- Chị tác động thế nào đến việc lựa chọn dự án của anh?

- LP: Tôi có gợi ý cho anh Tuấn trong định hướng hình tượng, nhưng không can thiệp sâu vào công việc của anh. Khi anh Tuấn có lời mời đóng phim, vợ chồng tôi cùng đọc kịch bản. Tôi luôn tôn trọng ý kiến và cảm xúc của anh ấy. Nếu anh không thích, tôi sẽ từ chối ký hợp đồng.

- Chị Linh Phi nói gì khi xem các cảnh tình tứ, cảnh nhạy cảm của anh Tuấn với bạn diễn nữ?

- QT: Mẹ Gạo làm biểu cảm kiểu "wow wow" (cười).

- LP: Bản thân tôi cũng từng đóng phim nên tôi hiểu tính chất công việc của người diễn viên. Tôi xem các cảnh quay đó với tư cách là khán giả chứ không phải người nhà của ba Gạo, đôi khi cũng góp ý về diễn xuất của anh ấy. Bởi vậy, tôi không thấy khó chịu hay ghen tuông.

- Nhìn bà xã tất bật vừa chăm con, lo việc nhà vừa hỗ trợ công việc của mình, anh Tuấn có nghĩ đến việc tìm một trợ lý khác?

- QT: Không đâu (cười). Vợ tôi hỗ trợ công việc phim ảnh cho tôi thì khi về nhà, tôi cũng san sẻ việc chăm sóc con với cô ấy mà. Nói vậy thôi, lúc nào thấy bà xã mệt, tôi cũng xót và nói cô ấy ở nhà nghỉ ngơi, không cần lo cho tôi nhiều.

- LP: Gọi là làm quản lý nhưng thực tế, tôi chỉ bận trong giai đoạn đầu của mỗi dự án anh Tuấn tham gia. Những lúc đó, tôi nhờ bà ngoại chăm bé Gạo. Sau khi hoàn thành hợp đồng, anh Tuấn bắt đầu vào việc, tôi lại ở nhà yên tâm chăm con.

- Anh chị có những dự định gì cho năm 2021?

- LP: Công việc có lẽ còn tùy duyên, nhưng có thể, anh Tuấn sẽ hạn chế hơn, dành thời gian nghỉ ngơi vì năm nay anh Tuấn làm nhiều quá. Vợ chồng tôi muốn tranh thủ những dịp anh Tuấn rảnh đưa bé Gạo đi chơi, cho con biết đây biết đó. Con sinh ra trong năm Covid nên cũng ít được ra ngoài.

Quang Tuấn có tên trong top 5 đề cử Nam ngôi sao Phim ảnh tại giải thưởng Ngôi sao của năm 2020. Ảnh: Maison de Bil.

- Tin anh Tuấn vào đề cử Nam ngôi sao Phim ảnh tại giải thưởng Ngôi sao của năm 2020 đến với anh chị thế nào?

- QT: Tôi biết tin mình có tên trong danh sách đề cử khi đang quay những tập cuối của sitcom Bánh mì ông Màu. Tôi thực sự rất vui khi vai diễn trong Bằng chứng vô hình được ghi nhận.

- LP: Năm nay, ngoài đề cử Ngôi sao của năm với phim điện ảnh Bằng chứng vô hình, anh Tuấn còn lọt vào đề cử một giải thưởng khác với phim truyền hình Bánh mì ông Màu. Tôi rất mừng cho ông xã.

- Đối với vai diễn được đề cử trong ‘Bằng chứng vô hình’, anh có những điều gì tâm đắc hoặc chưa hài lòng?

- QT: Sau đợt giãn cách xã hội, khán giả chưa thực sự sẵn sàng ra rạp, nhiều phim Việt Nam đều e dè. Trong lúc đó, Bằng chứng vô hình xung phong phát hành đầu tiên. Phim đã không may mắn về doanh thu phòng vé nhưng bù lại có lượt xem cao nhất khi chiếu trực tuyến sau này. Nhìn ở mặt tích cực, tôi thấy mừng cho phim.

Cá nhân tôi nhận được rất nhiều bình luận khác nhau, nhưng tích cực nhiều hơn, có cả góp ý của các anh chị trong nghề. Nhiều người quen của tôi cứ gặp là hỏi: "Sao ở ngoài hiền lành mà lên phim ác thế?". Tôi rất trân trọng và lấy đó làm động lực để cố gắng.

Trailer Bằng chứng vô hình
 
 
Trailer phim Bằng chứng vô hình do Quang Tuấn đóng chính

- Sau phim đó, cơ hội đóng phim của anh thay đổi thế nào?

- QT: Thời gian qua, tôi nhận được nhiều lời mời đóng phim điện ảnh. Nhưng tôi muốn chọn lọc kỹ kich bản và vai diễn. Là quản lý của tôi, bà xã cũng đọc kịch bản cùng tôi và cho tôi ý kiến. Tôi mới hoàn thành sitcom Bánh mì ông Màu và chuẩn bị bấm máy một dự án điện ảnh mới. Trong phim đó, tôi sẽ trở lại làm chàng trai nghèo hiền lành.

- Trong hai phim điện ảnh đầu tiên – ‘Thất sơn tâm linh’ và ‘Bằng chứng vô hình’, anh đều vào vai sát nhân biến thái. Vai nổi bật còn lại của anh trong năm là ở phim truyền hình ‘Tiệm ăn dì ghẻ’, cũng là vai phản diện. Tại sao anh lựa chọn đóng liền mấy vai phản diện như vậy?

- QT: Trước đây, tôi chủ yếu được giao đóng vai nghèo khổ, hiền lành. Nhiều đạo diễn bảo mặt tôi lành quá, làm sao mà đóng vai ác được (cười). Thất sơn tâm linh, Bằng chứng vô hìnhTiệm ăn dì ghẻ là ba phim hiếm hoi tôi vào vai kẻ xấu. Tôi thích những trải nghiệm mới với thể loại vai này. Đây cũng sẽ là dạng vai tôi ưu tiên trong thời gian sắp tới.

Nhiều người có thể sợ bị đóng khung nhưng hiện giờ, tôi chưa lo lắng về chuyện đó, bởi tôi quan niệm mỗi nhân vật là một màu riêng, có câu chuyện, số phận khác nhau. Nếu sắp tới nhận thêm vai biến thái, tôi tự tin sẽ làm tốt.

Quang Tuấn thành công liên tiếp với các vai phản diện. Ảnh: Maison de Bil.

- Anh chuẩn bị thế nào cho các vai diễn này?

- QT: Các vai diễn này đều khác hoàn toàn với tôi ngoài đời. Lúc tôi đóng Tiệm ăn dì ghẻ, tôi chưa làm cha, cũng không phải giang hồ, đâu có biết ngồi tù là thế nào đâu. Hai vai diễn trong Thất sơn tâm linhBằng chứng vô hình là sát nhân biến thái, càng xa lạ với tôi.

Sau khi nhân kịch bản, tôi nghiên cứu rất kỹ bối cảnh, xuất thân, quá khứ của từng nhân vật để dễ dàng nhập vai. Với vai giang hồ trong Tiệm ăn dì ghẻ, tôi quan sát một vài người quen có hoàn cảnh tương tự để học thần thái, dáng đi, cử chỉ.

- Theo chị Linh Phi quan sát, vai diễn sát nhân ảnh hưởng thế nào tới con người anh Tuấn ngoài đời?

- LP: Những ngày phim Thất sơn tâm linhBằng chứng vô hình đang quay, đôi lúc tôi hơi giật mình khi bắt gặp ánh mắt của ba Gạo có gì đó khác khác, lạnh lùng. Tôi đoán chắc nhân vật vẫn còn ở trong người anh ấy. Chỉ là ánh mắt hơi khác thôi, chứ anh ấy vẫn nói cười bình thường.

- Diễn viên Quốc Huy nói rất ngưỡng mộ anh Tuấn vì anh từng giành nhiều giải quốc gia, có khi sắp đủ xét NSƯT. Vậy khi tự nhìn lại chặng đường hơn 10 năm trong nghề, anh thấy có những thử thách và trái ngọt nào?

- QT: Thực sự, tôi thấy chặng đường làm nghề của tôi khá thuận lợi. Tôi may mắn nhận nhiều dự án hay, vai diễn đáng nhớ, hợp tác với nhiều tiền bối, đồng nghiệp giỏi nghề và được truyền cảm hứng bởi nhiều nghệ sĩ gạo cội. Nhưng tất nhiên, thời đầu chập chững vào nghề, tôi cũng trải qua những thử thách như bao diễn viên khác. Các nhà sản xuất và đạo diễn thường ngại trao cơ hội cho người mới. Tôi cũng từng trượt casting không ít lần đâu!

Ảnh: Maison de Bil.

Tôi có một kỷ niệm rất bi hài. Năm nhất đại học, tôi được mời đóng chính một phim truyền hình 70 tập, tôi mừng ghê lắm. Vậy mà, cô giáo chủ nhiệm không đồng ý cho tôi tham gia. Cô gọi tôi đến nhà, khuyên nhủ tôi rằng: "Con giống như cầu thủ dự bị, giờ được tung vào sân phải đá hết mình và thật tốt. Nếu trận đầu tiên con đá tệ thì sẽ ảnh hưởng đến chặng đường về sau. Giờ con nên tập trung học cho tốt, sau này tìm cơ hội sau".

Nghe cô nói vậy, tôi miễn cưỡng nghe theo nhưng thật tâm tôi vẫn ấm ức lắm. Hai năm sau, tôi được đạo diễn – NSƯT Phương Điền chọn đóng phim Cải ơi cùng nghệ sĩ Mạc Can, siêu mẫu Bằng Lăng. Tôi lại hỏi ý kiến của cô giáo chủ nhiệm. Lần này, cô ủng hộ, tôi mới dám nhận vai.

Phim Cải ơi giành giải Cánh diều bạc, tôi bắt đầu được biết đến trong nghề và chính thức bước chân vào giới diễn viên. Từ đó, tôi nhận phim khá đều tay. Nhờ thành công của phim đầu tay, tôi mới thấm thía lời dạy năm xưa của cô giáo và biết ơn cô rất nhiều.

Bình chọn cho Quang Tuấn tại đây

Phong Kiều thực hiện

Đánh giá phiên bản mới