Xem - Thứ hai, 13/3/2023, 19:00 (GMT+7)

Quan Kế Huy – từ kẻ bị Hollywood lãng quên đến chủ nhân Oscar

Trước khi giành tượng vàng Oscar cho ‘Nam diễn viên phụ xuất sắc’, Quan Kế Huy nếm trải nhiều gian nan trong nghề diễn, có lúc sợ thất nghiệp và mất tiền bảo hiểm.

Nam diễn viên sinh năm 1971 tại Sài Gòn, có cha mẹ là người gốc Hoa ở khu Chợ Lớn. 7 tuổi, Quan Kế Huy theo gia đình di dân sang Mỹ, nơi anh bước vào giấc mơ điện ảnh ở tuổi niên thiếu.

Trở thành chủ nhân tượng vàng Oscar trong lễ trao giải sáng 13/3 (giờ Hà Nội), Quan Kế Huy bật khóc khi hoài niệm hành trình gần 40 năm làm nghề mang nhiều cay đắng nhưng chưa từng mất đi khát khao chinh phục.

Đứa trẻ gốc Á được chào đón ở Hollywood

Sự nghiệp của Quan Kế Huy mở màn với vai chính đối trọng tài tử Harrison Ford trong bom tấn Indiana Jones And The Temple Of Doom. Theo US Magazine, cậu thiếu niên 12 tuổi năm ấy đánh bại 6.000 đứa trẻ khác để có được vai Short Round. Tác phẩm giúp anh làm nên màn chào sân ấn tượng ở kinh đô điện ảnh thế giới, mang về cho anh một vai đặc sắc khác trong The Goonies, ngay một năm sau.

Quan Kế Huy lúc nhỏ cùng Harrison Ford trên trường quay'. Ảnh: Paramount Pictures

Khởi đầu thuận lợi là vậy, Quan Kế Huy không có được con đường trải hoa hồng trong danh xưng diễn viên. "Bạn nghĩ tôi sẽ có sự nghiệp tuyệt vời sau hai phim lớn đó ư? Thực tế, mọi chuyện xuống dốc từ đó", anh ngậm ngùi kể với tờ Screen Daily, khi hồi tưởng ký ức diễn viên tuổi teen của mình.

Nam diễn viên cho biết anh duy trì diễn xuất nhưng cơ hội vơi dần, vai trò của anh trong các phim cũng kém quan trọng hơn trước. Vai diễn đến với anh nhỏ giọt, mỗi năm một lần hoặc hai năm một lần. Với anh, chuyện này không quá nặng nề khi anh còn là học sinh. Nhưng sau ngày tốt nghiệp, mọi thứ trở nên khắc nghiệt với định hướng làm diễn viên toàn thời gian của anh.

Năm 1993, Quan Kế Huy nhận cuộc gọi từ người đại diện của mình, sau một năm không có việc làm. Người này thông báo anh đến casting một vai nhỏ không có tên, chỉ nói hai câu thoại trong phim chiến tranh. Kết thúc buổi thử vai dành cho 30 diễn viên gốc Á, anh trở về nhà và chờ đợi cả tuần cũng không nhận được phản hồi nào. "Tôi nhớ mình đã ngồi ở mép giường, hoàn toàn đông cứng. Tôi thậm chí không thể nhận được vai diễn nhỏ bé đến như vậy. Tương lai thật ảm đạm", nam diễn viên nhớ lại khoảnh khắc anh gọi cho người đại diện và biết chắc mình đã trượt vai.

23 tuổi, Quan Kế Huy lựa chọn dừng lại sự nghiệp diễn xuất. Screen Daily tiếc nuối sao nhí một thời phải bỏ nghề vì quá khan hiếm vai diễn gốc Á trên màn bạc. Nam diễn viên vùi mình trong cảm giác tự trách. Anh cho rằng mình không đủ cao, không đủ đẹp trai, không đủ trưởng thành, không phải diễn viên giỏi.

Giữa giai đoạn "đau khổ, lạc lối, chán nản" như lời mô tả, anh theo học Đại học Cộng đồng Los Angeles, rồi đăng ký Trường Điện ảnh thuộc Đại học Nam California. Gặp những người cùng đam mê nghệ thuật thứ 7, Quan Kế Huy cảm giác tìm thấy chỗ đứng và có được những bạn đồng hành nói chung ngôn ngữ. Dù đã buông bỏ ý nguyện làm diễn viên, anh giữ kỳ vọng đi đường dài cùng điện ảnh, trong những vai trò khác.

Sau ngày ra trường, Quan Kế Huy bất ngờ được đạo diễn hành động Nguyên Khuê (Corey Yuen) mời làm trợ lý biên đạo hành động, cho phim X-Men quay tại Canada. Từ cơ duyên đầu tiên này, họ đồng hành qua một số phim điện ảnh và truyền hình, mở ra cơ hội kết nối Quan Kế Huy với đạo diễn lừng danh Vương Gia Vệ. Thập niên 1990, anh di chuyển liên tục giữa Mỹ, Hong Kong và Thượng Hải, đảm nhận nhiều vai trò trong êkíp của "Vương kính đen", chủ yếu là trợ lý đạo diễn. Ngoài ra, anh hỗ trợ Vương Gia Vệ sản xuất phim My Blueberry Nights.

Hai lần duyên nợ với Dương Tử Quỳnh

Trước khi cùng Dương Tử Quỳnh nên duyên vợ chồng trong phim Everything Everywhere All At Once, Quan Kế Huy từng có mối duyên đặc biệt với đả nữ hơn anh 9 tuổi. Chuyện xảy ra năm 2018, cuộc đời anh rẽ sang hướng khác khi xem Crazy Rich Asians có Dương Tử Quỳnh diễn xuất.

"Tôi đã xem phim này ba lần ở rạp, lần nào tôi cũng khóc. Tôi nhận ra Hollywood đã thay đổi. Giờ đây, họ đã có những vai diễn dành cho người châu Á. Hơn hết, tôi muốn được ở trên màn ảnh cùng các đồng nghiệp", anh chia sẻ với CBS News.

Quan Kế Huy trở lại đóng phim ở tuổi ngoài 50. Ảnh: A24

Được khơi lại tình yêu diễn xuất đã gói ghém trong lòng hơn hai thập kỷ, Quan Kế Huy liên lạc với người đại diện cũ, thổ lộ muốn làm diễn viên thêm lần nữa. Ý định này khiến vợ anh từ ngạc nhiên chuyển sang ủng hộ. Dù vậy, cô không quên cảnh báo anh có thể phải đi từ buổi thử vai này đến buổi thử vai khác, bị từ chối hết lần này đến lần khác.

Nam diễn viên thừa nhận điều đó làm anh sợ và có chút dè dặt. Nhưng điều làm anh sợ hơn thế là sẽ bước vào tuổi 60-70 cùng niềm hối tiếc vì không cho giấc mơ của mình một cơ hội.

Không phải một sáng thức giấc, tôi bất chợt muốn làm diễn viên. Điều này vẫn luôn ở đó.

Hai tuần sau, Quan Kế Huy nhận được cơ hội thử vai trong Everything Everywhere All At Once. Anh cho biết đã "phải lòng" kịch bản ngay lần đọc đầu tiên. Anh cho rằng vai diễn Waymond được viết dành cho mình. Chuẩn bị cho buổi casting, Quan Kế Huy mời một huấn luyện viên diễn xuất hỗ trợ cấp tốc. Anh đầy lo lắng vì đã 25 năm không thử vai, không đóng phim. Nhưng trước sự chỉ dẫn tận tình của hai đạo diễn Daniel Kwan - Daniel Scheinert, anh cảm thấy "hạnh phúc vì mình còn sống".

Đi qua chuỗi ngày sống trong thất vọng vì không nhận được tin tức gì từ hãng phim, Quan Kế Huy casting vòng hai sau hai tháng và được giao vai sau đó một tuần. Nam diễn viên bày tỏ niềm trăn trở: "Khi tôi quyết định làm điều này lần nữa, tôi không biết khán giả sẽ nghĩ gì. Lần cuối cùng họ nhìn thấy tôi, tôi còn là một đứa trẻ. Bây giờ, tôi là một người đàn ông trung niên. Tôi chỉ muốn diễn xuất một lần nữa. Tôi muốn đứng trước ống kính và làm những gì yêu thích nhưng không làm được trong nhiều thập kỷ".

Trước khi bước vào cuộc đời nhân vật, Quan Kế Huy tiếp tục mời người huấn luyện diễn xuất, trau dồi diễn xuất hình thể và đài từ. Anh cho biết bạn diễn Dương Tử Quỳnh giúp mình định hướng công việc, lấy lại nhịp sống phim trường sau nhiều năm tháng xa cách. "Tôi nghĩ chúng tôi không thể hoàn thành tác phẩm nếu thiếu chị ấy", nam diễn viên tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với tờ People.

Cùng nhau, Quan Kế Huy và Dương Tử Quỳnh càn quét hàng loạt giải thưởng "Nam diễn viên phụ xuất sắc" và "Nữ diễn viên chính xuất sắc", nổi bật tại Quả cầu vàng, Giải thưởng Liên đoàn Diễn viên màn ảnh và Oscar.

Rời xa màn ảnh 25 năm rồi trở lại, Quan Kế Huy nhận đề cử Oscar đầu tiên trong đời và giành chiến thắng. Câu chuyện của anh truyền cảm hứng cho nhiều người kiên trì theo đuổi giấc mơ và ghi thêm một dấu ấn của châu Á ở Hollywood.

Bật khóc trên sân khấu, nam diễn viên dành lời tri ân trước tiên cho mẹ và lời cảm ơn sau cuối cho vợ – hai người phụ nữ luôn dành những điều tốt nhất, niềm tin tuyệt đối cho anh.

Suýt chút nữa, tôi đã bỏ cuộc rồi. Mọi người ngoài kia ơi, các bạn hãy luôn cố gắng theo đuổi giấc mơ của mình.
Quan Kế Huy khóc khi giành giải Oscar
 
 
Quan Kế Huy khóc cảm ơn mẹ trên sân khấu Oscar. Video: ABC

Nỗi sợ thất nghiệp tuổi ngoài 50

Tìm lại lý tưởng khi đóng Everything Everywhere All At Once và chạm tới hào quang khi phim ra mắt, nhưng Quan Kế Huy từng rơi vào bế tắc ở khoảng giữa hai thời điểm ấy. Tác phẩm đóng máy tháng 3/2020, không lâu trước khi Covid-19 bao phủ toàn cầu. Một lần nữa, nam diễn viên trắng tay ở toàn bộ các buổi thử vai.

Trong cuộc phỏng vấn của IndieWire, anh cho hay tình trạng ế phim gợi anh nhớ lại ký ức tồi tệ thời niên thiếu. Anh tâm sự: "Tôi ở nhà, cố gắng gửi video thử vai cho chỗ này chỗ kia. Nhưng điện thoại tôi không nhận được cuộc gọi nào. Không ai muốn thuê tôi. Tôi rất sợ mình mất bảo hiểm y tế vì không kiếm được việc. Tôi tuyệt vọng đến mức gọi cho người đại diện, cầu xin anh ta tìm cho tôi một vai diễn. Tôi rất lo mình lại trải qua những gì từng đi qua hồi nhỏ".

Sau khi Everything Everywhere All At Once được phát hành năm 2022, người đầu tiên gọi cho Quan Kế Huy là Kevin Feige. Chủ tịch hãng Marvel đề nghị giao cho anh một vai trong phần 2 của series Loki. Ngoài ra, anh cùng các bạn diễn của Everything Everywhere All At Once quay show truyền hình American Born Chinese.

Quan Kế Huy hội ngộ Harrison Ford trên sân khấu Oscar 2023. Ảnh: Academy

Ở tuổi 52 với tượng vàng Oscar đầu tiên và cánh cửa điện ảnh rộng mở lần nữa, tài tử cảm thấy nhẹ nhõm và biết ơn. Với anh, đây là một hành trình đầy cảm xúc, nơi anh đã rơi rất nhiều nước mắt và khiến vợ mình "phát mệt" khi chứng kiến anh khóc quá nhiều.

Anh trân quý lòng tốt, sự tử tế nhận được từ các nhà làm phim và khán giả một năm qua. Thời gian này, Quan Kế Huy muốn dành thời gian tận hưởng thành quả lao động. Anh giải thích: "Gần đây, tôi có gặp đạo diễn James Cameron. Ông ấy thật tốt bụng và hào sảng. Ông ấy khuyên tôi tận hưởng điều này và đừng quá coi trọng mọi thứ".

Phong Kiều (Theo ET, Indiewire, Screen Daily, US Magazine)

Đánh giá phiên bản mới