Showbiz - Thứ ba, 28/9/2021, 11:53 (GMT+7)

Phương Khánh: 'Tôi tìm thấy niềm vui khi sống chậm'

Việc thiền, đọc sách, nấu ăn giúp hoa hậu Phương Khánh thấy bình yên sau những xáo trộn cuộc sống do dịch.

- Một ngày của chị diễn ra thế nào?

- Tôi luôn giữ thói quen dậy sớm, bắt đầu một ngày bằng việc tự nấu bữa ăn sáng cho mình. Sau đó, tôi dọn dẹp nhà cửa, tranh thủ đọc sách, nấu ăn trưa. Các công việc khác như phỏng vấn, chấm thi sắc đẹp, quay vlog,... đều được tôi giải quyết tại nhà. Thời gian này, tôi đầu tư học thêm kỹ năng mới, tham gia các khoá học online nâng cao kiến thức ở mảng kinh doanh, dự án cộng đồng. Tôi nghĩ không chỉ mình mà tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ công việc kinh doanh, thu nhập cho tới các dự án nghệ thuật và cộng đồng - tất cả đều tạm hoãn lại. Các thương hiệu đầu tư riêng, tôi cũng phải dời lại cho đến khi dịch bệnh được khống chế.

Việc giữ một tinh thần lạc quan, tích cực luôn cần thiết và nó cần được chú trọng hơn trong thời gian dịch bệnh. Tuy nhiên, có những ngày tôi căng thẳng khi lo lắng về công việc, sức khoẻ của người thân. Mỗi khi sự căng thẳng xuất hiện, tôi dành thời gian để tiếp nhận những cảm xúc tiêu cực thay vì trốn tránh. Sau đó, tôi hít thở và tịnh tâm để cảm xúc tiêu cực vơi đi. Tôi luôn giữ tinh thần lạc quan để tiếp sức cho mọi người xung quanh.

Hoa hậu Phương Khánh.

- Chị có sở thích đọc sách từ nhỏ. Một trong những cuốn sách chị thích nhất là gì?

- Tôi thích đọc sách từ khi còn nhỏ và bắt đầu từ những quyển bách khoa để có cái nhìn rộng mở hơn về thế giới xung quanh. Sau đó là những quyển truyện ngụ ngôn, cổ tích và thần thoại thế giới. Cuối cùng là những quyển sách về triết lý cuộc sống và kỹ năng sống.

Tôi có rất nhiều sách mà mình tâm đắc, tuỳ theo từng thể loại khác nhau. Nhưng có hai quyển ảnh hưởng, thay đổi cách sống và mang đến một tư duy tích cực hơn cho tôi. Đầu tiên là The Path made Clear của Oprah Winprey. Đọc cuốn này, tôi nhận ra những khó khăn trong cuộc sống là những bài kiểm tra. Mỗi con người sẽ nhận ra mục đích của họ đến với thế giới này, từ đó có cái nhìn tích cực hơn với tất cả những điều xảy đến. Quyển thứ hai tôi rất thích là Ikigai của Hector Garcia và Francesc Miralles. Tôi học được cách nhìn cuộc sống đơn giản để trở nên hạnh phúc hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng học hỏi được rất nhiều kiến thức về kinh doanh, cách vận hành một doanh nghiệp, startup khi đọc cuốn How Business Work-A graphic guide to business success.

- Gần đây, chị đọc sách gì?

- Tôi đang đọc quyển On Earth we’re briefly Gorgeous của Ocean Vuong, là lá thư từ người con gửi đến bà mẹ không biết chữ. Cuốn tiểu thuyết là những ký ức khó quên về chiến tranh và nỗi nhớ quê hương của những người Việt tha hương.

Mỗi ngày tôi đọc sách vào giờ nghỉ trưa hoặc trước khi ngủ. Tôi tìm thời gian rảnh rỗi để đọc hoặc có thể dành ra cả ngày chỉ để đọc sách. Thời gian sẽ tuỳ theo mức độ công việc. Tôi nghĩ bây giờ là khoảng thời gian vô cùng thích hợp để mọi người đọc sách, học thêm kiến thức và kỹ năng mới. Có ba cuốn sách tôi muốn gợi ý cho khán giả đọc, giúp hạn chế sự căng thẳng và suy nghĩ tiêu cực trong giai đoạn này là The Path made Clear của Oprah Winprey, Ikigai của Hector Garcia và Francesc Miralles, On Earth we’re briefly Gorgeous của Ocean Vuong.

- Đọc những cuốn kinh điển sẽ có những câu nói, đoạn trích khiến người đọc nhớ mãi. Chị thì sao?

- Đọc sách và phát hiện ra một câu nói, triết lý hay thì đó là những quan điểm mà bản thân đồng tình, hoặc có thể là một chân lý sống mình đang tìm kiếm. Tôi có thói quen mỗi khi thấy một câu nói hay sẽ ghi lại vào sổ tay hoặc note trong điện thoại để khi buồn hoặc tiêu cực có thể lấy ra đọc. Đây cũng là cách giúp tôi luôn cố gắng và mạnh mẽ hơn.

Một trong những câu mà tôi sưu tầm được là "You’ll never be brave if you don’t get hurt. You’ll never learn if you don’t make mistakes. You’ll never be successful if you don’t encounter failure". (Tạm dịch: Nếu bạn chưa bao giờ bị tổn thương thì bạn sẽ khó mà can đảm được. Nếu bạn chưa bao giờ sai lầm thì bạn không thể học được gì. Nếu bạn chưa bao giờ thất bại thì bạn sẽ không thể thành công)

Phương Khánh giữ thói quen đọc sách.

- Việc đọc sách tác động đến nhân sinh quan của chị thế nào?

- Mỗi quyển sách là một câu chuyện, ý nghĩa riêng nhưng nó hướng đến một thế giới quan mới mẻ và rộng mở hơn. Tôi được trải nghiệm, "du lịch" từ những cuốn sách. Nó giúp tôi học ngoại ngữ tốt hơn, trau dồi vốn từ cho khả năng giao tiếp của mình. Sách còn kích thích sự tò mò về một vấn đề hoặc một thông tin nào đó. Ví dụ, với Bách khoa về loài chim - quyển sách đầu tiên tôi mua lúc nhỏ, nó làm tôi tò mò hơn về các chủ đề liên quan đến môi trường và thiên nhiên. Những thông tin mang lại giúp tôi hiểu hơn về môi trường xung quanh mình. Hoặc sách về cuộc đời của Marilyn Monroe cũng giúp tôi hiểu thêm về những khó khăn, sự cố gắng của một người để từ đó phấn đấu thêm.

Đọc sách không chỉ là học, nó là một cách để rèn luyện khả năng tư duy, suy nghĩ cá nhân. Kỹ năng phân tích vấn đề cũng được cải thiện nhiều. Tuy nhiên chúng ta nên tìm hiểu các chủ đề, thể loại sách phù hợp. Cần đọc có chọn lọc và thích hợp với thời gian làm việc. Đừng mãi đọc mà quên mất công việc mình cần phải làm.

Với tôi, giá trị tri thức rất quan trọng. Tri thức giúp ta dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định, thực hiện những mục tiêu trong công việc và cuộc sống. Tri thức cần phải được học và tiếp thu do sự nỗ lực. Tôi nghĩ chúng ta có tri thức không phải để được công nhận là mình giỏi và được yêu thương. Có tri thức là để có thể khuyến khích và truyền cảm hứng đến mọi người xung quanh nhiều hơn.

Phương Khánh chăm sóc cơ thể từ bên trong.

- Ngoài đọc sách, chị chăm chỉ học thiền. Vì sao chị dành nhiều thời gian cho hoạt động này?

- Thiền là cách giúp tâm trí minh mẫn, chăm sóc sức khoẻ cả thể xác lẫn tâm hồn. Thiền dành cho mọi lứa tuổi. Tôi học thiền định từ năm 11 tuổi cho đến nay. Trong lúc thiền, tôi sẽ nghiệm ra nhiều thứ và trân trọng những điều xảy ra trong cuộc sống dù tốt dù xấu. Có rất nhiều bạn trẻ hiện nay hỏi tôi về thiền định. Tôi nghĩ cuộc sống của chúng ta luôn vội vã nên việc dành thời gian thiền định sẽ giúp tâm trí bình yên, có thêm năng lượng để làm việc và hạnh phúc hơn với sức khoẻ của mình.

- Từng thừa nhận ghét chậm chạp, tại sao gần đây chị quyết định sống chậm?

- Tôi ghét những gì chậm chạp là thật, chẳng hạn như máy tính chậm, internet chậm. Những điều chậm chạp khiến tôi không thoải mái. Trong thời gian dịch bệnh, việc dành thời gian nữ công gia chánh, tự nấu ăn là cách để tôi học thêm kỹ năng, rèn luyện sự khéo léo và tỉ mỉ, kết nối các thành viên trong gia đình, tiết kiệm chi phí mua đồ ăn ở ngoài.

Thời gian qua tôi học thêm kỹ năng thêu nổi. Từ nhỏ, tôi đã có sở thích với kim chỉ. Nhờ việc đọc các thông tin nghệ thuật mà tôi tìm ra kỹ thuật thêu này và phát triển nó thành nghệ thuật thêu tranh nổi. Việc học thêm kỹ năng thêu này giúp tôi phát triển tư duy sáng tạo, phát hiện thêm khả năng của bản thân và hơn hết là rèn luyện sự kiên nhẫn, khéo léo.

Tôi có tính cách điềm đạm nhưng luôn mạnh mẽ. Tôi thường làm việc trong im lặng nên luôn có những bước đi an toàn, đặc biệt là trong khoảng thời gian này. Tôi biết rõ hướng đi của mình và luôn dành tâm trí, công sức cho nó nên hiếm khi cảm thấy nhàm chán với những công việc mình đang làm.

Với tôi, sống chậm là cách sống trải nghiệm và trân trọng những điều diễn ra trong cuộc sống dù là nhỏ nhất. Sống chậm giúp tâm trí tập trung hơn với công việc đang làm. Tôi thấy mình may mắn và hạnh phúc trong từng phút giây được sống. Những điều đơn giản luôn là điều làm cho ta hạnh phúc, nhưng nhiều lúc vội vã quá lại bỏ quên nó. Sống chậm lại để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống này và về chính bản thân mình.

Thiên Anh

Đánh giá phiên bản mới