Thể thao - Thứ năm, 9/8/2018, 08:25 (GMT+7)

Phan Văn Đức và hành trình đi tìm sự thừa nhận

Liên tục 'nổ súng' trong màu áo U23 Việt Nam cũng như SLNA, năm 2018 đánh dấu sự trưởng thành của Phan Văn Đức. 

Văn Đức từng là thành viên của lứa U19 Việt Nam do HLV Guillaume Graechen dẫn dắt. Tại giải đấu giao hữu quốc tế trên sân Mỹ Đình năm 2014, Phan Văn Đức là cái tên hiếm hoi nằm ngoài lò HAGL JMG được HLV người Pháp tung vào sân thi đấu. Sau giải đấu, bên cạnh Công Phượng, Xuân Trường, những Hồng Duy, Lê Văn Sơn... cũng nổi lên như những hiện tượng của bóng đá Việt. Riêng với Đức, không mấy người nhớ tên anh... cho đến ngày 30/11/2017. 

Văn Đức (thứ hai từ phải sang) tỏa sáng ngay khi SLNA khủng hoảng lực lượng. Ảnh: Hải Đăng.

Trận chung kết Cup quốc gia 2017 giữa SLNA và Bình Dương diễn ra trong bối cảnh đội bóng xứ Nghệ chuẩn bị chia tay Phi Sơn - một đầu tàu của đội. Nhưng ngày Sơn chơi trận đấu cuối cùng cho SLNA cũng là lúc người hâm mộ Nghệ An nhận ra một ngôi sao mới đang dần lộ diện. Văn Đức tỏa sáng với hai bàn thắng giúp SLNA giành Cup. Cái cách ăn mừng cũng rất lạ, anh vung tay đấm lên trời khẳng định rằng mình chỉ chấp nhận đi sau người đàn anh về tuổi đời.

Phan Văn Đức gỡ hòa 1-1
 
 
Phan Văn Đức lập siêu phẩm gỡ hòa 1-1 cho Olympic Việt Nam trong trận gặp Uzbekistan. 

Năm vừa qua, sự lột xác của Đức "Cọt" khiến nhiều CĐV khó tin nhưng những người từng dẫn dắt anh không hề bất ngờ: "Thằng bé luôn chơi bóng lỳ lợm, lạnh lùng chẳng biết sợ, nhanh nhẹn và tư duy vượt trội so với các bạn cùng trang lứa. Đức có gì đó rất giống Vũ Minh Tuấn của Than Quảng Ninh, mỏng cơm nhưng nhanh nhẹn và đặc biệt là cái bản năng sát thủ hiếm có của một cầu thủ nội", HLV Nguyễn Thành Công (Sài Gòn FC), người từng dẫn dắt Văn Đức ở cấp độ trẻ SLNA cho biết. Cú đúp trong trận chung kết Cup Quốc gia và phong độ ấn tượng trong màu áo U21 Việt Nam tại giải U21 quốc tế  là bàn đạp để đưa Văn Đức lên U23 Việt Nam, nơi anh là mảnh ghép quan trọng trong đoàn quân của HLV Park Hang-seo tạo nên kỳ tích ở Thường Châu. Cầu thủ xứ Nghệ tiếp tục được lựa chọn cho đội hình Olympic Việt Nam dự Asiad 2018.

Mẹ là số một

Cuộc sống khó khăn nên bố Văn Đức vào Bình Dương làm công nhân khi cậu con trai vừa tròn 4 tuổi. "Đức mê đá bóng từ nhỏ. Năm 11 tuổi nó được chọn vào lớp năng khiếu của SLNA. Biết con mê đá bóng lắm nhưng thật sự tôi cũng xót xa khi thằng nhỏ phải rời xa nhà, bắt đầu một cuộc sống tự lập. Nhìn con bây giờ trưởng thành, tôi cũng yên tâm phần nào... Thằng Đức sống tình cảm lắm, thỉnh thoảng mấy ngày lễ nó đều mua quà gửi về cho cô chú", bà Hiền chia sẻ.

Thấm thoát ngày nào, giờ đây Đức "Cọt" lột xác thành chàng thanh niên trưởng thành. Thấy con chững chạc nên bà Hiền cũng yên tâm phần nào. Cuối năm 2017, bà chuyển vào Bình Dương sống để tiện chăm sóc cho chồng. Khi hỏi Đức về tiền thưởng sau vòng chung kết U23 châu Á, tiền vệ 21 tuổi tỏ ra khá ngại ngùng: "Tôi gửi tất cả cho mẹ giữ. Tôi đi đá bóng có SLNA nuôi nên cũng không cần nhiều tiền làm gì. Với tôi, gia đình luôn là số một. Tôi thương mẹ và muốn dành số tiền đó để mẹ chữa bệnh. Mẹ khỏe, cái gì tôi cũng làm và sẵn sàng hy sinh tất cả".

Dính đến vụ nổ súng chưa lời đáp

Trưởng thành ở lò đào tạo SLNA, Văn Đức sớm phải làm quen với "địa bàn" quanh sân Vinh luôn là nơi đầy rẫy sự phức tạp. Năm 2013, khi đang thi đấu cho U17 SLNA, Đức bị nghi dính đến vụ ẩu đả bên ngoài sân Vinh. Trong lúc học văn hóa tại trường năng khiếu TDTT Nghệ An, tranh thủ giờ ra chơi, Đức có đến chỗ biểu diễn văn nghệ để xem. Tại đây, Đức xảy ra xích mích với một VĐV vật tên Thao của trung tâm huấn luyện TDTT Nghệ An. Sợ vì bị dọa nạt, Đức gọi điện cho một người bạn ở phường Vinh Tân đến đưa anh về nơi tập trung của SLNA. 

Mọi chuyện tưởng như kết thúc thì đêm hôm đó lúc vừa về đến cổng, Thao gặp lại nhóm người đưa Đức về trước đó. Một trong số người này rút súng ra bắn Thao nhưng rất may, viên đạn đi lạc.

Tiếng súng nổ, nhân viên bảo vệ chạy ra xem, nhóm người gây rối lập tức lên xe bỏ đi. Sau vụ việc, để đảm bảo an ninh và điều tra nguyên nhân, trung tâm tạm thời cho phép Thao nghỉ học và không rời khỏi khu vực ký túc xá.

Trình bày với lãnh đạo, Đức khẳng định anh ở trong phòng cả đêm hôm đó, còn chuyện ai nổ súng trước cổng trung tâm huấn luyện, Đức không biết và cũng không tham gia. 

Người yêu tin đồn

Trở về từ vòng chung kết U23 châu Á, Văn Đức trở thành thần tượng của giới trẻ. Không ít người đẹp sẵn sàng "xin chết" dưới chân chàng cầu thủ có nụ cười tỏa nắng. Thời gian gần đây xuất hiện tin đồn về mối quan hệ giữa Văn Đức và Ngọc Nữ - người đẹp từng lọt vào Top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Những trận đấu gần đây, người đẹp quê Nghệ An liên tục tới sân xem Văn Đức thi đấu và trận đấu gặp U23 Uzbekistan tối 7/8 cũng không phải là ngoại lệ. 

Nguyễn Thị Ngọc Nữ trên khán đài trận giao hữu Olympic Việt Nam - Uzbekistan tại Mỹ Đình, Hà Nội, tối 7/8.

Kết thúc trận đấu, Đức mang vòng nguyệt quế tặng cho Ngọc Nữ. Khi được hỏi liệu Ngọc Nữ có phải là người sở hữu trái tim chàng cầu thủ thuộc biên chế SLNA hay không thì cả hai đều phủ nhận. Cầu thủ trẻ và "Người đẹp ảnh" của Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 đều chưa muốn công khai tình yêu, để cả hai cùng tập trung vào sự nghiệp mới chớm nở.

  • Phan Văn Đức cao 1m73, sinh ngày 11/4/1996.
  • Anh gia nhập lò đào tạo trẻ SLNA từ năm 11 tuổi
  • Văn Đức là cầu thủ cuối cùng được HLV Park Hang-seo gọi lên U23 Việt Nam, chỉ ba ngày trước khi chốt danh sách tham dự vòng chung kết U23 châu Á
  • Văn Đức được gọi lên đội một SLNA từ năm 2016. Từ đó đến nay, anh ra sân 45 lần và ghi được 13 bàn thắng
  • Ngày bé Văn Đức khá gầy gò ốm yếu, từ đó anh có biệt danh Đức "Cọt"
Đánh giá phiên bản mới