Thương trường - Thứ bảy, 14/4/2018, 08:11 (GMT+7)

Nữ doanh nhân 9X và hành trình trở thành Đại sứ UNESCO

Ở tuổi 25 Tuệ Nghi sở hữu 3 công ty và trở thành Đại sứ cho dự án đi tìm tài năng trẻ do UNESCO thực hiện. 

Doanh nhân Tuệ Nghi là một trong 8 đại sứ của dự án giáo dục tìm kiếm tài năng trẻ do trung tâm UNESCO tổ chức nhằm tuyển chọn và xây dựng nên cộng đồng người Việt trẻ tài năng. Bên cạnh Tuệ Nghi còn có các Đại sứ khác như: MC Phan Anh, ca sĩ Suboi, CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh…

Không phải ngẫu nhiên mà Tuệ Nghi trở thành đại sứ truyền cảm hứng cho giới trẻ trên khắp cả nước, mà đằng sau đó là câu chuyện đầy nghị lực của doanh nhân 25 tuổi này.

Nàng lọ lem trên thương trường

Tuệ Nghi sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình dân tại Khánh Hòa. Từ bé cô đã luôn nỗ lực hết mình trong học tập và đạt được thành tích xuất sắc. Tuy nhiên biến cố ập đến khi bố qua đời, mẹ lâm trọng bệnh khiến cô bé 14 tuổi phải tự tìm cách mưu sinh.

Mới 14 tuổi, Tuệ Nghi cùng mẹ vào Sài Gòn chữa bệnh và làm đủ việc để trang trải cuộc sống. Cô không ngần ngại làm các công việc nặng nhọc vất vả như: Phục vụ quán ăn, rửa bát, giúp việc nhà, nhân viên bán quần áo, vật liệu xây dựng…

Cũng chính nhờ những công việc chân tay này và sự nhạy bén biết quan sát học hỏi mà Tuệ Nghi đã nhìn thấy trong đó nhiều cơ hội kinh doanh. Năm 2008, khi đang là nhân viên bán hàng cho một công ty vật liệu xây dựng tại hội chợ thương mại, Tuệ Nghi đã có cơ duyện gặp được một nhà cung cấp lụa tơ tằm. Nhờ thời gian đi bán quần áo, Tuệ Nghi có những hiểu biết nhất định về thị trường và nắm bắt cơ hội nhập lụa tơ tằm về bán tại TP HCM. 

Ban đầu Tuệ Nghi đem lụa đến chào bán tại các sạp vải, nhà may và ký gửi tại các cửa hàng bán quà lưu niệm cho du khách. Dần dần có được thị trường, cô tiến hành xuất khẩu sang Nhật Bản thông qua kênh thương mại điện tử. Đồng thời trong thời gian này cô còn chuyển sang buôn bán linh kiện điện tử và điện thoại.

Năm 2009, Tuệ Nghi lại nhìn thấy cơ hội kinh doanh mới khi đang tu sửa căn nhà nhỏ của hai mẹ con ở ngoại ô. Vốn dĩ căn nhà này được cậu ruột cô cho hai mẹ con để có chỗ trú chân. Cô bán căn nhà được 100 triệu đồng làm số vốn đầu tiên để bước chân vào thị trường bất động sản dành cho người thu nhập thấp.

Với kiến thức xây dựng cơ bản từ người bố đã qua đời và sự giúp đỡ từ mẹ, Tuệ Nghi đã mua lại những căn nhà nhỏ, cũ ở ngoại ô để tu sửa lại và bán cho những người có nhu cầu nhà ở nhưng có mức thu nhập thấp. Chính sự chịu khó và am hiểu phân khúc thị trường mà Tuệ Nghi đã kiếm được một số vốn kha khá để thành lập công ty cho riêng mình.

Khởi nghiệp thành công

Năm 2010 cô thành lập công ty khi mới 17 tuổi. Kể từ đây cô mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực và du lịch. Trở về quê hương cô mở thêm chuỗi cơm văn phòng, villa hotel dành cho khách du lịch và kinh doanh yến sào, đặc sản của vùng đất Khánh Hòa.

Sau thời gian tìm hiểu về ngành khách sạn nhà hàng, Tuệ Nghi mạnh dạn mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực tư vấn và quản lý các dự án bất động sản, khách sạn, resort theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau nhiều nỗ lực đến năm 2014, cô đã ký kết hợp đồng làm đại diện phát triển thương hiệu cho tập đoàn khách sạn 5 sao Langham International tại Đông Nam Á và đại diện phát triển thương hiêu khách sạn Lexington tại Đông Dương.

Song song với công việc kinh doanh, Tuệ Nghi còn hoàn tất việc học và có bằng cử nhân Luật năm 2014. Đồng thời trong thời điểm này cô cũng thực hiện ước mơ lớn nhất của mình là bắt tay vào viết lách. Thành quả là cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên Luật ngầm ra đời năm 2016 và được nhà sản xuất phim mua lại bản quyền chỉ sau 40 ngày phát hành.

Sau Luật ngầm cô còn ra mắt các cuốn tản văn: Sẽ có cách, đừng lo, Cứ bình tĩnh, Đàn ông hay hứa, Phụ nữ hay tin…

Thị phi và trầm cảm

Tuy đã có sự nghiệp ổn định nhưng Tuệ Nghi cũng đối mặt với không ít thị phi. Cô nhận được không ít những chỉ trích từ cộng đồng về việc thu nhập nghìn tỷ đến phát ngôn bỏ Tết Nguyên đán gây sốc. Đặc biệt, việc cô kết hôn khá sớm khi mới 20 tuổi và ly hôn sau 3 năm chung sống cũng khiến nhiều người dị nghị. Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh thành công của doanh nhân 9X này.

Không tìm được tiếng nói đồng cảm, năm 2016 Tuệ Nghi dường như im hơi lặng tiếng, cô hoàn toàn vắng bóng ở các hoạt động xã hội. Tuệ Nghi rơi vào trạng thái trầm cảm và tránh giao tiếp với mọi người xung quanh.

Thay vì tâm sự với bạn bè và người thân, Tuệ Nghi lựa chọn cách im lặng. Cô dành thời gian nhiều hơn bên mẹ, đến những vùng đất mới để trải nghiệm cuộc sống và nhìn lại chính mình. Cô đặt ra cho bản thân nhiều câu hỏi và tìm cách giải đáp chúng. Cuối cùng Tuệ Nghi vực dậy tinh thần sau hơn nửa năm rơi vào trạng thái ủ rũ.

Tái xuất đầy mạnh mẽ

Năm 2017 cái tên Tuệ Nghi lại xuất hiện khắp các diễn đàn dành cho các bạn trẻ. Cô tâm sự “Sau chuỗi ngày ủ rũ ấy, tôi nhận ra mình vẫn là cô gái 19 tuổi năm nào đứng trước 2.000 người diễn thuyết, vẫn tràn đầy sinh lực và muốn truyền lửa đến các bạn trẻ”. Tuệ Nghi trở thành đại sứ Youth Speak 2017 của AIESEC nhằm mục đích kết nối những bạn trẻ cùng chung lý tưởng xây dựng một Việt Nam bền vững và đáng sống hơn. Chương trình được tổ chức tại nhiều trường Đại học trên cả nước với sự tham dự của hàng ngàn sinh viên.

Trong năm 2017 doanh nhân 9X cũng được bổ nhiệm vị trí Giám đốc vùng của một trong mười công ty tư vấn đầu tư lớn nhất nước Mỹ. Hiện công ty này đang tiến hành tư vấn chiến lược cho các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và đưa các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam sang các thị trường tiềm năng như Mỹ, Châu Âu.

Năm 2018, sau thành công của Youth Speak 2017, Tuệ Nghi tiếp tục là Đại sứ của chương trình. Đặc biệt cô còn được mời làm Đại sứ văn học của chương trình Talent Generation 2018 do UNESCO tổ chức. Đây là chương trình có quy mô toàn quốc được tổ chức tại các trường đại học lớn như: Đại học FPT, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Bách Khoa… Chương trình này giúp các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân chuẩn bị tốt nhất cho ngày ra trường.

Hiện nay Tuệ Nghi là cái tên hot được nhiều bạn trẻ quan tâm. Với vai trò không chỉ là doanh nhân, cô còn là nhà văn, người truyền cảm hứng và đam mê đến các bạn trẻ. Cô tâm sự: “Tôi luôn mong muốn có thể chia sẻ phần nào những trải nghiệm của mình cho các bạn trẻ, đặc biệt nhất vẫn là tinh thần không bỏ cuộc. Chúng ta ai cũng có ước mơ cả, hãy hành động để đi tìm ước mơ của chính mình”.

Thảo Nguyên
Ảnh: Anh Kiệt 

Đánh giá phiên bản mới