Thương trường - Thứ sáu, 20/1/2023, 15:30 (GMT+7)

Gojek là một trong những đơn vị được xướng tên ở hạng mục "Doanh nghiệp vì cộng đồng" tại gala Ngôi sao của năm 2022, tối 11/1. Bà Nguyễn Thị Thu Vân - Quản lý cấp cao khối vận hành vận tải Gojek Việt Nam - nhận giải, cho biết sau gần 5 năm hoạt động tại Việt Nam, đơn vị đã và đang kiên trì theo đuổi mô hình "Tạo giá trị chia sẻ" (Creating Shared Value) nhằm mang lại lợi ích "cùng thắng" cho tất cả thành viên trong hệ sinh thái gồm đối tác, khách hàng cũng như bản thân công ty, nhân viên và cộng đồng.

Theo bà Thu Vân, với ngành gọi xe công nghệ, năm 2022 nhiều cơ hội và không ít thách thức. Việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội và tái khởi động dịch vụ vận tải công cộng tạo đà khôi phục sau một năm khó khăn. Tuy nhiên, giá xăng dầu liên tục biến động từ tháng 4 đến tháng 11/2022 một lần nữa tác động đến lĩnh vực này cùng câu hỏi: Làm thế nào giữ chân đối tác tài xế, người dùng?

Để giải bài toán trên, đội ngũ Gojek không ngừng tìm kiếm các giải pháp ứng phó, duy trì hoạt động kinh doanh, đồng thời tác động tích cực đến mỗi thành phần trong hệ sinh thái.

"Giữ chân, phát triển lớn mạnh mạng lưới đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, người dùng là mục tiêu của chúng tôi. Doanh thu hay lợi nhuận đến từ việc chúng tôi giải quyết được bao nhiêu bài toán của xã hội", lãnh đạo Gojek nói và minh hoạ bằng "Hiệu ứng bánh đà" - sự phát triển từng thành phần trong hệ sinh thái sẽ tạo động lực gia tăng cho toàn doanh nghiệp, biến "tốt" thành "tuyệt vời".

Tiếp nối tinh thần chiến dịch "Để không ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2020-2021, năm 2022, Gojek triển khai dự án "Quán nhỏ vượt sóng to" nhằm hỗ trợ các cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ chuyển đổi số, duy trì sinh kế trong thời buổi khó khăn.

Theo bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood, Gojek Việt Nam, các cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương, chịu tác động bởi những thay đổi về môi trường kinh tế - xã hội, và họ thường không chuẩn bị trước các phương án ứng phó với sự cố bất ngờ.

Cụ thể, các cửa hàng này gặp nhiều khó khăn ở bước tiếp cận khách hàng do vị trí quán khuất, diện tích nhỏ, chưa biết cách giới thiệu món ăn cho bắt mắt, chưa kể quy mô nhỏ nên nên khó mở rộng mặt hàng, khó đưa ra mức giá hấp dẫn. Trong giai đoạn Covid-19 phức tạp, nhiều đơn vị không đủ kinh phí chi trả mặt bằng, lương nhân viên, trong khí đó lượng khách tại chỗ giảm đáng kể.

Ở góc độ vĩ mô, các đơn vị kinh doanh vừa, nhỏ và siêu nhỏ là nền tảng của nền kinh tế Việt Nam, chiếm 98% tổng số doanh nghiệp và đóng góp 45% GDP quốc gia. Theo báo cáo, 90% các doanh nghiệp này bị ảnh hưởng bởi đại dịch và rất cần được hỗ trợ. Giúp họ phục hồi và tiếp tục phát triển là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ lẫn các tập đoàn, công ty lớn, trong đó có Gojek, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

"Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến đạt 220 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào 2030. Do đó, chúng tôi tin số hóa rất cần thiết cho sự phục hồi của nhóm này" lãnh đạo Gojek nói và chỉ ra việc chuyển đổi thành doanh nghiệp kỹ thuật số có thể giúp hàng quán nhỏ lẻ thích ứng với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng - hiện sử dụng nhiều nền tảng ứng dụng để đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, từ đó nâng cao doanh thu.

Bà Dung nhấn mạnh chuyển đổi số không đơn thuần chỉ hỗ trợ về kỹ thuật hay đưa các cửa hàng lên nền tảng online, mà để đi đường dài, họ còn cần cung cấp thêm về thông tin và kỹ năng. "Do đó, Gojek tăng cường cung cấp thông tin, kiến thức và kỹ năng cơ bản để họ có thể tự phát triển", bà lý giải.

Khi tiếp xúc với những người bắt đầu kinh doanh ẩm thực, đơn vị nhận thấy hai yếu tố ảnh hưởng việc chuyển đổi số nhiều nhất là: thiếu thông tin về nền tảng công nghệ. Khi đã có thông tin, họ không biết làm gì, bắt đầu từ đâu, nhờ ai hỗ trợ. Vì thế năm qua, Gojek mở rộng quy mô, cách tiếp cận của chương trình để có thể phổ cập kiến thức, kỹ năng cơ bản đến bất kỳ cá nhân, cửa hàng nào có mong muốn chuyển đổi số.

Cụ thể, đơn vị ra mắt thư viện online miễn phí, hướng dẫn chi tiết khi xây dựng, vận hành cửa hàng trên nền tảng kỹ thuật số như: cách xác định khách hàng mục tiêu, đặt tên cửa hàng, cách định giá bán, quản lý nguyên vật liệu, quy trình xử lý đơn hàng... Ứng dụng còn truyền cảm hứng cho người dùng với những câu chuyện thành công của các quán nhỏ nhờ chuyển đổi số.

Đơn vị còn hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM, Nhà văn hóa Phụ nữ TP HCM tổ chức các buổi đào tạo để nâng cao kỹ năng cho 200 phụ nữ đang làm chủ hàng quán nhỏ lẻ, giúp họ tận dụng thương mại điện tử để tiếp cận các cơ hội thu nhập mới, giảm bớt rào cản liên quan đến tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Tham gia lớp học, học viên được trang bị kiến thức quản lý tài chính, cách tính toán chi tiết các loại chi phí khi bắt đầu kinh doanh - từ lên ngân sách thế nào cho hợp lý, cách tính giá vốn, doanh thu đến chuẩn bị ngân sách dự phòng... Từ đó, họ biết cách điều chỉnh, cân đối giá bán để có doanh thu lý tưởng.

Chuyên gia cũng mang đến bài tập thực tế giúp chị em kiểm soát chi tiêu từ những khâu nhỏ nhất như: chọn nguyên liệu, định lượng sản phẩm, giải quyết hàng tồn kho... Đồng thời, nhiều lỗi cơ bản cũng được đưa ra phân tích như: chi tiêu không có kế hoạch, quản lý nợ chưa tốt... - lý do khiến chủ cửa hàng khó hoàn vốn, dẫn đến thua lỗ.

Kết thúc khóa đào tạo, người tham gia có thể tự mở cửa hàng kinh doanh trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood của ứng dụng Gojek. Thời gian đầu, họ sẽ được nền tảng hỗ trợ về truyền thông và phí dịch vụ.

Biến động giá xăng dầu năm 2022 ảnh hưởng đáng kể đến việc kích cầu lẫn tăng trưởng nguồn cung, do đó, Gojek Việt Nam phải liên tục cập nhật tình hình, linh động triển khai các chương trình và sáng kiến nhằm hỗ trợ các bác tài - mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái.

Đơn cử như vào tháng 4, nhân dịp tập đoàn mẹ GoTo - lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng, công ty trích hơn 20 triệu USD gửi tặng đối tác tài xế tại ba quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, dưới dạng cổ phiếu hoặc tiền mặt.

Nhằm giúp đối tác tài xế yên tâm hoạt động, đơn vị áp dụng chương trình phúc lợi GoCaptain gồm: hỗ trợ một phần chi phí dịch vụ bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm phương tiện; hỗ trợ các khoản vay tiêu dùng cá nhân với lãi suất ưu đãi; tặng phiếu xăng dầu điện tử... Đơn vị dựa vào tiêu chí, kết quả hoạt động của đối tác trong từng quý (3 tháng một lần) để xếp 4 mức khác nhau. Các phúc lợi tương ứng với xếp hạng họ đạt.

Bên cạnh chương trình ưu đãi cải thiện thu nhập và chính sách phúc lợi, doanh nghiệp còn quan tâm đời sống an sinh, tinh thần của đối tác tài xế.

Các hoạt động tri ân, vinh danh, sự kiện gắn kết... được triển khai. Nhân ngày Gia đình Việt Nam, chương trình "Nơi ta gọi là nhà" diễn ra, thu hút gần 4.000 đối tác tài xế tại TP HCM và Hà Nội, với hơn 8.000 vé xem phim miễn phí dành cho họ lẫn người thân.

Nhằm tri ân tài xế lớn tuổi (trên 55 tuổi), công ty tặng họ các vật dụng cần thiết khi hành nghề hồi tháng 6/2022. Tại lễ vinh danh giữa tháng 12, gần 20 đối tác tài xế thể hiện tốt tinh thần dịch vụ khách hàng được xướng tên ở các hạng mục khác nhau, trong đó có giải toàn cầu "Mitra Juara Gojek" dành cho cá nhân có thêm các đóng góp cho cộng đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, ban lãnh đạo luôn trân trọng đóng góp của đối tác tài xế và bảo đảm thu nhập hàng ngày, chia sẻ khó khăn với họ, duy trì nguồn cung để phục vụ người dùng, mang lại giá trị tích cực cho hệ sinh thái lẫn cộng đồng tại Việt Nam.

Năm 2023, công ty tiếp tục đặt trọng tâm hỗ trợ tất cả đối tác - từ tài xế, nhà hàng đến khách hàng trong mọi dự án, góp phần xây dựng giá trị bền vững cho các bên lẫn cộng đồng.

Gojek thành lập năm 2010, ban đầu tập trung vào dịch vụ chuyển phát và gọi xe, trước khi ra mắt ứng dụng vào tháng 1/2015 tại Indonesia. Đến nay, đơn vị đã mở rộng hoạt động sang Singapore và Việt Nam, hiện kết nối hơn 2,6 triệu đối tác tài xế trong khu vực.

Đơn vị hoạt động tại Việt Nam từ năm 2018, ban đầu tên GoViet, đến năm 2020 đổi thành Gojek để thống nhất thương hiệu với tập đoàn tại Indonesia. Từ ngày đầu, doanh nghiệp luôn kiên trì với mô hình "tạo ra giá trị chia sẻ" (Creating Shared Value - CSV) tại những thị trường đang có mặt, coi đó là kim chỉ nam cho tất cả quyết định kinh doanh.

Gojek
 
 

Nội dung: Thi Thảo - Thiết kế: Duc Tran

Đánh giá phiên bản mới