Xem - Thứ hai, 20/3/2023, 00:00 (GMT+7)

'Nguyên Chấn Hiệp' - tượng đài sắc đẹp, thời trang TVB

Nội dung còn điểm trừ nhưng phim 'Nguyên Chấn Hiệp' giữ sức hút kinh điển sau 30 năm, nhờ quy tụ nhiều nhan sắc nổi bật của TVB và có tủ đồ thời trang sành điệu.

Khởi quay tháng 12/1992, đây là một trong bốn dự án trọng điểm của TVB năm 1993, cũng là phim giữ vị trí thứ hai về lượng người xem trên sóng nhà đài năm ấy, với 1,7 triệu lượt khán giả. Trong 26 ngày chiếu (1-26/3/1993), Nguyên Chấn Hiệp đạt rating trung bình 33 điểm, rating cao nhất 40 điểm, chỉ xếp sau phim Kim nha đại trạng.

Chiếu lại vào các năm 2009, 2017, 2020 và 2022, phim tiếp tục được đón nhận. Riêng lần chiếu lại năm ngoái hướng đến tưởng niệm nhà văn Nghê Khuông - tác giả nguyên tác văn học, phim đạt 5,4 điểm sau 7 ngày. Đó là thành tích cao nhất của khung phát sóng 0h trong hơn một năm trước đó. Ngoài ra, các bài nhạc phim do Lê Minh, Vương Phi thể hiện đều thành hit trong thập niên 1990 và đến nay vẫn được yêu thích.

Chuyện phim xoay quanh cuộc phiêu lưu của nam chính Nguyên Chấn Hiệp do Lê Minh đảm nhận. Là một bác sĩ nổi tiếng, giỏi nghề và tử tế, anh còn có khả năng võ thuật điêu luyện và đầu óc phân tích, phá án nhạy bén. Nhờ vậy, Nguyên Chấn Hiệp thường giúp cảnh sát xử lý những vụ án nhiều chướng ngại, đôi khi âm thầm điều tra các hiện tượng kỳ bí liên quan đến người ngoài hành tinh. Đồng hành Nguyên Chấn Hiệp là bốn bóng hồng Hoàng Quyên (Lý Gia Hân), Lam Linh (Hồng Hân), Vân Thái (Chu Ân) và Hải Đường (Vương Phi).

Bộ phim dựa theo loạt tiểu thuyết cùng tên của Nghê Khuông. Nhưng theo trang Yahoo, kịch bản chỉ giữ lại ý tưởng chính và hình tượng các nhân vật, trong khi tình tiết vụ án được sáng tạo nhiều, gần như không còn vết tích của truyện gốc. Trang tin này đánh giá phim lược bỏ nhiều cảnh đặc sắc trên trang sách, nhưng bù lại được khá nhiều khoảnh khắc ấn tượng.

Thuộc thể loại sci-fi (khoa học viễn tưởng) - tâm lý - trinh thám, Nguyên Chấn Hiệp được đánh giá có nội dung đi trước thời đại, bởi những năm tháng ấy, dòng phim này còn khan hiếm tại Hong Kong, đặc biệt là trên màn ảnh nhỏ.

Tình huống phim có nhiều chỗ rời rạc, thiếu thuyết phục. Lối dàn cảnh chịu ảnh hưởng tính ước lệ của sân khấu. Nam chính gây cảm giác siêu thực vì ưu tú toàn tài, tốt đẹp mọi mặt và giành được trái tim của cả bốn nữ chính. Riêng tại Việt Nam, phần lồng tiếng với bản dịch lộn xộn cũng ít nhiều ảnh hưởng cảm xúc người xem.

Nhưng bù lại, series ghi điểm bởi phần visual được đầu tư. Ngay từ đầu, phim được định hướng chú trọng dàn cast nhan sắc nổi trội và phục trang thời thượng. Ngoài ra, các căn biệt thự được tài trợ bởi một tập đoàn bất động sản và gia đình một luật sư giàu có cũng góp phần làm nên thành công cho tác phẩm.

Cuốn phim nhiều người đẹp nhất Hong Kong

Các trang báo lớn như Sina, HK01, Yahoo, 163 đồng loạt nhận định như vậy về phim Nguyên Chấn Hiệp. 30 năm trước, dàn diễn viên của phim đều thuộc hàng mỹ nam, mỹ nữ của showbiz Hoa ngữ. Đến hiện tại, họ trở thành những người lưu giữ ký ức thời hoàng kim của truyền hình Hong Kong.

Bốn nữ chính của phim quy tụ một hoa hậu, một thiên hậu và hai hoa đán đương thời. Được mệnh danh là hoa hậu đẹp nhất trong lịch sử Hong Kong, Lý Gia Hân mang dung nhan diễm lệ, thần thái sang trọng và kiêu kỳ, rất vừa vặn nhân vật người mẫu nổi tiếng Hoàng Quyên.

Hồng Hân có gương mặt bầu bĩnh, khí chất nhu mỳ, mang nét đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại, là hiện thân hoàn hảo của biên đạo múa Lam Linh. Đây là bộ phim làm nên tên tuổi cho hoa đán một thời.

Trước khi nổi đình đám với vai Hoàng Dung trong Anh hùng xạ điêu, Chu Ân đã được yêu mến với vẻ lí lắc, khả ái trong Nguyên Chấn Hiệp. Thiên hậu Vương Phi (hồi đó còn dùng nghệ danh cũ Vương Tịnh Văn) đầy sự gai góc, lạnh lùng, bí ẩn, nhập vai đả nữ duy nhất đồng hành nam chính trên phim. Bốn nữ chính đều ở độ tuổi chớm ngoài 20, trên đỉnh cao nhan sắc với sự nghiệp rộng mở.

Tương tự, dàn sao nam điểm mặt thiên vương Lê Minh, đệ nhất soái ca Singapore - nam thần cổ trang Ngô Đại Dung. Thời ấy còn trẻ măng và mới vào nghề, hai diễn viên điển trai Ngụy Tuấn Kiệt, Chung Hán Lương cũng góp mặt với các diễn nhỏ.

Đảm nhận vai trò trụ cột của phim, Lê Minh hiện diện trong hầu hết cảnh quay của 20 tập, có nhiều khoảnh khắc tình cảm với bốn người đẹp và nhiều màn đánh đấm, rượt đuổi, đấu súng. Sina ca ngợi thiên vương Hong Kong ở tuổi 26 đẹp hào hoa, lịch lãm, vừa thư sinh vừa có chút bụi bặm. Chuẩn bị cho bộ phim, anh đã mua đủ bộ sách nguyên tác để nghiên cứu, khắc họa nhân vật theo sát ngòi bút của tác giả Nghê Khuông.

"Chưa cần bàn nội dung, dàn diễn viên đủ làm lóa mắt khán giả. Thời đại chưa có photoshop, Nguyên Chấn Hiệp chinh phục người xem bởi những dung nhan cực phẩm", trang Sina bình luận.

Dấu ấn thời trang trên màn ảnh

Sina ghi nhận tủ đồ của phim Nguyên Chấn Hiệp phản ánh trào lưu thời trang thập niên 1990 và đến giờ vẫn giữ được tính ứng dụng, không bị lỗi mốt. Dàn diễn viên nữ thường phối áo khoác vạt ngắn với quần cạp cao, hoàn thiện vẻ sành điệu bằng những chiếc thắt lưng to bản.

Chất liệu denim được đánh giá "trường tồn cùng thời gian" cũng xuất hiện liên tục trong phim. Dáng cao như Lý Gia Hân hay sắc vóc nhỏ nhắn như Chu Ân đều sở hữu những item phù hợp. Trong đó, áo khoác denim với ống tay rộng được ưa chuộng hơn cả. Riêng Vương Phi trung thành với các set đồ đen khi hóa thân một nữ đặc vụ.

Áo vải tweed, áo len dáng rộng phong cách boyfriend, mũ beret cũng được các người đẹp của bộ phim ưu ái chọn lựa. Màu son đỏ thẫm, dây chuyền kim cương, bông tai bản lớn thịnh hành thời bấy giờ đều được tìm thấy trong phim.

Trong bốn nhan sắc của phim, Lý Gia Hân được đầu tư visual nhất, bởi nhân vật Hoàng Quyên là một ngôi sao showbiz. Hoa hậu Hong Kong 1988 tự chuẩn bị toàn bộ phục trang, còn cho đoàn phim mượn xe hơi riêng của mình làm đạo cụ. Sina nhận xét Lý Gia Hân toát lên phong thái nữ thần, dù trong cảnh tiệc tùng hay dạo phố.

Cô gây ấn tượng khi phối áo khoác dài trắng với váy đỏ xẻ ngực, cho thấy sự tinh tế khi kết hợp áo thun bó với áo khoác denim vạt ngắn, khoe chân thon dài với quần ống bó và cạp cao. Loạt sơ mi, áo len, váy dài, chân váy Lý Gia Hân diện trên phim đa dạng màu sắc, kiểu dáng và họa tiết, đảm bảo vẻ ngoài thời thượng của nhân vật. Cô cũng sử dụng nhiều bông tai, dây chuyền sang trọng.

Trang HK01 chỉ ra những năm 1990 là thời lên ngôi của áo khoác da kỵ sĩ, ai cũng cần sắm một chiếc. Kiểu áo này gắn liền với nam chính Lê Minh. Dựa theo tính cách nhân vật trong tiểu thuyết, nam diễn viên tự thiết kế một chiếc áo da dành riêng cho Nguyên Chấn Hiệp.

Bên cạnh đó, anh còn diện chiếc áo da đến từ nhà mốt Chrome Hearts có họa tiết thánh giá - biểu tượng yêu thích của nhà thiết kế Richard Stark. Set đồ quân phục của anh lại gợi liên tưởng đến tạo hình của Tom Cruise trong bom tấn Top Gun.

Tin đồn bên lề

Xứng đôi vừa lứa, Lý Gia Hân và Lê Minh vướng tin đồn phim giả tình thật sau khi đóng cặp trong Nguyên Chấn Hiệp. Nối tiếp phim này, họ còn kết hợp trong phim điện ảnh Fallen Angels của đạo diễn Vương Gia Vệ. Trong một talkshow, Lý Gia Hân cho biết cô và Lê Minh từng có thiện cảm với nhau nhưng không ai chủ động tiến trước một bước, nên mối nhân duyên giữa họ bị bỏ ngỏ và chuyện yêu nhau chỉ là tin đồn.

Theo trang 163, hai nữ chính Lý Gia Hân và Hồng Hân vướng scandal không ưa nhau. Thời ấy, hai người đẹp cùng là bóng hồng bên đại gia Lưu Loan Hùng. Nảy sinh cạnh tranh ngầm, họ bằng mặt không bằng lòng khi được xếp đóng chung Nguyên Chấn Hiệp. Trong phim, nhân vật của họ có nhiều cảnh tình tứ với Lê Minh hơn hai diễn viên nữ còn lại.

Truyền thông còn từng lan truyền đoạn ghi âm cuộc điện thoại giữa Lý Gia Hân và Lưu Loan Hùng. Trong đó, Lý Gia Hân gọi Hồng Hân là "con đàn bà ngu xuẩn". Một nguồn tin khác tiết lộ Lý Gia Hân đã tát đồng nghiệp tại một sự kiện.

'Nguyên Chấn Hiệp' OST
 
 
Nhạc phim 'Nguyên Chấn Hiệp' do Lê Minh thể hiện, với các cảnh phim của anh và Lý Gia Hân, Hồng Hân. Video: Hoàng Nguyệt Anh

Phong Kiều (Theo HK01, Sina, Yahoo, 163)

Đánh giá phiên bản mới