Xem - Thứ ba, 3/8/2021, 00:00 (GMT+7)

Ngô Thanh Vân và 20 năm điện ảnh

20 năm kể từ vai diễn đầu tay, Ngô Thanh Vân đưa tên mình đi xa trên bản đồ điện ảnh, trong cả vai trò diễn viên lẫn nhà sản xuất.

Từ giải thưởng á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh năm 2000, Ngô Thanh Vân bước vào showbiz trong vai trò người mẫu. Một thời gian, cô lấn sân ca hát. Nhưng sau tất cả, cô gắn bó dài lâu và thành công nhất với điện ảnh.

Đả nữ đầu tiên

Ngô Thanh Vân lần đầu đóng phim năm 22 tuổi.

Năm 2001, Ngô Thanh Vân chạm ngõ diễn xuất với phim Hương dẻ. Đây là lần duy nhất trong sự nghiệp, cô bước lên màn ảnh với hình tượng chân quê. Cô khá tự tin trước ống kính nhưng diễn xuất còn non.

Ở các phim kế tiếp - Saigon Love Story, Ngôi nhà bí ẩn 2 trong 1, Ngô Thanh Vân vẫn chưa tạo được dấu ấn. Bước ngoặt lớn đến với cô khi Dòng máu anh hùng của đạo diễn Charlie Nguyễn ra mắt năm 2007. Lần đầu tiên, khái niệm "đả nữ" xuất hiện trong làng phim Việt, đó là dành cho Ngô Thanh Vân.

Thời ấy, thể loại hành động còn khan hiếm trên màn ảnh Việt, được dàn dựng công phu không thua kém Hong Kong hay Hollywood càng đáng giá. Bởi vậy dù thua lỗ doanh thu, Dòng máu anh hùng là một dấu mốc đáng được ghi nhớ trong dòng chảy điện ảnh nội địa.

Diễn cặp Johnny Trí Nguyễn và "đối đầu" Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân phô diễn những màn đánh đấm chuyên nghiệp. Danh xưng đả nữ theo cô tới tận bây giờ.

Ngô Thanh Vân trong phim Dòng máu anh hùng.

Sau tiếng vang của Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân tiếp tục lăn xả với dòng phim sở trường qua Bẫy rồng, Lửa Phật, Siêu trộm, Hai Phượng. Trong số này, Bẫy rồng là phim Việt đầu tiên trình chiếu trên kênh Star Movies của Mỹ, còn Hai Phượng là màn trình diễn thăng hoa của Ngô Thanh Vân.

Sắm vai người mẹ vượt hiểm nguy cứu con gái từ đường dây buôn bán trẻ em, đả nữ tự thực hiện hơn 90% cảnh võ thuật, hành động. Cô chịu thương tích đầy mình, nặng nhất là cú chấn thương đầu gối khi cô bật nhảy trên sông. Nữ diễn viên đã dùng hai từ "kinh khủng" để miêu tả cơn đau khi ấy. Mỗi ngày dừng quay chờ Ngô Thanh Vân bình phục, đoàn phim tổn thất vài trăm triệu đồng.

Ngô Thanh Vân chưa thực sự đều tay trong diễn xuất tâm lý và đài từ, có lúc ấn tượng, có khi chưa tới. Riêng sứ mệnh đả nữ được cô hoàn thành trọn vẹn, thậm chí liều lĩnh.

Năm 2019, phim Hai Phượng xuất ngoại, khán giả quốc tế và Việt kiều tranh cãi về kịch bản, nhưng hầu như bày tỏ nể phục tài năng của Ngô Thanh Vân.

Nhà phê bình Rob Hunter bình luận: "Những người từng xem các phim trước của Ngô hẳn đã biết cô ấy là một cái tên tài năng, dù với vai trò diễn viên hay chiến binh. Trong Hai Phượng, cô ấy mang đến một màn trình diễn quyền lực buộc bạn phải chú ý."

Trang HK01 của Hong Kong ghi nhận diễn xuất đặc sắc, khả năng võ thuật tốt; khen ngợi sắc vóc, khí chất và hình tượng nữ cường mà cô theo đuổi ở tuổi 40.

Trailer Hai Phượng
 
 
Ngô Thanh Vân trong phim Hai Phượng

Cái tên Việt cuối phim quốc tế

Ngô Thanh Vân sớm thể hiện sự dấn thân nơi thị trường phim quốc tế từ thời đầu sự nghiệp.

Năm 2004, cô là một trong các chân dài đa quốc tịch được chọn vào dự án truyền hình liên quốc gia Rouge. Hơn 10 năm sau, cô xuất hiện chớp nhoáng trong tác phẩm võ thuật Ngọa hổ tàng long 2 và phim hành động Bright của Hollywood.

Nhưng phải đến bom tấn Star Wars: The Last Jedi và phim hành động The Old Guard, cái tên Veronica Ngo mới thực sự gây chú ý.

Tờ Insider đánh giá màn diễn xuất của cô trong Star Wars đáng nhớ và gọi cô là người "đánh cắp cảnh phim" của The Old Guard. Minh tinh Charlize Theron nói về trải nghiệm hợp tác cùng Ngô Thanh Vân: "Tôi rất may mắn khi làm việc cùng cô ấy. Cô ấy thật tuyệt vời!".

Trong một cuộc trò chuyện với tờ Polygon, Greg Rucka, tác giả truyện tranh kiêm biên kịch của The Old Guard, đánh giá thần thái Ngô Thanh Vân thể hiện ở cảnh cuối phim "khiến người ta lạnh sống lưng".

Với The Old Guard, Ngô Thanh Vân chủ động đề xuất đổi nhân vật từ người Nhật thành người Việt. Tháng trước, đạo diễn Gina Prince-Bythewood ám chỉ về sự "trở lại và lợi hại hơn xưa" của Ngô Thanh Vân trong phần 2 của bom tấn.

Ngô Thanh Vân tâm niệm đóng phim ở nước ngoài là cơ hội quý giá để cô học hỏi tư duy, kỹ thuật và kỷ luật làm phim của kinh đô điện ảnh thế giới và vận dụng các dự án trong nước.

Nhà sản xuất tham vọng và táo bạo

Từ 2015, Ngô Thanh Vân thử sức công việc nhà làm phim. Đến nay, cô đã sản xuất tám phim và đạo diễn hai phim.

Khả năng đạo diễn của cô chưa thuyết phục ở Tấm Cám: Chuyện chưa kể và chưa được kiểm chứng ở Thanh Sói. Trái lại, khả năng sản xuất của cô được công nhận với cú hit phòng vé 200 tỷ đồng Hai Phượng và doanh thu có lãi của Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn.

Phim mang thương hiệu Ngô Thanh Vân thường thiếu thuyết phục về kịch bản nhưng được thực hiện nghiêm túc, chỉn chu và hiện đại. Từ đầu, Ngô Thanh Vân định hướng khai thác văn hóa dân gian Việt Nam trên màn ảnh rộng. Cô mạnh dạn thử nghiệm yếu tố kỳ ảo (fantasy), kỹ xảo điện ảnh cho loạt tác phẩm. Dự án phim siêu anh hùng Vinaman do cô sản xuất cũng là một nước đi táo bạo trong thị trường phim Việt.

Tôi là người có lòng tự tôn dân tộc rất lớn. Đi đến đâu, tôi cũng muốn giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam cho bạn bè quốc tế. Lịch sử nước ta có rất nhiều vị anh hùng. Điều đó khiến tôi thấy rằng đã đến lúc, Việt Nam cần có phim siêu anh hùng.

Những lùm xùm đáng tiếc

Một thời, khán giả trong nước bớt thiện cảm với Ngô Thanh Vân vì mỗi lần ra phim, cô lại khóc hoặc than thở về những khó khăn, thiệt thòi. Năm 2018, phim Song lang ra rạp, Ngô Thanh Vân và đạo diễn Leon Lê mâu thuẫn lớn về yếu tố đam mỹ (tình cảm nam - nam) trong phim. Hơn một lần, Leon Lê tỏ ý bức xúc với cách thức PR sai lệch nội dung phim từ phía Ngô Thanh Vân.

Lùm xùm lớn nhất Ngô Thanh Vân vướng phải liên quan tới phim Trạng Tí phiêu lưu ký. Lê Linh, một trong các họa sĩ của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, chỉ trích Ngô Thanh Vân thiếu tôn trọng anh khi chuyển thể tác phẩm. Ngô Thanh Vân khẳng định mình làm đúng luật. Vụ việc khiến cô "mang gánh nặng 43 tỷ đồng".

Trạng Tí phiêu lưu ký cũng là dự án lận đận nhất của Ngô Thanh Vân. Phim hai lần hoãn chiếu vì Covid-19 vào dịp lễ 30/4/2020 và Tết Nguyên đán 2021. Đến dịp lễ 30/4/2021, phim chiếu một tuần thì rạp chiếu đóng cửa vì đại dịch. Trong một tuần đó, phim chịu sự tẩy chay lớn, thu về chưa tới 18 tỷ đồng.

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới