Xem - Thứ hai, 1/5/2023, 00:00 (GMT+7)

'Nấc thang lên thiên đường' - cuốn phim tốn nước mắt hai thập kỷ trước

Là tác phẩm mang tính đại diện của dòng phim tình cảm Hàn đầu thập niên 2000, 'Nấc thang lên thiên đường' để lại nhiều ký ức đẹp với khán giả và cả dàn diễn viên ngôi sao.

Nấc thang lên thiên đường phát sóng trên đài SBS từ 3/12/2003 đến 5/2/2004. Tác phẩm có sự tham gia của các diễn viên đang lên thời bấy giờ: Kwon Sang Woo, Choi Ji Woo, Shin Hyun Joon và Kim Tae Hee. Tỷ suất xem đài tại Hàn Quốc ở tập cuối cán mốc 45,3% và rating trung bình cả bộ 38,8%.

Phim xoay quanh mối tình nhiều nước mắt với nhân duyên lúc nhỏ, sự ly biệt khi trưởng thành của Song Joo (Kwon Sang Woo) và Jung Seo (Choi Ji Woo). Bên cạnh họ có sự xuất hiện của anh em Tae Hwa (Shin Hyun Joon) - Yu Ri (Kim Tae Hee), con riêng của mẹ kế của Jung Seo. Tae Hwa một lòng yêu thương và hy sinh cho Jung Seo, trong khi Yu Ri gây nhiều oan trái cho Jung Seo với âm mưu giành giật tình cảm của Song Joo.

Sau 20 năm, đây vẫn là một trong các tác phẩm tiêu biểu của truyền hình Hàn Quốc đầu thập niên 2000. Phim tập hợp các tình tiết đặc trưng của dòng phim tình cảm xứ Hàn như mất trí nhớ, bệnh nan y, hai chị em cùng yêu một người đàn ông, mẹ kế độc ác... Năm 2020, phim Hạ cánh nơi anh do Son Ye Jin và Hyun Bin đóng chính nhiều lần nhắc đến Nấc thang lên thiên đường. Choi Ji Woo làm cameo ở một tập phim đó, tái hiện cảnh phim kinh điển năm xưa.

Bài hát chủ đề Bogoshipda (I miss you) do Kim Bum Soo trình bày cũng rất nổi tiếng. Ca khúc xếp thứ hai trong danh sách "Nhạc phim hay nhất mọi thời đại", đứng thứ năm trong danh sách "Ca khúc được yêu thích nhất ở phòng hát karaoke" tại xứ kim chi. Nhiều giọng ca nổi tiếng như Chen (EXO), Soyou (Sistar), Davichi, Lee Seung Gi... từng cover bài này.

'Nấc thang lên thiên đường' OST
 
 
Nhạc phim 'Nấc thang lên thiên đường'

Không ngày nào không khóc

Trên trang Donga, Choi Ji Woo bật mí cô, Kwon Sang Woo và Shin Hyun Joon không ngày nào không có cảnh rơi lệ. Shin Hyun Joon trong mắt cô là người diễn nhập tâm và chu đáo với bạn diễn. Cô kể: "Anh ấy khóc tuyệt hơn tôi, đến mức tôi cảm thấy có chút khủng hoảng. Kwon Sang Woo thậm chí còn khóc trước khi quay".

Choi Ji Woo và Shin Hyun Joon trong 'Nấc thang lên thiên đường'. Ảnh: Hancinema

Người đẹp 48 tuổi thích mọi thước phim của mình. Cảnh Song Joo và Jung Seo có nụ hôn đầu tiên tại sân trượt băng và cảnh họ khóc tại bãi biển ở Muuido đọng lại sâu đậm trong tâm trí cô. Chống lại cái lạnh là nhiệm vụ khó khăn nhất với Choi Ji Woo, nhưng cô thấm thía được dư vị thực sự của diễn xuất thông qua Nấc thang lên thiên đường: "Đó là lần đầu tiên tôi nhận ra rằng diễn xuất thực sự thú vị".

Khi phim lên sóng ở Nhật năm 2004, diễn viên được chú ý nhất là Choi Ji Woo. Tên tuổi cô dẫn đầu trào lưu Hallyu (làn sóng Hàn) ở Nhật Bản nhờ Bản tình ca mùa đông. Các phương tiện truyền thông nước sở tại đưa tin phim được mua bản quyền với giá 50 triệu Yen (khoảng 520 triệu Won). Đây là số tiền cao nhất cho một bộ phim truyền hình xuất khẩu sang Nhật Bản lúc ấy, trước khi bị Người tình Paris (70 triệu Yen) phá vỡ kỷ lục. Đặc biệt, series phát sóng nguyên vẹn, không bị cắt cảnh, khác với nhiều tác phẩm Hàn Quốc.

Cuốn phim tốn nước mắt của Kwon Sang Woo

Không chỉ câu chuyện phim nhiều cảnh đẫm lệ, Nấc thang lên thiên đường còn làm tài tử rơi nước mắt vì thương các nhân vật, mỗi lần xem lại sau này. Làm khách mời trong một show truyền hình ở Trung Quốc năm 2014, Kwon Sang Woo cho biết đây là phim hiếm hoi mình đóng anh không ngại xem đi xem lại nhiều lần.

Nam diễn viên hé lộ điểm đặc biệt nhất của series này là có rất nhiều cảnh chạy. Ám ảnh nhất với anh là cảnh anh chạy bằng đôi giày công sở trong hơn 5 tiếng với tốc độ gần bằng tốc độ của ôtô để đuổi kịp Choi Ji Woo, khi cô ngồi trên xe buýt.

Nói về hai bạn diễn nữ Choi Ji Woo và Kim Tae Hee, Kwon Sang Woo ấn tượng họ đều rất đẹp và diễn tốt. Tài tử cũng yêu thích bầu không khí trường quay thân thiện: "Thông thường, khi quay một phim truyền hình, lịch trình dày đặc khiến thể chất và tinh thần tôi đều kiệt quệ, nhưng tác phẩm này không như vậy".

Thu hoạch lớn nhất Kwon Sang Woo gặt hái được qua Nấc thang lên thiên đường là thay đổi hình tượng thành công. Sao nam thoát khỏi hình ảnh yếu đuối và vụng về vốn có. Anh cũng khắc phục những lời chỉ trích về cách phát âm kém, điều gây tranh cãi ở phần đầu series.

Ngày diễn ra tiệc đóng máy của đoàn phim, hàng chục nữ sinh mang máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại, túc trực ở lối vào để gặp Kwon Sang Woo từ một giờ trước khi sự kiện bắt đầu, chứng tỏ độ nổi tiếng của anh tăng vọt.

Kim Tae Hee sợ bị đóng khung ‘ác nữ’

Bà xã của Bi Rain cho biết khi Nấc thang lên thiên đường đại thắng, nhiều người nhận ra cô trên đường phố hơn. Song vai phản diện Yuri đem đến nhiều thách thức: "Tôi muốn được coi là một người phụ nữ xấu xa nhưng gợi cảm. Khi tôi quyết định đóng vai phản diện đầu tay, tôi lo lắng rất nhiều về điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người ghét tôi. Nhưng may mắn, mọi chuyện đều đã qua".

Giới làm phim ấn tượng diễn xuất của Tae Hee nên mời cô tiếp tục diễn vai phản diện cho một tác phẩm kinh dị vào mùa hè 2004, nhưng cô từ chối vì ngại bị đóng khung là ác nữ màn ảnh.

Theo trang JoongAh, Kim Tae Hee được các nhân viên phim trường khen mạnh mẽ. Khi nữ diễn viên quay cảnh tự tử ngoài khơi Incheon dưới trời âm độ, mọi người khuyên cô nên chườm túi nóng trước khi bấm máy. Nhưng cô hoàn toàn bận rộn đắm chìm vào cảm xúc nhân vật đến mức bỏ quên bản thân.

Cô nhớ lại: "Mọi người đều lo lắng tôi sẽ cảm lạnh. Vì quay liên tục, tôi thậm chí không thể thay quần áo ướt trong ba tiếng đồng hồ. Tôi không thể nghỉ một ngày nào do quay hai bộ phim cùng lúc. Khi hoàn tất lịch trình, tôi trượt tuyết, xem phim Old Boy Please Teach Me English bù đắp lại".

Một trong những chủ đề nóng liên quan Nấc thang lên thiên đường là mối quan hệ chị em giữa Kim Tae Hee và Lee Wan. Lee Wan vốn theo học Khoa Giáo dục Thể chất tại Đại học Kookmin. Một lần dùng bữa cùng công ty của chị gái, anh được mời đóng vai Han Tae Hwa thời trẻ và từ đó gia nhập làng giải trí.

Thời gian quay phim, Kim Tae Hee không nói với ai Lee Wan là em mình. Khi tập 2 lên sóng, cô rất ngạc nhiên khi những bài viết tiết lộ mối quan hệ giữa họ lan truyền khắp Internet.

Lee Wan bày tỏ: "Chúng tôi chưa gặp nhau ở trường quay Nấc thang lên thiên đường. Chị Tae Hee nghĩ nếu chạm mặt, chúng tôi sẽ không thể nhập vai vì quá ngại và nhút nhát". Thỉnh thoảng, Kim Tae Hee mượn phòng chờ của em trai để nghỉ ngơi.

Sau Nấc thang lên thiên đường, Kim Tae Hee nhận khá nhiều lời mời từ các công ty quản lý ở Nhật Bản, Lee Wan cũng trở nên nổi tiếng ở xứ sở mặt trời mọc và các nước châu Á khác.

Shin Hyun Joon tát Kim Tae Hee 20 lần

Shin Hyun Joon - Kim Tae Hee vào vai hai anh em tính cách trái ngược. Ảnh: Hancinema

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 2 năm nay, tài tử 55 tuổi bày tỏ niềm áy náy với bạn diễn, sau 20 năm phim lên sóng. Anh cho biết cái tát năm xưa là ký ức sâu đậm nhất của anh về bộ phim. Anh đã làm theo đúng yêu cầu của đạo diễn, đó là tát Kim Tae Hee thật để cảnh phim đạt hiệu quả.

Shin Hyun Joon nói: "Hồi đó, Tae Hee là một tân binh, cô ấy còn nhiều thứ chưa biết. Vậy mà tôi phải đánh cô ấy trong nhiều cảnh. Đến giờ, tôi vẫn ân hận về chuyện này. Tôi nghĩ mọi thứ rất khó khăn với cô ấy, nhưng cô ấy thực sự đã làm việc rất chuyên nghiệp".

Tranh tường trị giá hai triệu Won

Theo ilyo.co.kr, bức tranh tường khổ lớn mang tên Thiên đường xuất hiện trong phim thu hút sự chú ý của đông người xem. Đây là tác phẩm cuối cùng Han Tae Hwa dành tặng cho Han Jung Seo. Bức tranh tường được dựng tạm thời bên trong Lotte World, rộng 12 m và dài 7 m. Là người thực hiện bức tranh, họa sĩ Lee Joon Goo cho hay anh nhận được ý tưởng cơ bản từ đạo diễn rằng các thiên thần, cầu thang và ngôi nhà sẽ xuất hiện ở lối đi vào. Anh tự sáng tạo phần còn lại và hoàn thiện nó trong 10 ngày.

Hình ảnh hai người khỏa thân chạm ngón tay trên tranh tường lấy cảm hứng từ tác phẩm The Creation của Michelangelo. Họa sĩ giải thích nó tượng trưng cho con đường lên thiên đường. Chi phí sản xuất bức tranh tường là hai triệu Won (tầm 35 triệu đồng).

Ban đầu, bức tranh tường định sẵn sẽ bị phá bỏ sau khi phim đóng máy, vì cấu trúc tường lỏng lẻo. Tuy nhiên, khi Nấc thang lên thiên đường trở thành hiện tượng màn ảnh, đông khán giả kéo đến thưởng tranh, nên nó được giữ lại lâu hơn.

Nga Cao
(Theo Soompi, The JoongAh, Donga, Medical Report, Cine21)

Đánh giá phiên bản mới