Showbiz - Thứ năm, 13/10/2022, 06:28 (GMT+7)

Mỹ Tâm: 'Trở thành thanh xuân của nhiều thế hệ là điều kỳ diệu với tôi'

Ca sĩ Mỹ Tâm thấy kỳ diệu khi được nhiều thế hệ khán giả Việt Nam yêu mến trong 20 năm qua.

Ca sĩ Mỹ Tâm

Ca sĩ Mỹ Tâm hiện dồn toàn bộ sức lực cho liveshow Tri Âm tại thủ đô Hà Nội dự kiến diễn ra ngày 5/11 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Những ngày qua, rất nhiều khán giả bày tỏ lo lắng không thể theo dõi trực tiếp chương trình vì quá nhiều người giành giật cơ hội ngay khi vé được mở bán. Hơn 10 nghìn vé được bán trong 10 phút ở đợt mở bán đầu tiên và hầu hết các hạng ghế đã được lấp đầy trong khi nhiều người vẫn chờ may mắn mỉm cười. Với 30 nghìn vé được phát hành, Mỹ Tâm đang trên con đường hiện thực hóa liveshow cá nhân có quy mô chưa từng có trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Dịp này, nữ ca sĩ cùng Ngôi Sao trò chuyện và cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Tại sao Mỹ Tâm thành công và giữ được vị thế hàng đầu suốt 20 năm qua?".

"Đã có lúc tôi tự hỏi không biết tại sao mình lại thành công như vậy"

- Cảm xúc của chị khi thực hiện liveshow ‘Tri Âm’ ở Hà Nội khác gì với khi ở TP HCM cách đây 2 năm?

- Cảm xúc của tôi với Tri Âm ở Hà Nội khác lắm. Sau một lần lỡ hẹn, mất gần hai năm trải qua nhiều chuyện, đã có lúc tưởng như không thể mang Tri Âm đến Hà Nội nên khi điều này thành hiện thực, tôi vô cùng phấn khích, hồi hộp và có chút lo lắng. Sau khi công bố với khán giả, tôi vẫn còn tự hỏi mình liệu điều này có phải thật không nhỉ. Đây sẽ là liveshow lớn nhất của tôi với 30 nghìn khán giả tại sân vận động Mỹ Đình.

Càng gần đến ngày liveshow diễn ra, tôi càng nhớ đến ngày xưa, khi làm những chương trình đầu tiên ở Hà Nội và cảm xúc khó tả lắm. Đã rất lâu rồi mới làm môt liveshow lớn ở Hà Nội nên khi cảm nhận được tình cảm đong đầy của mọi người, tôi thấy xúc động.

Mỹ Tâm trong liveshow 'Tri Âm' tại TPHCM diễn ra tháng 4/2021.

- Tâm thế của chị khi tổ chức 'Tri Âm' khác gì so với những liveshow trước đây?

- Ngày xưa, tôi làm liveshow để chứng tỏ bản thân với suy nghĩ nghệ sĩ thì phải có show lớn thể hiện sự yêu mến của khán giả, ghi dấu con đường sự nghiệp. Sau này, tôi làm liveshow là để thỏa mãn cảm xúc của mình ở mỗi thời điểm khác nhau và nhận ra càng lớn càng nhiều kinh nghiệm biểu diễn thì cảm hứng khi hát càng khác nhau. Bây giờ, tôi thấy cảm xúc đong đầy khi hát những ca khúc gắn với mình suốt 20 năm và thích điều đó chứ không phải tổ chức chương trình để chứng tỏ bất kỳ điều gì.

Tôi thường làm liveshow hay ra sản phẩm khi thấy có cảm hứng và biết khán giả cũng mong chờ điều đó. Nếu khán giả mong chờ nhưng mình không thích, không có cảm xúc hoặc khi mình có cảm xúc còn khán giả chưa thực sự muốn nghe thì chắc cũng không làm được. Tôi nghĩ mình với khán giả như người thân, sẽ cảm nhận được lúc nào người này nhớ người kia và tự nhiên muốn làm điều gì đó cho nhau.

Mỗi liveshow của tôi ghi dấu một giai đoạn và tính chất âm nhạc khác nhau. Với Tri Âm, tôi sẽ hát những ca khúc gắn với mình suốt hành trình làm nghề cộng thêm một số bài trong album Tâm 9. Đây cũng là dịp để tôi thực hiện lời hứa với khán giả. Nếu như Heart Beat của 8 năm trước là cảm xúc mãnh liệt, ghi dấu thời điểm tôi sung sức thử nghiệm những thứ mới mẻ, Tri Âm là dịp để khán giả và tôi trở về thanh xuân của 20 năm trước.

Tri Âm là chương trình dành cho rất nhiều thế hệ khán giả. Những người từng xem liveshow Yesterday and Now 18 năm trước sẽ được sống lại thời đáng nhớ còn những người trẻ hơn sẽ hiểu âm nhạc của Mỹ Tâm ngày xưa thế nào. Vì vậy, tôi hay đùa fan có thể đi xem Tri Âm với cả gia đình gồm ông bà, bố mẹ. Tôi thấy mình thật sự may mắn vì hơn 20 năm rồi vẫn đi trên con đường đó và được khán giả yêu mến. Đôi khi tôi tự hỏi liệu đó có phải điều kỳ diệu quá không?

Mỹ Tâm
 
 

Mỹ Tâm lý giải về thành công của mình trong 20 năm qua

- Bước vào làng nhạc đã 20 năm nhưng vẫn khiến khán giả 'phát cuồng' đến mức canh mua 10 nghìn vé 'Tri Âm' chỉ trong 10 phút, chị tự lý giải về thành công đó như thế nào?

- Tôi cũng không biết luôn, thật đó (cười). Đã có lúc tôi tự hỏi không biết tại sao mình lại thành công như vậy và sau nhiều lần như thế, tôi nghiệm ra: Có lẽ là vì mình đã dồn hết tâm tư, cảm xúc, thanh xuân, tuổi trẻ vào điều này. Nó như ngọn lửa cháy mãi. Tôi luôn tôn trọng tình cảm của khán giả dành cho mình và sống cùng với họ để nuôi dưỡng cảm xúc đó.

Thứ hai, tôi luôn có suy nghĩ hôm nay đã tốt rồi nhưng ngày mai phải tốt hơn nữa. Vì vậy, tôi không thể thụt lùi và khiến khán giả tin vào chính mình. Sự cố gắng mỗi ngày tạo ra sự tiến bộ, mang đến thành quả là điều đương nhiên.

Ngoài ra, may mắn là yếu tố không thể phủ nhận. Tôi nghĩ mình là người rất may mắn nên mới được vậy. Có những người rất giỏi, rất hay nhưng chỉ vì thiếu một chút xíu may mắn chứ không phải tôi giỏi hơn.

"Đã làm tốt nhất rồi thì phải là số một thôi"

- Khi mới vào nghề cách đây hơn 20 năm, chị nghĩ thế nào về vị trí số một làng nhạc hay liveshow hàng chục nghìn khán giả?

- Nếu nói tôi của 20 năm trước không tham vọng, không mơ đến những liveshow hàng chục nghìn khán giả là không đúng. Tính của tôi khi làm bất kỳ công việc gì cũng phải làm tốt nhất, bao gồm cả liveshow, album...

Hồi mới vào nghề, tôi tự hỏi tại sao nước ngoài người ta làm được mà mình không làm được và đó cũng là lý do tôi tổ chức liveshow Yesterday and Now khi mới ngoài 20 tuổi. Thời điểm ấy, rất nhiều người choáng và hỏi sao cô này dám làm một liveshow như vậy. Lý do đơn giản là tôi vô tư, nghĩ rằng nước ngoài làm được thì mình sẽ làm được. Đã làm tốt nhất rồi thì phải là số một thôi (cười).

- Điều gì giúp chị giữ sức hút vời nhiều thế hệ khán giả khác nhau, theo chị?

- Có lẽ vì tôi sinh ra đúng thời. Ông Trời đã chọn nên tôi phải ở đó và những điều đã được ghi dấu sẽ tồn tại mãi mãi. Con người dù có lớn lên, bị cuộc sống kéo đi nhưng trong tim của họ vẫn luôn có hình ảnh, cảm xúc của thanh xuân và chỉ cần Mỹ Tâm xuất hiện là họ sẽ nhớ lại. Điều đó cũng giống như việc mỗi lần nhìn thấy anh Lam Trường, Đan Trường, chị Phương Thanh, tôi sẽ nhớ ngay đến thời Làn Sóng Xanh. Đó là giá trị của thời gian và cảm xúc.

- Chị làm gì để thu hút khán giả ở các độ tuổi khác nhau, không chỉ trở thành thanh xuân của một mà nhiều thế hệ?

- Có rất nhiều người cũng thắc mắc như vậy. Điều quan trọng nhất là phải đi đúng con đường, giữ đúng lập trường chứ không thể nay chạy theo người này, mai chạy theo người kia. Nếu làm như vậy sẽ đánh mất đi bản chất của mình. Khán giả yêu mình vì bản chất của mình thì phải giữ lấy nó, nâng cấp nó lên để họ thấy rằng: "Vẫn bài hát ấy, vẫn giọng hát ấy nhưng cảm xúc rất khác". Đó là cách tôi làm.

Tôi sinh ra, nổi lên đúng thời điểm âm nhạc thăng hoa và được khán giả yêu mến. Từ cái đà đó, tôi cứ tiếp tục làm tốt, sống đàng hoàng, chân thành nên được khán giả yêu mãi.

"Khán giả thích tôi là chính mình, để tôi thích làm gì thì làm, mặc gì thì mặc, kể cả tào lao hay khùng điên cũng được"

- Chị nghĩ gì khi có người nhận xét 'Mỹ Tâm rất bảo thủ'?

- Rất bảo thủ là đằng khác (cười). Tôi vẫn update trong âm nhạc nhưng những thứ thuộc về tính cách, con người thì không thay đổi được. Tôi có thể mặc hợp thời, nắm bắt xu hướng thế giới giống ai đó nhưng tôi không làm vậy, đơn giản vì không thích. Tôi vẫn thích mặc những gì khiến mình thoải mái nhất, ai thích nhìn thì nhìn, không thì thôi (cười). Vẫn có khán giả thích tôi là chính mình, để tôi làm gì thì làm, mặc gì thì mặc, kể cả tào lao hay khùng điên cũng được, không cần phải học theo người khác.

Với âm nhạc, tôi có sự tự tin vì biết mình có thế mạnh gì thì nên tập trung vào điều đó. Tôi biết mình hát được gì, làm được gì và khán giả của mình thích nghe gì. Tôi có update về âm nhạc nhưng không nghĩ cứ nâng cấp là khán giả sẽ thích mà biết làm tinh tế theo cách của mình. Có khi tôi chẳng thể giải thích được tại sao mình giữ được vị thế suốt 20 năm nhưng một số người lại giải thích được, kỳ diệu vậy đó.

- Cảm xúc với âm nhạc của chị đến từ đâu?

- Cảm xúc đến từ thời gian tôi nghỉ ngơi. Các dự án lớn của tôi thường được nuôi dưỡng trong thời gian rất lâu, ví như tôi mất bốn năm mới có Tâm 9. Cảm hứng làm sản phẩm đến với tôi một cách tự nhiên chứ không phải ngày nào tôi cũng nghĩ mình phải làm cái này, cái kia.

Tôi nghĩ biết say NO, say YES, khi nào nên dừng, khi nào nên đi tiếp là một nghệ thuật, liên quan nhiều đến bản năng, cảm tính và tôi thấy mình có đủ nhạy cảm để làm điều đó. Vì tôi không xuất hiện nhiều nên khán giả rất chờ đợi. Có lẽ đó cũng là lý do liveshow Tri Âm ở Hà Nội với 30 nghìn khán giả đang được lấp đầy.

Mỹ Tâm khi luyện tập cho 'Tri Âm' Hà Nội.

- Chị làm gì để nuôi dưỡng cảm xúc với âm nhạc?

- Thường là ở ẩn. Nếu ở lưng chừng cảm xúc, tôi sẽ không muốn làm gì hết vì biết là làm cũng không tới đâu. Vì vậy, tôi sẽ nuôi cảm xúc cho thật đầy rồi mới bận một thể. Khi làm việc, tôi sẽ update rất nhanh còn khi nghỉ ngơi, tôi thường thả trôi mọi thứ.

- Một ngày khi ở ẩn của chị thường diễn ra thế nào?

- Tôi ngồi chơi không (cười). Tôi rất thích sự bình yên và cuộc sống mỗi ngày thường thức dậy thảnh thơi, chỉ có ăn uống, xem phim, ngồi chơi không, thỉnh thoảng đi bẻ ngô, cắt cây, tỉa cành. Sau thời gian đó sẽ là ngày tôi nhận ra ôi mình rảnh quá, phải nghĩ ra cái gì đó để làm và bỗng nhiên cảm xúc tới.

- Chị nghĩ sao về việc mỗi lần mình ở ẩn đều có những tin đồn xuất hiện?

- Cũng vui nhưng mà hơi sai sai. Người ta đồn tôi sinh em bé vào tháng 8 trong khi tôi mới làm show vào tháng 4, không hiểu nổi luôn (cười).

Tôi giờ miễn nhiễm với tất cả các tin đồn. Có lẽ vì tôi đã sống quá lâu trong nghề này, có dư kinh nghiệm để xử lý các vấn đề và dễ chấp nhận rằng mình là người nổi tiếng nên người khác nói này nói kia là điều đương nhiên, quan trọng là mình có làm sai hay không và có thể chứng minh bằng cách khác chứ không nhất thiết phải đôi co.

- Tin đồn vào về mình khiến chị thấy nực cười nhất?

- Đó là tin đồn tôi quen cô Như Lan nào đó (cười). Hồi xưa, tôi đoạt giải VTV Bài hát tôi yêu và lên truyền hình cảm ơn chị Lan - chị lớn nhất trong nhà và cũng là người nuôi dưỡng mình. Sau đó, không hiểu sao tin đồn lan ra rất nhanh và tôi đi đâu mọi người cũng nói tôi quen với một chị tên Như Lan. Mãi sau này tôi mới biết đó là bà chủ một tiệm bánh mỳ. Thật nực cười đúng không?

Hơn 20 năm trong nghề, từng có nhiều tin đồn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mình nhưng mọi chuyện cũng đã qua, tôi chẳng bao giờ muốn nhớ đến nữa.

"Tôi không lấy chồng mà vẫn sống hạnh phúc thì có được không?"

- Chị nghĩ sao khi nhiều fan mong chị lấy chồng và báo tin vui?

- Đúng là có rất nhiều fan mong tôi lấy chồng. Nhưng tôi không lấy chồng mà vẫn sống hạnh phúc thì có được không? Lấy chồng là phải đi gặp hai họ, đăng ký kết hôn đúng không? Nếu có người ở bên cạnh, không gặp hai họ, đăng ký kết hôn nhưng vẫn hạnh phúc thì sao? Tôi nghĩ điều quan trọng nhất vẫn là mình có thực sự hạnh phúc hay không chứ không phải lấy chồng hay không.

Ở thời điểm này, tôi chưa nghĩ đến việc lập gia đình nhưng vẫn rất hạnh phúc với những gì mình đang có. Tôi đơn giản lắm, chỉ cần được đi làm, có công việc, nhà cửa, người thân... là đủ. Mọi người nói tôi thiếu một gia đình, một đứa con nhưng tôi không nghĩ vậy. Tôi có gia đình, có cháu, có mọi thứ và có thể lo cho tất cả, đấy mới là điều quan trọng. Phải nói là tôi cần có hạnh phúc của riêng mình mới đúng và chỉ cần tôi hạnh phúc là được.

- Hạnh phúc riêng của chị hiện tại thế nào?

- Tôi sẽ không trả lời câu hỏi này (cười). Bạn thấy tôi cười sảng khoái như vậy là biết tôi đang vui đúng không. Cái gì mang đến cho mình niềm vui thì mình tận hưởng nó, đơn giản vậy thôi cho đỡ phải nghĩ nhiều.

Mỹ Tâm luôn mơ về cuộc sống bình yên, thư thả và ấp ủ những đổi thay sau 'Tri Âm' Hà Nội.

- Chị nghĩ mình còn thiếu điều gì ở thời điểm này?

- Nếu thiếu gì đó thì có lẽ chỉ là tư duy rõ ràng về việc nghỉ ngơi nhiều hơn. Cuộc sống của tôi có thể tạm gọi là đầy đủ về mọi thứ nhưng tôi vẫn tham công tiếc việc và không bỏ được cái tính đó. Mỗi khi nghĩ đến việc nào đó, tôi đều muốn làm liền. Tôi coi công việc như hơi thở và cảm thấy như thể ngừng thở khi không làm gì. Đó cũng là cái dở.

Tôi đang trong quá trình xây dựng tư duy về việc nghỉ ngơi. Nhiều khả năng tôi sẽ thay đổi sau Tri Âm, dừng lại để sắp xếp thời gian và công việc của mình hợp lý hơn.

- Thế còn ước mơ cho riêng mình thì sao?

- Tôi ước sau này có thể sống bình yên với gia đình, thư thả hơn trong tư duy để bình lặng hơn. Đó có thể gọi là cuộc sống uống rượu ngắm trăng. Ai sẵn sàng sống như vậy thì có thể đi cùng tôi suốt cuộc đời.

Chi Anh

Video: Anh Phú, Nguyên An

Ảnh: Tùng Lê

Đánh giá phiên bản mới