Xem - Thứ hai, 13/2/2023, 00:00 (GMT+7)

Leo và Kate hay nói chuyện phiếm về sex trên phim trường 'Titanic'

Sau 25 năm ra mắt, siêu phẩm 'Titanic' hé lộ nhiều chuyện hậu trường, trong đó có những câu chuyện phiếm về sex giữa Kate Winslet và Leonardo DiCaprio.

Phát hành ngày 19/12/1997, Titanic tạo tiếng vang toàn cầu và duy trì tầm ảnh hưởng với văn hóa đại chúng thế giới hơn hai thập kỷ. Phim thắng 11 giải Oscar và bốn giải Quả cầu vàng. Thu về gần 2,2 tỷ USD, đến nay, phim giữ vị trí thứ ba trong top phim ăn khách nhất mọi thời đại.

Tác phẩm tái ngộ khán giả dịp Valentine năm nay, dưới định dạng 4K 3D. Nhiều chuyện chưa kể phía sau màn ảnh của bom tấn được báo chí quốc tế nhắc lại.

Kate Winslet 'thao túng tâm lý' đạo diễn

Lúc chuẩn bị cho Titanic, đạo diễn James Cameron nhắm vai tiểu thư Rose cho nhiều sao nữ đương thời như Madonna, Nicole Kidman, Jodie Foster, Cameron Diaz, Sharon Stone, Gwyneth Paltrow. Dù cũng được giới thiệu, Kate Winslet sớm bị gạch tên.

Trả lời tạp chí GQ, James Cameron giải thích: "Trước đó, Kate đóng ba phim thời đại cũ: Sense and Sensibility, Jude Hamlet. Cô ấy còn có biệt danh 'Kate corset' (ám chỉ thường xuyên lên phim với corset, kiểu áo của phụ nữ các thế kỷ trước). Tôi sợ chọn Kate sẽ làm người khác nghĩ đây là cuộc casting lười nhất thế giới. Nhưng cuối cùng, tôi vẫn gặp cô ấy và cảm thấy Kate thật tuyệt vời".

Tờ The Sun ghi nhận Kate Winslet giành được vai nhờ kiên trì. Trong cuộc trò chuyện với tờ Rolling Stone năm 1998, cô kể: "Tôi đóng kịch bản lại, mắt rơm rớm và tự nhủ mình phải đóng phim này". Sau vài cuộc điện thoại với nhà sản xuất, cô được đối thoại với James Cameron và nói: "Anh sẽ hối hận nếu không chọn tôi". Sau đó, cô gửi tặng đạo diễn bông hồng đại diện cho nhân vật Rose, kèm lá thư để biểu thị cô sẵn sàng cho vai diễn.

Leonardo DiCaprio ngang bướng

Bài đăng trên CNN chỉ ra Leo được xếp diễn thử cùng Kate Winslet, ở cuộc gặp thứ hai với đạo diễn. Lúc này, Kate đã được "chấm" vào vai Rose. James Cameron yêu cầu hai người diễn vài câu thoại để ông quay lại. Nhưng Leo tỏ ý không bằng lòng: "Ý anh là tôi phải đọc thoại? Không, tôi sẽ không đọc". Vài năm trước đó, anh nhận đề cử Oscar "Nam diễn viên phụ xuất sắc".

Không nhượng bộ, đạo diễn James Cameron đưa ra lựa chọn cho ngôi sao trẻ: "Tôi sẽ không làm hỏng phim vì tuyển nhầm diễn viên. Cậu sẽ đọc thoại hoặc không nhận được vai diễn". Leonardo DiCaprio miễn cưỡng làm theo. Qua nhiều năm, James Cameron vẫn nhớ Leo đã "thắp sáng nhân vật và trở thành Jack, tạo ra phản ứng hóa học với Kate Winslet".

Theo The Sun, nhiều tài tử cũng được casting trước anh như Matthew McConaughey, Tom Cruise, Brad Pitt, Jeremy Sisto. Gặp nhau ở Liên hoan phim Cannes, Kate trò chuyện riêng với Leo, khuyên anh cùng cô làm bộ phim này. Anh tâm sự: "Chúng tôi đã làm được và bộ phim đã trở thành thứ chúng tôi không bao giờ có thể lường trước". Từ hai gương mặt trẻ lúc nhận vai, cặp diễn viên vụt sáng thành minh tinh - tài tử đình đám khắp thế giới.

Tuy trong phim thành thạo nhiều kỹ năng sinh tồn, nam diễn viên sinh năm 1974 rất sợ nước. Anh phải học cách vượt qua trở ngại tâm lý khi đóng Titanic, nhờ nhân viên đoàn dội nước ấm lên người suốt mấy tháng quay phim. Đến ngày quay cuối, James Cameron thấy Leo như thành người khác, thậm chí còn nhào lộn dưới nước.

Đôi bạn thích nói chuyện phiếm về sex

Trước khi quay cảnh ân ái trên xe và cảnh vẽ khỏa thân, Leonardo DiCaprio vô tình nhìn thấy Kate Winslet nude ở phòng make-up. Anh ồ lên, còn cô nói: "Tôi sẽ thế này nguyên hôm nay". Nhờ vậy, họ thoải mái hơn khi đóng cảnh nóng.

Trên phim trường, hai người rất thân thiết, chuyện trò suốt. Thậm chí, họ hay đắp chung chăn trong xe riêng của Leo và nói chuyện về tình dục. Kate kể: "Anh ấy rất giỏi 'khoản đó', anh ấy cho tôi nhiều lời khuyên". Đạo diễn James Cameron và diễn viên Billy Zane (vai Cal Hockley) tiết lộ Leo tính như trẻ con, hay bày trò trêu Kate Winslet.

Cảnh tượng chàng Jack vẽ nàng Rose khỏa thân và đeo viên ngọc trai Trái Tim Đại Dương trở thành hình ảnh bất hủ của Titanic. Dù vậy qua nhiều năm, Kate Winslet cảm thấy khó chịu khi xem cảnh này. Cô cũng từ chối ký tên vào các tấm ảnh chụp bức vẽ trong phim.

'Jack phải chết'

25 năm qua, khán giả vẫn tranh cãi về cơ hội Jack lên được tấm ván giữa biển cùng Rose và có thể sống sót. Đạo diễn James Cameron đã trực tiếp làm các thí nghiệm. Dù kết quả ra sao, ông giữ quan điểm Jack nên tử nạn. Ông phân tích: "Phim này giống Romeo và Juliet. Đó là câu chuyện về tình yêu, sự hy sinh".

Đạo diễn nhiều lần làm cameo

Đạo diễn James Cameron là người nói câu thoại "Tiến lên hết tốc lực" của một thành viên thủy thủ đoàn ở cảnh con tàu chuẩn bị khởi hành. Ông cũng vào vai một hành khách được kiểm tra rận trước lúc lên tàu.

Ngoài ra, ông thế tay cho Leonardo trong cảnh vẽ tranh, vì nam diễn viên vẽ rất tệ, không thể hiện đúng các đường nét đạo diễn yêu cầu. Do James Cameron thuận tay trái còn Leo thuận tay phải, đạo diễn phải đảo ngược hình ảnh ở khâu hậu kỳ. Năm 2011, bức tranh trong phim được bán đấu giá với mức ít nhất 16.000 USD, theo ABC News.

Nhân vật có thật

Dựa theo thảm kịch có thật nhưng kịch bản Titanic phần lớn hư cấu. Tuy nhiên, một số nhân vật có thật. Nổi bật là cặp vợ chồng già ôm nhau trên chiếc giường đang chìm dần xuống biển. Hai nhân vật phụ này dựa trên Ida và Isidor Straus, cặp vợ chồng là chủ một cửa hàng Macy ở New York.

Năm 1912, họ dự định trở lại New York trên tàu RMS Olympic, nhưng sự chậm trễ sau đó buộc nhà Straus lên tàu Titanic. Khi tàu bắt đầu chìm, Ida là một trong những người đầu tiên được mời lên thuyền cứu hộ, trong khi chồng bà nhường chỗ cho phụ nữ và trẻ em.

Theo lời khai của người giúp việc sống sót sau thảm kịch, Ida Straus bước xuống bè, nói: "Chúng ta đã có 40 năm tuyệt vời bên nhau. Nếu anh không muốn lên chiếc thuyền đó, em cũng không đi". Cái chết của họ gây chú ý ở Mỹ và tình yêu bất diệt của họ được James Cameron khắc họa trong phim.

Hình ảnh cặp vợ chồng già cùng nhau chìm xuống biển gây xúc động trong phim.

Con tàu khổng lồ

Titanic có nhiều khung cảnh gây choáng ngợp bởi sự đồ sộ và chân thật của hình ảnh. Điều này là thành quả của quá trình sản xuất công phu.

Bối cảnh lớn nhất của phim được dựng ở Fox Studios, Baja, Mexico. Một phần của phim được quay ở Los Angeles, hồ bơi Belmont Olympic, S.S. Lane Victory. Việc quay phim gần Thái Bình Dương cũng mang đến cảm giác chân thực cho các nhà làm phim.

Đoàn phim đã dựng bản sao của tàu Titanic với chiều dài hơn 236,2 m. Con tàu có thể nghiêng hoặc chìm, để đoàn phim dùng theo nhiều cách. Một bể nước khổng lồ cũng được xây riêng cho phim với chi phí 40 triệu USD.

Theo Movie Web, không phải mọi cảnh quay được thực hiện trên con tàu lớn này. Một số tàu nhỏ được chuẩn bị thêm cho các cảnh chìm tàu. Quá trình quay tàu chìm kéo dài hai tiếng 40 phút, cùng thời gian với sự kiện thật. Vụ va chạm với tảng băng trôi cũng được tái tạo chính xác trong 37 giây.

Con tàu mô phỏng được chia sẵn thành hai phần để quay cảnh chìm tàu. Phần trước gần 54,9 m có thể nghiêng 6 độ và phần phía sau gồm đuôi tàu được tách ra để có thể nghiêng hoàn toàn 180 độ. Một số diễn viên đóng thế mặc trang phục gắn con lăn để trượt trên sàn, tạo "ảo ảnh" tàu nghiêng gãy.

Đạo diễn tập trung hàng trăm diễn viên đóng thế. Nhiều người được buộc vào lan can một cách an toàn. Để tránh chấn thương cho diễn viên, phần lớn trường quay được chế tạo bằng cao su.

Mô hình tàu Titanic được xây dựng theo kích thước tàu thật để quay phim.

Cuộc cách mạng kỹ thuật điện ảnh

Titanic được tạo ra bởi hàng nghìn nghệ sĩ, nhà thiết kế, kỹ thuật viên, nhà sản xuất, biên kịch có bề dày kinh nghiệm. Êkíp của James Cameron đòi hỏi nhiều sự chuẩn bị chi tiết để tránh mắc lỗi trên trường quay.

Đây cũng là một trong những bộ phim đầu tiên sử dụng công nghệ ghi lại chuyển động cho công việc đóng thế phức tạp. Kỹ xảo CGI giúp các pha nguy hiểm đáng tin hơn. Sản phẩm cuối cùng là sự kết hợp giữa CGI và người thật. James Cameron đẩy giới hạn điện ảnh ngày ấy lên tầm cao mới.

Céline Dion từng từ chối hát 'My Heart Will Go On'

Ban đầu, James Cameron chỉ muốn dùng nhạc không lời cho phim Titanic nhưng nhà soạn nhạc James Horner mời nhạc sĩ Will Jenning cùng tạo nên một ca khúc riêng cho phim. Họ tin với bài hát và người hát phù hợp, đạo diễn sẽ thay đổi quyết định.

Năm 1997, với bài hát trong tay, James Horner tìm đến một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất lúc bấy giờ: Céline Dion. Nhưng danh ca người Canada không hào hứng, thậm chí nghĩ nó sẽ thất bại. Ông xã - quản lý của cô - đã thuyết phục cô thực hiện ít nhất một bản thu âm trước khi từ chối. Céline Dion đã thu My Heart Will Go On chỉ một lần.

James Horner chia sẻ với Billboard: "Cô ấy bắt đầu khóc khi hát được hai phần ba bài. Mọi người trong phòng đều khóc vì xúc động. Cô ấy đã hát nó như thể cuộc sống của cô ấy phụ thuộc vào nó". Ông mang bản demo cho James Cameron. Bị thuyết phục bởi phần thổi hồn của diva, đạo diễn đồng ý dùng làm nhạc nền cho phim.

Bài hát đã vang danh khắp thế giới trước khi phim ra mắt. Nó mang về cho Céline Dion giải Oscar và Quả cầu vàng ở hạng mục "Bài hát trong phim hay nhất" cùng giải Grammy cho "Ghi âm của năm", "Bài hát của năm".

My Heart Will Go On - Titanic
 
 
Hình ảnh phim 'Titanic' trên nền nhạc 'My Heart Will Go On'

Phong Kiều (Theo CNN, The Sun, Mirror, Movie Web, VOLs)

Đánh giá phiên bản mới