Ăn chơi - Thứ ba, 24/9/2019, 11:00 (GMT+7)

Ký ức Hội An - từ khởi đầu khiêm tốn đến hiện tượng toàn cầu

"Chắc chắn Ký ức Hội An là điểm nhấn cho ai đến phố Hội muốn đắm chìm trong không gian nghệ thuật", khách thứ một triệu tới xem show nói.

Hồi tháng 3, Reuters giới thiệu về Ký ức Hội An, với các mô tả như "hiệu ứng ngoạn mục", "đạo cụ cầu kỳ", "vũ điệu phức tạp và biểu cảm". "Show có khởi đầu khiêm tốn tại thành phố nhỏ Hội An, giờ đã phát triển thành một hiện tượng toàn cầu", hãng tin viết. 

Trước đó khoảng một tuần, "đẹp" và "mãn nhãn" là những điều mà nhiều khán giả bày tỏ khi xem đoạn quảng cáo show chiếu tại quảng trường Thời đại (Times Square), New York, Mỹ.

Show thực cảnh hội tụ hơn 500 diễn viên biểu diễn trên sân khấu ngoài trời rộng 25.000 m2, khán đài có sức chứa 3.300 khán giả nằm trên đảo Cồn Hến, phường Cẩm An. 

Trong 60 phút, chương trình mang đến khán giả một cái nhìn thoáng qua về lịch sử, văn hoá của Hội An, từ thuở khai hoang lập ấp đến thời thương cảng sầm uất, hưng thịnh. Tất cả được truyền tải đến người xem bằng âm thanh, ánh sáng, vũ đạo và biểu cảm của các diễn viên, chia làm 5 màn.

Show bắt đầu với hình ảnh cô gái bên khung cửi, đóng vai trò là người kể chuyện suốt năm phần đưa khán giả qua nhiều thế kỷ của Hội An. Màn một với tên gọi Sinh mệnh, diễn tả những cư dân đầu tiên sinh con đẻ cái, đánh bắt tôm cá và xẻ gỗ dựng nhà trên vùng đất này.

Sau khi những mầm sống của con người được sinh ra, 100 cô gái trong tà áo dài trắng trên con đường ánh sáng, hiện lên như dòng ký ức chảy qua những giai đoạn lịch sử của Hội An, nhịp nhàng theo từng lần dệt cửi.

Chuyển tới màn hai, hàng trăm binh lính hiện ra bên những ngọn đuốc, giáp phục để chuẩn bị cho lễ cưới với những điệu múa và hình ảnh đặc trưng gợi nhắc về văn hoá Chămpa.

Màn ba với tên gọi Thuyền và biển là ký ức về giai đoạn chuyển mình ở Hội An vào thế kỷ 16 – 17. Đây là giai đoạn hoạt động giao thương bắt đầu phát triển, các thương nhân nước ngoài tìm đến và cũng là lúc những người con của vùng đất này giong buồm ra khơi đến chân trời mới.

Nội dung chính của vở diễn là câu chuyện tình yêu của cô gái xứ Faifo chờ đợi người yêu là thuỷ thủ tàu buôn xa nhà. Người con gái thuỷ chung lo lắng cho người yêu khi trời nổi bão giông, mòn mỏi đợi chờ đến hóa đá.

Sự nhớ thương được bộc lộ qua ánh mắt, biểu cảm gương mặt và những điệu múa trên mặt nước. Kết thúc vở diễn là cảnh chàng trai trở về bên tượng đá của người yêu, trên tay cô vẫn cầm chiếc đèn lồng toả ánh sáng heo hắt.

Sân khấu rực sáng, những âm thanh xôn xao lớn dần báo hiệu với khán giả đến màn thứ tư, Bến bờ. Phân đoạn tái hiện thời kỳ vàng son của Hội An, dưới sông là thuyền buôn tấp nập, trên bờ là các thương nhân người Nhật, Hoa, Hà Lan, Ấn Độ... mua bán, nhảy múa theo tiếng nhạc.

Bến bờ có sự tham gia cùng lúc của hàng trăm diễn viên. Dàn đồng diễn kết hợp với nhau liền lạc mang đến cho khán giả hình dung về sự tấp nập, sôi nổi của thương cảng quốc tế sầm uất bậc nhất Đông Nam Á thế kỷ 16 -19.

Màn diễn được đầu từ từ trang phục, tạo hình, biểu cảm đến sự phối hợp. Nếu quan sát kỹ, khán giả có thể thấy những diễn viên ở xa cũng được có cảm xúc riêng để cùng nhau truyền tải thông điệp chung.

Kết thúc show diễn là màn thứ năm được đặt tên Áo dài, thể hiện một Hội An cổ kính trong nhịp sống hiện đại. Những cô gái trong tà áo dài đạp xe và trình diễn múa bên cạnh hình ảnh phục dựng của các công trình ngay bên kia bờ sông như dãy nhà cổ, chùa Cầu.

Tất cả hình ảnh vẫn in bóng xuống làn nước trên sân khấu như những thăng trầm của đô thị cổ Hội An bên dòng sông Thu Bồn hàng trăm năm trước.

Chương trình diễn ra hàng tối, trừ thứ Ba, bất kể thời tiết. Quỳnh Trang, cô gái ngồi bên khung cửi là diễn viên gắn bó với show diễn từ những ngày đầu kể lại, ngày mưa, trang phục biểu diễn và tóc dính nước rất nặng nhưng các diễn viên vẫn tiếp tục công việc của mình.

Các diễn viên cho biết thêm, khi trời mưa lớn họ sẽ mặc áo mưa bên trong và chuyển sang loại giày chuyên dụng để chân bám chắc hơn trên sân khấu, đảm bảo giữ nguyên chất lượng show diễn. Nếu trời lạnh, họ có một lớp áo màu da để mặc giữ ấm.

Bắt đầu từ con số 50 khán giả trong những đêm diễn đầu tiên, sau hơn một năm hoạt động, show diễn hiện đón hàng nghìn khách mỗi tối. 

Ngày 21/9, anh Amraia đến từ Bỉ trở thành lượt khách thứ một triệu tới xem show Ký ức Hội An: "Chắc chắn đây là một điểm nhấn cho những ai đến Hội An muốn được đắm chìm trong không gian nghệ thuật. Với những người đã trót yêu Hội An như tôi từ lâu, show cũng là một nơi phải xem để bản thân được sống trong cảm xúc và ấn tượng ngập tràn. Tới xem show tôi càng thấm thía hơn vì sao mình tới và yêu quý vùng đất này, rồi yêu cả con người bình dị và không khí nơi đây đến như vậy. Một thành phố tuyệt vời, một vở diễn thực sự ấn tượng".

Trước đó, hồi tháng 7/2018, trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Sanh Châu cùng đại sứ Italy, Tây Ban Nha, Áo, Brazil, Czech, Morocco, Indonesia... cũng đã có ấn tượng tốt với chương trình này.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết: "Ký ức Hội An là một sản phẩm du lịch độc đáo, chương trình nghệ thuật thực sự ấn tượng, đã có những đóng góp tích cực vào thành công chung của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam".

Theo ông Đào Quang Tùng, Tổng giám đốc Gami Theme Park, với mức đầu tư tương đương 3 khách sạn 5 sao trên diện tích 2,5 ha, doanh nghiệp xác định để đạt lợi nhuận cần lộ trình lâu dài. "Với show diễn thực cảnh Ký ức Hội An, một loại hình nghệ thuật mới xuất hiện ở Việt Nam và tiên phong đầu tư thực hiện với quy mô lớn, chúng tôi luôn trân trọng cảm ơn mọi ý kiến đánh giá. Con số một triệu lượt khách trong hơn một năm qua chưa đem lại doanh thu đáng kể, nhưng là động lực để chúng tôi tiếp tục tập trung vào sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, sáng tạo, hướng tới những con số ấn tượng hơn trong tương lai".

Có thể thấy, giờ đây khi nhắc về Hội An, nhiều người không chỉ nhớ tới phố cổ êm ả, thanh bình mà còn là show diễn thực cảnh đẳng cấp thế giới Ký ức Hội An. Chương trình diễn ra hàng tối, trừ thứ Ba. Giá vé từ 600.000 đến 900.000 đồng một người lớn và thấp hơn một nửa với trẻ em.

Kiều Dương

Đánh giá phiên bản mới