Thể thao - Thứ ba, 25/9/2018, 00:10 (GMT+7)

Ibrahimovic: Tuổi thơ dữ dội tạo nên tài năng kiệt xuất nhưng ngạo mạn

Chân sút người Thụy Điển vừa có bàn thắng thứ 500 trong sự nghiệp để tiếp bước C. Ronaldo và Messi là những 'huyền thoại sống' của bóng đá thế giới.

Tuần trước, Zlatan Ibrahimovic khiến cả thế giới phải nhắc tới tên anh khi lập siêu phẩm theo kiểu taekwondo vào lưới Toronto trong trận đấu ở giải Nhà nghề Mỹ (MLS). Đây là bàn thắng thứ 500 trong sự nghiệp của chân sút người Thụy Điển, tính cả ở cấp CLB và tuyển quốc gia. Hiện tại, trên thế giới chỉ có C. Ronaldo và Messi là những cầu thủ đang còn thi đấu đạt được thành tích này.

Bàn thắng thứ 500 của Ibrahimovic
 
 

Bàn thắng thứ 500 trong sự nghiệp của Ibrahimovic

Sau trận, dù LA Galaxy để thua với tỷ số 3-5, Ibrahimovic vẫn ngạo nghễ tuyên bố: "Tôi vui cho Toronto vì họ sẽ được nhớ tới như là nạn nhân thứ 500 của tôi".

Trong sự nghiệp, ngôi sao sinh năm 1981 từng lập rất nhiều siêu phẩm và đây cũng không phải là lần đầu tiên anh có phát ngôn "ngông cuồng" như vậy. Dù chưa một lần giành Quả bóng vàng, Ibrahimovic được đánh giá là một trong những tài năng kiệt xuất của bóng đá thế giới. Tài năng và tính cách "dị biệt" của Zlatan bị ảnh hưởng rất nhiều từ tuổi thơ dữ dội mà anh từng trải qua.

Ibrahimovic sinh ngày 3/10/1981 tại Malmo, Thụy Điển trong một gia đình nhập cư. Bố anh - ông Sefik Ibrahimovic là người Bosnia còn mẹ anh - bà Jurka mang hai dòng máu Croatia và Albania. 

Ông Sefik làm bảo vệ còn bà Jurka là một nhân viên quét dọn. Khi Ibrahimovic lên hai tuổi, bố mẹ anh chia tay. Zlatan và các anh chị em của mình liên tục phải thay đổi chỗ ở, khi ở với bố, lúc ở với mẹ. Tuổi thơ của Ibrahimovic vì thế đa phần là những kỷ niệm buồn. 

Trong thời gian ở với mẹ, hầu như ngày nào Zlatan cũng chứng kiến bà và Jurka và chồng mới đánh chửi nhau. Có lần, cảnh sát phải tới tận nhà can thiệp. 

Trong khi đó, sau khi chiến tranh Bosnia xảy ra, bố Ibrahimovic trở thành một kẻ nghiện rượu. Suốt quãng thời gian ở cùng bố, Ibrahimovic không nhận được sự quan tâm từ ông.

Ibrahimovic hồi nhỏ.

“Bố tôi chẳng bao giờ ở bên tôi. Tôi phải tự chăm sóc bản thân. Điều này khiến tôi bị tổn thương. Nhưng tôi không thể nói ra”, chân sút người Thụy Điển chia sẻ.

 Thiếu sự quan tâm, dạy dỗ, từ nhỏ Ibrahimovic đã rất ương bướng và rất hay trộm cắp. 

“Khi tôi cần một thứ gì, tôi thường đến cửa hàng và lấy cắp thứ đó”, Ibrahimovic kể. Anh đặc biệt có tài mở khỏa để lấy trộm xe đạp. Có lần Ibrahimovic ăn trộm chiếc xe đạp của một nhân viên bưu điện. Lần khác, anh thậm chí “vợt” luôn cả chiếc xe mà huấn luyện viên của anh để ở bên ngoài phòng thay đồ. May mắn cho Zlatan là anh không bị đuổi khỏi đội.

Ibrahimovic thừa nhận trước kia anh đi học với mục đích chính là ăn bữa trưa miễn phí ở trường. Một dịp, nhà trường phải cử một giáo viên đặc biệt quản thúc anh. Điều này khiến Zlatan nổi cáu, cho rằng đó là một sự sỉ nhục. Một buổi chiều, khi nữ giáo viên đứng theo dõi Zlatan tập đá bóng, anh cố tình tung cú sút từ xa, bóng trúng vào đầu cô. Vài hôm sau, nữ giáo viên này không còn tới giám sát anh nữa.

“Tôi muốn đứng trên đỉnh thế giới và cho những ai còn nghi ngờ về tôi biết tôi là ai. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được việc ai đó có thể ngăn cản được mình”, Ibrahimovic viết trong cuốn tự truyện "Tôi là Zlatan".

Ibrahimovic cho biết nếu không có bóng đá, chắc hẳn anh đã phải vào tù hay trở thành một kẻ nghiện ngập. "Bóng đá cứu rỗi đời tôi. Nếu không đá bóng chắc tôi đã trở thành một gã nghiện rượu hay ma túy rồi. Tôi mừng vì có thể tránh xa những tệ nạn đó. Tôi là nhân chứng sống của tệ nạn đó và không muốn đi theo vết xe đổ của bố mình. Chính vì thế tôi muốn nhắn gửi những ai không có bố, những người thiếu may mắn rằng hãy tin tưởng ở chính mình. Mọi việc đều có thể làm được, tùy thuộc vào bạn", cựu chân sút PSG nói.

Ibrahimovic trải qua tuổi thơ bất hạnh khi bố mẹ ly hôn.

Zlatan bắt đầu chơi bóng từ năm lên 6 tuổi sau khi được tặng một đôi giày nhân dịp sinh nhật. Zlatan tự dạy mình chơi bóng. Nơi tập luyện đầu tiên của chân sút người Thụy Điển là ở mặt đường đầy đá sỏi bên ngoài ngôi nhà của mẹ anh. Trên một khoảng sân vừa nhỏ vừa bẩn, Ibrahimovic và bạn bè cố gắng sử dụng nhiều kỹ thuật qua người, gắp bóng, xoay bóng và sút thay vì chạy và tạt cánh. Tiền đạo của LA Galxy gọi đó là những bài luyện tập cơ bản.

"Khi chúng tôi chơi bóng ở Rosengard, chúng tôi thường có những pha đưa bóng qua hai chân đối thủ và làm những điều khác lạ. Sau mỗi pha bóng hay mọi người lại ồ lên tán dương. Ai cũng muốn mình là người sút bỏng giỏi, kỹ thuật và rê rắt tốt nhất. Tôi thích điều đó", Ibrahimovic kể.

Từ 9-14 tuổi, Ibrahimovic tập luyện cùng CLB Malmo BI và FBK Balkan do những người dân nhập cư Yugoslavia lập nên.

Năm 1996, anh ký hợp đồng đầu tiên ở tuổi 15 với đội bóng địa phương Malmo FF. Tuy nhiên, do thu nhập không đủ sống, Ibrahimovic quyết định bỏ bóng đá để đi làm công nhân ở bến cảng Malmo. HLV của Zlatan sau đó phải tới tận nơi thuyết phục anh quay trở lại.

Năm 17 tuổi, Ibrahimovic một lần nữa suýt phải chia tay sự nghiệp bóng đá. Zlatan húc đầu một đồng đội trên sân tập và bị bố mẹ của cầu thủ này viết thư kêu gọi CLB đuổi cổ anh khỏi đội. Tuy nhiên, sau đó anh vẫn được giữ lại.

“Một buổi tập, tôi húc đầu vào đồng đội của mình. Nếu là tôi bây giờ, có lẽ tôi sẽ tự nhủ bản thân không nên làm điều đó nhưng khi ấy, tôi là một thanh niên nóng nảy. Bố mẹ cậu ta sau đó viết thư gửi CLB và thu thập chữ ký của mọi người để đuổi tôi ra khỏi đội. Tôi làm rất nhiều điều ngu xuẩn, sai trái nhưng tôi vẫn rút ra được những bài học từ đó. Không ai hoàn hảo cả”, chân sút người Thụy Điển nhớ lại.

Ibrahimovic trong màu áo Malmo.

Ibrahimovic có trận ra mắt đội một của Malmo FF vào năm 1999. Anh giúp đội bóng hạng hai thăng hạng ngay ở mùa giải sau đó. Năm 2011, Ibrahimovic gia nhập Ajax Amsterdam - đội bóng giàu thành tích nhất Hà Lan. Sự nghiệp của chân sút sinh năm 1981 thực sự cất cánh từ sau đó. Những năm tiếp theo, Ibrahimovic liên tục chuyển CLB từ Juventus, Inter Milan, Barcelona, AC Milan, PSG, MU bằng những bản hợp đồng khủng. Tới đâu anh cũng để lại dấu ấn với các danh hiệu cá nhân và tập thể cùng những siêu phẩm.

Ibrahimovic bắt đầu tạo tiếng vang khi khoác áo Ajax Amsterdam.

Trong 20 mùa giải, Ibrahimovic giành tới 33 chức vô địch, từ các giải Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Anh tới Cup châu Âu, 5 lần đoạt Vua phá lưới...và rất nhiều danh hiệu cá nhân khác.

Vốn sở hữu đai đen taekwondo, Ibrahimovic ghi không ít siêu phẩm theo kiểu kungfu và pha làm bàn vào lưới Toronto hôm 16/9 là một trong số đó. Với tính cách "điên khùng" và kiêu căng, Ibrahimovic cũng rất nhiều lần phải nhận thẻ đỏ cùng những án phạt tiền vì hành vi xâm phạm thân thể với đối phương. 

Trong chưa đầy nửa năm chơi bóng tại Mỹ, Ibrahimovic hai lần gây ồn ào với những hành vi chơi xấu. Hồi cuối tháng 8, anh bị ban tổ chức MLS phạt số tiền không được tiết lộ vì tát  vào mặt tiền vệ Lee Nguyễn của Los Angeles FA. Trước đó, hồi tháng 5, ngôi sao người Thuỵ Điển bị truất quyền thi đấu sau khi tát vào đầu cầu thủ Michael Petrasso của CLB Montreal Impact.

Ibrahimovic tranh cãi với trọng tài khi phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu LA Galaxy và Montreal Impact

"Tôi là một gã khùng, điên loạn. Tôi không thể hiểm soát được tính khí của mình. Có thể nói rằng, đến nay điều đó vẫn không thay đổi nhiều", Ibrahimovic thừa nhận. 

Những thông tin thú vị về Ibrahimovic

  • Sở hữu đai đen taekwondo
  • Thần tượng Ronaldo (Béo) và huyền thoại quyền Anh Mohamed Ali
  • Là cầu thủ duy nhất ghi bàn cho 6 CLB khác nhau ở Champions League
  • Chưa từng vô địch Champions League- 11 lần đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất Thủy Điển trong đó có 10 năm liên tiếp từ 2007-2016.
  • Có thể nói trôi chảy tiếng Thụy Điển, Bosnia, Anh, Tây Ban Nha và Italy

Minh Khang

Đánh giá phiên bản mới