Xem - Thứ tư, 7/6/2023, 00:00 (GMT+7)

'Hoa hồng tình yêu' - từ bị chê đến phim Đài kinh điển

Lúc ra mắt cách đây 20 năm, phim truyền hình 'Hoa hồng tình yêu' gây tranh cãi vì quan hệ tình ái phức tạp giữa anh em một nhà, nhưng câu chuyện phim sau cùng vẫn ghi điểm nhờ sự xúc động và hài hước.

Hoa hồng tình yêu chuyển thể từ truyện tranh Hoa hồng tóc ngắn nổi tiếng của Nhật Bản. Phim đi theo câu chuyện của Bách Hợp, cô gái trẻ được cha mẹ đặt cho cái tên của loài hoa sắc hương vẹn toàn nhưng ngoại hình nhiều hạn chế. Sau khi bố và bà nội lần lượt qua đời, Bách Hợp tìm đến nhà bà Hàn Lị, người mẹ cô chưa một lần gặp mặt.

Gia đình họ Hàn mỗi người được đặt tên theo một loài hoa và người nào cũng nổi trội ngoại hình. Điều này khiến Bách Hợp cảm thấy thua thiệt so với anh chị em. Tháng ngày sống dưới một mái nhà với người mẹ kiêu kỳ, chị cả Hàn Phù Dung độc lập, anh hai Hàn Cẩn lạnh lùng và em trai Hàn Quỳ tinh quái, Bách Hợp gặp đủ thứ chuyện bi hài. Nhưng qua nhiều mâu thuẫn, bản tính thiện lành của cô đã kết nối các thành viên với nhau.

Gây thương nhớ dù bị chê 'biến thái'

Ra mắt năm 2003, Hoa hồng tình yêu sớm gây chú ý nhờ lợi thế chuyển thể từ bộ truyện tranh vang danh châu Á. Nhưng chính vì bám sát nguyên tác, phim gây tranh cãi với tình tiết táo bạo so với nhiều phim tình cảm Hoa ngữ đương thời.

Câu chuyện phim gần như gói gọn trong căn nhà họ Hàn, với những tranh cãi và hàn gắn giữa các thành viên. Ngoài chuyện mỗi người con thuộc về một ông bố, quan hệ tình cảm giữa họ cũng lằng nhằng. Vào nhà chưa bao lâu, Bách Hợp đem lòng thầm yêu anh trai Hàn Cẩn. Ở phía ngược lại, Cẩn cũng rung động trước cô em gái "từ trên trời rơi xuống", nhưng anh không vượt qua được ám ảnh về cái chết của bạn gái cũ. Sau này, Bách Hợp được xác nhận không phải con ruột của bà Hàn Lị, họ mới có thể đến với nhau.

Chuyện của Hàn Quỳ càng phức tạp. Xu hướng giới và tính dục của nhân vật này không được làm rõ. Quỳ dành cho anh trai lòng ái mộ đặc biệt, khó phân định là tình thương anh em hay tình yêu đồng giới. Sau này, Quỳ cũng có những xúc cảm khác lạ đối với Bách Hợp.

Vì loạt tình huống như vậy, kịch bản của Hoa hồng tình yêu từng bị coi là "biến thái, loạn luân" - theo ghi nhận của trang Read 01. Tờ Sohu nhận xét: "Tất cả tình yêu đều không bình thường, tất cả nhân vật đều có vấn đề tâm lý. Ai cũng mang nỗi đau trong quá khứ".

Đổi lại, tờ Sina và trang 163 đánh giá cao cách làm phim tôn trọng nguyên tác. Thậm chí, 163 cho rằng so với truyện tranh, bản phim truyền hình tô đậm tính cách và diễn biến tâm lý từng nhân vật, không chỉ tập trung vào duy nhất nữ chính. "Ngoài tính giải trí đáng kỳ vọng, phim làm khán giả cảm động, khơi gợi nhiều tầng suy nghĩ về tình thân, tình bạn và tình yêu", bài viết trên trang này ghi nhận cách đây 20 năm.

Hoa hồng tình yêu là một trong những phim đầu tiên mở màn trào lưu phim thần tượng Đài Loan. Phim từng là nguyên cớ gây ra cuộc chiến tranh giành bản quyền giữa hai đài truyền hình Trung Thị và Đài Thị. Với rating 4,13% trên Đài Thị, phim dẫn đầu lượng người xem trong khung giờ vàng và giành giải "Chương trình truyền hình được yêu thích nhất năm" tại Lễ trao giải Kim Chung 2004.

Lục Minh Quân vai Phù Dung, Trịnh Nguyên Sướng vai Quỳ và Huỳnh Chí Vỹ vai Cẩn. Ảnh: Baidu

Phim cũng được đón nhận khi chiếu ở Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc. Bộ phim đưa Trịnh Nguyên Sướng và Huỳnh Chí Vỹ vụt sáng thành hai mỹ nam đắt giá của dòng phim thần tượng Đài Loan; đồng thời khẳng định thực lực của Ella Trần Gia Hoa (nhóm S.H.E) và Lục Minh Quân. Sau nhiều năm, đây vẫn là tác phẩm mang tính đại diện của dàn sao 8X.

Thời đó, các phim thần tượng xứ Đài thường không sáng tác riêng nhiều nhạc phim mà sử dụng các bản hit từ Á hay Âu. Hoa hồng tình yêu là trường hợp hiếm hoi được thực hiện đĩa nhạc phim riêng.

Vai diễn tỏa sáng của Ella

Mùa hè 2023, Ella Trần Gia Hoa ghi thêm dấu ấn khi tham gia show thực tế Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng mùa 4, đặc biệt được lòng fan Việt với màn trình diễn See tình cùng Chi Pu. Nhìn chân dung nữ nghệ sĩ đa năng, nữ tính của tuổi 42 hiện tại, nhiều người bồi hồi nhớ lại hình ảnh Ella tóc tém lí lắc, hóm hỉnh của những ngày mới vào nghề.

So với sự nghiệp âm nhạc đồ sộ, "nhật ký" phim ảnh của Ella khiêm tốn hơn. Trong đó, hai phim Hoa hồng tình yêu, Hoa dạng thiếu nam thiếu nữ nổi bật hơn cả. Theo Sina, Ella được xem là lựa chọn mạo hiểm cho vai Bách Hợp. Khi đó, cô mới đóng một phim, kinh nghiệm diễn xuất chưa nhiều. Dù vậy, giọng ca nhóm S.H.E làm tốt ngoài kỳ vọng. Trang tin Tencent cũng ghi nhận Ella hợp vai Bách Hợp, diễn ra chất cô bé lọ lem hiền lành, đầy tự ti. Sau phim này, Ella nhận được nhiều lời mời đóng phim.

Ella gây cười với vóc dáng tròn trịa, biểu cảm ngây ngô. Cô liên tục gây cười với vẻ mặt tự ti, sợ sệt và những hành động hậu đậu của Bách Hợp. Một trong những tình huống đáng nhớ nhất của nhân vật này thuộc về giai đoạn Bách Hợp bị cả nhà ép ăn kiêng để giảm cân. Đêm đến, cô nàng đói quá, không ngủ được, lén vào bếp ăn vụng cơm nguội. Khi bị anh chị em bắt quả tang, Bách Hợp mắt thất thần, mặt dính đầy cơm.

Trong một cuộc trò chuyện năm 2020, Ella kể vóc dáng cô khá đáp ứng chuẩn mực của nghệ sĩ nữ đương thời. Để có được hình ảnh của Bách Hợp, cô thường mặc áo bông chần bên trong áo thun hoặc áo sơ mi.

Tuy mới vào nghề, nữ ca sĩ và Huỳnh Chí Vỹ (vai Cẩn) có dịp thử sức cảnh "giường chiếu" ở cuối phim, khi hai nhân vật vượt mọi trở ngại, hiểu lầm để thành cặp.

Theo Sohu, trong khi bạn diễn nam dịu dàng, Ella căng thẳng đến mức toàn thân như đóng băng, động tác thô cứng. Do va đập lúc diễn, cô có vết rách khá dài ở vai và lưng. Nhưng đến khi quay xong, cô mới phát hiện. Một nhân viên đoàn phim tiết lộ ở hậu trường, Huỳnh Chí Vỹ và Ella hay chuyện trò thân thiết, gắn bó như tình nhân. Nhưng cả hai nói họ chỉ là bạn.

Cùng với Ella, hai thành viên còn lại của nhóm S.H.E cũng tạo thiện cảm khi đóng vai khách mời, dù diễn xuất chưa thành thục.

Album : Ba thành viên nhóm S.H.E trong phim 'Hoa hồng tình yêu'

Album

Trịnh Nguyên Sướng bị nghi ngờ vì hôn đồng giới

Khi mới làm Hoa hồng tình yêu, nhà sản xuất cân nhắc cắt bỏ các cảnh hôn giữa hai anh em Cẩn - Quỳ. Nhưng sau cùng, họ quyết định giữ lại để bám sát nguyên tác. Bản thân Trịnh Nguyên Sướng, người đóng vai Quỳ, cũng khuyên đạo diễn không nên cắt bỏ.

Anh nói: "Tôi hoàn toàn nhập vai, đã sẵn sàng. Tôi đã nghiên cứu nhiều về tâm lý nhân vật, tính toán góc độ và tư thế khi diễn. Tôi còn tham khảo nhiều phim điện ảnh về LGBT". Huỳnh Chí Vỹ cũng nói: "Tôi không sợ gì cả. Tôi từng nhiều lần tập hôn ở lớp diễn xuất rồi. Tôi đợi được cậu ấy hôn.".

Trên màn ảnh, Quỳ có một lần khóa môi anh trai khi bày tỏ tình cảm đặc biệt của mình và nhiều lần hôn trộm Cẩn khi anh đang ngủ. Loạt cảnh này thường được quay vào ban đêm. Một lần, đang diễn dở, Trịnh Nguyên Sướng bắt Huỳnh Chí Vỹ dậy cạo râu.

Cả hai đều thừa nhận có chút hồi hộp và ngại ngùng, nhưng họ diễn rất mượt mà, không bật cười, khiến đòan phim nghi ngờ quan hệ thân thiết giữa hai người. Huỳnh Chí Vỹ lên tiếng bác bỏ: "Mọi thứ chúng tôi làm là vì phim. Ngoài đời, chúng tôi đâu có như vậy".

Casting gian khổ

Hơn ba tháng tuyển chọn diễn viên, nhà sản xuất và đạo diễn đối diện xấp tài liệu chất chồng như núi và hàng loạt buổi gặp mặt ứng viên. Sina dùng cụm từ "tận cùng vất vả" để miêu tả về hành trình này.

Lục Minh Quân được đánh giá nhìn bề ngoài đã thấy thuyết phục cho vai Phù Dung. Gây bất ngờ nhất là Diệp Đồng - minh tinh Hong Kong hoạt động thành công ở Đài Loan. Nhận lời kết hợp với dàn sao trẻ khi ấy, bà không đòi hỏi cát-xê cao như thường ngày.

Năm mẹ con nhà họ Hàn. Ảnh: Baidu

Xuất thân là tuyển thủ bóng rổ và vừa giành ngôi quán quân cuộc thi người mẫu, Huỳnh Chí Vỹ muốn phát triển hai lĩnh vực thời trang và bóng rổ. Chưa từng nghĩ đến diễn xuất, anh một bước thành sao nhờ vai nam chính trong Hoa hồng tình yêu, thu hút fan nữ nhờ vẻ đẹp lai Tây, cặp mắt xanh và chiều cao 1,93 m.

Dù đóng vai thứ chính, Trịnh Nguyên Sướng gây chú ý nhất. Trong dàn sao của phim, anh cũng là người gắn bó phim ảnh lâu nhất.

Hàn Quỳ là vai diễn bén duyên màn ảnh của Trịnh Nguyên Sướng. Mái tóc dài xoăn, tính cách tự luyến, kiêu ngạo và phong thái phi giới tính, chảnh chọe của nhân vật được anh diễn tả khá tròn trịa, dễ thương. Sina nhận xét anh hợp vai và "đẹp như con gái".

Nhập vai quá tốt, tài tử từng bị truyền thông đặt dấu hỏi về giới tính. Anh phủ nhận là người đồng tính và cho hay bạn gái là thanh mai trúc mã của anh.

Tình bạn hai thập kỷ

Sau bộ phim, Ella và Trịnh Nguyên Sướng kết thành bạn thân. Mỗi lần hội ngộ ở sự kiện, họ lại ôm nhau vui vẻ. Năm 2020, Ella làm khách mời trong show nấu bếp của bạn diễn. Hai người cùng đội tóc giả, tái hiện tạo hình và một cảnh phim trong Hoa hồng tình yêu.

Ella và Trịnh Nguyên Sướng tái hiện hình ảnh phim 'Hoa hồng tình yêu' trong show ẩm thực năm 2020. Ảnh: Yahoo

Khi ấy, nam diễn viên đã dành nhiều lời tâm đắc cho tri kỷ của mình. Anh nói: "Tôi thực sự thấy mình may mắn vì ngay phim đầu đã được hợp tác với ngôi sao lớn. Đã gần 20 năm, tôi cảm nhận được sự ảnh hưởng của Ella đối với tôi. Tinh thần kính nghiệp, khả năng chịu áp lực, cách đối đãi tử tế, năng lượng tích cực - mọi thứ như hạt mầm lưu lại trong tâm hồn tôi ở tuổi 19 năm ấy. Chị Ella là tấm gương, mục tiêu của tôi. Tôi muốn nói với chị ấy một tiếng cám ơn".

OST phim 'Hoa hồng tình yêu'
 
 
Nhạc phim 'Hoa hồng tình yêu' do nhóm S.H.E thể hiện

Phong Kiều (Theo Sina, Sohu, 163, Read01)

Đánh giá phiên bản mới