Xem - Chủ nhật, 11/4/2021, 00:32 (GMT+7)

Giòn cười, tươi khóc cùng 'Cây táo nở hoa'

Mang đến tiếng cười và lấy đi nước mắt, phim gia đình 'Cây táo nở hoa' mới chiếu ba tập đã chạm đến nhiều niềm đồng cảm của người xem.

Cây táo nở hoa là phiên bản Việt hóa của phim truyền hình Hàn Quốc What's Wrong Poong Sang. Phim xoay quanh cuộc sống gia đình của năm anh em Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư. Mẹ bỏ đi, bố nghiện rượu rồi cũng bỏ bê nhà cửa, bao nhiêu năm nay một tay anh hai Ngọc (Thái Hòa đóng) nuôi dạy, chăm lo cho các em. Lấy Ngọc, Hạnh (Hồng Ánh đóng) cùng chồng san sẻ gánh nặng gia đình.

Ấy vậy mà, bốn đứa em của Ngọc không phải đứa nào cũng nên người. Ngoại trừ Châu (Thúy Ngân đóng) học hành đàng hoàng, trở thành bác sĩ và dọn ra ở riêng, ba người còn lại đều có tiểu sử bất hảo. Ngà (Trương Thế Vinh đóng) tham ăn tục uống, đắm chìm trong trò đỏ đen. Báu (Nhã Phương đóng) hám tiền, phù phiếm, lười làm. Dư (Song Luân đóng) sống biết trên biết dưới nhưng có thời tham gia xã hội đen.

Cuộc sống của năm anh em vốn nhiều khoảng cách càng thêm đảo lộn khi người bố bất chợt trở về sau mười mấy năm biệt tích. Đáng nói, ông trở về không phải trong hình hài lành lặn, mà với tin báo đột tử và một khoản nợ nần. Những ký ức đau lòng vốn chôn chặt từ lâu một lần nữa khơi lại trong trí nhớ của năm anh em, khiến nhiều xung đột bùng nổ.

Ngoài tập 1 mang tính giới thiệu nhân vật, hai tập kế tiếp của Cây táo nở hoa đưa cảm xúc của khán giả thăng trầm qua nhiều tình huống, tạo được nhiều khoảnh khắc xúc động lẫn châm biếm, gây cười. Tính đến tối 10/4, ba tập đầu của phim lần lượt đạt các thứ hạng 6, 8 và 11 trên top trending của YouTube. Các bài viết, thông tin xung quanh phim cũng nhận được nhiều lượt tương tác, bình luận trên mạng xã hội.

Nước mắt thương cảm, điệu cười châm biếm

Hồng Ánh và Thái Hòa vào vai vợ chồng đầy dung dị, tếu táo và tình cảm.

Cáng đáng gia đình từ thuở đôi mươi, Ngọc vừa có sự nghiêm khắc của người cha, vừa mang nét bao dung của người mẹ. Anh nhận mọi thua thiệt, vất vả về mình, miễn sao mấy đứa em ăn no mặc ấm và gia đình quây quần sum họp. Nhưng cũng vì thương quá hóa mù quáng, lắm khi Ngọc thấy Ngà, Báu lêu lổng cũng nhắm mắt làm ngơ, vô tình dung túng cho hai đứa em thêm mất nết.

Thương Ngọc số khổ mà cũng giận Ngọc quá nhu nhược, người xem càng thương cho Hạnh hơn. Người vợ hay gắt lên mỗi lần ông chồng ngâm thơ hoặc học theo trào lưu "bắn tim" của giới trẻ. Không ghen tuông vì chồng bồ bịch như bao phụ nữ ngoài kia, nhưng Hạnh thỉnh thoảng nổi cơn ghen vì chồng lo cho em hơn lo cho vợ, hỏi han các em nhiều hơn quan tâm con gái. Bực là bực thế, chứ chị vẫn nhẫn nhịn và cùng anh vun vén cửa nhà, bởi chị thương và thấu hiểu tấm lòng của anh.

Trong gia đình, cậu út Dư sống khép kín và ít nói hơn cả. Thiếu hơi ấm của mẹ, Dư cũng không có được tình thương của cha. Gặp bố chưa đến 10 lần trong đời nhưng hễ gặp, anh đều bị đánh đập, nhục mạ. Xé cáo phó, đạp đổ vòng hoa tang của bố, Dư thực sự đã làm sai và khiến anh hai đau lòng. Nhưng nghĩ đến nỗi đau Dư từng phải chịu, người ta động lòng thương nhiều hơn.

Song Luân lấy nước mắt người xem trong Cây táo nở hoa.

Trái với ba tuyến vai bi là Hạnh, Ngọc và Dư, hai nhân vật Ngà và Báu tạm thời đảm nhận phần tấu hài châm biếm của phim. Mọi hành động, câu nói của Ngà và Báu được cố ý cường điệu để khắc họa tính cách ham vật chất, lố lăng. Ánh mắt hau háu nhìn đồ ăn của Ngà hay thú vui chụp hình "tự sướng", livestream giả khóc trong đám tang cha của Báu tạo nên bức tranh tang gia bi hài chẳng kém gì tình huống trong truyện Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

Ăn bám và sống không biết điều, Ngà và Báu hẳn nhiên bị ghét cay ghét đắng. Nhưng Dư và Châu cũng đáng trách bởi sống xa rời gia đình, không lên tiếng phân định phải - trái, đúng - sai dù thấy Ngà và Báu coi chị dâu như osin, coi anh trai như ngân hàng không bao giờ cạn vốn.

Ba tập đầu tiên, "cặp vợ chồng" Thái Hòa - Hồng Ánh chinh phục người xem bởi lối diễn tự nhiên, rất đời và có chiều sâu. Song Luân tạo cú đột phá với những đau đớn bùng nổ. Nhã Phương và Trương Thế Vinh bước đầu cho thấy thử nghiệm thú vị với dạng vai lạ. Thúy Ngân diễn tròn vai nhưng đợi cơ hội tỏa sáng ở các tập sau.

Cốt truyện Hàn, tinh thần Việt

Làm lại từ series Hàn Quốc, Cây táo nở hoa khó tránh những ảnh hưởng nhất định. Lối quay và dựng phim có nhiều nét tương đồng phong cách phim Hàn Quốc. Nhưng tinh thần mà phim gợi ra lại đậm đặc đời sống Việt Nam.

Vốn dĩ, văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam gần gũi nhiều điểm. Cho nên, nhiều vấn đề trong phim gia đình Hàn Quốc khi Việt hóa vẫn dễ dàng dẫn dắt liên tưởng đời thường. Gia đình trong Cây táo nở hoa là một đại gia đình đông thành viên, mỗi người mỗi tính nết sinh ra nhiều xung đột. Những vấn đề, tình huống mà bộ phim đề cập cũng là những câu chuyện mà từ nhà ra ngõ, người Việt ở đâu cũng bắt gặp, chẳng hạn như tình làng nghĩa xóm, vấn đề nhà ở, phòng chung phòng riêng, gánh nặng cơm áo gạo tiền, bất đồng trong quan điểm giáo dục con...

Người xưa có câu "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm". Phim Cây táo nở hoa thì đưa ra một lý lẽ phản biện khác, cho thấy rằng muốn dựng xây và giữ gìn nhà cửa êm ấm, dù đàn ông hay đàn bà cũng cần góp sức, góp lòng.

Nhã Phương và Trương Thế Vinh đảm nhận hai vai đáng ghét nhất phim.

Nhân vật tạo lòng tin

Cái hay nhất Cây táo nở hoa làm được là tạo hình nhân vật tốt. Xem phim, khán giả thấy một ông Ngọc gầy còm, khắc khổ, hai tay đen đúa dầu nhớt xe thay vì một diễn viên Thái Hòa được mệnh danh là "vua phòng vé" hay "vua hài điện ảnh". Khán giả thấy một bà Hạnh lam lũ mà tạm quên đi diễn viên Hồng Ánh sang trọng của ngoài đời.

Khán giả thấy một cô Báu lố bịch và xấu tính mà quên mất đó là diễn viên Nhã Phương ủy mị, hay khóc trên màn ảnh. Khán giả thấy một anh Ngà bụng phệ, mặt nọng, chẳng liên quan gì đến ca sĩ - diễn viên Trương Thế Vinh lịch lãm. Ngay cả NSND Lan Hương trong chuyến Nam tiến đóng phim này cũng chịu khó làm mình già nua, nghèo khổ, rời xa hình ảnh nữ nghệ sĩ quý phái ngoài đời hay chân dung mẹ chồng độc địa trong series quốc dân Sống chung với mẹ chồng.

Uốn nắn hình thể, phong cách theo nhân vật, dàn diễn viên khiến khán giả tin họ đang sống trong nhân dạng của Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư, Hạnh chứ không đơn thuần chỉ là diễn xuất. Điều đó cũng khiến từng tình huống phim thuyết phục hơn, dễ khơi gợi cảm xúc yêu, thương, ghét, giận từ khán giả.

Vợ chồng Hạnh - Ngọc sẽ càng thêm khổ sở.

Ở ba tập đầu, Cây táo nở hoa mới chớm mở ra những xung đột đầu tiên của gia đình đông người. Một số trích đoạn được hé lộ trước cho thấy mâu thuẫn gia đình sẽ ngày càng được đẩy lên cao. Cặp sinh đôi Châu - Báu sẽ còn nhiều lần khẩu chiến lẫn đụng tay đụng chân. Hạnh rồi sẽ có một ngày hết chịu nổi mà đưa con rời xa Ngọc. Nhân vật ưu tú nhất nhà như Châu cũng có lúc gây ra phiền phức bởi mối tình trong bóng tối với người đàn ông đã có vợ. Sự xuất hiện của dàn nhân vật đông đảo cũng hứa hẹn là chất xúc tác đưa câu chuyện của gia đình này thêm phong phú. Bộ phim tiếp tục lên sóng HTV2 lúc 20h thứ hai, thứ ba, thứ tư hằng tuần.

Teaser Cây táo nở hoa tập 4
 
 
Teaser tập 4 phim Cây táo nở hoa

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới