Thương trường - Thứ sáu, 18/5/2018, 14:58 (GMT+7)

Elon Musk: Cậu bé lập dị và hành trình trở thành tỷ phú thế giới

Elon Musk đọc toàn bộ sách trong thư viện trường năm lớp 4, thành thạo kỹ năng lập trình lúc 9 tuổi, và có 19,9 tỷ USD ở tuổi 47.

Elon Musk được xem là thần đồng khi biết đọc, biết viết từ năm 2 tuổi. Ảnh: Business Insider. 

Elon Musk sinh năm 1971 tại Nam Phi trong một gia đình trung lưu, có cha là kỹ sư và mẹ làm người mẫu. Tuy nhiên, Elon có tuổi thơ không mấy êm đềm khi bị cô lập tại trường học và sớm chịu cảnh cha mẹ ly hôn năm ông 9 tuổi.

Từ nhỏ, Elon Musk đã bộc lộ tư chất khác thường và thường xuyên nói đến những mơ ước không tưởng về cuộc sống. Vì thế, ông luôn bị coi là kẻ lập dị và thường xuyên bị bắt nạt tại trường. Có lần, Elon Musk bị đám bạn học xô ngã ở cầu thang và bị đánh đến thâm tím cơ thể. 

Không bạn bè, Elon Musk tìm đến niềm vui trong sách vở. Ông dành 10 tiếng mỗi ngày để đọc sách, chủ yếu về khoa học. Năm lớp 4, Elon Musk đã đọc toàn bộ sách có trong thư viện trường, gồm cả bộ Bách khoa toàn thư Britannica.

Elon Musk rất thích đọc các sách về khoa học viễn tưởng. Ảnh: Business Insider. 

Năm 9 tuổi, Elon Musk tìm thấy niềm đam mê thứ hai khi lần đầu tiếp xúc với chiếc máy tính Commodore VIC-20. Elon thành thạo mọi kỹ năng trong sách hướng dẫn lập trình chỉ trong 3 ngày, trong khi các kỹ sư phải mất 6 tháng để học.

12 tuổi, với những kiến thức tích lũy được, Musk thiết kế một video game với tên gọi Blastar và bán cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD (tương đương 1.200 USD hiện tại).

Sinh ra và lớn lên ở Nam Phi nhưng Elon Musk không thể hòa nhập với văn hóa quê hương và luôn tìm kiếm mảnh đất để phát triển bản thân. Tốt nghiệp trung học, Elon Musk chuyển đến Canada học đại học.

Elon Musk theo học ĐH Queen ở thành phố Kingston. Trong thời gian này, ông làm thêm nhiều việc, từ xúc đất trong khoang nồi hơi, chân chạy vặt tại ngân hàng đến bán máy tính ở ký túc xá, kiếm tiền trang trải sinh hoạt phí. 

"Mỗi ngày tôi chỉ dám tiêu 1 USD cho thức ăn và nhu yếu phẩm cần thiết nhất", Elon tâm sự.

Hai năm sau, Elon Musk thông qua chương trình chuyển tiếp đại học của ĐH Pennsylvania và đặt chân đến Mỹ. Vừa tới đất nước cờ hoa, ông hoàn toàn choáng ngợp trước tốc độ phát triển của nền kinh tế lớn nhất thế giới này và quyết định sẽ khởi nghiệp ở đây.

Thời gian ở trường đại học, Elon Musk bắt đầu nghĩ về những lĩnh vực mà ông muốn khởi nghiệp. Với tư tưởng làm nên cuộc cách mạng thay đổi tương lai nhân loại, Elon Musk nghĩ chỉ có 5 lĩnh vực mới làm được điều này, đó là: Internet, năng lượng bền vững, khám phá vũ trụ, trí thông minh nhân tạo và công nghệ sinh học thay đổi bộ cấu trúc gen người. 

Tốt nghiệp với hai tấm bằng cử nhân kinh tế và vật lý, ông đăng ký học tiếp tiến sĩ ở ĐH Stanford để nghiên cứu về năng lượng bền vững. Tuy nhiên, chỉ sau hai ngày nhập học, Elon Musk quyết định nghỉ để khởi nghiệp.

Biến hàng loạt ý tưởng viển vông thành hiện thực

Năm 1995 khi Internet mới ra đời, Elon Musk quyết định thử vận may với nó. Elon hợp tác với em trai Kimbal thành lập công ty có tên gọi Zip2. Hai anh em Elon Musk không một xu dính túi, phải làm việc, ăn ngủ và sinh hoạt tại Hiệp hội Thanh niên Cơ đốc.

Elon Musk (phải) và em trai Kimbal đã sống những ngày tháng vất vả khi khởi nghiệp tại Mỹ. Ảnh: The Snack.

Ứng dụng Zip2 là ý tưởng khởi đầu cho hàng loạt ứng dụng tìm kiếm và định vị sau này như Google Map. Lúc mới ra đời, Zip2 không được các doanh nghiệp đón nhận. Hai anh em mất nhiều thời gian thuyết phục khách hàng sử dụng thử và cầm cự sống qua ngày với khoản trợ cấp nhỏ từ người cha. Cuối cùng, công ty cũng có khách và dần phát triển.

Năm 1999, Internet bùng nổ và Công ty Công nghệ Compaq mua lại Zip2 với giá 307 triệu USD. Khi đó, Elon Musk mới 27 tuổi và có trong tay khoảng 22 triệu USD.

Ngay khi có tiền từ thương vụ bán Zip2, Elon Musk thực hiện ý tưởng ngân hàng điện tử. Đây là việc làm táo bạo bởi thời điểm đó chưa có bất kỳ một công cụ thanh toán trực tuyến nào. Ông dùng 10 triệu USD xây dựng nền tảng trực tuyến X.com chuyên cung cấp dịch vụ kiểm tra số dư, tiền gửi tiết kiệm và tài khoản của các nhà môi giới.

Elon Musk cùng nhà sáng lập Confinity trong lần ra mắt PayPal toàn cầu. Ảnh: CNN.

Năm 2000, X.com sáp nhập với Confinity tạo thành công ty thanh toán điện tử nổi tiếng toàn cầu PayPal. Thương vụ sáp nhập đó dẫn đến nhiều xung đột trong bộ máy lãnh đạo công ty. Những người chống lại Elon đã đẩy ông khỏi vị trí CEO và PayPal nhanh chóng bị eBay thâu tóm với giá 1,5 tỷ USD vào năm 2002. Sau thương vụ này, Elon Musk thu về 180 triệu USD.

Cũng trong năm 2002, Elon Musk đầu tư 100 triệu USD để nghiên cứu công nghệ tên lửa và xây dựng công ty SpaceX. Mục tiêu của ông là giảm chi phí cho ngành công nghiệp vũ trụ và thực hiện tham vọng đưa con người đến sống tại các hành tinh khác.

Hai năm sau, Elon cho ra đời công ty Tesla, chuyên sản xuất xe điện, hướng đến sử dụng năng lượng sạch và bền vững. Dự án không tưởng này của Elon Musk không có đầu tư, buộc ông phải bỏ tiền túi để thực hiện.

Năm 2006, Elon Musk tiếp tục chi 10 triệu USD thành lập một công ty khác có tên Solar City chuyên lắp đặt các hệ thống pin năng lượng mặt trời được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch.

Xoay đổi cục diện để gặt hái thành công

Sau thương vụ bán PayPal, những lĩnh vực Elon Musk theo đuổi đều được đánh giá bất khả thi và phung phí tiền bạc. Nhiều người đánh giá ông là triệu phú công nghệ mắc bệnh hoang tưởng.

Năm 2008, Elon Musk liên tiếp rơi vào khủng hoảng khi hàng loạt dự án đứng trước nguy cơ thất bại. SpaceX đã tìm ra cách sản xuất tên lửa nhưng 3 lần phóng thử đều nổ tung trước khi tiếp cận được quỹ đạo. Trong khi đó, để kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư, dự án này bắt buộc phải thực hiện thành công các đợt phóng tên lửa. Elon Musk rối bời khi số tiền còn lại chỉ đủ cho một lần phóng nữa và nếu thất bại, SpaceX sẽ xóa sổ.

SpaceX cạn vốn và rơi vào tình trạng khó khăn chồng chất khi những lần phóng tên lửa thử nghiệm liên tiếp thất bại. Ảnh: CNBC. 

Trong khi đó, công ty Tesla cũng rơi vào tình trạng khó khăn. Tesla cạn vốn và bị đánh giá là dự án công nghệ thất bại nhất trong năm 2007. Thời điểm đó, cuộc hôn nhân êm đẹp kéo dài 8 năm của ông kết thúc trong phức tạp và đau đớn.

Elon Musk đã nhanh chóng thay đổi cục diện bằng những thành công liên tiếp khiến cả thế giới thán phục. Đầu tiên, tháng 8/2008, SpaceX phóng tên lửa thành công và Elon Musk giành được hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD từ NASA.

Ngày hôm sau, Elon Musk vét nốt số tiền cuối cùng để cứu Tesla và 5 tháng sau, công ty nhận được số tiền đầu tư 50 triệu USD từ Daimler.

Tesla hiện ra mắt nhiều dòng xe điện có giá chỉ từ 35.000 USD và được nhiều người tiêu dùng ủng hộ. Ảnh: CNBC. 

Đến nay, SpaceX đã thực hiện 20 lần phóng tên lửa thành công và cải tiến công nghệ để chuyển hàng hóa lên vũ trụ với chi phí thấp. Công ty liên tiếp nhận được nhiều hợp đồng giá trị từ các nước như Mỹ, Nga, Trung Quốc. SpaceX cũng đang thử nghiệm tàu vũ trụ đưa người lên Sao Hỏa. SpaceX hiện có giá trị khoảng 12 tỷ USD.

Tesla cũng bắt đầu tung ra những sản phẩm đầu tiên, dòng xe Model S chạy bằng năng lượng điện, làm rúng động cả ngành công nghiệp ôtô.

Năm 2012, SolarCity chính thức được đầu tư và trở thành công ty lắp đặt pin Mặt Trời lớn nhất của Mỹ. Cùng năm, cổ phiếu Tesla tăng mạnh, đưa Elon Musk trở thành tỷ phú tự thân với tài sản ròng lên đến 2 tỷ USD. 

Hiện tại, Elon Musk còn nghiên cứu phát triển hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop nhanh nhất thế giới. Ông sở hữu khối tài sản lên đến 19,9 tỷ USD và là người giàu thứ 54 trên thế giới.

Đường tình duyên lận đận 

Elon Musk và người tình mới - ca sĩ Grimes - trong sự kiện tháng 4 vừa qua. Ảnh: The Money. 

Ngoài sự nghiệp, tình trường của Elon Musk cũng được quan tâm không kém. Kết thúc cuộc hôn nhân với người vợ đã sinh cho mình 6 đứa con trai, năm 2008, ông hẹn hò nữ diễn viên Talulah Riley và kết hôn với cô năm 2010. Năm 2012, họ ly hôn rồi tái hợp một năm sau đó. Ba năm sau, cả hai chính thức đường ai nấy đi. Năm 2016, Elon tìm hiểu cô đào nóng bỏng của Hollywood, Amber Heard, nhưng mối quan hệ này cũng nhanh chóng chấm dứt năm 2017. Sau những cuộc tình trắc trở, tỷ phú công nghệ hiện tìm thấy tình yêu bên nữ ca sĩ Grimes kém ông 16 tuổi. 

Thảo Nguyên
Theo Investopedia

Đánh giá phiên bản mới