Xem - Thứ hai, 7/12/2020, 00:00 (GMT+7)

Đồng Ánh Quỳnh: 'Tôi từng sợ chị Ngô Thanh Vân'

Được Ngô Thanh Vân lựa chọn làm đả nữ kế nhiệm, người mẫu Đồng Ánh Quỳnh vượt qua áp lực, chịu nhiều thương tích đóng phim 'Thanh Sói'.

Vài ngày trước khi phim hành động Thanh Sói khởi quay, Đồng Ánh Quỳnh chia sẻ với Ngoisao.net những câu chuyện phía sau màn ảnh. Mặc đồ bụi bặm, để mặt mộc, làm tóc kiểu thời thượng cuối thập niên 1990 và nói giọng Nam thay vì giọng Hà Nội, chân dài 25 tuổi như muốn khẳng định quyết tâm rũ bỏ hình tượng gợi cảm, táo bạo quen thuộc để nhập vài tuổi trẻ của "ác nữ" Thanh Sói.

- Sau khi thông tin chị đóng vai Thanh Sói trong phim cùng tên được công bố, chị nhận những phản hồi thế nào?

- Trước khi tin vui này được công bố, tôi đã báo với bố mẹ và người nhà. Bố mẹ tôi rất phấn khởi khi tôi nhận được dự án lớn như vậy. Còn với bạn bè, tôi gần như giấu chuyện này. Đến khi thông tin được đăng tải, rất nhiều bạn bè nhắn tin chúc mừng tôi. Giờ mọi người không gọi tôi là Quỳnh nữa, toàn trêu tôi là Thanh Sói. Ai cũng vui cho tôi.

Tôi được trao vai Thanh Sói từ năm ngoái. Một năm qua, thực ra tôi không quá sốt ruột tiết lộ niềm vui này. Sau khi Covid-19 xảy ra, tôi biết dự án bị ảnh hưởng, liên tục bị dời kế hoạch nên tôi càng quen với việc giữ bí mật về vai diễn của mình. Thay vào đó, tôi tập trung tập võ, hành động, học diễn xuất, thay đổi giọng nói để sẵn sàng vào vai, bởi tôi muốn làm tốt bản thân, tạo ra cú nổ của riêng mình.

- Vai diễn Thanh Sói từng gắn liền với diễn viên – cascadeur Thanh Hoa trong phim ‘Hai Phượng’. Khi thể hiện vai này thời trẻ, chị gặp áp lực gì?

- Tôi rất tôn trọng, ngưỡng mộ chị Thanh Hoa và yêu thích vai diễn Thanh Sói của chị. Tôi cũng mong được gặp chị Hoa để lắng nghe nhiều hơn cách chị nhập vai. Nhưng thực ra, tôi không có nhiều áp lực vì Thanh Sói của tôi là thời trẻ, không liên quan quá nhiều tới Thanh Sói trong phim Hai Phượng. Tôi hy vọng mình cũng tạo được Thanh Sói của chính mình, để lại ấn tượng với màu sắc của Đồng Ánh Quỳnh.

- Ảnh hưởng của nhà sản xuất – đạo diễn Ngô Thanh Vân thay đổi thế nào trong lòng chị sau cả hành trình dài vừa qua?

- Trước khi casting Thanh Sói, tôi sợ chị Vân lắm. Tôi nghe nhiều người nói chị Vân khó tính. Lúc mới làm việc cùng đoàn phim, tôi thấy chị Vân rất nghiêm túc, lúc nào cũng đòi hỏi mọi thứ thật hoàn hảo. Hồi đó, tôi rất áp lực, không biết mình có đủ tốt để đáp ứng yêu cầu của chị không.

Bước vào quá trình tập thể lực và diễn xuất, gặp và tiếp xúc chị Vân nhiều hơn, tôi thấy chị rất dễ thương, chuyên nghiệp và chu đáo. Chị sẵn sàng thị phạm cho tôi bất cứ lúc nào và luôn tạo không khí thoải mái cho các diễn viên phát huy hết khả năng. Chị Vân cũng thích lắng nghe ý kiến, chia sẻ của diễn viên, tạo cơ hội cho diễn viên tự nghiên cứu vai diễn và phát triển bản thân.

Tôi học được nhiều thứ từ chị Vân lắm, về kỹ năng đóng phim hành động lẫn tác phong làm việc. Tới giờ, tôi không còn thấy sợ chị Vân nhưng vẫn còn áp lực khi làm việc với chị. Chị luôn dồn áp lực cho diễn viên để chúng tôi cố gắng làm tốt hơn sau mỗi lần tập, vượt qua cái ngưỡng mà chúng tôi tưởng rằng mình chỉ có thể làm được đến chừng đó.

Đạo diễn - nhà sản xuất Ngô Thanh Vân động viên khi Đồng Ánh Quỳnh rơi lệ vì xúc động trong họp báo phim Thanh Sói.

- Một năm chuẩn bị cho ‘Thanh Sói’ ảnh hưởng thế nào đến các công việc khác của chị?

- Với người tập luyện cho phim hành động, những vết bầm tím là chuyện thường như cơm bữa. Tôi đã quen với việc này. Chỉ là, tôi bị hạn chế một chút trong việc chọn trang phục khi dự sự kiện, quay quảng cáo. Mỗi lần làm công việc khác, tôi nhờ stylist lựa chọn các bộ đồ có thể che được vết thương trên tay, chân hoặc dùng kem che khuyết điểm.

Năm qua, tôi nhận được thêm một lời mời đóng phim. Nhưng trước mắt, tôi chỉ muốn chuyên tâm cho một bộ phim là Thanh Sói. Từ một năm trước, tôi đã hạn chế nhận show để tập luyện. Gần ngày phim bấm máy, lượng công việc người mẫu của tôi giảm dần. Chắc chắn trong hai tháng quay phim, tôi không nhận bất cứ hợp đồng nào. Tôi không nghĩ nhiều đến thiệt hại kinh tế đâu, vì tôi không phụ thuộc quá nhiều vào chuyện này. Tôi chỉ không muốn xao nhãng tâm trí vì như vậy không tốt cho cả tôi và bộ phim.

- Người thân của chị nói thế nào khi nhìn chị cực khổ và có nhiều thương tích?

- Bố tôi khá thoải mái và hết lòng ủng hộ công việc của tôi. Mẹ tôi thì thuộc tuýp phụ nữ Hà Nội cổ điển, làm viên chức nhà nước nên hơi khắt khe. Gần đây tôi về nhà, mẹ tôi suýt không nhận ra vì tôi gầy quá. Thấy con gái cực, mẹ tôi xót và bảo tôi nếu khó quá thì bỏ cuộc, về nhà với bố mẹ. Nhưng Hà Nội không phải lựa chọn của tôi. Tôi tự tin mình đang đi đúng hướng nên tuyệt đối không thay đổi quyết định của mình.

- Ngoài tập võ thuật và thể lực, chị thay đổi những gì về thể trạng, tính cách, thói quen để hợp vai Thanh Sói?

- Về cân nặng, tôi nghĩ tôi không cần cố ý giảm cân đâu. Cả một năm tập thể lực và võ thuật như thế, chắc tôi cũng sút cân rồi (cười). Lâu rồi tôi không kiểm tra cân nặng, nhưng mỗi lần gặp, bạn bè, người nhà đều thốt lên là tôi gầy quá.

Để làm diễn viên, tất nhiên tôi phải học diễn xuất. Tôi may mắn được huấn luyện bởi chị Hồng Ánh, chị Kathy Uyên và chị Ngô Thanh Vân.

Đối với đời sống cá nhân, tôi thay đổi nhiều thói quen, cách ăn mặc, nói chuyện, đi đứng... để khiến mình gần gũi với nhân vật Thanh Sói. Một năm qua, tôi tự học nói giọng miền Nam. Trong các cuộc trò chuyện thường ngày, tôi lắng nghe giọng nói của bạn bè để học theo, cố gắng nói bằng giọng Nam với tất cả mọi người. Tôi nghĩ cái gì gắn với đời sống hàng ngày sẽ dễ vào đầu mình, thay vì đến lớp học hay tìm gia sư.

- Trong lúc tập diễn, chị và các diễn viên khác của phim có lần nào đánh trúng nhau, làm nhau bị thương?

- Chuyện đó là bình thường! Diễn viên đánh với cascadeur không quá khó, còn diễn viên đánh với diễn viên thì khó lắm, vì chúng tôi không đủ kinh nghiệm đóng phim hành động để phản xạ nhanh, né đòn và kiềm lực. Tôi đấm trúng chị Tóc Tiên hai lần. Chị Tóc Tiên cũng đấm trúng mặt tôi làm tôi sưng mũi.

- Hơn một năm thi đấu, casting và tập luyện để vào vai Thanh Sói, những khoảnh khắc nào khiến chị mệt mỏi?

- Một hành trình dài như vậy, tôi gặp rất nhiều khó khăn và thử thách. Nói thật lòng là tới lúc này, tôi không thể nhớ được hết. Nhưng tôi nghĩ nếu đam mê, niềm yêu thích của mình đủ lớn, tôi phải học cách bước qua để trở thành người được chọn. Tình huống đáng nhớ nhất của tôi có lẽ là lần tôi bị cascadeur đá trúng mạn sườn. Vết thương đau đến mức đang nằm mà ngồi dậy, tôi cũng đau; thở tôi cũng đau; ho tôi cũng đau.

Xui cho tôi là sự cố xảy ra chỉ năm ngày trước vòng casting cuối cùng. Dù bác sĩ khuyên tôi không được hoạt động mạnh trong ít nhất nửa tháng, tôi gác lại hết để bước vào vòng đấu cuối. Xác định mình phải là người chiến thắng, tôi không có cách nào khác. Đến ngày thi đấu, tôi phải dùng nẹp cố định phần mạn sườn. Tuy hơi khó khăn trong di chuyển, vặn eo và làm các động tác đánh đấm, tôi may mắn hoàn thành tốt phần thi của mình.

Hành trình Đồng Ánh Quỳnh trở thành Thanh Sói
 
 
Hành trình Đồng Ánh Quỳnh giành được vai diễn Thanh Sói

- Ca sĩ Tóc Tiên – bạn diễn của chị trong phim ‘Thanh Sói’ - nhận xét Đồng Ánh Quỳnh là người mau nước mắt, từng khóc vì vô tình đấm Tóc Tiên đổ máu mũi. Tính cách giàu tình cảm ảnh hưởng thế nào khi chị vào vai Thanh Sói gai góc, lạnh lùng?

- Đúng là tôi sống tình cảm nhưng trước đây tôi hướng nội, luôn che giấu cảm xúc của mình chứ không mau nước mắt như vậy đâu. Trong một vòng casting của Thanh Sói, tôi không khóc được theo yêu cầu của kịch bản. Nhà sản xuất Nguyễn Ngọc Lâm (chồng của siêu mẫu Xuân Lan – PV) khuyên tôi phải học cách mở lòng để cảm được và sống được cùng nhân vật. Sau một năm gắn bó với Thanh Sói, tôi thoải mái bộc lộc cảm xúc của mình hơn. Cùng một sự việc, trước đây tôi không khóc, còn giờ tôi cho phép mình được rơi nước mắt.

- Chỉ còn ít ngày nữa ‘Thanh Sói’ sẽ khởi quay, thấy mình còn điều gì cần khắc phục?

- Đến hiện tại, tôi thấy mọi thứ gần như đều đã đi vào quỹ đạo, việc tập luyện hàng ngày đã trở thành thói quen cá nhân của tôi. Việc tôi cần lo lắng nhất là giữ sức khỏe ổn định vì lịch quay rất dài với nhiều cảnh hành động. Gần đây, tôi cố gắng tập luyện thể lực và hành động nhiều hơn mức bình thường. Trước đây, đi tập về, nếu mệt tôi có thể ngủ. Còn bây giờ, tập xong, tôi sẽ đi bộ hoặc hoạt động nhiều hơn để nâng cao sức bền.

- Chị từng trải qua bao nhiêu lần casting không may mắn để đến được vai chính trong phim ‘Thanh Sói’?

- Thực ra, tôi rất ít khi đi casting phim. Mỗi lần nhận được lời mời, tôi luôn xem xét vai diễn có phù hợp với mình không, có nằm trong định hướng mình muốn phát triển lâu dài không. Với Thanh Sói, tôi cảm thấy bộ phim đúng định hướng của mình. Hơn nữa, tôi tin sản phẩm do chị Ngô Thanh Vân sản xuất chắc chắn sẽ chỉn chu. Vì nói đến phim hành động thì ở Việt Nam, chị Vân là một tên tuổi bảo chứng. Khi nhận email mời đến thử vai Thanh Sói, tôi biết đó là mục tiêu của mình và tôi phải dành hết tinh thần để giành lấy cơ hội này.

Từ hồi bé, tôi đã có máu ca hát, nhảy múa, biểu diễn và ấp ủ ước mơ trở thành nghệ sĩ. Lúc đó, tôi xem nhiều phim và thích bắt chước theo. Sau này, tôi theo nghề người mẫu từ lúc đi học. Công việc đó đến với tôi như một cơ duyên, giúp tôi có thu nhập đủ để tự lập nên tôi đón nhận và gắn bó. Sau này, tôi nhận ra đam mê làm người mẫu của tôi không lớn và đó không phải cái đích tôi muốn theo đuổi.

Nghề người mẫu cho tôi nhiều trải nghiệm, va chạm. Nhưng chỉ làm người mẫu, tôi thấy mình chưa đủ hạnh phúc. Có một khoảng thời gian, tôi chững lại và tự hỏi bản thân thực sự thích làm gì. Tôi nhận ra mình yêu thích diễn xuất. Khoảng một, hai năm gần đây, tôi lựa chọn theo đuổi nghề diễn viên.

Đồng Ánh Quỳnh sinh năm 1995 tại Hà Nội. Sau những năm tháng làm người mẫu thời đi học, hình ảnh của cô được phủ sóng nhiều hơn sau khi cô thi The Face 2017, thuộc đội của HLV Minh Tú và giành ngôi á quân. Thanh Sói là phim đầu tay cô đảm nhận vai chính, sau vai khách mời trong phim điện ảnh YOLO: Bạn chỉ sống một lần và một vai thứ chính trong web drama Phim này thắng chắc cùng vai chính trong MV 'Nghe nói anh sắp kết hôn' của ca sĩ Văn Mai Hương.

Để được trao vai diễn Thanh Sói, Đồng Ánh Quỳnh trải qua nhiều vòng casting lẫn huấn luyện gắt gao về thể lực, võ thuật và diễn xuất, vượt mặt hơn 300 ứng viên khác. Ở dự án phim này, cô đóng chung với ca sĩ Tóc Tiên, người mẫu Rima Thanh Vy, diễn viên Song Luân, diễn viên Thuận Nguyễn dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Ngô Thanh Vân. Bộ phim bấm máy đầu tháng 12 năm nay và dự kiến ra rạp cuối năm sau.

Phong Kiều thực hiện

Đánh giá phiên bản mới