Thể thao - Thứ hai, 3/9/2018, 11:10 (GMT+7)

Đỗ Duy Mạnh - chiến binh thầm lặng của thầy Park

Tài năng của Duy Mạnh có dịp bộc lộ đầy đủ trong đội bóng của HLV Park Hang-seo.

Với niềm đam mê mãnh liệt cùng năng khiếu trời cho, từ một cậu bé chỉ biết ôm khư khư trái bóng đi ngủ, Duy Mạnh giờ đây trở thành tài sản quốc gia, một trụ cột của bóng đá nước nhà.

Đăng ký chơi bóng cho đội của huyện Đông Anh, Duy Mạnh sớm được chọn lên lớp năng khiếu của Sở Văn hóa thể thao và du lịch Hà Nội lúc 9 tuổi. Ăn tập vài năm thì Mạnh "Bột" cùng các đồng đội được chuyển sang chơi bóng ở các đội trẻ của CLB Hà Nội. Đây là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp của Duy Mạnh.

Thi đấu nổi bật trong màu áo U16 quốc gia năm 2012, Duy Mạnh được triệu tập U19 Việt Nam vào năm 2013 tham dự giải U19 Đông Nam Á. Ngày ấy, Mạnh và người bạn thân Đức Huy là hai cái tên hiếm hoi nằm ngoài lò HAGL JMG được HLV Guillaume Graechen điền tên vào cơn lốc U19 năm nào.

Trong thành phần U19 đình đám, Duy Mạnh chỉ đóng vai trò dự bị cho cặp đôi Xuân Trường, Tuấn Anh. Tuy nhiên trong những lần hiếm hoi được tung vào sân, Mạnh biết cách chắt chiu, tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất.

Nhờ những phẩm chất và sự cầu tiến, Mạnh và Đức Huy tiếp tục được tin tưởng ở U19 Việt Nam. Khi đội tham dự chuyến tập huấn châu Âu kéo dài một tháng, hai người vẫn được góp mặt. Tuy vậy, sau chuyến đi đó, cặp đôi bất ngờ bị loại, không một lời giải thích. Đã có nhiều người đặt ra câu hỏi hai cầu thủ không thuộc lò HAGL JMG bị gạch tên vì lý do ngoài chuyên môn.

Từ top 10 tiền vệ hay nhất Đông Nam Á đến trung vệ hàng đầu Việt Nam

Gạt qua nỗi buồn của U19, Duy Mạnh lại có tên trong danh sách U23 quốc gia tham dự vòng loại giải U22 châu Á 2016 và thậm chí còn được triệu tập lên tuyển quốc gia Việt Nam tham dự giao hữu quốc tế gặp Man City.

Cũng vào năm đó, cầu thủ sinh năm 1996 được tạp chí bóng đá danh tiếng Four Four Two phiên bản Đông Nam Á đánh giá là một trong 10 tiền vệ xuất sắc của Đông Nam Á.

Dần tạo được thương hiệu ở vị trí tiền vệ trung tâm, Duy Mạnh bất ngờ được HLV Nguyễn Hữu Thắng kéo về chơi trung vệ tại SEA Games 2017 và cả vòng loại U23 châu Á 2018. Đây là giải pháp của HLV Hữu Thắng khi những cầu thủ ở hàng phòng ngự không cho thấy sự an toàn. Tuy vậy, vị trí không đúng sở trường lại có duyên với Duy Mạnh khi HLV Park Hang-seo xây dựng U23 Việt Nam theo sơ đồ 3-4-3. Tại vị trí mới, Duy Mạnh với những pha băng cắt, đọc tình huống thông minh, dần khẳng định anh hoàn toàn có thể trở thành trung vệ cừ khôi.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, Duy Mạnh cùng hai đồng đội Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng trở thành bộ ba hậu vệ trứ danh, làm nên những mốc son trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Vĩ thanh ở Thường Châu

Hình ảnh Duy Mạnh cắm lá cờ trên đụn tuyết nhô cao ở Thường Châu sau trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan có thể xem như đoạn kết ấn tượng cho một hành trình lịch sử của đội bóng ở vòng chung kết U23 châu Á 2018. Khoảnh khắc Duy Mạnh cúi đầu chào quốc kỳ vẫn in sâu trong tâm trí của người Việt. "Đó là một trận đấu U23 Việt Nam rất tiếc nuối, khi không thể đến được đích đến cuối cùng. Lúc đó tôi khóc, cảm thấy tiếc vì thua trận", Duy Mạnh chia sẻ. "Dẫu vậy tôi vẫn cảm thấy tự hào khi nhận được sự động viên rất lớn của người hâm mộ Việt Nam trên sân Thường Châu. Tôi nghĩ rằng Việt Nam chiến thắng trong lòng CĐV nước nhà. Tôi cắm lá cờ trên một đụn tuyết. Trước cờ Tổ quốc, tôi cúi đầu trước khán giả và tri ân lá cờ Việt Nam. Tôi muốn nói rằng, dù thua cuộc, chúng tôi cũng chỉ cúi đầu trước cờ Tổ quốc, chứ không chịu cúi đầu trước bất cứ đối thủ nào", Duy Mạnh khẳng định.

Ở trận chung kết với Uzbekistan phút thứ 35, giữa Duy Mạnh và cầu thủ đội bạn Odiljon Xamrobekov nổ ra tranh cãi dẫn đến việc hai đội không giữ được bình tĩnh. Lý giải câu chuyện, Duy Mạnh chia sẻ: "Đó là tình huống Uzbekistan tấn công. Đồng đội của tôi là Đình Trọng tranh chấp với cầu thủ mang áo số 9 đội bạn. Hai người va chạm với nhau rất mạnh. Tôi liền quay về xem Trọng có sao không rồi sau đó giữ quả bóng lại để đội bạn không tấn công được ngay. Một cầu thủ Uzbekistan xông đến tôi để lấy bằng được trái bóng. Trong khi đó tôi muốn làm chậm trận đấu lại để các cầu thủ Việt Nam về hết phần sân nhà. Sau đấy cả hai lời qua tiếng lại. Cầu thủ đội bạn va chạm với tôi. Tôi cũng phản ứng rất quyết liệt. Với tôi khi ấy sự tranh chấp là cần thiết. Tôi cũng muốn đồng đội mình mạnh mẽ hơn để tránh đội bạn gây sức ép về tinh thần. Sự đanh đá của tôi khi ấy là cần thiết". 

Hot boy 1m80 yêu sớm

Đẹp trai, đá bóng giỏi, Duy Mạnh là thần tượng của biết bao cô gái. Tuy nhiên chàng cầu thủ sinh năm 1996 sớm có nửa kia và cũng bắt đầu tính tới chuyện kết hôn vào 1-2 năm tới.

Cô gái may mắn sở hữu được trái tim Duy Mạnh là Nguyễn Quỳnh Anh, 22 tuổi, sống tại Hà Nội. Không chỉ có vẻ ngoài xinh xắn, Quỳnh Anh còn là một sinh viên xuất sắc của Học viện ngoại giao.

Duy Mạnh và Quỳnh Anh gặp nhau tại bữa tiệc chào đón các fan của CLB Man City cách đây gần ba năm. Cô gái 22 tuổi này là em vợ tiền vệ Văn Quyết, con gái thứ hai của ông Nguyễn Giang Đông - cựu chủ tịch Sài Gòn FC.

Khi chưa nhận được sự quan tâm nhiều từ người hâm mộ, Duy Mạnh có những dòng trạng thái hết sức vô tư. Từ ngày này sang tháng khác, anh chàng chỉ toàn than thở về chuyện trời nóng hay lạnh... Không nói về thời tiết, anh sẽ nhắc đến đi học, buồn ngủ, rồi lại đi học rồi lại ngủ đúng chuẩn một "teen boy" chính hiệu. Ít ai ngờ một Duy Mạnh chững chạc ngày nay lại có những tháng ngày "trẻ trâu" như thế.

  • Duy Mạnh sinh ngày 29/9/1996 tại Hà Nội, cao 1m80, nặng 75kg.
  • Duy Mạnh có làn da không bắt nắng nên được mọi người gọi là Mạnh "Bột".
  • Duy Mạnh khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, anh chuyển sang đá trung vệ trong hai năm trở lại đây.
  • Duy Mạnh có mặt trong đội hình U16 (năm 2012), U19 (2013, 2014), U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia (2015).
  • Thành tích: HC đồng SEA Games 2015, Á quân U23 châu Á 2018.
  • Duy Mạnh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia khi mới chỉ 19 tuổi. Anh là cầu thủ trẻ nhất góp mặt trong danh sách đội tuyển Việt Nam tham dự trận giao hữu với CLB Man City năm 2015.
  • Duy Mạnh từng làm nhiệm vụ nhặt bóng trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 trên sân vận động Mỹ Đình.
Đỗ Duy Mạnh - chiến binh thầm lặng của thầy Park
 
 
Duy Mạnh dành cuộc trò chuyện đầu tiên sau khi về nước cho Ngoisao.net. Độc giả đón xem vào 9h ngày 4/9.
Đánh giá phiên bản mới