Thời cuộc - Thứ ba, 3/7/2018, 12:38 (GMT+7)

Cuộc chạy đua 9 ngày giải cứu đội bóng thiếu niên kẹt trong hang

Thợ lặn và nhân viên cứu hộ nhiều lần tạm dừng do nước lớn nhưng cuối cùng, họ tìm thấy đội bóng còn sống sau hơn một tuần nỗ lực.

Đội bóng thiếu niên và huấn luận viên Thái Lan bị kẹt trong hang Tham Luang sau cơn mưa lớn ngày 23/6. 

Khi đội bóng đá thiếu niên Wild Boars gồm 12 thành viên, tuổi từ 11 đến 16, cùng huấn luyện viên 25 tuổi khám phá hang Tham Luang hôm 23/6, họ để lại những chiếc xe đạp bên tay vịn ngay lối vào. Cả đội định sẽ quay ra trong vài tiếng. Nhưng họ biến mất trong hang hôm đó, kể cả ngày hôm sau, thậm chí sang tuần kế tiếp. 

Hệ thống hang Tham Luang trải dài tới 10 km, phần lớn là các lối đi hẹp dẫn tới khoang ngầm rộng, rồi lại đi vào rãnh hẹp, độ cao thay đổi theo từng đoạn. Tình trạng hang ngập nước diễn ra thường xuyên vào mùa mưa ở Thái Lan từ tháng 6 đến tháng 11.

Đội bóng Thái Lan mất tích trong hang 9 ngày còn sống
 
 

Cuối cùng, sau 9 ngày mất tích, toàn bộ 13 thành viên của đội bóng được tìm thấy an toàn hôm 2/7. Hành trình giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên của các em là một nhiệm vụ khó khăn, huy động nhiều lực lượng, không chỉ ở Thái Lan mà còn có sự tham gia của nhiều nước khác. Dưới đây là tóm lược cuộc chạy đua 9 ngày giải cứu đội bóng của các lực lượng cứu hộ và chuyên gia.

Khu vực hang Tham Luang nơi đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt. Đồ họa: CNN.

Thứ 7, 23/6: Đội bóng biến mất

Lúc khoảng 13h, thời tiết thuận lợi, các thành viên của đội bóng Wild Boars dựng xe đạp vào tay vịn và đi bộ vào hang Tham Luang thuộc khu rừng ở tỉnh miền bắc Chiang Rai, Thái Lan. Họ đi bộ ngày càng sâu vào trong hang, đi qua cả biển cảnh báo không đi tiếp trong mùa mưa.

Đội cứu hộ tập trung phía ngoài cửa hang, nơi đội bóng mất tích. Ảnh: AP.

Cơn mưa lớn bất ngờ đổ xuống, càng lúc càng dữ dội. Vài giờ sau, nhân viên kiểm lâm từ công viên quốc gia ở tỉnh Chiang Rai đã báo với chính quyền khi ông trông thấy những chiếc xe đạp vẫn còn ở bên ngoài hang. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn bắt đầu ngay đêm đó.

Chủ nhật, 24/6: Tìm thấy ba lô và giày đá bóng

Ba lô và giày đá bóng được tìm thấy bên trong hang, tuy nhiên nước lớn khiến công tác tìm kiếm gặp khó khăn trong chiều hôm đó, theo Bangkok Post.

Một đôi giày đá bóng bị bỏ lại ở cửa hang Tham Luang. Ảnh: AP.

Thứ hai, 25/6: Đội tìm kiếm phát hiện những dấu tay

Mưa lớn chia cắt các ngả đường, chặn lối đi và khiến đội bóng kẹt trong hang, CNN dẫn lời một giới chức công viên quốc gia của Thái Lan cho biết. Đội cứu hộ dừng tìm kiếm trong buổi tối cùng ngày do tình trạng lụt lội nặng nề.

"Dấu tay được trông thấy trên vách hang nhưng chúng tôi vẫn chưa thể xác định được vị trí của bọn trẻ", trích dòng thông báo đăng trên Facebook Đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan.

Đội cứu hộ phải dùng máy bơm để hút nước ra ngoài.

Diễn biến cuộc giải cứu đội bóng kẹt trong hang đá tại Thái Lan
 
 

Thứ ba, 26/6: Nước - mối nguy hiểm lớn nhất

Sau khi mưa ngớt, công tác tìm kiếm tiếp tục. Đường dây điện và ống thông khí được đặt trong hang, theo Bangkok Post.

Các thợ lặn vào hang tìm kiếm 12 em nhỏ và một huấn luyện viên đội bóng bị kẹt hôm 23/6. 

Vernon Unsworth, người Anh thường khám phá hang động đã cư trú lâu năm ở Chiang Rai, nói rằng nước là mối nguy hiểm lớn nhất. Oxy trong hang động sẽ ở mức nguy hiểm nếu không khí bị mất đi bởi mực nước dâng cao.

"Theo tôi biết, thợ lặn của Đội đặc nhiệm SEAL Thái Lan đã vào trong phần chính của hang nhưng điều kiện rất khó khăn. Nước đang dâng cao mọi nơi", Unsworth nói. "Nếu bọn trẻ đi quá xa, nước lụt dâng lên sẽ rất nguy hiểm. Vấn đề là hồ nước lớn bên trong hang ngày càng dâng cao. 6-10 tiếng tiếp theo sẽ mang tính quyết định".


Hôm 29/6, đội thợ lặn người Anh vào hang qua một lối vào trên núi trong nỗ lực tìm kiếm 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên của họ. Ảnh: AFP.

Thứ tư, 27/6: Chạy đua thời gian

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan, ông Anupong Paochinda, cảnh báo thời gian không còn nhiều.

"Chúng ta sẽ cố gắng tìm ra những cách khác bởi thời gian sắp hết", ông Anupong cho hay.

Tuy nhiên, ông Anupong tự tin thành viên đội bóng và huấn luyện viên của họ vẫn còn sống.

Lực lượng cứu hộ đưa dây cáp điện và ống thông khí vào hang. Ảnh: EPA.

Các nhân viên cứu hộ cố gắng tiếp cận hang từ nhiều vị trí trên cao và dùng những bản đồ mới để giới hạn khu vực tìm kiếm. Gần 50 máy bơm hiện đã ở trong hang nhưng mực nước vẫn không ngừng dâng lên. Một đội cứu hộ từ Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cùng các chuyên gia hang động và thợ lặn Anh đã tới hỗ trợ Thái Lan tìm kiếm đội bóng mất tích.

Các gia đình túc trực phía ngoài hang, ngóng tin tức của đội bóng. Ảnh: Sky News.

Thứ năm, 28/6: Mưa lớn cản trở nhiệm vụ

Cơn mưa lớn khiến các đội tìm kiếm phải dừng lại trong 5 tiếng. Điện tạm thời bị ngắt.

Cuối cùng, họ đã có thể tiếp tục công việc sau khi mưa ngớt. Nhiều máy bay không người lái, một số được trang bị camera ảnh nhiệt (thermal camera), được triển khai. Các máy bơm hạng nặng được đưa tới để xử lý tình trạng ngập lụt.

Thứ sáu, 29/6: Sự trợ giúp đến từ Trung Quốc

Một đội gồm 6 chuyên gia Trung Quốc đã tới vị trí hang Tham Luang thuộc tỉnh Chiang Rai, Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan cho hay.

Các nhà leo núi xuống hang qua một lối dẫn hẹp nằm sâu trong rừng. Cảnh sát Thái Lan tiến hành khoan xuyên sườn núi và thả 20 gói đồ cứu sinh chứa nước, thực phẩm, thuốc, đèn chớp và giấy ghi chú vào hang Tham Luang, Reuters đưa tin.

Nhiều thợ lặn, nhân viên cứu hộ từ các quốc gia khác cũng tới Thái Lan tham gia tìm kiếm đội bóng thiếu niên. Ảnh: EPA.

Thứ bảy, 30/6: Đội cứu hộ từ Australia đến

Australia cử một đội gồm 6 chuyên gia tới hỗ trợ Thái Lan, mang theo các thiết bị tìm kiếm, cứu hộ chuyên dụng.

Chủ nhật, 1/7: Nhiệm vụ giải cứu tiếp diễn

Công tác cứu hộ quốc tế có sự góp sức của các chuyên gia đến từ ít nhất 6 nước được tiến hành khẩn trương. Các chuyên gia nỗ lực tiếp cận với khu vực hang sâu và rộng, hay còn gọi là Pattaya Beach, được cho là nơi đội bóng mất tích đang trú ẩn.


Theo tỉnh trưởng Narongsak Osottanakorn, những đứa trẻ trong đội bóng được điều trị y tế tại chỗ sau nhiều ngày kiệt sức. Ảnh: Facebook/Thai NavySEAL.

Thứ hai, 2/7: Đội bóng được tìm thấy

Các nhân viên cứu hộ tìm thấy 12 thiếu niên và huấn luyện viên còn sống trong hang, Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, nói. Tuy nhiên, nhiệm vụ giải cứu chưa dừng lại ở đó.

Người thân của các thiếu niên tươi cười thở phào khi nghe tin đội cứu hộ tìm thấy đội bóng và huấn luyện viên còn sống sau 9 ngày mất tích. Ảnh: AP.

"Chúng tôi sẽ phải rút toàn bộ nước ra khỏi hang, sau đó sẽ đưa 13 người ra ngoài", ông Osottanakorn cho biết. "Chúng tôi đang lên kế hoạch gửi y tá và bác sĩ vào trong hang để kiểm tra sức khỏe và vận động cho các nạn nhân. Chúng tôi sẽ làm việc cả đêm".

Đội bóng sẽ cần điều trị y tế, chuyên viên cứu hộ Pat Moret nói với CNN.

"Kịch bản xấu nhất là họ phải lặn để ra ngoài", Pat nhận định.

Theo Pat, việc các thợ lặn đưa những đứa trẻ qua khu vực bị lụt là một thách thức.

Các em nhỏ cười tươi khi cuối cùng đã được tìm thấy sau nhiều ngày kẹt trong hang. Ảnh: Bangkok Post.

Hà Phương

Đánh giá phiên bản mới