Thương trường - Thứ sáu, 13/7/2018, 09:29 (GMT+7)

CEO 29 tuổi giúp 'thay da đổi thịt' hãng sơn Việt

Sau 5 năm điều hành Kova Trading, Nguyễn Duy đã đưa doanh thu tập đoàn tăng lên 30% và mở rộng thị trường sang các quốc gia như Nga, Indonesia.

Nguyễn Duy là thế hệ lãnh đạo thứ ba của Tập đoàn sơn KOVA, người được Forbes Vietnam bình chọn vào danh sách 30 nhân vật tiêu biểu dưới tuổi 30 năm 2018. Sau gần 5 năm điều hành Kova Trading, anh đã đem đến làn gió mới cho công ty gia đình có truyền thống trên 25 năm. Sự “trẻ hóa”, “hiện đại hóa” là những gì đang được nhìn thấy tại Kova.

Nguyễn Duy hoàn thành chương trình học và về nước năm 2011, anh đảm nhận vị trí CEO Kova Singapore trước khi xây dựng Kova Trading. 

5 năm thử thách của CEO trẻ

Sinh trưởng trong gia đình có cả bà, bố mẹ đều xuất thân là những nhà nghiên cứu trước khi bước vào con đường kinh doanh. Trong đó, bà Nguyễn Duy là PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, người sáng lập và Chủ tịch tập đoàn sơn Kova. Bà từng đạt giải thưởng Kovalevskaya năm 1992 và là chủ nhân của nhiều công trình nghiên cứu trong nước và quốc tế. Bố và mẹ anh đều là nguyên giảng viên ngành Cơ khí và Hóa tại ĐH Bách Khoa TP HCM, hiện là Giám đốc Công nghệ sản xuất và Giám đốc Kỹ thuật của Tập đoàn sơn Kova.

Ở tuổi 29, Nguyễn Duy là một trong những người lãnh đạo trẻ nhất của tập đoàn sơn có tuổi đời trên 25 năm. 

Ngay từ bé, nỗi nhọc nhằn của thế hệ trước luôn khiến Duy trăn trở. Anh tâm sự: “Lúc đó, tôi chỉ ước gì mình lớn thật nhanh, học cho nhanh phần mà KOVA đang thiếu để đỡ gánh nặng cho bà và bố mẹ”.

Sớm xác định trọng trách của một người kế nghiệp, Nguyễn Duy lựa chọn học ngành Kinh tế - Tài chính tại Singapore và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Anh để bổ sung vào mảnh ghép của gia đình. Nhiều năm học tập ở nước ngoài giúp anh có cái nhìn và lối tư duy cởi mở, hiện đại để cải tiến mô hình Family Business tại Kova.

Trước bối cảnh thị trường sơn Việt Nam gần như đã là “sân chơi” của các hãng ngoại, Nguyễn Duy đề xuất với hội đồng quản trị cho thành lập Kova Trading vào đầu năm 2014. Đây là một trong 12 công ty thành viên của Tập đoàn Kova, đảm nhận vai trò xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường.

Anh cho biết: “Thời điểm đó, Kova đã có 20 năm tuổi, sở hữu sản phẩm tốt, công nghệ cao, đội ngũ R&D dày dặn nhưng thú thật khâu thương mại và quảng bá sản phẩm còn khá yếu. Tôi nhận ra đã đến lúc Kova phải tự làm mới mình để bắt kịp thị trường”.

Kova Trading ra đời giúp quy hoạch lại sản phẩm, bao bì được đầu tư và thay đổi diện mạo. Đồng thời hình ảnh của sơn Kova tại các hệ thống cửa hàng, kênh phân phối được cải thiện qua những chuyến thực nghiệm của CEO Nguyễn Duy.

Đối với nước ngoài, Nguyễn Duy và đội ngũ trực tiếp đi khai phá những thị trường mới. Trong đó, Nga là thị trường tiềm năng mà anh dành nhiều tâm sức. Anh đầu tư nghiên cứu về thời tiết, khí hậu, thói quen xây dựng của người Nga để điều chỉnh công thức sơn phù hợp.

Giai đoạn đầu khi tiếp xúc thị trường Nga, Kova Trading gặp nhiều khó khăn, thứ nhất là khoảng cách địa lý bởi thời gian để gửi các mẫu sơn thử nghiệm và điều chỉnh công thức kéo dài. Thứ hai, để thuyết phục các đối tác ngoại tin dùng sơn “made in Vietnam” là điều không dễ dàng. Thứ ba, thị trường Nga cạnh tranh khốc liệt và nhiều đối thủ mạnh. Sau nhiều nỗ lực của anh và đội ngũ, những container sơn đầu tiên của Kova đã đến Nga và đang được sử dụng tại các công trình ở thủ đô Moskva.

Nguyễn Duy được vinh danh tại sự kiện 30 Under 30 năm 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức

Kova Trading do CEO trẻ Nguyễn Duy điều hành hiện phân phối hơn 50 dòng sản phẩm từ bột trét, sơn lót, sơn phủ, chống thấm, sơn trang trí đặc biệt, sơn công nghiệp, trong đó độc quyền các dòng sơn Nano từ vỏ trấu đầu tiên trên thế giới. Thị trường của Kova mở rộng sang các nước như Nga, Singapore, Malaysia, Indonesia.

Từ vài thành viên khi mới thành lập, sau gần 5 năm đi vào hoạt động Kova Trading đã có hơn 100 nhân sự. Tuy không tiết lộ con số cụ thể nhưng anh Duy cho biết Kova Trading giúp doanh thu tại phía khu vực Nam và quốc tế của Kova tăng hơn 30% mỗi năm.

Là công ty thành viên trẻ nhất của Tập đoàn nhưng Kova Trading đang đóng vai trò trụ cột ở thị trường phía Nam và quốc tế. Ngoài việc xây dựng lại hệ thống phân phối, bán lẻ, Duy đã đẩy mạnh được kênh B2B, kênh dự án và đặc biệt là kênh quốc tế. Hàng chục triệu m2 sơn và chống thấm đã được cung cấp cho nhiều chủ đầu tư và các công trình lớn như: khu phức hợp Pearl Plaza TP HCM, Vinhomes Ba Son, bệnh viện ShingMark, khu chung cư Diamond Island, chung cư Everich, khách sạn Imperial Vũng Tàu,…

Các công trình tại Singapore sử dụng sơn Kova: Trung tâm thương mại Vivo city, Chung cư chính phủ, Trạm tàu điện ngầm. 

Trước sự phát triển thị trường trong và ngoài nước do Kova Trading khai phá, đầu năm 2017 nhà máy sơn lớn nhất của Kova đã đưa vào hoạt động với công suất mỗi năm lên đến 65 triệu lít sơn và chống thấm, 35 nghìn tấn bột trét và mastic dẻo, gấp 3 lần tổng công suất các nhà máy của Kova trước đây.

"Đến nay tôi đã bỏ được nỗi sợ hãi lớn nhất ở sau lưng"

Nhìn lại chặng đường 5 năm, CEO trẻ cho biết “Đến nay, tôi đã bỏ được nỗi sợ hãi lớn nhất ở sau lưng”. Có trong tay nhiều điều kiện thuận lợi: Bà là người sáng lập Tập đoàn, sau khi du học về liền được giữ vị trí điều hành khi tuổi đời còn quá trẻ, anh Duy từng chịu không ít “hoài nghi”.

Nguyễn Duy nhớ lại: “Quyết tâm và cố gắng hết mình nhưng tôi vẫn không thoát được nỗi sợ vì nếu thất bại sẽ làm hỏng đi công sức hơn 20 năm của gia đình”.

Anh Duy cho biết áp lực do anh tự đặt mục tiêu cho chính bản thân chứ không phải từ yêu cầu của gia đình. Kova từ ngày khởi lập đã xác định hướng đi phát triển bền vững, không đặt mục tiêu lợi nhuận bằng mọi giá. Vì vậy tìm hướng đi mới cho Kova nhưng vẫn dung hòa được truyền thống vốn có là điều hết sức cần thiết.

Đội ngũ của Kova Trading có tuổi đời còn khá trẻ, trung bình từ 23 đến 30 tuổi. 

Đặc biệt, trong bối cạnh thị trường sơn cạnh tranh khốc liệt, các tên tuổi hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam, việc làm thế nào để thương hiệu Việt như Kova trở nên quen thuộc với người tiêu dùng là không dễ dàng. Đến nay Kova Trading đã chứng minh được hướng đi của Duy là đúng đắn, cái tên Kova không còn xa lạ với người tiêu dùng.

Chia sẻ bí quyết thành công anh khẳng định: “Tôi may mắn chiêu mộ được những người đồng nghiệp có cùng quan điểm và niềm say mê muốn thử thách cái mới, cái khó. Kova Trading không ngại đầu tư cho đội ngũ để cùng nhau phát triển và chia sẻ mọi thứ. Chúng tôi còn có chung niềm tự tôn dân tộc và muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về hàng Việt, công nghệ Việt. Kova là minh chứng cho điều đó”.

Chia sẻ ước mơ đến những người trẻ

Từ ước mơ của chính Kova muốn khẳng định và mang niềm tự hào về công nghệ Việt ra thế giới, Nguyễn Duy luôn dành tâm huyết đến những startup có cùng chung ước mơ. Tháng 4 năm 2016, Duy đảm nhận vị trí COO (Giám đốc vận hành) của SVF (Startup Vietnam Foudation) - Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam. 

SVF hiện đã kết nối với nhiều quỹ đầu tư và hệ sinh thái khởi nghiệp của các quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Thụy Sĩ, Canada... Ngoài ra còn kết nối các kênh phân phối, cơ quan, tổ chức trong nước để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam, trong đó phải kể đến dự án Sejong – VioT, Gcalls, Nấm tươi cười, Khóm sấy Lê Gia, Thảo mộc linh, Paper colour,...

Các công ty tư vấn chuyên nghiệp về nhân sự, tài chính, thương mại… cũng lần lượt được anh thành lập hoặc tham gia đầu tư để hình thành hệ sinh thái hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp.

Nguyễn Duy và các sinh viên nhận giải thưởng học bổng Kova năm 2017. 

Sinh viên cũng là đối tượng được Duy chú trọng hỗ trợ trong thời gian qua. Hàng năm Quỹ giải thưởng và học bổng Kova do PGS.TS Nguyễn Thị Hòe sáng lập đã hỗ trợ cho hàng trăm em sinh viên xuất sắc, có hoàn cảnh gia đình khó khăn từ hơn 50 trường đại học trên cả nước, trong đó có nhiều tài năng về nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh giá trị giải thưởng, Nguyễn Duy đã xây dựng thêm một dự án dài hạn để giúp đỡ các em sinh viên, các khóa đào tạo kỹ năng mềm, các chương trình kết nối việc làm, du học sau khi nhận học bổng có giá trị hàng tỷ đồng mỗi năm. Anh từng chia sẻ với các bạn trẻ: “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, sẽ rất khủng khiếp nếu một ngày nào đó mình không còn mơ ước về một điều tốt đẹp nào nữa. Hãy biết yêu quý bản thân, người xung quanh và biết cho đi”.

Thảo Nguyên

Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới