Xem - Chủ nhật, 11/6/2023, 00:01 (GMT+7)

'Agency' - 1001 mưu hèn kế bẩn ngành quảng cáo

Lật tẩy mặt trái ngành quảng cáo cùng hiện thực bất bình đẳng giới chốn công sở Hàn Quốc, phim truyền hình 'Agency' cuốn hút khán giả qua từng tập, với màn trình diễn chính của mỹ nhân Lee Bo Young.

Trong Agency (Công ty quảng cáo), nữ chính Go Ah In lập kỷ lục là người duy nhất đạt điểm tuyệt đối trong lịch sử các kỳ thi đầu vào tập đoàn truyền thông VC. Cô bền bỉ cống hiến gần 20 năm, từ một nhân viên copywriter (người viết nội dung quảng cáo) vươn lên vị trí quản lý sáng tạo.

Theo đuổi chiếc ghế giám đốc sáng tạo suốt nhiều năm, Ah In thực sự chạm tay vào giấc mộng của mình. Nhưng ngày hạnh phúc ấy cũng là lúc giấc mộng của cô vỡ tan. Việc thăng chức cho Go Ah In hoàn toàn chỉ là vở kịch của các tay lãnh đạo. Họ mưu tính biến cô thành giám đốc bù nhìn, tận dụng chuyện này như một chiến lược truyền thông cho chính tập đoàn và cho bản thân họ, mượn Ah In làm bàn đạp để họ vơ vét thêm quyền lực.

Vậy nhưng, Go Ah In không phải kẻ nhược tiểu, dễ khuất phục. Người phụ nữ gai góc sẵn lòng bước vào cuộc chiến "căng não" để bảo vệ chỗ đứng của mình.

Lên sóng truyền hình Hàn Quốc hồi đầu năm, Agency thu hút trung bình 2,3 triệu người xem mỗi tập. Rating trung bình của phim hơn 10,6% tại Seoul và gần 10% toàn Hàn Quốc. Đầu tháng 6, phim tạo nên làn sóng yêu thích một lần nữa ở nhiều nước châu Á, khi phát hành trên Netflix toàn cầu.

Hiện tại, phim nằm trong top 10 chương trình truyền hình ăn khách nhất ở 7 quốc gia: Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Hong Kong, Malaysia, Indonesia. Tuần lễ 29/5-4/6, phim đứng thứ 10 trong nhóm chương trình truyền hình được xem nhiều nhất toàn cầu, với 7,1 triệu giờ trình chiếu.

Trên mạng xã hội Việt Nam, Agency trở thành chủ đề phim ảnh được bàn luận nhiều. Một số cảnh phim, câu thoại được trích dẫn vì nội dung thú vị.

Cung đấu nơi công sở

Nhịp sống của nhân viên agency từ đời thực bước lên màn ảnh.

Cuộc chiến văn phòng không còn là chủ đề lạ trên màn ảnh châu Á, đặc biệt với các series xứ Hàn. Agency mới mẻ ở chỗ xoay quanh lĩnh vực quảng cáo - truyền thông, ngành nghề của thời đại, được nhiều người trẻ ưa chuộng. Đây là yếu tố đầu tiên giúp tác phẩm gây ấn tượng và tiếp cận khán giả.

Xuyên suốt phim, hình ảnh các copywriter, thiết kế bù đầu bận rộn chạy deadline, cảnh tượng tăng ca ngày này qua tháng nọ, chi tiết hàng chục ý tưởng tâm huyết bị sếp "xóa sổ" hay mối quan hệ giữa agency với khách hàng, công ty sản xuất (production house) đều được khắc họa gần gũi đời thường. Xem phim, người trong nghề dễ tìm thấy sự đồng cảm ở từng nhân vật, tình huống.

So với nhiều phim đề tài công sở trước đây của Hàn Quốc, Agency mở ra cuộc "cung đấu" căng thẳng hơn. Không còn là cuộc chiến giữa các nhân viên hay quản lý cấp thấp, phim khai thác chiến trường giữa những người thuộc ban giám đốc, nắm quyền hành lớn ở một tập đoàn sừng sỏ.

Phần lớn thời lượng phim tập trung vào công việc của các nhân vật, trong khi đời sống cá nhân họ chỉ là những lát cắt điểm xuyết. Phim duy trì nhịp điệu nhanh, không khí căng thẳng; liên tục đưa ra các cú lật cùng những màn đối đầu ngang tài ngang sức.

Thay vì ngấm ngầm cạnh tranh như ở nhiều phim khác, dàn nhân vật của Agency thẳng mặt tuyên chiến, công khai chia bè lập phái. Go Ah In và những kẻ đối nghịch của cô không ai nhường ai, cũng không ai kém ai về mưu kế. Cuộc chiến giữa họ tựa như cuộc đấu game vô tận, ván này chưa qua, ván khác đã tới. Từng người có lúc chiếm lĩnh lợi thế, có khi thương tích đầy mình,

Yoo Jung Seok, sếp cũ của Ah In, có lần nói: "Ở đây, người ta đâu có xét lên chức bằng tài năng". Thay vì thực tài, sự khôn khéo nhiều khi quan trọng hơn đối với tiền đồ của một người. Làm công việc sáng tạo nhưng nhân viên ở VC mỗi ngày cào phím, "ép" ý tưởng trong không khí làm việc đầy khắc nghiệt. Từng bước đi, lời nói của họ đều phải nhìn sắc mặt cấp trên, dè chừng đồng nghiệp.

Bộ phim xứ Hàn phơi bày 1001 mưu hèn kế bẩn nhằm "hất cẳng nhau" giữa những người đồng cấp, lật tẩy nhiều trò "ăn xén, bỏ túi" của những kẻ mang danh quản lý - bộ mặt của một doanh nghiệp. Tác phẩm giống một cuốn sách bỏ túi với những tips sinh tồn giữa thời đại công sở như chiến trường.

Nữ quyền gai góc đối đầu nam tính độc hại

Nhiều lần, kịch bản phim nhấn mạnh chi tiết Go Ah In là nữ nhân sự cấp cao đầu tiên và duy nhất của tập đoàn VC. Thực tế, quyền hành nằm trọn trong tay các nam quản lý, những kẻ coi cô là giám đốc bù nhìn, lợi dụng cô để làm đẹp hình ảnh doanh nghiệp tôn vinh bình đẳng giới. Câu chuyện của Go Ah In vén màn một thực tế cay nghiệt của chốn văn phòng Hàn Quốc, dưới một xã hội nhiều đời trọng nam khinh nữ.

Hầu hết đàn ông ở tập đoàn VC được khắc họa là những kẻ khinh rẻ phái nữ, xem thường cấp trên, độc tài, mưu mẹo. Giữa một bộ phim đậm đặc chất nam tính độc hại như vậy, Go Ah In là hiện thân mạnh mẽ của nữ quyền.

Hầu hết cảnh phim, Ah In ở thế một thân một mình đối chọi những gã đàn ông vừa đố kỵ, vừa sợ hãi, vừa xem thường mình. Không ít lần, giữa những cuộc họp tập đoàn, cô là gương mặt nữ nhân duy nhất. Nhưng dù ở tình cảnh nào, cô hiếm khi đánh mất bình tĩnh, giữ cho mình nụ cười ngạo mạn và nhiều ẩn ý, đối đáp sắc lẹm, tự tin trao đổi quyền lợi và điều kiện với đối lập.

Thay vì đổ vấy toàn bộ tội trạng cho phái nam để tôn vinh phụ nữ một cách phiến diện, bộ phim cho thấy mặt tối của đôi bên đối thủ. Người xem khó phân định giữa họ ai tốt - ai xấu, bởi người nào cũng không từ thủ đoạn để hạ bệ lẫn nhau. Mọi việc họ làm giúp họ thăng tiến thì ít, giữ họ sinh tồn nhiều hơn.

Sự hiện diện của Kang Han Na, ái nữ chủ tịch tập đoàn, tạo thêm một mảnh ghép cho cuộc chiến nam - nữ giới ở VC. Khác biệt thế hệ nhưng cùng là những người đẹp khôn ngoan, Ah In và Han Na đối địch hay chung phe đều dẫn đến những hệ quả thú vị.

Tiểu thư Han Na là một mảnh ghép đặc sắc của phim.

Tâm tư nữ giới

Song song mạch truyện chính về cuộc chiến công sở, phim Agency còn khắc họa trăm ngàn mối lo của người phụ nữ thời hiện đại. Không chỉ là áp lực công việc, nỗi lo giữ ghế nơi văn phòng, đó còn là những tâm tư về mối quan hệ với chồng con, cha mẹ.

Qua màn nhập vai tinh tế và đầy nội lực của Lee Bo Young, nữ chính Yoo Ah In hiện lên với chân dung đa diện, bề ngoài là nữ cường, bên trong là tiểu nhi nữ. Cô bộc lộ phong thái chị đại trong từng khung hình ở môi trường công sở, khi đối đáp những kẻ đối chọi mình hay lúc làm việc cùng đối tác.

Nhưng nhiều khoảnh khắc riêng tư, Lee Bo Young lột tả tâm lý nhiều vụn vỡ với ám ảnh bị bỏ rơi thuở nhỏ. Thân cô thế cô lớn lên trong nghèo khó, Go Ah In sợ đơn độc nhưng càng sợ hơn cảm giác bị bội phản, bỏ lại một mình. Trải nghiệm ngày thơ bé làm nên trong cô tâm lý phòng thủ. Đó là điểm mạnh để cô độc lập và sẵn sàng lao vào cuộc chiến đơn thương độc mã; nhưng cũng là điểm yếu dễ làm cô kiệt sức ngày qua ngày. Mối hận thù giữa Ah In và người mẹ biệt tích mấy chục năm cũng là câu chuyện tốn nước mắt của phim.

Nhiều tâm tư nữ giới được gửi gắm qua hai nhân vật Go Ah In và Jo Eun Jung.

Trong khi Go Ah In chỉ biết sự nghiệp, để lại đời sống tinh thần trống trải, nữ phụ Jo Eun Jung được khai thác trọn vẹn cả công việc và đời tư. Tài giỏi, mẫn cán và nuôi ước vọng lớn trong ngành sáng tạo nhưng Eun Jung cũng muốn làm một người con dâu, người vợ, người mẹ vẹn toàn.

Muốn chuyên tâm cho dự án công ty, cô đành bỏ lỡ nhiều khoảnh khắc bên chồng con. Muốn toàn tâm lớn lên cùng con, cô ngậm ngùi nghĩ đến cảnh từ bỏ công việc yêu thích. Cứ như vậy, cô mắc kẹt giữa hoài bão sự nghiệp và lý tưởng gia đình. Đảm nhận vai Eun Jung, nữ diễn viên Jeon Hye Jin mang đến hình ảnh người phụ nữ hiện đại, năng động, giàu năng lượng, là hiện thân của nhiều chị em ở đời sống ngoài kia, loay hoay làm tròn bổn phận từ nhà ra phố.

Dẫn đầu nhóm đối lập với Go Ah In, nhân vật giám đốc Choi hiện lên với hình dung của một kẻ cáo già mang vẻ ngoài đạo mạo và giả lả, qua màn trình diễn khéo léo của tài tử Jo Sung Ha. Mang câu chuyện hấp dẫn, Agency làm vừa lòng khán giả bởi dàn diễn viên thực lực cùng phần visual hợp nhãn với tạo hình nhân vật sang trọng, thiết kế bối cảnh đẹp mắt.

Trailer phim 'Agency'
 
 
Trailer phim 'Agency'

Phong Kiều
Ảnh: Hancinema

Đánh giá phiên bản mới