Trong bộ sưu tập mới nhất Urban Forest, Hanoia đã hợp tác với nữ họa sĩ minh họa Lil Sire, đưa những bức họa hoa lan lên các sản phẩm sơn mài mang tên Bellus. Lil Sire sinh sống và làm việc tại Paris (Pháp), tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật chuyên ngành Thiết kế trang sức và gốm sứ, từng tham gia xưởng thêu, hiện chuyên về thiết kế minh họa.
Cô từng làm việc và hợp tác với các thương hiệu như Prada, Vanity Fair, Musée du Quai Branly, Les Échos, H&M... Phong cách nghệ thuật của Lil Sire là sự kết hợp khéo léo giữa các gam màu đối lập, tạo tương phản ấn tượng nhằm tôn lên vẻ đẹp của thiên nhiên.
Nữ họa sĩ chia sẻ với chuyên trang Ngôi sao về quá trình lần đầu sáng tác trên chất liệu sơn mài truyền thống của Việt Nam.
- Phong cách nghệ thuật của chị được miêu tả bằng từ khóa nào?
- Đây là câu hỏi không dễ trả lời, giống như câu hỏi muôn thuở mà chúng ta vẫn luôn tự vấn bản thân "Tôi là ai?". Tôi cho rằng phong cách nghệ thuật của một người nghệ sĩ phụ thuộc vào kỹ thuật vẽ và chủ đề mà họ theo đuổi.
Tôi chủ yếu làm việc với màu gouache (màu bột) để tạo nên những mảng màu sống động, có chiều sâu. Màu sắc là nền tảng quan trọng trong những tác phẩm của tôi. Tôi dùng chúng để tạo những bức vẽ mang chủ đề thiên nhiên, với nhiều hoa cỏ và động vật. Trong đó, tôi gửi gắm nhiều chi tiết để gợi mở trí tưởng tượng của người xem.
- Chị thường tìm kiếm cảm hứng ở đâu?
- Tôi tìm thấy cảm hứng ở khắp mọi nơi, khi đi dạo giữa thiên nhiên, ghé thăm các viện bảo tàng, triển lãm... Ngoài ra, tôi cũng nảy ra nhiều ý tưởng thú vị khi đọc sách, xem phim, ngắm nhìn tác phẩm của những nghệ sĩ khác. Tuy nhiên, phần khó nhất là biến những ý tưởng đó thành tác phẩm của riêng mình.
Tôi luôn bắt đầu một ngày mới bằng việc đi dạo với cún cưng, vừa uống trà vừa lập danh sách những việc cần làm. Một ngày làm việc lý tưởng của tôi là tập trung 100% vào công việc sáng tạo. Tôi sẽ ngồi vào bàn, lấy cọ vẽ ra và bắt đầu chìm vào thế giới riêng. Tôi là người hay bị cuốn vào công việc đến mức quên thời gian.
- Cảm xúc của chị thế nào khi nhận lời mời hợp tác từ Hanoia?
- Tôi rất yêu thích đồ thủ công mỹ nghệ, bởi tôi từng học làm gốm sứ, thêu và thiết kế trang sức. Quá trình này giúp tôi có sự nhạy cảm với đồ thủ công.
Các tác phẩm của tôi chủ yếu vẽ trên giấy, nên khi Hanoia đề nghị đưa những bức minh họa lên sản phẩm sơn mài, tôi cảm thấy rất hứng thú. Cơ hội hợp tác này mang đến cho bản thân tôi rất nhiều kiến thức mới, bởi nếu chỉ thực hiện một mình, tôi sẽ không có đủ công cụ hay kỹ thuật để tạo ra những tác phẩm trên chất liệu sơn mài độc đáo từ Việt Nam.
- Chị đánh giá sao về nghệ thuật sơn mài Việt?
- Sơn mài gợi lên hình ảnh của đồ thủ công mỹ nghệ xa xỉ và cổ xưa đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Đây cũng là nguồn cảm hứng cho các họa tiết, màu sắc và sự kết hợp giữa các chất liệu khác nhau. Cá nhân tôi rất thích những sản phẩm sơn mài khảm xà cừ.
Dù chưa sở hữu nhiều đồ sơn mài, nhưng tôi nghĩ chúng sẽ là những món đồ dùng trang trí tuyệt vời cho ngôi nhà của mình.
- Điều gì thôi thúc chị tạo ra những thiết kế độc đáo trên bộ sản phẩm sơn mài Bellus cùng Hanoia?
- Thiên nhiên là nguồn cảm hứng bất tận của tôi, đặc biệt tôi rất thích vẽ hoa. Ban đầu, Bellus chỉ dự định có một vài thiết kế, nhưng tôi đã quá hào hứng với kế hoạch và vẽ thêm nhiều phiên bản khác. Cả tôi và Hanoia đều nghĩ rằng, sẽ thật tiếc khi không sử dụng hết các bản vẽ phác thảo. Kết quả, Bellus thực sự trở thành một vườn hoa rộng lớn.
- Chị gửi gắm thông điệp gì thông qua tác phẩm?
- Tôi và Hanoia thống nhất ý tưởng chủ đạo cho bộ sản phẩm là hoa lan, bởi loài hoa này có nhiều ý nghĩa, đặc biệt với người Việt Nam. Thông qua dự án này, tôi muốn thể hiện vẻ đẹp đa dạng, phong phú của thiên nhiên, bởi hoa lan có hơn 25.000 giống trên toàn thế giới.
Tôi nghĩ rằng sự kết hợp giữa chất riêng của Hanoia và những tác phẩm minh họa của tôi đã tạo ra điều đặc biệt, nó rất khác so với những gì tôi tưởng tượng. Nhưng chính sự khác biệt này đã mang đến sự phong phú cho bộ sưu tập Bellus. Tôi hài lòng với kết quả đạt được.
- Chị gặp thử thách gì trong quá trình lần đầu làm việc với sơn mài?
- Khó khăn lớn nhất của tôi là sự hạn chế về việc sử dụng màu. Vì lý do kỹ thuật và đảm bảo tính thống nhất ở hình ảnh họa tiết trên sơn mài, chúng tôi chỉ sử dụng tối đa 13 màu. Nghe có vẻ nhiều, nhưng tôi không quen với việc giới hạn màu sắc trong các tác phẩm của mình. Dù vậy, thành quả cuối cùng đã vượt qua sự mong đợi của tôi.
- Cảm xúc của chị là gì khi hoàn thành dự án hợp tác này?
Mỗi lần hợp tác để các thương hiệu dùng hình minh họa của tôi in lên các chất liệu khác nhau, tôi đều lo lắng không biết thành phẩm cuối cùng có được như mong đợi hay không. Liệu hình vẽ có bị méo khi phóng to. Màu sắc có bị lệch so với bản gốc... Và khi làm việc với Hanoia, tôi thấy họ đã chuyển tải chính xác những gì mà tôi kỳ vọng.
Các nghệ nhân của Hanoia đã rất cẩn trọng khi tái hiện những bức minh họa lên bề mặt sơn mài. Tôi thực sự ấn tượng với thành phẩm cuối cùng.
Sau lần hợp tác này, tôi đã có thêm rất nhiều ý tưởng, đặc biệt hiểu rõ mình có thể làm những gì với chất liệu sơn mài. Về những sản phẩm đặc trưng của Hanoia, tôi rất thích ý tưởng về việc làm một chiếc khay. Ngoài ra, tôi cũng yêu thích những món đồ trang điểm làm đẹp như gương, bàn chải, lược, hộp phấn bằng sơn mài... sẽ là những sản phẩm rất đẹp và sang trọng.
Quang Anh