Thứ hai, 15/3/2021, 08:40 (GMT+7)

'Vườn treo Babylon' trên sân thượng của bà mẹ Hà Thành

'Chốn đi về' bình yên phủ đầy hoa hồng và rau sạch 13 năm vẫn xanh tốt bởi được chăm chút bởi bàn tay của chị Quỳnh Sourdough - một bà mẹ mộng mơ.

Chị Quỳnh Sourdough (40 tuổi, ở Hà Nội, hiện là bà chủ của một cửa hàng bánh mì) yêu thiên nhiên, thích trồng hoa, trồng rau và đặc biệt đam mê công việc liên quan đến bếp núc. Chị thuộc tuýp người phụ nữ lãng mạn và luôn mơ về căn nhà gỗ xung quanh phủ đầy hoa hồng để uống trà đọc sách.

Biết ước mơ này của vợ, chồng chị đã hiện thực hóa một khu vườn treo Babylon trên chính khoảng sân thượng tại nhà từ 13 năm trước. Đến nay trải qua hơn 1 thập kỷ, khu vườn vẫn xanh tốt và tràn ngập hoa được 2 vợ chồng chị Quỳnh chăm sóc kỹ lưỡng.

Khu vườn được thiết kế có diện tích 22 m2, chiếm 1/2 diện tích sân thượng của ngôi nhà. Thời điểm anh chị bắt đầu xây dựng, mô hình dám đổ đất màu xuống mặt sàn để làm luống như một mảnh vườn nhỏ dưới mặt đất gần như là không có. Vậy nên các ý tưởng và phương án cho ngôi nhà vườn đều được anh chị trao đổi kỹ với kiến trúc sư để có phương án tốt nhất. Kiến trúc sư sẽ đưa ra cho anh chị lời khuyên về kết cấu chịu lực cũng như độ chống thấm an toàn cho ngôi nhà.

Khu vườn được làm theo trình tự như: Chống thấm toàn bộ mặt sàn, trải lớp bạt rộng phủ kín, trải một lớp xỉ than (để cây trồng có điều kiện 'thở' và đất không bị đặc quánh lại), một lớp lưới (giữ lớp xỉ than được gọn gàng) và trên cùng là lớp đất phù sa.

'Làm vườn ở ban công hay sân thượng trên thành phố có rất nhiều người làm nhưng ngày trước thường là mô hình trồng cây trong các hộp xốp, hay các ô bê tông hoặc gỗ thiết kế. Riêng chúng mình liều lĩnh đổ đất trực tiếp xuống sàn, làm luống, đi ủng cuốc đất trồng cây như một người nông dân chính hiệu. Mình cảm thấy thật hãnh diện khi mình có thể hiện thực hóa ước mơ bê nguyên cả mảnh vườn của bà ngoại ở quê lên giữa thủ đô thế này', chị Quỳnh chia sẻ.

Cũng nhờ sự cẩn thận và chỉn chu đó, ngôi vườn trên sân thượng đã qua bao nhiêu mùa rau, mùa hoa nhưng vẫn bền vững và ngày càng đẹp hơn.

Trên khu vườn ấy, chị thường trồng rau theo mùa. Mùa nào trồng rau đó, từ cải kale, muống, mồng tơi, các loại rau cải. Đôi khi rau tốt quá, nhà ăn không hết, chị lại mang tặng bạn bè.

Để có dinh dưỡng cho vườn, chị đã tận dụng toàn bộ những phần dư thừa của công đoạn làm bánh như nuôi men tươi, lòng trắng trứng hoặc vỏ trứng gà để làm phân bón cho rau và hoa. Chị tối kỵ sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu để không ảnh hưởng tới các hộ xung quanh và không gian sống của gia đình.

Chị Quỳnh trồng thêm mấy khóm hoa hồng ngoại, vài cây chanh vàng, hoa giấy, hoa cẩm tú cầu giúp cho khu vườn thêm thơ mộng.

Chanh vàng đã đến lúc thu hoạch.

Từ khi có "vườn treo Babylon" này, những lúc rảnh rỗi hay vào các dịp đặc biệt, thay vì đi ra nhà hàng hay ăn dưới phòng, gia đình anh chị sẽ tổ chức những bữa ăn trên vườn để thay đổi không khí. "Thậm chí khu vườn còn là nơi mình và bạn bè tổ chức những party nhỏ, cực kỳ chill. Nó quả thực là một khu vườn nhỏ nhưng niềm vui rất to", chị Quỳnh chia sẻ thêm.

Bà mẹ Hà thành cũng bộc bạch thêm: "Mục đích ban đầu chỉ là trồng rau ăn vì lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi đang nuôi 2 con nhỏ. Nhưng thật kỳ diệu, sau bao nhiêu năm, ngoài việc trồng rau mình trồng thêm một số loại cây khác nữa như hoa hồng, hoa cẩm tú cầu… thì ngôi vườn bỗng trở thành tâm điểm có giá trị lớn nhất trong ngôi nhà của gia đình mình. Nó là chốn đi về bình yên và tuyệt vời nhất, là một không gian xanh mướt giữa những ngôi nhà bê tông trong thành phố".

Lê Liên
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới