Thứ tư, 18/5/2022, 15:41 (GMT+7)

Vùng Tuscany yên bình qua ống kính của cô gái Việt

ItalyHuệ Tâm có chuyến retreat đúng nghĩa, tham quan vườn nho, dành bốn tiếng chờ ngắm hoàng hôn, lang thang trong khu làng cổ, nằm dài trên bãi cỏ ngắm đất trời.

Bùi Huệ Tâm (sinh sống tại Hà Lan) vừa có chuyến du lịch Italy cuối tháng 4. Tâm cùng bạn đồng hành lựa chọn Tuscany - thiên đường miền quê nằm ở miền Trung nước này.

'Tuscany thực sự rất rộng lớn với nhiều khu vực để bạn lựa chọn nhưng chuyến đi ấp ủ từ rất lâu của chúng tôi chỉ tập trung chủ yếu vào miền quê thơ mộng cách xa các thành phố, không đặt nặng vấn đề tham quan quá nhiều nơi, chỉ khám phá đến tận cùng mọi ngóc ngách. Có ngày chúng tôi chỉ đi tham quan vườn nho và thử rượu tại nhà máy gần chỗ ở, có ngày dành tận 4 tiếng chờ ngắm hoàng hôn, có ngày lại lang thang ngắm làng cổ trên đồi hay chỉ nằm dài trên cỏ ngắm đất trời và chúng tôi đã có một chuyến 'retreat' đúng nghĩa', cô cho biết.

Huệ Tâm chia sẻ một số kinh nghiệm trong chuyến du lịch của mình. Theo cô, thời điểm lý tưởng để đến Tuscany là từ tháng 4 đến 10.

Tháng 4 - 5: thời tiết mát mẻ dễ chịu, ngập tràn hoa cỏ mùa xuân, đặc biệt là rất vắng khách du lịch, không có nhiều hoạt động, phù hợp cho các bạn đi nghỉ dưỡng.

Tháng 6-7-8: thời tiết khá nóng, bù lại là thời gian cao điểm với nhiều cánh đồng vào mùa: hoa hướng dương, đồng nho, đồng olive, tham gia các tour tham quan, thu hoạch và rất đông khách du lịch.

Tháng 9-10: thời tiết mát dần, các cánh đồng vào thu vàng ruộm cũng rất đẹp và lãng mạn. Tuy nhiên, nếu bạn đi trễ cũng có khả năng đã qua mùa thu hoạch nho.

Thời gian ở tùy thuộc vào kiểu du lịch của bạn, nếu chỉ đi nghỉ dưỡng thì chỉ cần 2-3 ngày là đủ, nếu đi nghỉ dưỡng và tham quan một ít chỗ lân cận như chúng tôi thì có thể dành 5 ngày. Nếu muốn tham quan tất cả các thị trấn xung quanh thì bạn có thể mất một tuần.

Tuy nhiên cũng có những tour một ngày từ Florence hoặc một thành phố nào đó để đến miền quê Tuscany trong một ngày, du khách không cần phải thuê xê. Nhưng Huệ Tâm khuyên không nên lựa chọn bởi cảnh đẹp ở nơi này cần nhiều hơn một ngày để khám phá.

Về phương tiện di chuyển, cách tốt nhất là thuê xe ôtô. Ở Tuscany, việc đi lại bằng xe bus có thể khá khó khăn, đặc biệt là khi ở các nơi xa của vùng ngoại ô. Mặc dù có các dịch vụ đưa rước từ sân bay về chỗ ở và ngược lại nhưng giá cả khá đắt đỏ và thời gian không linh hoạt.

Tâm đã thuê xe qua Sicily rental car vì giá cả hợp lý nhất so với những công ty khác, nhận xe ở gần sân bay Florence và chạy thẳng về nơi ở. Bạn nên kiểm tra kỹ yêu cầu bằng lái và xem sơ qua luật lái xe để yên tâm chạy hơn.

Huệ Tâm có bằng lái xe Hà Lan nên mọi thứ đơn giản hơn. Lưu ý là bạn nên mua thêm bảo hiểm xe để tránh va chạm trầy xước, mất mát hoặc bị chủ xe làm khó.

Đến với vùng quê Tuscany, bạn không nên ở khách sạn mà nên tìm những borgo kiểu farmhouse, trang trại, nơi ở của người dân để có trải nghiệm đúng kiểu Tuscany nhất. Tâm chọn ở một trang viên nằm trên một ngọn đồi của khu rượu vang Chianti, tên là Pieve Marsina & Borgo Argenina.

Đây là một ngôi nhà truyền thống của vùng Tuscany, cách thị trấn Gaiole In Chianti 10 km, cách sân bay Florence 1h30 lái xe. Tất cả các căn hộ đều có thiết kế mộc mạc với những bức tường đá nguyên bản và trần nhà với xà bằng gỗ trông rất xinh xắn.

Bạn có thể thuê theo từng phòng và có khu bếp chung hoặc cũng có thể thuê cả căn. Ở đây, Tâm còn được tham gia một buổi học nấu ăn với người bản địa để chuẩn bị một bữa tối truyền thống của khu vực này (có tính thêm phí). Ở đây mọi thứ đều rất xinh xắn đáng yêu, hai anh em chủ nhà đều rất thân thiện, gần gũi, nói tiếng Anh khá tốt.

Khu nhà chỉ có ăn sáng, nên các buổi ăn còn lại bạn phải tự lo, có thể mua đồ siêu thị ở trung tâm cách khoảng 30 phút lái xe. Ngoài ra, bạn có thể ăn ở các nhà hàng gần đó nhưng cũng sẽ khá đắt.

Về thanh toán, du khách có thể dễ dàng sử dụng thẻ nhưng cần chuẩn bị ít tiền mặt và xu để trả ở các trạm thu phí dọc đường hoặc đổ xăng khi được yêu cầu.

Thiên nhiên ở Tuscany yên bình, thơ mộng, gây ấn tượng mạnh với Huệ Tâm. Chỉ lưu lại 5 ngày là không đủ nên cô gái Việt ước có thể quay lại đây sống khi nghỉ hưu.

Bùi Huệ Tâm sinh năm 1993, là content creator, sở hữu kênh Youtube 'Scents Through My Lens' chuyên về mùi hương. Công việc chính của Tâm là truyền tải nội dung mùi hương thông qua các phương cách nghệ thuật khác nhau. Huệ Tâm cũng là một food blogger và travel blogger chia sẻ nhiều kinh nghiệm nấu ăn, du lịch ở châu Âu.

Ảnh: Bùi Huệ Tâm

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới