Mai Bảo Ngọc sinh năm 1991, từng học ngành tài chính rồi rẽ hướng làm diễn viên, MC. Sau khi kết hôn với đạo diễn Võ Thanh Hòa, cô chuyển sang làm nhà sản xuất, đồng hành với chồng ở các phim Siêu lừa gặp siêu lầy, Quỷ cẩu, Linh miêu, Kính vạn hoa. Trong phim Kính vạn hoa đang chiếu rạp, cô đóng vai cô giáo của bộ ba Quý, Long, Hạnh. Cô nói với Ngôi Sao về vai trò hậu phương đứng sau ông xã.
- Từ diễn viên, chị trở thành nhà sản xuất phim, đồng hành với chồng trong các dự án như thế nào?
- Ngày xưa làm diễn viên, tôi từng đóng vai chính nhưng tên tuổi không bật lên được. Tôi trăn trở nhiều về việc mình sẽ thay đổi thế nào. Vào đúng lúc hoang mang như vậy, tôi quen biết anh Hòa. Có phim, chúng tôi cùng là diễn viên. Có phim, anh Hòa làm đạo diễn. Tôi rất nể tài năng của anh và ấn tượng khi nghe anh chia sẻ về hoài bão điện ảnh.
Sau này yêu rồi cưới, tôi bận chăm con nhỏ, khó tiếp tục đi sớm về khuya quay phim. Anh Hòa đề nghị tôi làm nhà sản xuất riêng bởi anh cần một cộng sự đủ hiểu và tin tưởng lẫn nhau. Lập công ty cách đây 5 năm, chúng tôi làm nhiều web drama, quảng cáo, MV. Năm 2022, vợ chồng tôi làm Siêu lừa gặp siêu lầy - dự án điện ảnh đầu tiên chúng tôi tự sản xuất. Đến nay, chúng tôi đã làm bốn phim cùng nhau. Vừa làm, tôi vừa học hỏi từ anh Hòa và một nhà sản xuất trong công ty. Với tôi, anh Hòa vừa là bạn đời vừa là cộng sự vừa là người thầy.
- Thời gian đầu, chị làm quen với vai trò mới này như thế nào?
- Dù nhận lời ông xã thử sức với lĩnh vực mới, tôi cảm thấy khá buồn khi bắt đầu công việc sản xuất. Từ xưa, tôi không chịu áp lực về kinh tế, đi làm không đặt nặng tiền bạc, chỉ thích làm việc cho mình cảm xúc. Nhưng làm sản xuất, tôi phải kiểm soát dòng tiền của toàn bộ dự án, tỷ lệ phân chia vốn cho từng hạng mục, đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Công ty còn nhỏ, tôi và mỗi thành viên đều phải kiêm nhiệm bốn, năm đầu việc. Nhiều khi, tôi tự hỏi tại sao mình phải làm công việc này.
Cho đến một lần, vợ chồng tôi đưa con gái đến buổi ra mắt một phim anh Hòa đạo diễn. Đó là lần đầu con bé được theo ba mẹ đến sự kiện. Nghe anh Hòa phát biểu xong, con gái đứng bật dậy vỗ tay. Và khi nhìn tôi lên nhận hoa trên sân khấu, con khoe với mọi người xung quanh "Mẹ con kìa". Lúc đó, tôi cảm giác như có tiếng "ting ting" trong đầu. Tôi nhận ra ý nghĩa của việc mình đang làm, tôi vẫn được sống trong không khí phim ảnh, kiếm ra tiền và quan trọng nhất là trở thành thần tượng của con. Con gái là động lực để tôi tiếp tục phát triển với vai trò này.
- 5 năm qua, anh chị cùng vượt qua những chông gai nào?
- Khó khăn nhất là giai đoạn làm Siêu lừa gặp siêu lầy sau Covid-19. Khó kêu gọi nhà đầu tư, chúng tôi phải tự gom tiền cá nhân bù vào chi phí làm phim. Hầu hết vốn liếng của công ty đều đổ vào dự án, phải đợi khi phim chiếu xong, chúng tôi mới thu hồi được dòng tiền.
Thời gian đó, công ty không còn nhiều tiền, vợ chồng tôi cân nhắc tạm dừng công ty hoặc duy trì công ty nhưng nợ lại 50% lương của nhân viên inhouse (nội bộ công ty). May mắn là các bạn nhân viên hiểu cho tình thế của chúng tôi và đồng ý ở lại.
Vợ chồng tôi khuyến khích các bạn ra ngoài tìm thêm dự án riêng, đồng thời giới thiệu dự án cho các bạn. Với những bạn khó khăn về kinh tế, tôi lấy tiền cá nhân gửi lương cho họ trước, đợi phim hồi vốn, tôi dùng tiền công ty tự trả cho mình.
Siêu lừa gặp siêu lầy thêm một thử thách dời lịch phát hành từ Tết 2023 xuống tháng 3 cùng năm. Tết năm đó, vợ chồng tôi buồn thiu, nhưng không trách cứ nhau. Chúng tôi đi đây đi đó để xả stress, nhưng vẫn không ngừng nghĩ các giải pháp để phim ra rạp thuận lợi.
- Nhà sản xuất thường phải 'kìm hãm' tính bay bổng của đạo diễn. Việc này khó với chị thế nào khi đạo diễn là chồng mình?
- Anh Hòa chỉ bay bổng lúc làm kịch bản thôi. Ra đến trường quay, mọi thứ đã được thống nhất và chuẩn bị, không thể thay đổi. Chúng tôi chỉ gặp phát sinh do thời tiết hoặc tác nhân ngoại cảnh. Vợ chồng tôi là cộng sự ăn ý. Giai đoạn tiền kỳ, đạo diễn nghe ý kiến của sản xuất để kiểm soát tài chính. Ra đến phim trường, đạo diễn là người quyết định cuối cùng.
Chắc nhà nào cũng vậy, tình cảm có lúc thăng hoa, có khi trầm lắng . Quan trọng là chúng tôi hiểu nửa kia. Chúng tôi có thể tranh luận công việc tại công ty nhưng về nhà thì không. Nhiều khi về trễ, mệt quá, chúng tôi chỉ muốn ngủ, không còn sức và thời gian cãi nhau.
- Về chuyện phụ nữ dừng sự nghiệp riêng để hỗ trợ công việc của chồng, nhiều người cho rằng đó là hy sinh, số khác cảm thấy đó là hạnh phúc. Quan điểm của chị ra sao?
- Tôi nghĩ hai suy nghĩ này đều đúng, tùy thuộc cảm nhận của mỗi người. Cá nhân tôi không đặt nặng chuyện hy sinh, đánh đổi, chỉ cần bản thân tôi cảm thấy xứng đáng. Tôi hạnh phúc với những gì mình đang làm.
Ngày xưa, tôi buồn vì bị nói là ăn bám chồng, nhiều người nghĩ mọi thứ chúng tôi có được là nhờ một mình anh Hòa. Nhưng giờ bận nhiều việc, tôi thấy những điều này không còn quan trọng. Dù làm ít hay nhiều, tôi cũng đang làm việc mình thích, tôi không thấy mình vô dụng. Phụ nữ không nên nghĩ thành công của chồng là hạnh phúc của mình, mình phải có hạnh phúc riêng.
- Chồng làm việc với nhiều diễn viên nữ, chị 'giữ chồng' ra sao?
- Đàn ông hay phụ nữ đều ghen, chỉ là cách ghen khác nhau, quan trọng là vợ chồng dành cho nhau nhiều thời gian và sự tin tưởng. Tôi thường nhắc anh Hòa: "Ở cương vị đạo diễn, anh nên ứng xử như vậy, như vậy với diễn viên để được họ nể trọng. Em không thích xảy ra hiểu nhầm và lời đồn, còn lại tùy anh". Nhưng tôi nghĩ khó có chuyện gì lắm, vì tôi đi cùng anh Hòa suốt.
- Công việc làm phim ổn định và con gái cũng đã vào tiểu học, anh chị nghĩ sao về việc có thêm em bé?
- Chúng tôi có kế hoạch thêm thành viên từ hai năm trước nhưng bận quá, chưa thực hiện được. Tôi vẫn chờ duyên trời cho, vì tôi cũng thích có hai hoặc ba con. Chị Minh Hà có bốn em bé vẫn làm nhà sản xuất phim được, tôi tin con cái không ảnh hưởng công việc.
Phong Kiều thực hiện