Quy định giới hạn cả tính năng trao đổi, buôn bán là yêu cầu bổ sung trong thời gian gần đây của Sở Bưu chính Viễn thông (BCVT) TP HCM đối với một số trò chơi trực tuyến sau do công ty VinaGame phát hành, gồm Võ lâm truyền kỳ (VLTK), Cửu long tranh bá và Ragnarok. Khúc mắc vẫn xoay quanh vấn đề "điểm thưởng" quy định trong Thông tư 60. Theo ý kiến của ông Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc đối ngoại VinaGame, nếu hiểu "điểm thưởng" là toàn bộ những yếu tố gây hứng thú trong trò chơi, cứ hết hạn 5 giờ là phải dừng tất cả sẽ làm biến đổi trò cấu trúc của game.
Một ngày sau khi triển khai "luật" giới hạn giao dịch, lượng người chơi tối đa của Võ lâm truyền kỳ lập tức giảm tới 23%. Đại diện VinaGame cho biết lượng người chơi trung bình của game này vẫn tiếp tục giảm, chỉ còn 60% so với thời gian trước đây.
Mở cửa hàng quá 5 giờ, thương nhân không thể bán. |
Bôn tẩu quá 5 giờ, game thủ chẳng thể mua. |
Trên diễn đàn VLTK và các diễn đàn chuyên về game khác, nhiều chủ đề về vấn đề này liên tục được người chơi lập ra với nhiều khía cạnh, từ chán nản đến bày "mưu kế" để lách luật. Bạn Tô Thuỳ Linh (nich Kanguru, Hà Nội) nhận xét: "VLTK từ khi giới hạn giờ thì đã là 'Thành phố ngủ gật' rồi, nếu ko có buôn bán, giao dịch thì sẽ buồn tẻ như thế nào đây, chẳng còn thành thị sầm uất, mình muốn mua đồ gì cũng phải đợi người ta pm (gửi tin nhắn riêng) lại sao, mà những người ít chơi như mình đâu có online được nhiều?". Một game thủ khác có nick ĐườngĐường thì bức xúc: "Người chơi game đâu chỉ là học sinh. Tôi đã đi làm và tôi muốn sau khi tan sở được giải trí với VLTK thì hà cớ gì lại cấm tôi. Giới hạn điểm thưởng 5 giờ, tôi chấp nhận. Không cho làm nhiệm vụ tôi chấp nhận. Không cho tăng điểm tôi chấp nhận. Dù gì thì sang ngày hôm sau tôi vẫn làm được việc đó. Nhưng việc giao dịch thì làm sao chờ được. Giả sử tôi bắt được con cá mà không cho tôi bán liền thì nó ươn rồi sao. Rồi nhà tôi hết gạo chẳng lẽ chờ tới mai mới cho tôi mua về nấu cơm sao".
Trong văn bản giải trình gửi Sở BCVT, công ty VinaGame đề xuất có được duy trì một vài "yếu tố hứng thú không mang tính chất quyết định đối với việc tham gia trò chơi" như mua bán, trao đổi đồ vật trong trò chơi, khoe các món đồ hoặc tuyệt chiêu... Theo phân tích của nhà phát hành game này, điểm kinh nghiệm mới là yếu tố quan trọng nhất, quyết định game thủ có tiếp tục hay không.
Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở BCVT TP HCM, cho biết toàn bộ những hoạt động siết chặt quản lý về game online của Sở đều dựa trên cơ sở của Thông tư 60 và nhằm mục đích cuối cùng là tránh những tác hại cho người chơi vì mê game quá độ. Những cam kết trên đã được thống nhất và việc yêu cầu bổ sung hoàn toàn do phía doanh nghiệp triển khai chưa đầy đủ khi đến hạn.
Ngày 31/1, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi 3 Bộ Văn hóa Thông tin, Bộ BCVT và Bộ Công an đề nghị xem xét và xử lý theo thẩm quyền về vấn đề thủ tục và cấp phép cho trò chơi trực tuyến. Theo công văn này, kết quả xử lý sẽ được gửi về Văn phòng Chính phủ trước 20/2.
(Theo Game Thủ)